1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Jean Piaget và Tâm lý học phát triển

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi dumb, 20/07/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Jean Piaget và Tâm lý học phát triển

    Nhân bàn về nhân cách, luuthuy có nói tới tâm lý trẻ em, tôi xin được giới thiệu một trong những nhà tâm lý học trẻ em hàng đầu mà những phát hiện của ông đã có ứng dụng thiết thực trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cũng như trí tuệ trẻ. Đó là nhà tâm lý học phát triển Piaget.(1896 - 1980). Nếu bạn nào quan tâm, có thể trao đổi về một số lý thuyết của ông được trích từ cuốn "Các học thuyết về tâm lý học phát triển" (NXB Văn hóa thông tin - Người dịch : Vũ Thị Chín.)

    Thân thế và sự nghiệp
    Jean Piaget sinh ngày 9 - 8 - 1896 ở Neuchâtel, Thuỵ sĩ

    Bố là nhà sử học chuyên về văn học Trung cổ, theo Piaget, là người có đầu óc phê phán, không sợ đương đầu với đấu tranh khi phát hiện thấy lịch sử bị bóp méo cho phù hợp với những truyền trống đáng kính

    Mẹ thông minh, năng nổ và nhân hậu, nhưng tâm thần dễ bị kích động
    Piaget vừa muốn bắt trước bố mình vừa muốn trốn thoát vào một thế giới riêng, thế giới của lao động nghiêm túc. Piaget nhận ra rằng hoàn cảnh sục sôi của gia đình khuyến khích sự quan tâm nơi ông tới lý thuyết phân tâm.
    Đồ vật Piaget thích thú và quan tâm là động cơ máy móc, vỏ ốc, chim và các hoá thạch. Một trong những bài viết đầu tiên là một cuốn sách nhỏ mô tả sự kết hợp một đầu xe lửa với một toa tàu rồi đến một tài liệu dài một trang nói về con chim sẻ bạch tạng mà Piaget quan sát thấy trong một công viên. Điều này xảy ra ở tuổi lên 10.

    Triển lãm ở bảo tàng địa phương về vạn vật học dẫn Piaget tới giúp cho ông giám đốc bảo tàng bộ sưu tập cá nhân về động vật nhuyễn thể ( trai, ốc, sò, hến...)Thế là Piaget đã đi vào nghiên cứu các động vật thân mềm, lĩnh vực thu hút sự chú ý của ông trong nhiều năm. Những xuất bản của ông về động vật thân mềm lôi kéo sự quan tâm của nhiều nhà vạn vật học. ông được mời vào làm việc tại một viện bảo tàng ở Geneve. Song ông đã từ chối vì khi đó chưa học hết trung học.

    Piaget không tránh khỏi những khủng hoảng của tuổi thanh thiếu niên. Mẫu thuẫn giữa giáo lý và kiến thức khoa học thúc đẩy Piaget say mê đọc Bergson, Kant, Spencer...

    Piaget tiếp tục viết về các vấn đề triết lý. Ông nói " Tôi viết thậm chí để cho mình tôi thôi, vì tôi không thể nghĩ mà không viết, song cái tôi viết cứ theo một kiểu hệ thống dường như đó là một tài liệu để xuất bản." Piaget tiếp tục theo học chính qui trong ngành vạn vật học và đạt bằng tiến sĩ với một luận án về động vật nhuyễn thể ở trường Đại học Neuchatel ở tuổi 20, vào năm 1918. Song ông cũng không tha thiết dành cả cuộc đời mình cho môn học đó.
    Sau khi tham quan các phòng thực nghiệm tâm lý ở Zurich và thăm do chóng vánh thuyết phân tâm, Piaget học 2 năm ở Sorbone về tâm lý học và triết học. May thay, trong lĩnh vực TLHPT, ông gặp được Theodore Simon, một người tiên phong trong lĩnh vực phát triển các test trí lực. Simon,, do được phòng thí nghiệm của A.Binet ở Paris, gợi ý cho Piaget chuẩn hoá test lập luận của Binet trên trẻ em Paris. Song sự quan tâm của ông nẩy sinh khi bắt đầu hỏi trẻ về những lý do ẩn dụ trong các câu trả lời đúng sai. ông bị cuốn hút về các quá trình tư duy có vẻ dẫn đến các trả lời trong các đối thoại đó. Piaget sử dụng các kỹ thuật của nghành tâm thần học được trong quá trình phỏng vấn các bệnh nhân tâm thần tại các lớp học trường ĐH Sorbone. Piaget tóm tắt 2 năm học đó như sau:
    " Cuối cùng tôi đã tìm thấy lĩnh vực nghiên cứu...sau giai đoạn lý thuyết, bắt đầu thực nghiệm trong lĩnh vực tâm lý mà tôi luôn muốn bước vào song chưa tìm được vấn đề thích hợp...
    Mục đích của tôi: khám phá một loại phôi thai học cho trí thông minh, phù hợp với quá trình đào tạo của tôi về sinh học. Từ đầu tôi đã nghĩ là mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường được rộng mở cho vương quốc của kiến thức, nổi lên đây như vấn đề của mỗi quan hệ giữa chủ thể hoạt động hoặc tu duy với các vật thể thuộc kinh nghiệm của người đó. Nay tôi đã có may mắn nghiên cứu vấn đề dưới cái tên TLHPT(1952)
    Việc xuất bản sau đó 3 bài viết dựa trên các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Binet đã dẫn tới việc Piaget trở thành giám đốc nghiên cứu ở Viện J.J Rousseau ở Geneve. Piaget dự kiến chỉ dùng 5 năm để nghiên cứu tâm lý trẻ em. Nhờ được nghiên cứu tự do và dễ dàng do địa vị mới này Piaget đã xuất bản 5 cuốn sách: Ngôn ngữ và tư duy ở trẻ ( 1923) Phê phán và lập luận ở trẻ(1924) Quan niệm của trẻ em về Thế giới (1926) Quan niệm của trẻ em về tính nhân quả vật lý (1927) Phán xét của trẻ em về đạo đức ( 1932).

    Các sách được đọc và luận bàn rộng rãi. Piaget nổi tiếng là nhà tâm lý trẻ em tuy không có một bằng đại học nào vế tâm lý. Danh tiếng của Piaget nổi lên như cồn ở Châu Âu. Sự chú ý của công chúng làm phiền Piaget vì ông coi các ý kiến trong các cuốn sách đó rất sơ đẳng, chưa phải là những khẳng định cuối cùng.

    Trong vài năm sau; Piaget tiếp tục nghiên cứu ở Viện J.J Rousseau, dạy triết học ở trường Đại học Neuchatel, học tâm lý hình thái(gestalt) quan sát chính các con mình.

    Từ 1929 - 1945 đạt nhiều chức vụ hàn lâm và hành chính ở Đại học Neuchâtel cũng như nhiều địa vị khác như là Chủ tịch Uỷ ban UNESCO của Thuỵ Sĩ. Nghe nói về các công trình của Piaget, A. Einstein động viên ông nghiên cứu về các khái niệm thời gian, tốc độ và vận động. Từ đó, đã ra 2 cuốn sách đầy khiêu khích: Khái niệm của trẻ về thời gian và Khái niệm của trẻ về vận động và vận tốc (1946)

    Năm 1940, 1950 được đánh dấu bằng một loạt các vấn đề về những dạng khác nhau của phát triển tâm trí giáo dục, lịch sử của tư duy, lôgic và lý thuyết về nhận thức. Ông có các chức danh: Giáo sư tâm lý các trường ĐH Geneve và Sorbone. Giám đốc Viện khoa học giáo dục, và Giám đốc Phòng Quốc tế Giáo dục.

    1969: Hội Tâm lý Mỹ tặng Piaget " Đóng góp xuất sắc cho khoa học" do tầm nhìn cách mạng đối với bản chất của kiến thức con người và trí thông minh sinh học. Piaget là người Châu Âu đầu tiên nhận giải đó.
    Piaget tiếp tục câu đố về tư duy trẻ cho tới khi ông mất ngày 16-9-1980 ở tuổi 84. Ông đã viết 40 cuốn sách, khoảng 100 bài viết về tâm lý trẻ em.



    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  2. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Chào dumb, có lẽ bác quên một mất một công trình vô cùng quan trọng của Piaget.
    Đó là bảng mẫu chuẩn đầu tiên về chỉ số IQ của trẻ em. Rất tiếc là hình như chưa ai trong chúng ta được test thử bằng bài test mẫu này nhỉ.
    Bác dumb xem có ko thì post lên cho mọi người xem nhá.(Scan và post ảnh lên cũng được)
    [topic]215488[/topic]
    [topic]237841[/topic]
  3. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    http://www.iqtest.com/iq-test.html#TEST
    Do your best!
    Try to respond to all 38 statements in less than thirteen minutes. The faster you get through this test, the higher your Computational Speed will be and the more valid your score will be.
    1. The word "boat" can be spelled using four of the letters from the word "automobile".
    True | False


    2. If you write the numbers 1 through 25 in a row, any two numbers that are next to each other add up to a number that is odd.
    True | False


    3. 13 minutes past 5 O'' clock, is 47 minutes before 6 O''clock.
    True | False


    4. The word "perfume" is spelled by using the first letters in the following sentence: "Pigs eat really filthy uncooked meat eagerly."
    True | False


    5. If you turn a left handed glove inside out it will fit on a right hand.
    True | False


    6. John has 15 dollars, but John can buy a $30 bicycle if he borrows six dollars from Fred and eight dollars from Joe.
    True | False


    7. An upside down clock''s minute hand points to the right when it is twelve forty five.
    True | False


    8. The following sentence makes sense if the word "Rootch" is understood to mean the same as the word "jump": While waiting to rootch, I watched the faces of the other rootchers in the airplane.
    True | False


    9. If John looks into a mirror and touches his left ear, the image of John touches its right ear.
    True | False


    10. If you leave the letters in the same order, but rearrange the spaces in the phrase "The red olive", it can be read as "There do live.".
    True | False


    11. Using exactly three colors of paint it is possible to color the sides of a cube in such a way that two sides having the same color never touch.
    True | False


    12. Jim weighs 150 pounds. Jack is 130 pounds. Joe is 200 pounds. Two of them standing together on the same scale could weigh 350 pounds.
    True | False


    13. The second vowel that appears in this sentence is the letter "e".
    True | False


    14. Seven chickens and two cats have a total of twenty two legs.
    True | False


    15. If you have three quarters and a dime and a nickel and spend thirty three cents then this leaves you with fifty two cents.
    True | False


    16. In the alphabet there are four letters between the letter "F" and the letter "K".
    True | False


    17. If the word FOX is written under the word CAT and the word MAP is written under FOX, then the word COP is formed diagonally.
    True | False


    18. One half of one and a half pounds is eighteen ounces.
    True | False


    19. Five gloves and three shoes normally hold thirty five fingers and toes.
    True | False



    You are half way through the test.


    20. The words "foot, stop, and white" can be respectively combined with the words "ball, light, and house".
    True | False


    21. If Tuesday is the second day of the month, then the very next Sunday is the sixth day of the month.
    True | False


    22. Two of the following numbers add up to the number 17:
    11, 3, 2, 14, 5.
    True | False


    23. Joe will be three blocks from his starting place, if he travels two blocks north, then three blocks east, and then two blocks south.
    True | False


    24. The following words are the opposites of words that begin with the letter C: open, hot, convex, expand, courage.
    True | False


    25. The word "revolver" is spelled the same forwards or backwards.
    True | False


    26. All the letters of the words "spoon feed" appear in reverse alphabetical order.
    True | False


    27. The numbers: 6-4-9-3-0-2 are read backwards as 2-0-3-6-4-9.
    True | False


    28. John''s grandfather''s daughter could be John''s son''s sister.
    True | False


    29. Without breaking or bending a toothpick, you can spell the word "HUT" with exactly seven toothpicks.
    True | False


    30. This sentence has thirty two letters.
    True | False


    31. A square that is ten inches on each side can always completely fit inside of a circle with a radius of ten inches.
    True | False


    32. A hexagon can be cut into six identical triangles by drawing two straight lines.
    True | False


    33. The number 62 is the next logical number in the following sequence of numbers: 2, 6, 14, 30.
    True | False


    34. Bill is taller than John. Ralph is shorter than Bill. Therefore, John is the tallest.
    True | False


    35. The sum of all the odd numbers from zero to 12 is also an odd number.
    True | False


    36. If six people in a group all say hello to each other, then the word hello is spoken a total of 36 times.
    True | False


    37. Three equally sized circles can be drawn in such a way that all of them overlap each other and create exactly seven distinct areas or compartments.
    True | False


    38. A doughnut shaped house has three doors to the outside and three doors to the inner courtyard. It''s possible to walk through all six doors of the house without ever walking through the same door twice and ending up back at your same starting place.
    True | False


    If you have not used up the whole thirteen minutes - good.
    How many whole minutes did you take to finish this test?
    (This information is used to determine your Computational Speed. If left blank, 13 minutes will be used!)
  4. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2

    http://www.iqtest.com/iq-test.html#TEST
    Hãy trả lời 38 câu sau trong vòng 13 phút. Bạn càng hòan tất nhanh, bạn sẽ càng có tốc độ tính toán nhanh và điểm của bạn càng phản ánh đúng năng lực của bạn.

    1. Từ "boat" có thể được tạo thành nhờ 4 chữ cái từ từ "automobile"
    Đúng | Sai
    2. Nếu bạn viết các số từ 1 đến 25 trên 1 hàng, bất cư hai số nào liền nhau sẽ cho tổng là một số lẻ

    3. 5h 13 có phải là 6h kém 47


    4.Từ "perfume" có thể được tạo thành nhờ các chữ cái đầu trong câu sau:"Pigs eat really filthy uncooked meat eagerly.""

    5. Nếu bạn lột ngược từ trong ra ngoài một găng tay trái, nó sẽ vừa với tay phải.
    6. John có 15$, nhưng John có thể mua một xe đạp giá 30$ nếu Jhon mượn 6$ từ Freud và và 8$ từ Joe

    7. Khi thời gian là 12 h 45, kim phút của đồng hồ sẽ quay lật ngược sang phải.
    8. Câu sau đây sẽ có nghĩa nếu từ "Rootch " được hiểu như từ "jump"(cất cánh)
    Trong khi chờ để rootch, tôi đã nhìn thấy gương mặt của những rootchers( những người chờ để root khác) trên máy bay

    9. Nếu Jhon sờ tai trái và soi gương, qua gương ta sẽ thấy John đang sờ tai phải .

    10. Nếu bạn dời các chữ cái theo cùng hướng, nhưng sắp xếp lại khoảng trống giữa các từ trong cụm "The red olive", từ đó có thể đọc được là " There do live"

    11.Nếu chỉ dùng đúng 3 màu, bạn có thể tô được màu các mặt của hình lập phương sao cho hai mặt có cùng màu không bao giờ liền nhau( dính nhau ở biên)

    12.Jim nặng 150 pounds, Jack nặng 130 pounds, Joe là 200 Pounds. Hai người trong họ đứng cạnh nhau trên cùng một cân có thể nặng 350 pounds.
    13. Nguyên âm thứ hai trong câu dưới đây là "e"
    The second vowel that appears in this sentence is the letter "e".
    14. 7 con gà và 2 con mèo có tổng cộng là 22 chân
    15. Nếu có 3 đồng 25 xu và 1 hào (10 xu) cùng 1 miếng kền và chi dùng 33 xu sẽ còn lại 52 xu.

    16.Trong bảng chữ cái tiếng Anh, có 4 chữ cái giữa F và K
    17.Nếu từ FOX được viết dưới CAT và từ MAP được viết dưới từ FOX, từ COP sẽ được tạo thành theo một đường chéo.

    18. 1 nửa của một và nủa pound là 18 ounces
    1 pound= 16 ounces

    19. 5 chiếc găng tay và 3 chiếc giầy thường đi( bao ) được 35 ngón tay và chân

    Bạn đã đi được nửa đường.

    20. Các từ "foot, stop, và white" có thể kết hợp tương ứng với các từ "ball, light, và house"
    Gợi ý: football: bóng đá
    white house: nhà trắng

    21.Nếu thứ ba là ngày thứ nhì của tháng, ngày chủ nhật gần nhất là ngày thứ sáu của tháng.
    22. Hai trong các số sau có tổng là 17:
    11,3,2,14,5

    23. Tại chỗ Joe khởi hành sẽ có 3 khối đá, nếu Joe chuyển 2 khối sang hướng Bắc, sau đó 3 khối sang Đông, và 2 khối xuống phía Nam.

    24.Những từ sau là những từ trái nghĩa của những từ bắt đầu từ chữ C: open, hot, convex, expand, courage
    Gợi ý: open - close

    25. Khi viết ngược từ "revolver", ta được chính nó

    26. Tất cả các chữ cái trong từ "spoon feed" xuất hiện theo thứ tự ngược trong bảng chữ cái

    27. Dãy số 6 - 4 - 9 - 3 - 0 - 2 là viết ngược của dãy 2 - 0 - 3 - 6 -9

    28. Cháu gái của ông nội John có thể là con gái của con trai John.

    29. Không được bẻ gẫy hoặc cong bất cứ 1 que tăm nào, bạn
    có thể xếp thành từ "HUT" với đúng 7 que tăm

    30. Câu này có hai mốt chữ cái

    31. Một hình vuông cạnh 10 cm có thể luôn chồng khít hoàn toàn bên trong một vòng tròn bán kính 10 cm

    32. Một lục giác có thể cắt thành 6 tam giác nhờ vẽ 2 đường thẳng

    33. Số 62 là số tiếp theo theo qui luật của dãy : 2, 6, 14, 30

    34.Bill cao hơn John. Ralph thấp hơn Bill. Do vậy, John cao nhất

    35.Tổng của tất cả các số lẻ từ 0 đến 12 cũng là 1 số lẻ

    36. Nếu trong nhóm 6 người, mỗi người đều nói hello với những người còn lại thì từ hello được nói 36 lần

    37. Ba hình tròn kích cỡ như nhau có thể được vẽ 2 cái bất kỳ chồng lên nhau và tạo thành đúng 7 vùng phân biệt (không có phần chung)

    38. Một nhà dạng hình bánh , có 3 của chỉ ra và 3 của chỉ vào. Có khả năng đi qua cả 6 cửa, mỗi cửa chỉ đi 1 lần và kết thúc tại nơi xuất phát.


    Nếu bạn chưa sử dụng hết 13 phút thì thật tốt.
    Bạn làm trong bao lâu. Bài test này đánh giá năng lực tính toán của bạn. Ngầm định là 13 phút.
    Nếu bạn nào muốn có đáp án cũng như giải thích thêm về các câu hỏi, tôi sẽ trả lời. Cuối cùng, và không phải kém quan trọng, cảm ơn bạn Milou.
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
    Được dumb sửa chữa / chuyển vào 20:40 ngày 21/07/2003
    Được dumb sửa chữa / chuyển vào 20:55 ngày 21/07/2003
  5. Kien_Lua

    Kien_Lua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/06/2001
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0
    Tôi nhớ là hình như người ta còn ta còn đánh giá con người qua chỉ số gì đó nữa mà. Ai biết thì post lên đi
    QUYỀN LỰC CÀNG CAO, TRÁCH NHIỆM CÀNG LỚN.
  6. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Nó còn hai chỉ số quan trọng là EQ(emotion quote) là chỉ số về cảm xúc và CQ(creativ quote) chỉ số về sáng tạo.
    Rất tiếc là kiến thức của tôi về vấn đề này còn rất hạn chế nên ko thể nói rõ được.
    Tôi sẽ tìm hiểu thêm và post bài sau.
    [topic]215488[/topic]
    [topic]237841[/topic]
  7. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Xu hướng chung của lý thuyết
    Xu hướng của thuyết mô tả những đặc điểm của thuyết (khoa học luận về phát sinh(PT) tiếp cận sinh học, cấu trúc học, tiếp cận các giai đoạn phát triển PT, và phương pháp luận), đặt mối quan hệ của chúng với những quan tâm và mục đích đã nói trên của Piaget.

    Khoa học luận về Phát sinh(PT)
    Ngành triết học liên quan đến nghiên cứu kiến thức gọi là khoa học luận. Khoa học luận là vấn đề của quan hệ giữa chủ thể hành động và tư duy với các vật thể của thực nghiệm. Câu hỏi đặt ra cho các triết gia cảu nhiều thế kỷ là:
    Làm thế nào để đi tới biết một cái gì đó? Có chăng một số ý niệm bẩm sinh hay mọi kiến thức đều là hậu đắc? Piaget đã thử trả lời cho các câu hỏi đó trên nhiều lĩnh vực: toán học, lý luận đạo đức và ngôn ngữ. Nhu cầu tìm lời giải đáp đã đưa Piaget đi qua nhiều truờng về triết học, sinh học, lịch sử , toán học và tâm lý, cuối cùng dừng ở tâm lý học phát triển.
    Khác với các nhà khoa học khác, Piaget làm các giả thuyết để có thể đưa ra trắc nghiệm chứ không dùng các lập luận logic để bảo vệ các quan điểm của mình. Vì vậy, có thể coi Piaget là một khoa học gia thực nghiệm. Mục tiêu đơn giản, nhưng cách mạng ở chỗ kiến thức là một qú trình hơn là một tình trạng. Các quan hệ giữa nguời biết và cái được biết. Một em bé biết quả bóng và con xúc xắc thông qua tác động lên nó bằng cơ thể hay tâm trí. Theo một nghĩa nào đó, một người xây dựng, kiến tạo nên kiến thức người đó đóng vai trò quan trọng trong quá trình hiểu biết, thậm chí tham gia vào hình thức của kiến thức.
    Kiến thức của trẻ về TG biến đổi khi hệ thống nhận thức của nó phát triển. Trong khi "người biết" thay đổi thì cái được biết cũng thay đổi theo. Đứa trẻ bé tí "biết" không gian bằng cách trườn bò, và đạt tới các đồ vật, trẻ lớn tuôi hơn biết không gian bằng thao tác với các tượng trưng về tâm trí.
    Piaget áp dụng tiếp cận phát triển không những với khoa học của những cá nhân con người mà với cả kiến thức tập thể (như trong lịch sử khoa học các mối quan hệ giữa các lĩnh vực khoa học với nhau).
    Tiếp cận sinh học
    Do quá trình học tập và đào tạo, tư duy của Piaget bám rễ sâu vào sinh vật học. Trong con động vật thân mềm (ốc sên chẳng hạn) Piaget thấy những nguyên tắc chung của cơ thể sống làm thế nào để thích nghi với thế giới. Những động vật thân mềm đó vừa thích nghi với môi trường xung quanh vừa tích cực đồng hóa môi trường đó bằng những cách mà cấu trúc sinh học của chúng cho phép. Piaget cho rằng những nguyên tắc đó cũng có thể áp dụng cho tư duy con người. Định nghĩa chung nhất của ông về trí thông minh là sự thích nghi với môi trường. Giống như cơ thể con người thích nghi về thực thể với môi trường, tư duy cũng thích nghi với môi trường ở bình diện tâm lý. Piaget giả định rằng các kiểu hoạt động chức năng tâm lý liên quan đến sự thích nghi đó đều là chung hay phổ biến.
    Mượn một khái niệm của sinh học, Piaget đề xuất là sự phát triển của nhận thức giống như sự phát triển của phôi: qua thời gian một cấu trúc có tổ chức ngày càng được biệt hoá. Trên thực tế, Piaget đôi khi nói tới phát triển nhận thức như một " phôi thai học vể trí".
    Thích nghi, tổ chức, cấu trúc, cũng như các khái niệm sinh học khác như cân bằng điều ứng, đồng hoá, tất cả những khái niệm đó được sử dụng để so sánh với hoạt động của trí.
    Thuyết cấu trúc
    Cùng với nhà nhân chủng học Claude Lévi Strauss và nhà ngôn ngữ học Ferdinand de Saussure, Piaget thuộc về những người tiếp cận thuyết cấu trúc. Những nhà cấu trúc nhìn nhận đặc tính tổ chức của bất cứ cái gì họ nghiên cứu. Piaget đề xuất một loạt các thao tác tâm trí ở dưới những thời kỳ tư duy khác nhau. Như vậy sẽ có một cấu trúc hạ tầng( bộ khung) cho tình trạng muôn hình muôn vẻ về nội dung. Các nhà cấu trúc quan tâm tới những mối quan hệ giữa các phần riêng lẻ với cái tổng thể, giữa trạng thái sớm hơn và muộn hơn.
    Theo Piaget, bản chất của các cấu trúc tâm trí thay đổi trong qúa trình phát triển. Những cấu trúc nhận thức ở một đứa trẻ mang nhãn: cơ cấu sơ đẳng (sơ cấu - schemes). Một sơ cấu là một mô hình có tổ chức của hành vi; nó phản ánh một cách tương tác đặc biệt với môi trường. Theo Piaget, sơ cấu là bất cứ cái gì có thể lặp lại và khái quát hoá trong một hành động. Sơ cấu mút( bú), khi đó, mô tả cách đứa trẻ cho vào mồm và mút nhiều đồ vật khác nhau. Khi sơ cấu được trở nên chuyên biệt hoá, đứa trẻ, đứa trẻ sẽ phân biệt đồ vật thành những thứ "mút được" và "không mút được" và các phân loại nhỏ hơn như "mút được cứng", "mút được mềm"...
    Trái lại, cấu trúc nhận thức ở trẻ từ 7 tuổi trở đi, được mô tả như là những thao tác tâm trí được tổ chức thành các hệ logic toán học. Khung cấu trúc có thể coi như cách các sơ cấu và các thao tác nối thông nội dung và chức năng và tổ chức chúng thành một tổng thể có tổ chức. Thí dụ, cộng, trừ, nhân, chia là những thao tác được nối với nhau trong một khái niệm con số làm nền cho hành vi toán học đa dạng và phức tạp.( tức là tạo cái khung cho các hành vi toán học như tính diện tích, lấy tích phân...)
    ( còn tiếp)
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  8. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Thực ra có một vấn đề thú vị: Người lớn thường coi trẻ con là mô hình người lớn thu nhỏ. Nhưng điều này hoàn toàn sai.
    Anh dumb có thể nói rõ cho mọi người hơn được ko về vấn đề tâm lý? Về mặt sinh lý thì rõ quá rồi.
    [topic]215488[/topic]
    [topic]237841[/topic]
  9. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Vấn đề này chính là sự khác nhau của phân tâm và tâm lý học phát triển. Trong khi phân tâm nói rằng, một khi không xây dựng nổi cái tôi( persona - phần quan trọng nhìn thấy được của nhân cách) , người ta có một cách để trốn tránh - đó là không lớn nữa - trở thành trẻ con, có những phản ứng kiểu trẻ con - như là một hình thức phản đối cái tôi mà họ bị khuôn vào. Và có cả cơ chế cho sự thoái lùi đó về mô hình trẻ con.
    Tức là mô hình trẻ con là mô hình nguời lớn thu nhỏ.
    Nhưng tâm lý học phát triển, mà cụ thể là với thuyết tiếp cận giai đoạn đã bác bỏ khả năng đó.
    Tiếp cận giai đoạn
    Có lẽ điều táo bạo và gây nhiều tranh cãi nhất trong các mục tiêu của Piaget, đó là sự phát triển nhận thức diễn ra qua 1 loạt các giai đoạn. Đối với Piaget, mỗi giai đoạn là một thời kỳ mà ở đó và hành vi của trẻ, trong những tình huống khác nhau, phản ánh một kiểu cấu trúc tâm trí ở bên dưới. Các giai đoạn có thể được nghĩ như trình độ liên tiếp về thích nghi với môi trường. Các giai đoạn trước là tiền đề cho giai đoạn sau, và khi chuyển sang giai đoạn mới thì không thể về cái cũ nữa vì nó không tồn tại độc lập mà là một bộ phận của giai đoạn mới. Chính vì vậy, mô hình người lớn không thể giống hay thu nhỏ thành mô hình của trẻ con được vì khi có sự chuyển giai đoạn, chúng đã biến đổi thành mô hình khác về chất, mặc dù trông có thể là sự mở rộng của mô hình trước đó. Đứng hơn, đó là sự phát triển có kế thừa chứ không phải mở rộng.
    Dưới đây là 5 đặc điểm nổi bật trong lý thuyết về giai đoạn:
    1. Một Giai đoạn là 1 tổng thể được cấu trúc ở tình trạng cân bằng, một tổng thể thống hợp các phần được tổ chức với nhau: các sơ cấu hay thao tác ở mỗi giai đoạn phối hợp với nhau thành 1 tổng thể có tổ chức. Mỗi giai đoạn có một cấu trúc khác biệt cho phép một kiểu khác biệt giữa trẻ và môi trường.
    2. Mỗi giai đoạn bắt nguồn từ giai đoạn trước sát nhập vào làm biến đổi giai đoạn đó, và chuẩn bị cho giai đoạn sau. Trong quá trình hoàn tất giai đoạn mới đó, giai đoạn trước được làm lại. Tuy các kỹ năng vẫn còn lại, song vị trí và vai trò trong tổ chức thì thay đổi.
    VD:
    Giai đoạn trước i:
    Các thao tác với bóng: lăn , đẩy.
    1 học sinh tiểu học trong giai đoạn trước chỉ biết lăn hoặc đẩy một quả bóng, những kỹ năng đó nay nằm trong những kỹ năng khác:
    Giai đoạn sau:
    Các thao tác: dắt bóng, sút bóng, bắt bóng...
    Khi dắt bóng, cần phải đẩy bóng, rồi chạy theo, rồi đẩy, rồi lại chạy...
    Rõ ràng, ở giai đoạn mới, kỹ năng đẩy bóng vẫn còn, nhưng nó chỉ là 1 bước trong kỹ năng khác: dắt bóng .
    Sư thoái lùi về giai đoạn trước là kô thể được vì giai đoạn trước kô còn có nghĩa nữa.
    Một cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp không thể đẩy bóng tuỳ hứng như trẻ con 3 tuổi...
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  10. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Vấn đề này chính là sự khác nhau của phân tâm và tâm lý học phát triển. Trong khi phân tâm nói rằng, một khi không xây dựng nổi cái tôi( persona - phần quan trọng nhìn thấy được của nhân cách) , người ta có một cách để trốn tránh - đó là không lớn nữa - trở thành trẻ con, có những phản ứng kiểu trẻ con - như là một hình thức phản đối cái tôi mà họ bị khuôn vào. Và có cả cơ chế cho sự thoái lùi đó về mô hình trẻ con.
    Tức là mô hình trẻ con là mô hình nguời lớn thu nhỏ.
    Nhưng tâm lý học phát triển, mà cụ thể là với thuyết tiếp cận giai đoạn đã bác bỏ khả năng đó.
    Tiếp cận giai đoạn
    Có lẽ điều táo bạo và gây nhiều tranh cãi nhất trong các mục tiêu của Piaget, đó là sự phát triển nhận thức diễn ra qua 1 loạt các giai đoạn. Đối với Piaget, mỗi giai đoạn là một thời kỳ mà ở đó và hành vi của trẻ, trong những tình huống khác nhau, phản ánh một kiểu cấu trúc tâm trí ở bên dưới. Các giai đoạn có thể được nghĩ như trình độ liên tiếp về thích nghi với môi trường. Các giai đoạn trước là tiền đề cho giai đoạn sau, và khi chuyển sang giai đoạn mới thì không thể về cái cũ nữa vì nó không tồn tại độc lập mà là một bộ phận của giai đoạn mới. Chính vì vậy, mô hình người lớn không thể giống hay thu nhỏ thành mô hình của trẻ con được vì khi có sự chuyển giai đoạn, chúng đã biến đổi thành mô hình khác về chất, mặc dù trông có thể là sự mở rộng của mô hình trước đó. Đứng hơn, đó là sự phát triển có kế thừa chứ không phải mở rộng.
    Dưới đây là vài đặc điểm nổi bật trong lý thuyết về giai đoạn:
    1. Một Giai đoạn là 1 tổng thể được cấu trúc ở tình trạng cân bằng, một tổng thể thống hợp các phần được tổ chức với nhau: các sơ cấu hay thao tác ở mỗi giai đoạn phối hợp với nhau thành 1 tổng thể có tổ chức. Mỗi giai đoạn có một cấu trúc khác biệt cho phép một kiểu khác biệt giữa trẻ và môi trường.
    2. Mỗi giai đoạn bắt nguồn từ giai đoạn trước sát nhập vào làm biến đổi giai đoạn đó, và chuẩn bị cho giai đoạn sau. Trong quá trình hoàn tất giai đoạn mới đó, giai đoạn trước được làm lại. Tuy các kỹ năng vẫn còn lại, song vị trí và vai trò trong tổ chức thì thay đổi.
    VD:
    Giai đoạn trước i:
    Các thao tác với bóng: lăn , đẩy.
    1 học sinh tiểu học trong giai đoạn trước chỉ biết lăn hoặc đẩy một quả bóng, những kỹ năng đó nay nằm trong những kỹ năng khác:
    Giai đoạn sau:
    Các thao tác: dắt bóng, sút bóng, bắt bóng...
    Khi dắt bóng, cần phải đẩy bóng, rồi chạy theo, rồi đẩy, rồi lại chạy...
    Rõ ràng, ở giai đoạn mới, kỹ năng đẩy bóng vẫn còn, nhưng nó chỉ là 1 bước trong kỹ năng khác: dắt bóng .
    Sư thoái lùi về giai đoạn trước là kô thể được vì giai đoạn trước kô còn có nghĩa nữa.
    Một cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp không thể đẩy bóng tuỳ hứng như trẻ con 3 tuổi...

Chia sẻ trang này