1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Itzhak Perlman - A la carte

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi jul, 04/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. icqseabridge

    icqseabridge Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0

    Không hiểu từ "mượt tai" của Thành có ý gì... Nhưng có vẻ mar không khoái cách viết của tôi. Chẳng sao. Mỗi người một cách viết hoặc một cách tư duy diễn đạt khác nhau. Trước tôi không học bất kỳ một thứ chuyên gì. Sau chuẩn bị vào ĐH thì chỉ nhăm nhăm khối A mà thôi. Và cũng học một trường mà văn học và các thứ linh tinh khác về literature không đáng được quan tâm bằng tỉ lệ cát:đá:xi của vữa trát tường nhà hay bẻ sợi thép bao nhiêu lần thì nó gãy...
    Còn về cách dùng từ lả lướt. Cái này thật ra là tôi so sánh với cách chơi của Szeryng và Heifetz. Không phủ nhận Heifetz chơi rất kỹ thuật với tốc độ chóng mặt nhưng khi nghe tôi lại cảm thấy cách xử lý của Heifetz nghe hơi cứng. Có lẽ do tôi không quen nghe cách chơi vừa phải, không quá nhanh và nói thế nào nhỉ, hơi có vẻ phô diễn kỹ thuật của Heifetz <--- , có biết chơi đek đâu mà đòi bình phẩm đánh giá. (Tôi chẳng thể nào chê bai gì các violinists cả, nhưng tai tôi nghe thấy thế nào thì cố gắng dùng lời diễn đạt như vậy...) Còn về Szeryng, khi nghe ông chơi với Rubinstein bản "Spring" của Beethoven, tôi không thấy rung động bằng nghe Perlman chơi với Ashkenazy. Thứ nữa là trong phong cách biểu diễn của Perlman ta luôn thấy ông thể hiện sự say mê và tình cảm của mình qua cả nét mặt. Có thể với những người theo chủ nghĩa gentlement thì chơi 1 bản nhạc phải thể hiện tình cảm của mình qua tiếng đàn chứ không qua nét mặt, nhưng bản thân tôi nghĩ, cách thể hiện của Perlman là hết sức độc đáo. Chẳng hạn như giờ có thể thấy Lang Lang (mặc dù tôi không thích đồng chí này) chơi với phong cách tương tự. Chính vì phong cách như vậy mà tôi mới dùng từ "lả lướt" ở đây.
    Tôi đã nghe Perlman chơi với Israel Philhamonic concertos 4 mùa của Vivaldi và đến giờ tôi vẫn thích đĩa này nhất trong một vài đĩa 4 mùa tôi có. Nhất là bản Mùa đông. Một phần là do chất lượng thu âm, nhưng không thể phủ nhận khi nghe chương II của bản này, quá nhiều cảm xúc tôi có thể cảm nhận được chỉ qua 3 phút của âm nhạc mà Perlman chơi. Có thể có những bản thu khác hay hơn của Perlman, nhưng tôi không phải là nhà phê bình âm nhạc để có thể luôn có cái nhìn khách quan về mọi bản nhạc. Nghe nhạc như vậy thì thà tôi nghe các thể loại pop, rock còn hơn, vì với những thể loại âm nhạc đó thì tôi có cách nhìn khách quan hơn.
    Về Leonid Kogan: Tôi chưa có 1 bản thu nào của Kogan. Cái này là do cách nghe nhạc của mỗi người thôi. Tôi đang đi theo chiều ngang, chưa đi theo chiều dọc nên để có thể nghe hết các performers thì còn phải nhiều thời gian nữa. Nếu Mar có ý tốt, phiền Mar up một vài đĩa về Kogan lên để bà con cùng thưởng thức, đồng thời cũng là điều kiện để tôi nhìn nhận lại cách nghe của mình.
    Bản thu của Kreisler, tôi có 1 tập đĩa collection của Kreisler trong đó toàn thấy tiếng Nhật. HIện giờ nó cũng không có ở nhà để tôi có thể soi xem đó là đĩa gì, chơi với ai, dàn nhạc nào. Chất lượng âm thanh thì tất nhiên là tệ rồi nên có lẽ vì thế tai của tôi nghe không thuận.
  2. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    chết, bác hiểu nhầm ý em rồi, em là học dốt văn cực, lời lẽ cứ khô như cá ấy ! thế nên phải chi hồi đấy viết đuợc như bác thì không đến nỗi 4.6 văn ,hix
    em nghĩ là nghe nhạc thì không nên xem video, vì klhi đó đầu óc bị phân tán, phải lo ngắm này ngắm nọ, có em violin xinh đáo để, tự nhiên mấy lão quay phim chụp cái màn đen đen lên đầu, lúp xa lúp xúp,quay ngang quay ngửa, lại phải lo đếm mụn ruồi trên mặt nghệ sĩ nữa, hix, nhiều việc quá nên nghe nhạc thì nghe đĩa hay hơn ,chỉ nhạc và nhạc thôi !!!
    Trừ Kreisler em chưa nghe nhưng mấy ông bác nói hình như đều chơi như máy cả, còn Mutter thì kéo rất nữ tính đấy chứ, cực tình cảm luôn ấy !!! còn muốn tình cảm nữa thì bác nghe thử "ông già" Stern ấy, lả luớt lắm, muốn ngủ gục luôn ấy !!!
    [​IMG]
    Kogan đúng là tuợng đài ko lay chuyển nổi đối với bản concerto này !!! em tin là bác sẽ đồng ý sau khi nghe !
    cả no.1 của paganini nữa; bác có thích thì em mua hộ bác !
  3. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    hehe, ku Mar k0 fải khoe, ở đây ai chẳng biết cậu "kém văn", :P.
    Nghĩ lại thấy ngậm ngùi, mình từng đc những 4.5 Văn hồi Cấp 3 kia mà,
    PS: Concerto cho color sop của tớ đâu, ku Trí nó chép cho tớ rồi cơ mà, chẹp
    Mà lâu k0 thấy cậu online thế, mải mê kiếm xiền kiểu j` quên cả bạn bè thế.
    Được Yes_Iam_here sửa chữa / chuyển vào 17:19 ngày 20/05/2006
  4. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    ừ thì ai chả biết box này có "đôi bạn cùng tiến " cùng ngu văn dốt tóan, cùng rớt ... lịch sử Đảng ???
    khi nào apo ra thì nó mang CD theo cho !!!
  5. icqseabridge

    icqseabridge Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2004
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn Thành rất nhiều.... XÚc động đậy quá!
    Nhưng hiện mình ở ngoài Hà NỘi, còn Mar thì trong SG và... ít khi ra Hà Nội. Vụ "mua hộ" này có lẽ nên chuyển thành vụ guide hộ các cửa hàng bán đĩa "khủng" trong đó để dịp tới minh vào SG sẽ lượn lờ một chút (tất nhiên là ngoài Best Classic của bác bigsusu bên YAN ở đường Cao Bá Nhạ đi nhé <--- cái đó nổi quá rồi)
    Còn về chuyện dốt văn, chẳng biết ai dốt hơn ai. Nhưng văn của Mar thì mình rất thích. Seriously! Những buổi tường thuật offline trong SG "phi Mar bất khoái". Ngoài này thấy ttdungquantum cũng viết rất hay, nhưng dạo này cũng thấy đi ở ẩn rồi. Chắc đang dồn công lực để tung chưởng rót mật vào tai em nào đây,
    Lại vừa đi ctác về. Đến nhà lại giở Rach 3 và Mendelsson ra nghe. Lần này đi hết mấy bộ của Mutter, Heifetz, Menuhin, Milstein, Grimaux, Szeryng, Perlman. Bộ Heifetz vẫn thấy ghét như thường; Menuhin thì chẳng hiểu sao nghe tiếng đàn cứ méo méo, éo éo (mình mất cảm tình với ông này khi nghe ổng chơi sonates của Beethoven với Kempff); Mutter thì chơi chậm quá (bản chơi dưới tay của Karajan hồi còn béo ục, hichic, đến khi André Previn mất thì sao mà gầy thế...). Concerto này mà chơi chậm thì mất cái tính sôi nổi yêu đời của âm nhạc Mendelsson. Chẳng hiểu sao nghe nhiều thế mà vẫn chưa thấy chán. Mình chưa có bộ của Kogan và Stern. Chắc chắn sẽ đi lùng rồi. Nhưng với tình trạng 7ngày đi ctác 5 ngày như thế này thì chắc hoãn đến ... Tết ta luôn.
    Ngoài lề chút:
    @YIH: Chú với chú phucphan và đồng chí cobeo cứ nói E2, D2,... loạn xạ mà chẳng giải thích là E2 nó nằm ở đâu. Quy ra bàn phím thì nó năm ở phím nào. Quy ra violin thì nó nằm ở nốt bấm nào, dây nào để bà con còn biết. Đề nghị các đồng chí lập ra một cái box gọi là tổng quan về thanh nhạc, giới thiệu từng nốt một để tiện theo dõi. Chứ cứ như thế này thì dân tình chưa" chuyên" chịu chết.
    @cobeo+meongoan: anh cò và chị mèo có kết hoạch gì cho tối thứ sáu tới không thế? Em muốn tham gia nhưng chắc sẽ đứng ngoài thôi. Box mình có tổ chức gì thì nhắn cho em với nhé. Many thanks!!!
  6. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Hix hix em tự kiểm điểm với box tuần vừa rồi làm việc hơi bị bê tha. 3-4 hôm nay daydream cả ngày, bao nhiêu việc mà mình thì cứ ung dung ngủ gật, chơi bời và so on.
    Hehe thực ra nói về cái vụ cao độ của giọng hát thì có mà nói cả ngày. Điều quan trọng phải nhớ là đàn ông sau khi dậy thì do thanh quản mở rộng nên giọng sẽ trầm xuống 1 quãng 8. Vì thế nếu 1 giọng tenor (nam cao) với 1 giọng soprano (nữ cao) cùng hát một nốt, ví dụ fá (nốt trên dòng kẻ trên cùng của khoá son) thì giọng soprano bản thân nó tạo ra 1 âm cao hơn giọng của tenor 1 quãng 8. Vì thế ví dụ nếu nhìn vào 1 bản nhạc thì C2 của tenor là nốt đố có 2 dòng kẻ phụ trên khoá sol và C3 của soprano cũng là nốt có 2 dòng kẻ phụ trên khoá sol. Nhưng do sinh lý nên cũng nốt ấy nhưng với soprano thì là C3, với tenor thì là C2.
    [​IMG]
    Vì sao gọi là C2 với C3 thì hơi dài dòng 1 tí. Đầu tiên nốt Đô (C)-nốt mở màn bản sonata K545 của Mozart đấy, trên hình này là nốt màu đỏ, được gọi là nốt Đô trung tâm (Middle C). Trong kí nhạc của Châu âu thì kí hiệu là C1. Trong kí nhạc của Mĩ thì là C4. C2 với C3 mà 3 đứa bọn em hay nói là dựa theo kí nhạc châu Âu.
    Trên cơ sở đó thì tầm của giọng tenor là từ nốt đô dưới Middle C đến nốt đố trên middle C (từ nốt màu xanh da trời đến nốt màu tím). Với soprano giọng hát thường trải từ Middle C (có nơi chọn standard là nốt Là dưới middle C) đến nốt đố 2 quãng tám trên Middle C, từ nốt màu đỏ (middle C) đến nốt màu xanh lá cây nhạt (C3) đấy. Nốt màu hồng là E3, nốt nhạc mà nói chung chẳng soprano nào hát quá. Nốt màu nâu là F3, là nốt cao chót vót trong 2 aria của Queen of the Night đấy.
    Đấy là extreme về cao, còn về thấp thì giọng bass thì thường giọng từ nốt MÌ 2 gạch dưới khoá fa đến middle C. Một số kỉ lục được ghi lại có những giọng bass xuống đến tận nốt đồ 3 gạch dưới khoá Fa (nốt màu xám).
    Được phucphan sửa chữa / chuyển vào 12:20 ngày 23/05/2006
  7. phucphan

    phucphan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Lại nói về vụ Concerto E minor của bác Mendelssohn. Chủ nhật nọ vừa đi biểu diễn ở Chicago với một cu bạn thân da đen là cellist. Đó là 1 buổi tụ tập biểu diễn của major về music của các học sinh da đen của các vùng ngoại ô Chicago. Em với tên kia, tên là Stephen, chơi Kol Nidrei của Bruch, phần của em có 1 tí còn của nó có 1 cục. Hôm đấy tai em nghe thấy khá đạt nhưng cu Stephen có vẻ không thích lắm, cu cứ lắc đầu quầy quậy chê là mình kéo phô. Quay lại chuyện Mendelssohn. Có 1 con da đen 12 tuổi (m* ki** Mỹ có khác, mới 12 tuổi mà cái gì ra cái ấy, mới nhìn cứ tưởng 17) kéo chương 1 của Mendelssohn. Con này kéo nói chung thỉnh thoảng hơi phô (theo hướng thấp 1 quãng 1/4) và hơi bị đều đều, chưa kể ông đệm đàn là gọi vào phút cuối do người chính thức bị ốm, bỏ qua đến 3 đoạn tutti. Nhưng phải nói nó còn nhỏ như thế mà kéo nhiều lúc cũng thấy chuẩn đến rụng rời. Con này là út trong 1 nhà 4 đứa con gái đều violinist cả. Cả 4 đứa đều xinh. Đồng ý với anh seabridge chương 1 của Mendelssohn nên kéo ở tốc độ khá cao. Ví dụ Shaham tiếng đàn ngọt xớt nhưng chương 1 nghe không thủng vì ề à quá.
    Các bác không thể tưởng tượng được đâu, trên ghi âm thì nếm đủ Mutter, Heifetz, Shaham, Bastianini, Warren, Merrill, vân vân và vân vân nhưng đến khi biểu diễn trực tiếp, nghe 1 giọng baritone với 1 violinist CUỐI CẤP 3 học không chuyên mà mình vẫn rụng rời. 1 phần là vì trên ghi âm hoặc đi xem dân chuyên nghiệp biểu diễn thì lúc nào cũng expect là chuẩn 100%, còn đi xem không chuyên thì cứ nghĩ là cây nhà lá vườn. Em với cu Stephen quen ở cái trường bé tí này đứng đầu trong music department, cuối cùng trong một 1 buổi diễn cỡ trung bình nhỏ mới thấm thía trình độ mình còn phọt phẹt thế nào. 2 đứa đến sớm, nghe bọn này rehearse lần cuối mà rụng rời, thậm chí cu Stephen còn run rẩy "Mày có tin là tao qua nổi cái major về music của tao không". Còn trình của em thì chỉ minor về music thì đúng rồi.
    Được phucphan sửa chữa / chuyển vào 12:16 ngày 23/05/2006
  8. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    @phucphan: theo ý anh thì nên đề là c2, c3 chứ không nên để C2, C3
    @YIH: yêu cầu Tú sửa title thì Tú sửa rồi, sướng nhé! Chúc vui vẻ!
    Được cobeo sửa chữa / chuyển vào 14:50 ngày 23/05/2006
  9. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Ối giời ơi là giời ơi, mấy nagỳ hôm nay em đã lạch cạch ngồi viết rồi cơ mà, ẹc ẹc , dù chưa xong, nhwung cắch cắnh hôm 26 tới sẽ có bài mà!!!
    Đả đảo Tú, Đả đảo anh Cò ,
  10. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    hehe, hú vía, trời phù hộ người tốt, thoát đc kiếp nạn này rồi!
    yên tâm, em hứa là 26 này có bài về chị béo, hứa trên ttvnol là chắc chán :P

Chia sẻ trang này