1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

IT được áp dụng trong trong quân sự như thế nào?

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi thrall, 04/11/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. spartan

    spartan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2003
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    To Antay2500
    Nếu mà bác tâm phục khẩu phục rồi thì cho tôi một cái sao, được mod bầu cho cũng oách.
    À quên mất, thày giáo dạy tôi là thằng tham gia viết phần mềm biên dịch cho mấy quả ballistic missiles của Nga đấy. Tiếc quá môn này tôi học dốt nên không biết gì.
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Thường nói IT (kỹ thuật thông tin, công nghệ thông tin, tin học). Nhưng IT là gì.
    Theo em nyhư vậy:
    IT là khoa học sử lý thông tin, bao gồm việc truyền nhận, mã hoá, sử lý, lưu trữ, dịch chéo.... và rất nhiều việc khác. Lõi của công nghệ này là các máy tính. Máy tính được lắp từ những linh kiện kỹ thuật số.
    Ta thử nhìn và so sánh việc truyền tin tương tự "thủ công" và truyền tin thời công nghệ thông tin. Trước đây, thông tin được mã hoá thành tín hiện morx hay âm thanh, hình ảnh. Tín hiệu này được trộn vào một hay nhiền tầng sóng mang, sóng mang được máy thu tách tín hiện ra, tín hiện được thể hiện trực tiếp đến người dùng (mắt, tai) hay băng lưu trữ (băng ghi âm hay đục lỗ).
    Ngày nay, tín hiệu âm thanh, hình ảnh, mesage (dạng thư văn bản), được số hoá (biến đổi thành dạng có thể lưu trên máy tính được, sau đó được nén, được cắt nhỏ thành từng bó, gắn thêm vào bó mã kiểm tra sai (đơn giản nhất là âm tổng các số trong bó, máy thu cộng cả bó lại nếu khác không thì là bó lỗi), truyền từng bó đó theo các được truyền có thể dùng đến máy tính thu, máy tính này nối các bó lại, biến đổi tín hiệu trở lại thành dạng ban đầu. Nếu bó nào hỏng hì gửi cho máy phát yêu cầu truyền lại bó đó.
    Do đó, rất nhiều luồng thông tin có thể truyền trên một đường, khả năng tải của luồng tăng cao và độ chính xác đạt gần như tuyệt đối, mà chỉ những người có quyền mới được dùng với khả năng chống nhiễu cực tốt. Kỹ thuật đó là data link.
    Người ta sử dụng đường truyền đó tổ chức nên các tài nguyên thông tin rộng (như các thư viện điện tử chẳng hạn), các máy tính khả năng sử lý mạnh và kích thước nhỏ cũng cho phép định vị, định hướng nhanh chóng.
    Ta tưởng tượng, một chiếc T-2000 được bịt mắt, chở đi và thả xuống một vùng xa xôi lạ hoắc. Nó bật thông tin vệ tinh, định vị, download bản đồ và thông tin thời sự (thời tiết, địa hình, dân cư, địch ta) vùng xung quanh nó.
    Ngoài việc dùng tài nguyên rộng, Data link còn cho phép đội hình các cỡ hợp tác.
    Khi chiến đấu, từ máy tính trên một xe, lính xe có thể quan sát từ các camera đặt trên xe khác của đồng đội, nhận thông tin từ đồng đội (vị trí, lực lượng của ta và địch, diễn biến bất ngờ trong tự nhiên...). Nhận thông tin chi tiết từ các thiết bị trinh sát lớn (radar chiến dịch, vệ tinh, máy bay, trạm quan sát).
    Data link cũng được áp dụng trên máy bay. Làm tăng khả năng định vị và điều khiển đạn, do kết hợp thông tin từ nhiều radar.
    sau truyền tin, Radar có lẽ là thiết bị hưởng nhiều nhất từ công nghệ thông tin. máy tính nhận dạng và phân loại mục tiêu, kết nối nhiều đài tăng khả năng quan sát, điều khiển phát sóng trên nhiều antena và nhiều bước sóng, loại bỏ nhiễu. Màn radar bi giờ không còn là màn hiện sóng mà là monitor máy tính. Máy tính mở khả năng chế tạo loại radar vô hình: không phát sóng.
    Máy tính thay thế các cuộc thử nghiệm tính năng khí động nguy hiểm và tốn kém của không quân bằng mô phỏng. Dễ hiểu, tại sau sau khi máy tính phát triển, các máy bay liền có những hình dáng lạ kỳ và chất lượng khí động, động cơ tăng vọt. Trong Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, em đã nhiều lần nói việc lái tự động, ổn định tự động cho phép các mẫu máy bay nổi tiếng: cánh ngược, không thân đi từ ước mơ của các nhà kỹ thuật đến thực tế như thế nào. Việc tính toán phần tử bắn tự động nhanh chóng gần như tức thời cho phép súng và tên của bắn hạ các mục tiêu bay nhanh (tên lửa, đạn, máy bay).
    Máy tính và truyền thông cho phép tức thời, các trận địa pháo xa nhau cùng bắn chính xác vào một mục tiêu vừa phát hiện, các tên lửa kém chính xác trở nên chính xác tuyệt đối và thay thế đại bác tầm xa nặng nề. WW2, không ai dám mơ pháo trên bộ bắn xa hàng trăm km.
    Tên lửa chống tank và đại bác trên tănk được dẫ đường thế này: xạ thủ hướng máy ngắm vào một vùng quanh mục tiêu, hồng ngoại và radar band mm (tương lai có nhận dạng hình học) xác định tâm (điểm cần tấn công trên mục tiêu), đo xa laze hay đo xa band mm xác định tầm, đèn chiếu bám vào tâm mặc địch ta đang chạy nhanh. Nhờ vậy, đạn tên lửa có thể tấn công vào nóc tank địch, trong đêm hay sương mù.
    Các bài toán mô phỏng chạy trên siêu máy tính cho phép hoàn thiện động cơ, ra đời những vật liệu mới, thử và hoàn thiện các vụ nổ, khí thuỷ động máy bay, tên lửa và tầu, kết cấu vỏ thân bền chắc.
  3. Tank

    Tank Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Hì hì, bác này chờ đến gần ngày 20/11 thì gọi thầy giáo mình bằng "thằng". Thế thì học làm sao gỏi được. Chắc chúng ta còn lâu mới áp dụng IT vào quốc phòng VN được.
    À, mà thầy của bác tên là gì và dậy môn gì đấy? Thầy đó dậy ở BK Hà nội phải không? Có khi tôi cũng biết.
  4. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Ôi em đã cắt nghĩa 2 cái định nghĩa về độ Ổn Định rồi trong đó bác hơi bị lẩn qua lại giửa 2 cái trong bài viết của mình và gây cho bài mình tự mâu thuẩn với mình .
    Chẳng hạn bác bảo là độ Ổn Định của nó thấp nghĩa là khả năng lấy lại trạng thái cân bằng khi bị mất đi thấp ,nhờ hệ thống IT tốt nên nó mới bay tốt như vậy .
    Thực ra độ Ổn Định máy bay cấu thành từ Hình dạng khí động học của máy bay ,tốc độ ,lực đẩy ,các chương trình điều khiển và các chi tiết điều khiển như Flap ,Airleron,tail flap ..................
    Chính vì thế bác tách cái độ Bất Ổn Định do cấu trúc khí động học mà bảo là độ bất ổn định của Cả Máy Bay là nhầm . Vì còn nhiều yếu tố khác cấu thành vào ,chính vì vậy bác lũng củng khi bảo lúc thì nó bất ổn định nghĩa là nó bay kém lúc thì bảo là nó cơ động tốt .
    Thực ra máy bay Nga như Su có độ ổn định mang lại từ cấu trúc khí động học của Vỏ máy bay thấp ,do tốc độ nó cao và tìm mọi cách giảm tối đa lực cản ,nhưng nhờ hệ thống Fly by Wire và hệ thống Hàng Không Điện Tử Điều Khiển (Avionic) tốt nên nó mới cơ động và bay tốt được .Chính nhờ Avionic và Fly by Wire nên độ Ổn Định của cả máy bay mới cao và nó bay tốt .
    Chính vì vậy ngày nay quan điểm về độ Ổn Định không phải là lúc nào cũng giử khư khư 1 trạng thái cân bằng mà là khả năng lấy lại cân bằng khi đánh mất nó vì 1 lý do nào đó .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  5. spartan

    spartan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2003
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Ý tôi chỉ muốn nói thằng Su nó chủ định được thiết kế không ổn định về mặt khí động học để giành ưu thế trên không thôi và dùng hệ thống máy tính để giúp lấy lại cân bằng nhanh chóng. Tuy nhiên theo như đánh giá thì hệ thống này chưa được advance như của Mẽo nên bọn tây nó đánh giá là khó điều khiển.
    Hì hì thôi không tranh luận với bác Antay2500 nữa . Bác nào biết tiếng Nga thì vào cái link http://www.aeronautics.ru/sukhoi/s-37_berkut/s-37_frames.htm mà đọc nguyên bản.
    Còn "thằng" giáo của tôi thì nó không dạy ở BK mà ở ĐH Tổng hợp Quốc gia Saint Peterburg, khoa máy tính. Gọi bằng thằng vì nó trẻ như mình, tiếng Nga lại không có "cô, dì, chú, bác" mà chỉ có cách 3 số ít là "ôn" thôi. Thày này là thần đồng của Nga, 15 tuổi đã tốt nghiệp đại học.
    Chúc mừng các bác nào là thày giáo nhân ngày 20-11
  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Cái này thì gọi là cùng đọc 1 sách nhưng lại cải nhau do hiểu nhầm ý của nhau ,không sao bác ạ dù sao em cũng nể kiến thức của bác và vote bác 5* rồi .
    Nói về máy bay Nga tay Graham(không biết nhớ đúng tên của nó không ) chuyên gia nghiên cứu về máy bay Nga bảo thế này :
    They''re Rugged ,they''re Do Flight , they''re Do Fight , and the most Important thing is : They''re Cheap , they''re Fast they have high Mobility . But is the Avionic good : no , is the radar good :no ,but do you actually need it ? the most important thing is trainning not Equipment.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 17:22 ngày 20/11/2003
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Nhân nói về ổn định máy bay.
    Những chiếc máy bay không chiến thời kỳ trước những năm 1960 đều là máy bay tự ổn định.
    Máy bay tự ổn định bằng các cánh, trọng tâm, động cơ. Ví dụ, với cánh thấp (cánh chữ V ngược lên trời, gốc cánh thấp) khi máy bay chao nghiêng, trọng tâm hướng bụng máy bay ra trước đón gió, gió thổi vào mặt dưới cánh chữ V làm máy bay cân bằng trở lại. Phổ biến nhất là 3 dạng máy bay:
    -1 Cánh đuôi ngang đặt cao trên cánh đuôi đứng, cánh V xuối sau và lên trên.
    -2 Cánh đuôi tam gíac (như đuôi mũi tên), cánh tam giác.
    -3 Cánh đuôi đứng cao và xuôi hẳn sau ống phụt khí, cánh đuôi ngang rộng nằm ngang thân, cánh tam giác.
    Mỗi máy bay, khi có một vận tốc, trọng tải, trọng tâm và độ cao nào đó, đều có một tư thế bay cân bằng(nếu trục máy bay thay đổi, các lực khí động và trọng lượng tự đưa máy bay về thế cân bằng, không cần can thiệp của việc đổi vị trí cánh lái), tự thế cân bằng này có thể không tốt(tạo ra lực cản lớn hay xóc) trong điều kiện bay nào đó (tải quá nặng, tốc độ quá thấp hay quá cao, độ cao, hướng xiên dốc, trọng tâm ). Do đó, chỉ điều kiện bay trong khỏang nào đó là tiết kiệm nhiên liệu. Mâu thuẫn là ở tốc độ thấp, nếu máy bay đạt độ ổn định và lực cản thấp ưu việt thì máy bay gặp lực cản lớn trong tốc độ cao.
    Một vấn đề nữa là momen. Động cơ ngoài đẩy máy bay tiến lên còn vặn máy bay một lực. Do đó người ta đã nghĩ nhiều đến triệt tiêu lực này. Có thể là một động cơ hai luồng khí hay 2 động cơ. Nhưng khi chia nhỏ 1 động cơ ra làm 2 thì đường kính động cơ nhỏ lại yêu cầu những giải pháp kỹ thuật khó khăn hơn. MIG17 là một ví dụ. Chính ra, MIG-19 mới là mẫu đầu tiên của MIG-17, với hai động cơ AM-5 Mikulin (bản AM-5A). Nhưng động cơ này ra đời chậm 2 năm, do đó MIG-17 đã sử dụng một động cơ Klimov VK-1A. Khi AM-5/RD-5 ra đời, người ta cũng không sẩn suất nhiều MIG-19 (bản 2 động cơ của MIG017) nữa, vì dự án máy bay mới, động cơ mạnh, tốc độ siêu âm, cách tấn công khác hẳn đã chạy.
    Khi ổn định tự động, một vấn đề là góc trục của máy bay, thường phi công nhận ra điều đó bằng đường chân trời. Nhưng khi lái tự động thì không. Người ta "nhớ" hướng máy bay bằng con quay hồi chuyển. Con quay hồi chuyển được áp dụng đầu tiên là "đồng hồ đường chân trời". HP đã nhầm loại con quay này trên tên lửa AA nhỏ thành máy đo tốc độ gió. Mà người ta cũng tận dụng nó để đo tốc độ gió thật. Sau này, các phương tiện định vị cho phép làm điều đó ngon hơn.

Chia sẻ trang này