1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Jetstar Pacific làm như vậy có đúng không?

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi nhnnhn, 16/08/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nhnnhn

    nhnnhn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    0
    Jetstar Pacific làm như vậy có đúng không?

    Em có việc này mong các bác chỉ giáo.
    Số là hôm trước em mua được cặp vé khứ hồi bay từ Sài Gòn đi Nha Trang, đã làm hết các thủ tục về thanh toán và xác nhận hành trình rồi (cách đây khoảng 1 tháng). Hôm nay đùng một cái, bọn Jetstar nó gọi cho em và bảo là chuyến bay của em bị huỷ và em phải ra phòng vé để lấy lại tiền vì lý do là nó không khai thác đường bay Sài Gòn - Nha Trang nữa. Như vậy bọn nó (Jetstar) làm có đúng luật không? KHông hiểu ngoài em còn biết bao người nữa bị chúng nó lợi dụng, chiếm dụng vốn bất hợp pháp.
    Các bác cho ý kiến giúp em xem em có nên kiện bọn Jetstar này không?

    (mới bị đuổi khỏi box thảo luận phải qua đây hỏi tiếp)
  2. vietnguyen08

    vietnguyen08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2008
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Trường hợp này thì luật điều chỉnh là
    - Bộ luật dân sự 2005
    - Luật hàng không dan dụng 2006
    Theo Điều 528 Bộ luật dân sự và điều 143 -144 Luật hàng không thì vé là bằng chứng cho việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách
    Luật hàng không quy định:
    Điều 145. Nghĩa vụ của người vận chuyển khi vận chuyển hành khách
    1. Vận chuyển hành khách và hành lý đến địa điểm đến thoả thuận và giao hành lý ký gửi cho người có quyền nhận.
    2. Thông báo kịp thời cho hành khách thông tin về chuyến bay; phải quan tâm, chăm sóc hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người tàn tật hoặc cần sự chăm sóc trong quá trình vận chuyển.
    3. Trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm mà không phải do lỗi của hành khách thì người vận chuyển phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian phải chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển.
    4. Trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm do lỗi của người vận chuyển thì ngoài việc thực hiện nghĩa vụ quy định tại khoản 3 Điều này, người vận chuyển còn phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách theo quy định trong Điều lệ vận chuyển hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ một khoản phí liên quan nào.
    5. Trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ mà không được thông báo trước thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này và phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về thời gian phải báo trước và khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính. Trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản tiền này được trừ vào khoản tiền bồi thường.
    Điều 146. Từ chối vận chuyển hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình
    1. Do tình trạng sức khoẻ của hành khách mà người vận chuyển nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay.
    2. Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.
    3. Hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không.
    4. Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác.
    5. Hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà không làm chủ được hành vi.
    6. Vì lý do an ninh.
    7. Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Như vậy: Bên vận chuyển không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng vận chuyển trong trường hợp này nên bạn có thể kiện hãng hàng không để yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh và bồi thường thiệt hại do không thực hiện đúng thỏa thuận.
    Tuy nhiên lưu ý bạn:
    Với quy định của P.luật việt Nam hiện hành về bồi thường thì bạn sẽ không đòi được nhièu đâu vì chỉ bồi thường những chi phí thiệt hại thực tế và có chứng từ chứng minh và bạn Bạn phải chứng minh các chi phí phát sinh và thiệt hại thực tế của bạn tính bằng tiền) để tòa án xác định mức bồi thường.
    Tôi cho rằng bạn nên kiện để bảo vệ quyền của mình và là tiền lệ cho các người tiêu dùng VN nói chung. Rất tiếc là tôi ở ngoài bắc chứ tôi sẵn sàng gúp bạn miễn phí vụ này. Có LS nào ở Nha Trang hay Tp. HCM nhận tư vấn và làm thủ tục khởi kiện giúp bạn này cái nhở
    Tư vấn của tôi chưa đầy đủ, xin mời các bạn khác tư vấn tiếp
  3. dinh_pro

    dinh_pro Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/02/2007
    Bài viết:
    1.047
    Đã được thích:
    0
    bọn này giá rẻ nên làm ăn lởm lắm . hôm đi thử vào sài gòn . máy kêu to , nhân viên thô lỗ cười hô hố trước mặt khách . lúc bán đồ uống + thức ăn nhìn như ngoài chợ . thật là vãi hàng !
  4. abc12386

    abc12386 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2008
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    tôi nghĩ jetstar làm thế là đúng quy định, đây là hãng hàng không giá rẻ do đó tôi tin chắc trong điều khoản cam kết sử dụng dịch vụ khi đăng kí vé sẽ có nói đến trường hợp hủy chuyến này, có thể phần thỏa thuận đó bạn chưa đọc kĩ khi đặt vé. Các hãng giá rẻ thường có các điều khoản như miễn trả lại vé, miễn đổi vé,v.v... đối với cái loại vé giá rẻ đc quy định theo điều lệ của hãng .v..v... người tiêu dùng ít khi đọc đầy đủ các phần này mà đã click accept luôn.
  5. nhnnhn

    nhnnhn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bác. Em muốn kiện không phải vì tiền hay muốn bồi thường gì hết mà đơn giản là vì thấy Jetstar nó ứng xử như "luật rừng". Khi gọi điện cho mấy con bé trên tổng đài nó còn nói rất khó nghe nên em càng ức. Nó chiếm dụng tiền trong một thời gian dài và sau đó chỉ thông báo qua điện thoại là phải ra phòng vé lấy lại tiền, chuối không chịu được.
    Có lẽ trước hết là em thử báo cho bên báo chí họ nhảy vào xem sao nhỉ?
  6. vietnguyen08

    vietnguyen08 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2008
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Đấy là acb12368 nghĩ thế còn để quyết định cụ thể cần có liật sư xem lại chi tiết các tài liệu khi đặt vé. Nếu lfa LS thì khi tư vấn hay tranh luận khong được dùng cụm từ "Tôi nghĩ thế"
    Nhưng không biết acb12368 có ó nhầm lẫn gì không? Trường hợp này là Jetstar hủy chuyến mà.
  7. nhnnhn

    nhnnhn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    0
    Có bác nào giúp em được không? Em gọi cho hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhưng không ai nhấc máy hết, hay hội này giải tán rồi nhỉ?

Chia sẻ trang này