1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Italia, Milan, Baggio and me (don't hurt me!)

Chủ đề trong 'Italy' bởi milanista_81, 05/08/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0

    Văn hoá tặng quà Italia
    Tránh tặng quà trong công việc cho tới khi bạn nhận được quà trước. Quà thường được sử dụng trong các sự kiện thân mật, đặc biệt là để bày tỏ sự cám ơn khi bạn được mời ăn tối hay dự tiệc tại nhà. Quà thường được mở tại thời điểm trao và nhận. Quà của bạn nên mang tên một hãng uy tín và đồng thời phải nhỏ và rõ ràng là không đắt tiền. Quà là rượu hay các đồ thủ
    công từ nước bạn thường là những sự lựa chọn tốt.
    Nếu bạn muốn tặng quà cho người đã đặc biệt giúp ích cho bạn trong văn phòng, nên chọn những chiếc bút đẹp, những bức ảnh chụp/in có khung, những chiếc xích đeo chìa khoá bằng bạc, hoặc là những chiếc máy tính. Dù tặng gì thì bạn cũng nên đảm bảo món quà của mình mang tên một hãng có tiếng.
    Thư ký thường đánh giá cao những món quà là hoa hay sô cô la .
    Nếu bạn được mời đến nhà riêng, hãy mang theo sô cô la hay hoa được gói thành quà. Đừng bao giờ tặng số hoa chẵn. Đừng tặng hoa cúc; nó chỉ được chấp nhận cho các đám tang. Ngoài ra, hoa hồng đỏ được dành cho các dịp lãng mạn.
    Nếu bạn được mời đến nhà riêng và quyết định tặng rượu thì nên mua rượu nho. Nên đem một hoặc nhiều nhất là hai chai. Rượu hay rượu mạnh được làm từ nước của bạn có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi người Ý thích tìm hiểu về các nước khác. Nếu bạn mang một món quà có xuất xứ từ nước bạn thì hãy chuẩn bị thêm một bài miêu tả nhỏ về nó và lý do tại sao bạn chọn nó (ví dụ như nó là từ quê bạn và được chế biến theo cách ?) .
    Nếu bạn đến một gia đình, quà tặng nên chọn là các cuốn sách dùng để đọc về nước bạn khi uống cà phê, hay bất kỳ thứ gì liên quan đến sở thích của chủ nhà và mang tính giới thiệu về nước bạn .
    Những tấm thiếp ảnh gửi vào ngày lễ tết rất thích hợp, đặc biệt khi nó là sự bày tỏ sự cảm ơn của bạn đối với bạn kinh doanh của bạn. Nên đảm bảo các tấm thiếp được gửi kịp để đến với người nhận khong một tuần trước Lễ Giáng sinh. Gửi thiếp không thật phổ biến ở Ý do vậy những tấm thiếp của bạn sẽ được đón nhận với sự thích thú.
    Những món quà nên tránh:
    . Những món quà có logo công ty bạn
    . Gim cài cổ áo và khăn mùi xoa ?" những vật này thường gắn với lễ tang.
    . Những món quà bọc bằng giấy đen và vàng ?" theo truyền thống, đây là màu của tang lễ
    . Những món quà hay bọc quà màu tím ?" màu này được coi là biểu tượng của sự kém may mắn
    . Dao hay những vật sắc nhọn khác ?" những vật này có thể bị hiểu là dấu hiệu của sự kết thúc tình bạn hay các mối quan hệ gần gũi khác
  2. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Paolo Maldini - Một phần của Milan
    Paolo Maldini có tất cả những gì mà một cầu thủ đều mong ước: những lời ngợi khen, những chiến tích, những vinh quang. Không những thế, Chúa còn ưu ái tặng anh nhiều báu vật nữa của cuộc đời. Bên ngoài sân cỏ, đó là một cầu thủ rất đẹp trai hào hoa, phong nhã và là một vị hôn phu mà tất cả các cô gái đều mong ước. Đôi mắt xanh và nụ cười đầy quyến rũ của anh đã làm điên đảo biết bao trái tim các cô gái khắp nơi. Đó cũng chính là điều mà anh đâu khổ vì con người của anh quá bình dị, không muốn chuyện có mặt ở hàng đầu, trừ bóng đá, và chưa bao giờ là chủ đề của hững chuyện đàm tiếu hay tranh luận.
    Maldini chính là người đã đi hết những năm tháng vàng son của Milan thập nhiên 80 và 90, là đại diện xứng đáng nhất của một Milan đầy tinh thần chiến đấu và không bao giờ chịu khuất phục. Cũng giống như Baresi, Milan có thể suy sụp, có thể vinh quang, nhưng anh không bao giờ nghĩ đến chuyện rời CLB mà đi. Và đó chính là điều khiến những CĐV Milan xúc động, lớp cầu thủ trẻ trở nên kính phục và các HLV tin cậy anh. Người hậu vệ lão luyện này từ 4 năm qua là ông chủ của hàng phòng ngự Milan và Squadra Azzurra. Bất chấp tháng năm tuổi tác, kể cả những thời điểm phong độ sa sút, chưa bao giờ người ta mất lòng tin nơi anh, bởi biết rằng phong thái nhà nghề của anh, sự chắc chắn về mặt tâm lý luôn là chỗ dựa cho cả đội bóng trong những lúc gian nguy nhất.
    Paolo Maldini có một may mắn lớn lao. Anh là con trai của Cesare Maldini, một trong những hậu vệ cừ khôi nhất trong lịch sử Milan và đội tuyển Italia. Chính ông là người phát hiện ra năng khiếu của cậu bé Paolo, đứa con thứ 3 trong số 6 người con của gia đình Maldini. Từ khi còn rất nhỏ, Cesare đã hướng cậu bé vào nghiệp bóng đá bằng những bài học nghiêm khắc nhất. Hồi ấy,Paolo là một trong số những học sinh năng khiếu nhất của trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ Milan, cùng lứa với Costacurta và Albertini. Còn ở trường học thì đó lại là một trong số những học sinh quậy phá nhiều nhất. Cậu bé Maldini có lần suýt đốt cháy cả lớp học sau khi châm lửa đốt tấm vải che cửa sổ. Lại nữa, ông Cesare đã không ít lần phải đến gặp cô giáo chủ nhiệm vì cậu học trò nghịch như quỷ sứ này. Paolo là hung thần của các cánh cửa sổ vì chẳng cửa kính nào còn nguyên vẹn trước những cú sút của cậu.
    Tất cả thay đổi từ cái ngày 20 tháng 1 năm 1985 định mệnh ấy. ?oTôi đang ngồi trên ghế dự bị thì HLV Liedholm bảo tôi xỏ giầy và chuẩn bị khởi động. Tôi không tin vào tai mình. Tôi sắp sửa được vào sân thi đấu?, P. Maldini nhớ lại. Đó là trận đấu với Udinese ở Serie A. HLV Liedholm nhớ lại vào lúc ấy, ông đã phì cười khi nhìn thấy khuôn mặt tái xanh tái xám của cậu bé, lúc ấy mới có 16 tuổi rưỡi và cậu bé ra sân bối rối đến mức quên cả đeo miếng bảo vệ ống đồng và chưa buộc dây giày! Liedholm đã đúng. Một ngôi sao đã ra đời. Và tất cả như trong mơ đối với cầu thủ được coi là thần đồng ây, một vị trí ở đội tuyển QG chờ sẵn khi anh mới 19 tuổi, những giải đấu thành công trên chiến trường Châu Âu và thế giới đưa anh trở thành hậu vệ trái xuất sắc nhất hành tinh trong suốt một thập kỉ và đến bây giờ vẫn được đề cao. Sự hâm mộ cuồng nhiệt của công chúng cho người đội trưởng đẹp trai của cả Milan gà Squadra Azzurra không bao giờ cạn dù anh đã bước qua tuổi 32. Các HLV ở Azzurra không bao giờ cạn niềm tin nơi anh. Trong suốt 12 năm qua, Azzurra đã trải qua 5 đời HLV nhưng bao giờ họ cũng gọi anh ở vị trí hậu vệ trái và vì sự chắc chắn và tin cậy ở nơi anh, mà tất cả những hậu vệ trái xuất sắc khác của Serie A đều nản lòng khi nghĩ tới một vị trí ở cánh trái của Azzurra. Thật xúc động khi cả 5 HLV ấy (Vicini, Sacchi, C.Maldini-cha anh, Zoff và Trapattoni) đều có mặt trong trận đấu lập kỉ lục 113 lần khoác áo đội tuyển QG của anh, phá kỉ lục 112 lần của Zoff. Maldini vẫn mơ tới những danh hiệu mới, nhất là những danh hiệu thế giới mà anh mong ước đều chưa với tới được, hoặc chỉ suýt chạm được tay như ở World Cup 94 và Euro 2000. Tất cả những chiến tích ấy đều trốn tránh anh và Paolo vẫn chưa muốn dừng bước chinh phục.
    Maldini có một cuộc sống bình dị như bao người dân bình thường khác ở Milano, nhưng anh thừa nhận thêm rằng đôi khi mình hơi tham làm thêm những điều gì đó cho đỡ rỗi rãi. Và thế là anh mở ra một quán bia, lại làm chủ một cửa hàng bán băng video, đĩa hình và trò chơi điện tử. Mà thế đâu đã hết. Mỗi tuần, những thính giả của Milano và vùng phụ cận sẽ được nghe giọng nói của anh qua một chương trình nhạc rock trên kênh FM 99.5. Maldini thích hát và anh dự định sau này sẽ cho ra đời một đĩa CD với những nhạc phẩm do chính mình tự biên, tự diễn và sẽ có một bài hợp ca của cả đội AC Milan. Những buổi sáng Chủ nhật, người dân thành phố Milano sẽ bắt gặp anh và gia đình bé nhỏ của mình đi dạo ở quảng trường lớn. Sự giản dị, chân thành và biết thông cảm lẫn nhau chính là yếu tố dẫn đến hạnh phúc của cái gia đình nhỏ ấy. Vợ anh là Adriana Fosa, một cựu người mẫu người Venezuela của các hãng thời trang nổi tiếng như Armani và Gianni Versace. Cuộc hôn nhân của họ đã khiến biết bao cô gái đớn đau vì vỡ mộng. Con trai của họ bây giờ đã 7 tuổi. Người ta thường bắt gặp chú bé Christian vui đùa với quả bóng trong vườn nhà Maldini. Rất có thể, một thế hệ thứ 3 của nhà Maldini đang hình thành và sẽ đem lại rạng danh cho dòng họ như Cesare và Paolo đã làm.
  3. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    AC Parma 0 - 2 Milan
    Do lịch thi đấu dày đặc trong tuần vừa qua, HLV Ancelotti quyết định cất hai trụ cột Kaka và Inzaghi trên ghế dự bị để nhường chỗ cho Seedorf và Gilardino sát cánh cùng tân binh Oliveira trên hàng tiền đạo 3 người. Trong khi đó, ở hàng thủ, Bonera được đá chính và gặp lại đội bóng cũ. Hai trung vệ Maldini và Nesta cũng được nghỉ ngơi và thay bằng cặp Simic - Costacurta. Tuy nhiên, lão tướng người Italy chỉ chơi được 18 phút trước khi bị đau và phải rời sân nhường chỗ cho Kaladze vừa bình phục chấn thương dài hạn. Bên phía Parma, đội hình xuất phát của họ gần như không có sự thay đổi đáng kể so với hai trận đã đấu ở Serie A và Cup UEFA.
    Chẳng cần thăm dò, cả chủ lẫn khách đều nhập cuộc rất hứng khởi bằng những pha tấn công có tốc độ cao. Lần lượt Gasbarroni rồi Gilardino có cơ hội uy hiếp khung thành của hai thủ môn Dida và De Lucia, nhưng đều không tận dụng thành công. Phải đến phút 26, đội khách mới làm được cái điều mà đám đông tifosi lặn lội từ Milano đến xứ Emilia-Romagna để cổ vũ họ thi đấu. Từ cự ly 25 mét, Seedorf tung cú sút phạt thần sầu tung lưới De Lucian, phá vỡ thế bế tắc cho Milan. 5 phút trước giờ nghỉ giữa trận, HLV Ancelotti phải tiến hành sự thay đổi người ngoài ý muốn khi tung Kaka vào sân thay Gilardino bị chấn thương nặng ở đầu và được đưa ngay vào bệnh viện để kiểm tra y tế.
    Sang hiệp hai, cục diện trận đấu vẫn không có sự chuyển biến rõ rệt bởi dù đội khách đã chủ động hạ nhịp độ trận đấu, hạn chế tối đa những pha va chạm và đấu sức với các cầu thủ Parma. Chơi chậm nhưng Milan vẫn cực kỳ sắc sảo trong những pha phản công. Cách biệt suýt được nhân đôi nếu thủ thành De Lucia không kịp tung người đẩy cú đánh đầu căng của Oliveira đi vọt xà ở phút 63. Đội chủ nhà cũng bỏ lỡ cơ hội quân bình tỷ số sau đó 4 phút, khi Gasbarroni phối hợp với Grella, lừa bóng qua cả thủ môn Dida, rồi dứt điểm. Nhưng Simic đã kịp thời về lùi về phá bóng trên vạch vôi, cứu một bàn thua trông thấy cho đội quân áo sọc đỏ-đen. Sau nhiều pha hỏng ăn liên tiếp, rút cuộc Milan cũng có bàn thắng thứ hai. Kaka cầm bóng vào vòng cấm đối phương và bị De Lucia cản ngã trái phép và siêu sao người Brazil đã không mắc sai lầm nào khi thực hiện quả phạt đền, ấn định thắng lợi 2-0 cho Milan.
    Kết quả này giúp cộng với trận hòa giữa Inter và Sampdoria giúp Milan thu hẹp cách biệt với "người anh em" cùng thành phố chỉ còn 6 điểm. Do mùa giải Serie A có tới 38 vòng, san bằng cách biệt kể trên để chạy đua cùng Inter đến scudetto là mục tiêu hoàn toàn khả thi với thày trò HLV Ancelotti, nếu họ duy trì được phong độ đỉnh cao như 3 trận đấu vừa qua.
  4. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Ostia Antica - Thành phố cảng của La Mã cổ đại
    Ostia vốn là một thành phố cảng ở cửa sông Tiber (chữ Ostia được lấy từ "ostimum", có nghĩa là "miệng") được xây dựng vào thế kỷ thứ I trước Công nguyên, nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng Ostia có từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên. Thật ra, từ năm 267 trước Công nguyên, Ostia đã là thuộc địa của Rome, là một trong những cửa khẩu quan trọng, cung cấp tài chính, tổ chức hoạt động cho thuyền bè và cũng là một tiền đồn quân sự. Đến khi Rome bành trướng quyền lực ra khắp vùng Địa Trung Hải, vai trò mới của Ostia là trung tâm giao dịch thương mại và hàng hải giữa Rome và thế giới.
    Sau đó, tường được xây bao quanh để bảo vệ và nhiều công trình kiến trúc khác như đền đài, đường sá, tòa án, chợ... được nâng cấp, xây mới. Dân số của thành phố này vào khoảng thế kỷ thứ II đã khoảng 100.000 người.
    Bước qua cổng vào khu di tích, là con đường chính Decumanus Maximus của thành phố, dài hơn một dặm, dọc suốt hai bên là những cây thông cổ thụ rợp mát. Theo hai bên đường, có thể phát hiện ra nhiều di tích cổ.
    Đầu tiên là khu nghĩa địa với các mộ của các vị tướng. Qua khỏi nghĩa địa là các nhà tắm hơi công cộng - những khu nhà liên hoàn bao gồm nơi thay quần áo, phòng xông hơi, phòng mát-xa, phòng thể dục. Nền nhà tắm là những bức tranh được tạo bởi những viên đá đen và trắng, được cắt vuông vắn nhỏ xíu, ghép lại thành hình một vị thần đang ngồi trên cỗ xe ngựa, xung quanh là cá heo, mỹ nhân ngư, thủy thần.
    Mới hay tắm hơi đem lại nhiều lợi ích đã được chú ý đầu tư từ thời xa xưa. Rời khỏi nhà tắm hơi, tôi bị cuốn hút ngay bởi một sân khấu ngoài trời hình bán nguyệt, giống như các sân khấu trên đồi Acropolis ở Athens. Du khách ngồi thành từng nhóm trên các bậc, ai cũng hướng về phía sân khấu, hệt như đang theo dõi một vở kịch.
    Các bệ ngồi được xây bằng đá, còn tương đối nguyên vẹn. Phía sau sân khấu là một quảng trường lớn, cỏ xanh rì, với các hàng cột đá hoa cương bao xung quanh. Leo lên nơi cao nhất của sân khấu sẽ thấy một hành lang rộng, có bờ tường cao bao quanh, nhìn được toàn cảnh quảng trường.
    Đứng ở vị trí này cũng có thể nhìn được gần như toàn cảnh của thành phố. Hầu như toàn bộ nhà cửa trong thành phố này đều không còn mái, nhưng tường và cầu thang hầu như còn nguyên vẹn, nên từ trên cao có thể thấy được sự quy hoạch ngăn nắp của thành phố này.
    Đối diện với khu vực sân khấu ngoài trời là khu trường đại học, tòa án và tòa nhà đô chính. Trường đại học là một khu đất rộng, bao gồm một quảng trường và các khu nhà, nhưng rất tiếc, phần lớn nhà cửa ở đây bị phá hủy và do ít người ghé vào nơi này nên dây lèo mọc rậm kín bao bọc những mảng tường còn sót lại. Rụng đầy sân trường là những quả thông rất to. Rải rác là các pho tượng bằng đá, được xây lọt thỏm trong các góc tường.
    Tiếp theo là khu chợ được chia thành từng gian hàng nhỏ, có bể cá, có bệ chặt thịt, lại còn có những cửa hàng chuyên bán đồ thủ công mỹ nghệ, đồ trang sức, hay vải vóc, quần áo. Sau lưng chợ là "khu công nghiệp" với xưởng dệt, nhuộm vải.
    Xuôi xuống các khu phố, nhìn vào những căn nhà còn nguyên vẹn cầu thang, song chẳng dám bước vào, vì có cảm giác như chủ nhà chỉ vừa chạy loanh quanh đâu đó mà quên đóng cửa. Những án thờ còn nguyên vẹn, trong góc nhà còn có cả bồn tắm hay một vài bình, lọ.
    Nơi là bến cảng xưa kia, nay chỉ là một khúc sông hẹp với một vài du thuyền nhỏ đang neo đậu. Con sông đã thay đổi rất nhiều so với hơn 2.000 năm trước. Nhìn khúc sông này, khó ai hình dung được cảnh buôn bán, tàu bè qua lại nhộn nhịp của một bến cảng lớn.
    Từ bến cảng này, đi ngược về phía cổng ra vào, ta sẽ gặp một viện bảo tàng. Chủ yếu ở đây trưng bày tượng, đồ gốm và những vật dụng gia đình mà người ta tìm thấy khi khai quật thành phố này.
    Buổi sáng hôm ấy, ở Ostia trời dịu nắng và có lúc rơi vài hạt mưa. Không ồn ào, không đông đúc, không nhà cửa hiện đại, không trạm điện thoại công cộng, không đường dây điện giăng ngang, con đường Decumanus Maximus tĩnh lặng, có chăng chỉ là tiếng thông reo rì rào. Từ xa vẳng lại một tiếng phụ nữ, lát sau rộ lên tiếng trẻ em nô đùa trên đường phố
  5. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Đám cưới Italia
    Đến Italia nếu bạn thấy tại các nhà thờ có treo những dải ruban lớn nhiều màu sắc thì bạn hãy hiểu rằng vào thời điểm đó trong nhà thờ đang có một lễ cưới. Đây là cách báo hỉ truyền thống tại Italia.
    Cũng tại đám cưới Italian truyền thống, cặp vợ chồng mới cưới khi bước ra khỏi nhà thờ và đi tới quảng trường của thị trấn thì thường được tung hoa giấy và gạo lên người. Hoa giấy tượng trưng cho tiền bạc và một tương lai tốt lành vì vậy mà càng được rắc nhiều hoa giấy thì cặp vợ chồng mới cưới càng gặp nhiều điều tốt lành.
    Sau khi làm lễ tại nhà thờ cô dâu chú rể tới nơi tổ chức ăn mừng đám cưới.
    Trong đám cưới Italia bánh cưới thường có nhiều tầng với hai bức tượng nhỏ ở trên tượng trưng cho cô dâu chú rể. Mặt của hai bức tượng nhỏ này phải hướng ra phía quan khách tham dự đám cưới.
    Một điều không thể thiếu trong những đám cưới Italia truyền thống là khi một vị khách nam nào đó đứng lên với cốc rượu trong tay hô to "chúc mừng cặp vợ chồng mới cưới". Ngay lập tức mọi người cùng vỗ tay và hàng trăm lời chúc mừng được tuôn ra. Và khi buổi lễ có vẻ giảm bớt không khí thì một người nào đó lại đứng lên và hô to "chúc mừng cặp vợ chồng mới cưới và đám đông sẽ đáp lại bằng những tràng pháo tay và những lời chúc tụng. Tiếp đó khi một người bất kỳ nào trong đám cưới (thường là nam) đứng lên nói "hôn nhau đi, chúng tôi muốn được thấy các bạn hôn".

    Đám cưới Italia
    (SGNET) - Đến Italia nếu bạn thấy tại các nhà thờ có treo những dải ruban lớn nhiều màu sắc thì bạn hãy hiểu rằng vào thời điểm đó trong nhà thờ đang có một lễ cưới. Đây là cách báo hỉ truyền thống tại Italia.
    Cũng tại đám cưới Italian truyền thống, cặp vợ chồng mới cưới khi bước ra khỏi nhà thờ và đi tới quảng trường của thị trấn thì thường được tung hoa giấy và gạo lên người. Hoa giấy tượng trưng cho tiền bạc và một tương lai tốt lành vì vậy mà càng được rắc nhiều hoa giấy thì cặp vợ chồng mới cưới càng gặp nhiều điều tốt lành.
    Sau khi làm lễ tại nhà thờ cô dâu chú rể tới nơi tổ chức ăn mừng đám cưới.
    Trong đám cưới Italia bánh cưới thường có nhiều tầng với hai bức tượng nhỏ ở trên tượng trưng cho cô dâu chú rể. Mặt của hai bức tượng nhỏ này phải hướng ra phía quan khách tham dự đám cưới.

    Một điều không thể thiếu trong những đám cưới Italia truyền thống là khi một vị khách nam nào đó đứng lên với cốc rượu trong tay hô to "chúc mừng cặp vợ chồng mới cưới". Ngay lập tức mọi người cùng vỗ tay và hàng trăm lời chúc mừng được tuôn ra. Và khi buổi lễ có vẻ giảm bớt không khí thì một người nào đó lại đứng lên và hô to "chúc mừng cặp vợ chồng mới cưới và đám đông sẽ đáp lại bằng những tràng pháo tay và những lời chúc tụng. Tiếp đó khi một người bất kỳ nào trong đám cưới (thường là nam) đứng lên nói "hôn nhau đi, chúng tôi muốn được thấy các bạn hôn".

    Thì sau đó cô dâu chú rể từ từ đứng dậy và hôn nhau. Các đám cưới Italia thường diễn ra rất náo nhiệt, linh đình và các thực khách chỉ ra về khi họ cảm thấy không thể tự đi về nhà được và cần một người nào đó đưa họ về. Cô dâu và chú rể đi tới mỗi bàn của khách chào đón khách và sau đó nhẹ nhàng kín đáo rời bữa tiệc để đi hưởng tuần trăng mật và thậm chí không hề mở một gói quà nào. Họ hàng người thân của cô dâu chú rể vui vẻ chấp nhận điều đó và tiếp tục tiệc cưới.

  6. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Milan - Ascoli: 1-0
    Chơi trên sân nhà trước một đối thủ nhược tiểu, HLV Carlo Ancelotti tiếp tục sử dụng chiến thuật xoay vòng cầu thủ khi bỏ Seedorf, Gattuso, Gilardino và Oliveira ra ngoài, Brocchi, Gourcuff và Boriello đá chính ngay từ đầu. Chính vì thế, đội quân Rossoneri chơi không thực sự tốt như thường lệ, và chỉ có 3 điểm nhờ phút toả sáng muộn màng của Jankulovski.
    Cú đánh đầu của Jankulovski là vừa đủ để Milan giành chiến thắng, sau khi bóng đã 2 lần tìm đúng xà ngang khung thành Ascoli trong hiệp 1. Đúng phút bù giờ, Boudianski của Ascoli cũng đã dứt điểm, đưa bóng đập đúng xà ngang khung thành Dida.
    Thắng trận thứ 3 liên tiếp tại Serie A, thứ 6 liên tiếp kể từ đầu giải, AC Milan đã xóa sạch án phạt -8 điểm để trở lại mặt đất, kiếm được 1 điểm đầu tiên và hiện đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng.

  7. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Vương cung Doges
    Có địa hình giống như một chiếc ủng, bên trong nước Ý là núi cao trùng điệp và biển cả bao quanh.Với một truyền thống lịch sử lâu dài, nước này đã để lại vô số di sản văn hoá quí báu.Những di sản văn hoá này, giống như một bình rượu vang thơm nồng, khiến cho nhiều du khách phải đắm say.
    Tiền kim loại của Ý ở giữa màu vàng kim, chung quanh viền màu bạc, rất đẹp.Nhiều du khách rất thích giữ lại những đồng tiền này làm kỷ niệm. Chính vì vậy mà hiện nay, đồng tiền kim loại Lire rất hiếm.
    Vương cung Doges thể hiện trên mặt đồng tiền giấy 1.000 lire của Ý có hai hình ảnh quan trọng: đó là chân dung của Marco Polo và hình vương cung Doges. Marco Polo là nhà thám hiểm người Ý, sinh tại thành phố Venise. Năm 1271, ông theo cha và chú, những thương gia từng đến Mông Cổ và triều đình của Hốt Tất Liệt ở Trung Quốc. Họ đổ bộ lên bán đảo Ả Rập, rồi đi đường bộ đến cao nguyên Iran, cao nguyên Pamir và theo đường phía nam dãy núi Thiên Sơn, đến ?oThượng đế? là thủ đô của Nội Mông Cổ. Họ được Hốt Tất Liệt trọng dụng, sống những ngày rất sung sướng tại đó. Trong khoảng thời gian này, Marco Polo từng đi khảo sát nhiều nơi ở Trung Quốc để thoả chí thám hiểm của mình.
    Năm 1295, Marco Polo trở về Venise và trở thành sĩ quan chỉ huy hạm đội Venise. Sau đó ông hoàn thành quyển du ký ?Những điều nghe thấy ở phương Đông? ghi lại chính xác những tư liệu về hàng hải, và giúp cho văn hoá Đông Tây đến gần nhau.
    Ngoài ra, trên đồng Lire còn có bức hình vương cung Doges. Vương cung này cũng được gọi là Palazzo Ducale, nguyên là Phủ đệ của các lãnh tụ nước Cộng hoà Venise xưa kia. Bên trong có Viện Lập pháp. Vương cung được xây dựng hồi thế kỷ thứ 9 theo nghệ thuật kiến trúc Byzantine. Đáng tiếc là nó đã bị hai trận hoả hoạn hồi thế kỷ thứ 10 và thế kỷ thứ 12 tàn phá. Tuy nhiên, sau đó đã được trùng tu lại.
    Toà vương cung đồ sộ mà chúng ta trông thấy qua hình ảnh là toà kiến trúc được trùng tu sau thế kỷ 15, phía ngoài được xây dựng theo kiểu Gothic. Mặt chính điện có 36 cột tròn, phía trên cột tròn là hình vòng bán nguyệt, tạo cảm giác cân bằng. Bên trên dãy hành lang này còn có 71 cây cột tròn khác sắp thành hàng ngay ngắn.
    Bất luận với mỹ cảm thuộc về không gian, về bố cục hoặc về tạo hình... đều cho chúng ta thấy được dụng ý độc đáo của nhà kiến trúc. Điều làm cho du khách phải ca ngợi, thán phục ấy là những hoa văn kỷ hà được dùng gạch đá màu hồng và màu trắng, cẩn trên 71 cây cột tròn ấy. Muốn tham quan cung điện, có thể theo đường Porta della carta, cạnh đại giáo đường Saint Marco để đi vào. Thông thường hàng năm vào tháng 7, tháng 8, có những buổi trình diễn âm nhạc và ca kịch tại đây.
    Xưa kia, nghi lễ trao mũ cho các nguyên thủ mới nhận chức ở Venise, được cử hành chỗ hai pho tượng thần phía trước Cung điện Ducale. Hai pho tượng này là thần Mars và thần Neptune. Trần nhà, nơi cửa ra vào được trang hoàng bằng những bức hoạ của Taintiretto. Trên lầu, tầng một và tầng hai có nhiều đại sảnh và hành lang hội hoạ, mỗi nơi có một vẻ đặc sắc riêng. Bên trong vương cung cũng có nhà tù, dấu vết xưa còn để lại.
    ?oCầu than thở? là cây cầu mà xưa kia các tử tội trước khi thụ hình đều phải đi qua. Họ vĩnh biệt thế gian tại cây cầu này. Những tiếng than não nùng của họ đều bị chôn vùi dưới những sự tích vinh quang của Venise.
    Hiện nay, chiếc cầu than thở này trở thành nơi tham quan nổi tiếng. Phía dưới cầu, các xe du lịch chạy nối đuôi không ngừng. Nó không còn là nơi bao trùm một bầu không khí bi thảm như trước kia.
    Ngoài ra, giữa cầu thang vàng và cầu thang của Viện kiểm Sát cũng có đường đi tới ?ocầu than thở?.
  8. retcon123

    retcon123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/03/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Ôi hay quá ,cảm ơn anh rất nhiều về những tài liệu liên quan đến nước Ý, em cũng rất thích nc Ý . con người Ý, nền văn hoá Ý và đặc biệt là bóng đá Ý ( nói chung là tất cả những gì thuộc về nc Ý )
    cảm ơn nhiều!!!!
  9. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Milan - Livorno: 0 -0
    Milan rất tự tin khi đến làm khách tại Armando Picchi, sân nhà của Livorno. Sau ba trận toàn thắng, Milan đã san lấp được số điểm âm và đang có 1 điểm. Họ tự tin cũng phải thôi vì đối thủ của họ không thể sánh được cả về phong độ lẫn đẳng cấp. Đội chủ nhà đang đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng với một trận thắng, một hoà và một thua.
    Hiệp một vừa bắt đầu được 4 phút thì Milan chịu tổn thất đầu tiên, đội trưởng Maldini bị một chấn thương đầu gối phải ra sân. Trận đấu diễn ra chậm chạp với những pha bóng rườm rà của Seedorf bên cánh trái. Cả hai đội chơi khá giống nhau khi liên tục sử dụng những bài phối hợp ngắn ở trung lộ sau đó tìm cách bấm bóng qua đầu các hậu vệ. Đây là lối đá khá điển hình của các đội bóng Italia. Chính vì vậy nên hàng hậu vệ cũng như tiền vệ không quá khó khăn để phán đoán.
    Cơ hội đầu tiên đến từ đội khách ở phút thứ 9 khi Ricardo Oliveira nhận bóng sau đường chuyền rất thuận lợi của F. Inzaghi. Song cú sút của anh không đủ mạnh để hạ gục thủ thành Marco Amelia. Hiệp một tiếp kết thúc với không nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm ngoại trừ những cú dứt điểm vọt xà của Kaka bên phía Milan và Lucarelli của đội chủ nhà.
    Trong hiệp hai, đội bóng nhỏ Livorno vẫn chơi rất kiên cường trước gã khổng lồ Milan khi tranh bóng rất quyết liệt ở khu vực giữa sân. Xét về tỉ lệ cầm bóng thì hai bên có vẻ không chênh nhau nhiều nhưng số cơ hội thì có phần nghiêng về phía đội khách. Tiền đạo Inzaghi là người có nhiều cơ hội nhất bên phía Milan. Ngoài tình huống sút bóng nguy hiểm trong hiệp một từ quả chuyền bóng của Daniele Bonera, anh còn ?ođiệu đà? móc bóng sau đường chuyền của Gattuso ở phút 65.
    Đội chủ nhà có lí do để tiếc nuối khi đã một lần cú sút của họ đi trúng xà ngang. Bóng được đưa vào từ cánh phải, Nesta phá bóng không đủ an toàn. Tiền đạo Stefano Morrone đón được bóng từ cự li khoảng 11 mét, anh sút bóng khá căng nhưng rất tiếc bóng lại tìm đến xà ngang. Livorno còn có một cơ hội nữa từ tình huống đá phạt bên cánh trái, Lucarelli nhảy lên đánh đầu song thủ thành Dida đã xuất sắc ôm gọn bóng.
    Tiếng còi kết thúc cũng là lúc hai đội chia nhau mỗi đội một điểm. Đây có thể xem như một thắng lợi bên phía đội chủ nhà khi cầm hoà được đội khách rất mạnh. Song đây lại là trận hoà đáng thất vọng cho Milan. Đang có phong độ tốt với mạch ba trận thắng, Milan đành chấp nhận một trận hoà. Kết qủa này một phần do chính sách luân phiên cầu thủ của Ancelotti. Trận này, ông để Jankulowski, người ghi bàn thắng duy nhất cho Milan trận trước ngồi ngoài, Pirlo chỉ được tung vào sân thay Gattuso khi Milan thực sự bế tắc.
  10. milanista_81

    milanista_81 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Đường đua quốc gia Monza
    Khi đến Monza, bạn sẽ biết tại sao người ta lại gọi như vậy. Nơi đây đã chứng kiến những khoảnh khắc hào hùng của các cuộc đua, cũng như những tai nạn khủng khiếp. Sự khích động của hàng chục nghìn CĐV hò reo trên khán đài khiến người ta có cảm giác rùng mình nơi cột sống.
    Giao thông ở khu vực xung quanh đường đua nằm kề thành phố Milan, Italy, thật kinh khủng. Những tay móc túi nhan nhản khắp nơi, cảnh sát thì lười nhác. CĐV tụ tập thành từng đám đông, giễu cợt các đối thủ của Ferrari. Bạn sẽ phát ớn đến tận cổ khi la cà tại các quán bar và chỉ nghe độc một đề tài: đua xe F1. Tuy nhiên, khi đi vào khu rừng xung quanh, nhìn những thân cây đóng đầy các thanh sắt để CĐV có thể trèo lên quan sát tốt hơn, ngồi tán gẫu cả đêm với họ hoặc tham dự các vũ hội diễn ra ngay trên đường đua, đêm trước ngày cuộc đua diễn ra, bạn sẽ bắt đầu thấy ngấm thứ cảm xúc của người hâm mộ nơi đây.
    Monza bắt đầu được xây dựng từ tháng 2/1922, trong một công viên có khung cảnh rất đẹp tại Milan. Hai ngôi sao đua xe Vincenzo Lancia và Felice Nazzro có vinh dự đặt viên đá đầu tiên. Chỉ 2 ngày sau, sự phản đối của phe bảo thủ ở địa phương đã làm gián đoạn công việc và tới tận tháng 5 thì 3.500 nhân công mới có thể làm việc trở lại. Đường đua dài hơn 10 km hoàn tất vào cuối tháng 7 cùng năm. Vào thời điểm đó, chỉ có 3 địa điểm thường xuyên dành cho các cuộc đua ôtô trên thế giới là Monza, Brooklands và Indianapolis.
    Cuộc đua ôtô đầu tiên diễn ra vào tháng 9/1922 và Pietro Bordino về nhất trên một chiếc Fiat. Một tuần sau, Monza tổ chức Grand Prix Italy đầu tiên, 150.000 khán giả đã có mặt và Bordino lại chiến thắng.
    Monza là sân khấu của các cuộc tranh tài hấp dẫn, nhưng cũng đã chứng kiến nhiều tấn bi kịch. Năm 1928, Emilio Materassi đâm chiếc Talbot lên khán đài, làm bản thân và 27 khán giả vĩnh viễn ra đi. Năm 1961, một tai nạn tương tự xảy ra. Sau khi va chạm với Jim Clark, chiếc xe của Wolfgang von Trips lật nhào vào đám đông hâm mộ. Tay đua người Đức và 13 người khác qua đời. Năm 1933, cùng trong một cuộc đua, 3 tay lái hàng đầu bấy giờ - Giuseppe Campari, Baconi Borzacchini và Stanislas Czaykowski (dòng hoàng tộc Czech) - cùng tử nạn. Năm 1955, Alberto Ascari, một trong những tay đua nổi tiếng nhất lúc đó, chết trên chiếc Ferrari khi đang chạy thử xe, ở góc cua nay được mang tên ông. Đến tận bây giờ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân sự việc. Năm 1970, Jochen Rindt tới Monza với mục tiêu hướng tới danh hiệu vô địch thế giới thì bị hỏng phanh và đâm chiếc Lotus vào thẳng tường chắn tại góc Parabolica. Rindt tắt thở trên đường tới bệnh viện. 8 năm sau, Grand Prix Italy phải tạm dừng ngay sau lúc xuất phát do các tay đua đang lao vào góc cua đầu tiên va phải nhau, người thiệt mạng là Ronnie Peterson.
    CĐV tại Monza luôn dành sự ưu ái đặc biệt cho những chiếc xe màu đỏ của Ferrari, nhưng không phải lúc nào họ cũng được toại nguyện. Năm 1950, mùa giải F1 vô địch thế giới đầu tiên, cuộc đua tại Monza cũng như phần lớn các nơi khác thời điểm đó, là sự tranh chấp kịch liệt giữa Ferrari và Alfa Romeo. Nino Farina của đội Alfa Romeo là người đầu tiên giành Grand Prix Italy. Giải năm 1953 là dịp hiếm hoi mà cuộc đua tranh giành vị trí thứ nhất diễn ra đến tận vòng cuối cùng mà không bị gián đoạn bởi các sự cố kỹ thuật. Tại góc cua đầu tiên, Alberto Ascari trượt bánh, Farina lao chệch ra ngoài bãi cỏ lề đường, còn Marimon đụng vào xe của Ascari. Juan Manuel Fangio vượt qua vụ hỗn độn và cán đích đầu tiên.
    Sau khi Fangio về nhất năm 1955, grand prix cuối cùng trước khi hãng Mercedes chia tay F1 trong hơn 4 thập kỷ, kể từ năm 1956 đến 1969 là thời kỳ của các tay đua người Anglo-saxon. Trong giai đoạn này, chỉ duy nhất có năm 1966 là một tên tuổi người Italy Ludovic Scarfiotti chen chân vào danh sách chiến thắng. Thất bại cay đắng nhất mà giới hâm mộ bản xứ khó lòng quên được là năm 1957, khi Stirling Moss giúp đội đua ít tên tuổi Vanwall đánh bại cả Ferrari lẫn Alfa Romeo.
    Năm 1960, do không bằng lòng với việc sửa lại đường đua, các đội đua nước Anh đã quyết định tẩy chay cuộc đua. Cuối cùng Ferrari cũng có cơ hội lấy lại phần nào vị thế năm xưa nhưng phải nhờ đến Phil Hill, tay đua người Mỹ đầu tiên thắng chặng F1. Đây cũng là năm cuối cùng mà chiếc xe về nhất lắp động cơ phía sau. Năm sau, Phil Hill lặp lại thành công của mình nhưng đồng đội của anh, Von Trips và nhiều khán giả qua đời vì tai nạn. Do vậy, năm 1962, ban tổ chức đã quyết định quay trở về với đường đua ban đầu. Cuộc đua năm 1969 diễn ra hấp dẫn vượt quá mọi sự mong đợi. Ở những mét cuối cùng, Stewart vượt qua Rochen Rindt, Beltoise và McLaren, để cán đích đầu tiên. Năm sau, không ai có thể tin rằng Peter Gethin vô danh lại có thể bước lên bục cao nhất.
    Năm 1972, bộ mặt của Monza có nhiều biến đổi do việc xây dựng thêm những đoạn đường chữ chi nhằm hạn chế bớt tốc độ các xe. Các năm tiếp theo, Ronnie Peterson được mệnh danh là chuyên gia tại Monza với chiến thắng các năm 1973, 1974 và 1976. Nhưng cũng chính đây là nơi tay đua Thụy Điển lìa đời. Sau một vụ hỗn độn khủng khiếp lúc xuất phát năm 1978, anh đã phải vào bệnh viện và chết ngày hôm sau vì biến chứng.
    Năm 1980, quyền tổ chức Grand Prix Italy được giao cho Imola. Mọi xung khắc được giải quyết khi San Marino có cuộc đua của riêng mình và như vậy chỉ 1 lần duy nhất Monza vắng bóng khỏi lịch trình giải đua xe F1 vô địch thế giới.
    3 lần vào thập niên 80, Ayrton Senna để lỡ chiến thắng ở Monza. Năm 1987, anh lao ra ngoài bãi cỏ ở góc cua Parabolica, đánh mất chiến thắng vào tay người đồng hương Nelson Piquet. Năm 1988, Senna dẫn đầu cho tới khi va vào xe của Jody Scheckter và để Gerhard Berger qua mặt. Năm sau, động cơ xe Senna chết cách đích 7 vòng và tay đua Brazil ngậm ngùi nhìn Alain Prost về nhất. Mãi đến năm 1990, Senna cuối cùng cũng thắng giải đua trên đất nước hình chiếc ủng, tuy nhiên, ngày hôm đó, may mắn nhất lại là Derek Warwick, người thoát chết sau một tai nạn nghiệm trọng tại góc cua Parabolica, ở ngay vòng đầu tiên.
    Cuộc đua năm 1991 là một trong những cuộc đua hấp dẫn nhất, Senna chiến đấu với bộ đôi của Williams-Renault là Nigel Mansell và Ricardo Patrese. Patrese bỏ cuộc, Senna phải dừng lại để thay lốp và Mansell ung dung về đích. Senna có cuộc báo thù ngọt ngào năm 1992 nhờ cả 2 chiếc xe Williams gặp sự cố. Năm 1993, xe Prost bị chết máy, nhường danh hiệu cho đồng đội Damon Hill. Tay đua người Anh về nhất lần thứ 2 năm 1994, trong khi Michael Schumacher làm hài lòng CĐV chủ nhà vào năm 1996. Năm 1998, Ferrari giành chiến thắng kép.

Chia sẻ trang này