1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Jimmy hendrix _ Định mệnh tuổi 27

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi pigknight, 08/06/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pigknight

    pigknight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/06/2003
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Jimmy hendrix _ Định mệnh tuổi 27

    Jimmi-Hendrix-Định mệnh tuổi 27....

    [​IMG]

    --------------------------------------------------------------------------------

    Có lẽ trong chúng ta_những người yêu Rock đến tận xương tuỷ ai cũng đều biết đến bộ tam "guitar heroes" kì diệu : Eric Clapton, Jeff Becks, Jimmy Page . Nhưng có 1 nghệ sĩ khác mà chúng ta biết đến ko chỉ dựa vào tài năng xuất chúng trên cây đa`n guitar mà còn bởi chính cuộc đời bi thảm của anh. Anh được giới yêu nhạc coi là người hùng vĩ đaịi nhất trong số những người hùng guitar Rock. Tiếng đa`n của anh, tiếng hát của anh đã làm cho bao thế hệ phải ngây ngất ngưỡng mộ. Những sáng tạo của anh trên cây đa`n guitar đã gây những cú xốc lớn và ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hầu hết các nghệ sĩ Rock sau này. Anh là Jimmy Hendrix, người mà "chúa trời" Eric Clapton đã thừa nhận : "Jimmy vượt qua chúng tôi, những người cùng thời với anh và vượt qua thời đại của chính anh".
    Với tôi, mỗi lần nghe tiếng đa`n lắt léo quyện trên giọng hát uể oải, chán chường của Jimmy, tôi như bị 1 luồng điện chạy dọc theo xương sống, tôi lại liên tưởng đến những trang sử đầy máu và nước mắt của nhân loại. Nhạc của anh nghe như máu rỉ, nó như là 1 bản giao hưởng ầm ỉ chứa đựng niềm vui và nỗi buồn, đôi lúc dung tục. Sinh ra và lớn lên tại thành phố của loại máy bay Boeing Wasington_Mỹ (27.11.1942). Từ nhỏ, Jimmy đã chứng kiến và hứng chịu biết bao đau đớn của cuộc sống đương đại. Là 1 cậu bé da màu suốt ngày bị bọn trẻ con da trắng trêu chọc và nhục mạ, Jimmy đã đóng kín cửa, giam mình trong phòng mỗi lúc bố mẹ vắng nhà. Trong cảnh đơn độc chỉ có cây chổi quét nhà mới là người bạn thân thiết của Jimmy. Jim coi cây chổi như 1 cây đa`n mà các nghệ sĩ thường trình diễn ở các sân khấu địa phương. jim uốn éo với "cây đa`n" của mình trong niềm mơ tưởng xa xôi của tuổi thơ...Càng lớn Jim càng trầm tỉnh, mang trong mình 1 mặc cảm đã được định mệnh phó thác, Jim chỉ biết cam chịu để mà hoà mình với âm nhạc. Anh mê mẫn tiếng hát của B.B.King, Muddy Waters, Howling Woft, Robert Johnson...và ước gì mình được như họ ? Biết được lòng đam mê âm nhạc của Jimmy, trong những lần bắt gặp Jim uốn éo với cây chổi theo lối của 1 nghệ sĩ guitar, bố Jimmy đã mua tặng con 1 cây guitar gỗ cũ kĩ từ 1 người bạn , cây guitar chỉ còn 1 dây. Jim biết tự làm gì với cây đa`n của mình , suốt ngày anh chỉ ôm cây đa`n bỏ bê học tập. Do tự học đa`n mà ko có 1 sách vở nào chỉ dẫnnên Jim ko thể viết và đọc nốt nhạc được, nhưng chính điều này đã giúp anh có được sự tập trung trong khi nghe nhạc.
    Năm 16 tuổi, với cây guitar gỗ trên vai, Jimmy xin gia nhập ban nhạc đầu tiêncó tên : The Velvetons. Jimmy chỉ ở lại với ban nhạc hơn 2 tháng do tính cách kì cục và sợ nhạo báng của các thành viên đến với anh.
    Năm 17 tuổi, Jim đón nhận 1 niềm vui bất tận từ cây guitar điện do cha anh mua tặng. Đây như là 1 mốc lịch sử trong đời Jimmy, anh làm quen với cây guitar điện và cảm thấy phù hợp với mình. Anh chăm chỉ luyện tập và đã tạo ra cho riêng mình vô số những khúc solo àm đến mãi sau này anh mới có dịp thi thố trên đấu trường âm nhạc.
    Trong khoảng cuối thập niên 50, nội tình nước Mỹ rất rối ren, phong trào của quần chúng phản đối việc chính phủ Mỹ gây ra những cuộc chiến tranh đẫm máu của các quốc gia nhỏ bé, đặc biệt là vấn đề Việt Nam. Những thanh niên vô tội bị chính phủ bắt làm bia đỡ đạn cho mưu đồ bành trướng của chúng. Trong lòng nước Mỹ cũng có những bức xúc truyền kiếp giữa người da trắng và người da đen, người da đen bị coi thường, bị chà đạp dã man. Những mâu thuẫn xã hội đã làm ko ít thanh niên Mỹ phải lâm vào ngõ cụt ko lối thoát, đa số đều tha hoá về tính chất của con người...Mỹ vẫn nuôi ý định bành trướng thế giới và Việt Nam là 1 trong những tiêu điểm mà Mỹ nhòm ngó từ lâu...Hoàn cảnh xã hội lúc bấy giờ có tác động mạnh đến tâm hôn nhạy bén của chàng trai da màu Jimmy Hendrix. Những sáng tạo vào dạng bất hủ của anh sau này đa số là những mạch cảm xúc chắp vá từ quá khứ của chính Jimmy.
    Năm 19 tuổi , (tức năm 1961), Jim bị bắt đi lính để bổ sung cho lực lượng lính dù của Mỹ tại Việt Nam. Niềm khát vọng về âm nhạc của Jim như khép lại, nhưng anh vẫn cầm đa`n gia nhập quân đội và chính nơi đây anh đã thành lập 1 ban nhạc trong 1 lần đóng quân tại Fort Campbell, ban nhạc mang tên King Casuals. Niềm đam mê âm nhạc đã đưa Jimmy vượt lên trên cuộc sống bình thường để hướng đến nghệ thuật. Trong đạn bam máu lửa, tiếng đa`n của anh vẫn vang vọng, lời của anh cũng thành nhạc. Rồi may mắn cũng đến với anh, trong 1 lần tập kích, chàng lính dù này đã bị chấn thương mắt cá, với 1 cầu thủ trên sân cỏ chắc là đã tiêu tan sự nghiệp, nhưng với Jim đó là 1 quả phạt đền 11m trong giây cuối cùng của trận đấu !! Với chấn thương này anh được giải ngũ, con đường phía trước đang chờ anh lê bước đến đặt tên.
    Từ sau ngày được giải ngũ, Jim đã dày công tập luyện với 1 niềm đam mê tột đỉnh. Năm 1964, anh được nghệ sĩ Little Richard mời chơi "bao đa`n", nhưng cũng như lần tham gia ban nhạc đầu tiên của mình (The Velvetones), Jim cũng khăn gói ra đi sau vài lần hợp tác. Anh quyết tâm thành lập 1 ban nhạccho riêng mình, với tư cách là "chủ xị", anh đã chiêu mộ được các thành viên và lập nên ban nhạc mang tên :"Jimmy James and blues" (James là tên của Jim dùng sau ngày giải ngũ). Các nghệ sĩ đương thời luôn tìm cách đào thải ban nhạc của Jim. Họ cho rằng 1 người ko hề biết đọc và ghi nốt nhạc đựôc như Jim ko thể có chỗ đứng trong âm nhạc. Ko nhạn được sự ủng hộ và giúp đỡ từ phía các nghệ sĩ, nhưng trái lại, Jim luôn được đông đảo các khán giả yêu mến và ngưỡng mộ.Anh là người ko thể thiếu được trong các hộp đêm và các quán cafe nhỏ địa phương. Chính điều đó đã giúp cho Jim có thêm nhiệt huyết để tạo ra những ngón nghệ tuyệt diệu trên cây đa`n guitar mà chưa hề có 1 nghệ sĩ nào làm được. Lối chơi cảu anh có cái gì dó hoang dã, anh chơi đa`n bằng tay trái trong mọi tư thế mà ko hề đảo cây đa`n.
    Từ năm 1965_1966, Jim cùng ban nhạc của mình trình diễn lòng vòng tại các quán cafe nhỏ và hộp đêm ở Green Wich Village_New York. Những số tiền ít ỏi kiếm được từ các buổi biểu diễm ko đủ chu cấp cho cuộc sống của chính anh. Nhưng được thừa hưởng đức tính bền bỉ của người bố và sự nhạy bén của người mẹ, Jim ko hề bỏ cuộc, anh vẫn tiếp tục theo đuổi ước vọng của mình. Lúc này cả thế giới đều biết đến tên tuổi của những đại gia Beattles, The Who, Bob Dylan, Eric Clapton...như những cơn lốc trong âm nhạc. Jim mê mẩn tiếng đa`n của Eric, coi Eric là thần tượng của riêng mình mặc dù Eric nhỏ tuổi hơn Jim đến 3 tuổi (Eric sinh 30.3.1945, Jim sinh 27.11.1942). Anh khát khao được như Eric...
    Tháng 7.1966, trong 1 đêm diễm ở Green Wich, Jim đã lọt vào tầm ngắm của tay Bass Chandler của nhóm nhạc huyền thoại Animal. Chandler rất ấn tượng về cách chơi nhạc rất "phủi" ko theo 1 motip nào của Jim, những cú Riff hoang dã, nhưng rất trí tuệ của Jim đã khiến Chandler sốt sắng.
    Tháng 9.1966, Chandler quyết định mời Jimmy Hendix sang Anh để thành lập 1 ban nhạc mới. Sự kiện này đánh dấu 1 bước ngoặt lớn lao trong cuộc đời Jimmy trên đấu trường âm nhạc.

    [​IMG]


    Anh quốc_mùa Thu 1966 chứng kiến 1 ban nhạc ra đời dưới tên gọi :"The Jimmy Hendrix Exprience". Ban nhạc gồm những thành viên : Mitch Mitchell (trống), Noel Ređing (bass), Jimmy Hendrix (volca, guitar lead, sáng tác), Chandler từ bỏ vai trò của 1 tay bass để trở thành 1 ông bầu dẫn dắt nhóm. Cùng lúc, Chandler tung nhóm nhạc của mình vào đấu trường nhạc Pop đang hết sức nóng bỏnh ở Anh. Lối chơi của ban nhạc mà chủ yếu là Jimmy Hendrix đã gây ra 1 cú sốc lớn, làm xôn xao làn nhạc của xứ sương mù này !
    Nhạc của Jimmy đậm chất blues nguyên thế, từng âm thanh phát ra như chao đảo, méo mó, nghẹn ngào, xốn xắng...Nó giống như 1 dòng thác tuôn trào chứa đựng linh hồn của con người trong những cơn cuồng nộ. Bằng cây đa`n của cha anh tặng, chứa những ngón tay lêu khêu, anh có thể tạo ra tiếng khóc của người phụ nữ, của trẻ con, tiếng chim hót, tiếng phun trào của núi lửa ,tiếng của nhà máy thép đang rung chuyển hay cả tiếng trực thăng cất cánh ,tiếng nhả đạn của những khẩu tiểu liên..Khán giả được chứng kiến lối chơi đến ngất ngây của Jimmi ,Jim như điên cuồng theo từng nốt nhạc hoang dã.....
    Sau những cuộc ra mắt ấn tượng của mình .nhóm cho ra đời album ''Are you Experienced?'' Album này được thế hệ sau này ko hết lời ca tụng .Album đầu tay của Jimmi cùng ban nhạc đã tạo ra 1 hình thức Rock 'N' Roll cởi mở hẳn cho Jimmi thi thố những khả năng thần kì của mình trong vai trò của một ghita chính ,một ca sĩ ,một người sáng tác .Album là 1 tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo tập hợp những tinh hoa của các thể loại từ Blue nguyên thuỷ ,Pop đại chúng , đến Rock tự do. Ca khúc thể hiện rõ nét nhất chất Blue là " Ret House " với Pop đại chúng có thể coi'' Third stone from the sun", " Love and confison" là tiêu biểu, với Rock tự do có " Fire" rất bốc lửa ." Hey Joe " một ca khúc cover lạicủa nhóm Los Angeles được Jimmi cùng ban nhạc thể hiện rất thành công với sự kết hợp tuyệt vời của các thể loại Blue,Funk , Rock 'N' Roll trải điều trên bài hát " Purple Haze" ," The wind Caries Mery " ," Foxy lady " , " Manic Depperesion ".....là những kì tích kỹ dồn nén được gợi lại trong quá khứ của Jimmi đã trở thành những bài ca tụng cho đến hôm nay.
    Chỉ qua 1 Album đầu tay ,danh tiếng của Jimmi cùng ban nhạc đã lan toả khắp nước Anh nhưng ở Mỹ _ Quê nhà của Jim vẫn chưa hề biết đến anh .Tháng 6-1967 Jimmi trở về Mỹ tiếp tục con đường nghệ thuật của mình ,Cha anh đã nhỏ những giọt nước mắt khi thấy Jim đã thành công ngay trên cây đàng rẻ mạc của mình cho con.
    Paul Mc Cartney ( Beatles) biết được tài năng và danh tiếng của Jimmi trên đất Anh nên cũng mũi lòng giúp Jimmi tham gia Liên Hoan nhạc Pop quốc tế ở Monterey .Bằng lối chơi hoang dã đến điên đảo của mình , Jim đã làm cho cả nhạc hội chao đảo , điên cuồng theo ca khúc " Wildthing " Jimmi trở thạnh tâm điểm chú ý nhất của nhạc hội .Làn nhạc nước Mỹ như nổ tung theo tiếng đàn của Jimmi Hendrix.
    Năm 1968 Jimmi cùng ban nhạc cho ra đời liên tiếp 2 Album : " Axis : Bold as Love " và " Elictric Ladyland" với " Axis : bold as Love" Jim đã phát minh ra 1 thứ nhạc Rock kì quái ngay trên cây đàn Ghita điện của mình nhờ vào thiết bị điện tử.Anh đã tự tay điều chỉnh các chi tiết kỹ thuật của việc thu âm để thể hiện chính xác từng âm thanh của mình .Sự nhạy bén bên trong việc sáng tác ca khúc và khả năng chơi đàn điêu luyện của của Jimmi ngày càng hoàn chỉnh đã đẻ lại trong Album này những ca khúc vào loại kinh điển như :" Littewing"," If six were nine "," Spainish castle magic".....Với album " Elictric Lady " đây là 1 Album với đúp gồm 2 CD được cộng tác của các nghệ sĩ , Stevie winwood,Jack Carady,Alkooper ,BobDylan. Ở album này Jimmi đã viết 1 ca khúc để tưởng niệm nghệ sĩ lừng danh Elmon James đó là bài hát "Woodoo Chile" ca khúc bất hủ " All Along the watchtowe" chơi cùng Bod Dylan được liệt vào dan sách top 100 solo ghita bất hủ của mọi thời đại . Album này đành dấu sự chuyển đổi không theo khuôn mẩu củ của 2 album trước đó . Tiếng đàn vút cao và chất giọng mạnh mẽ hàm chứa những tinh hoa của thể loại Rockfunk ,nổi bật là các bài " Crosstown traffic"," Burning of the midnight lamp"...Thàng công _ tiền bạc và yêu cầu cấp bách của những chuyến du diễn đá làm rạn nức tình cảm cảu thành viên trong ban nhạc " Jimmi Hendrix Experience .."Jimmi và tay bass Redding mâu thuẫn về mặt tiền bạc ...tâm trạng buồn chán của jimmi được tổng hợp từ các yếu tố xung quanh làm anh không còn sáng suốt ,anh đã lạm dụng quá nhiều chất kick thích trong sáng tác đặc biệt là ma túy. Tinh thần ngày càng lú lẫn, anh trở nên bất cần trước mọi thứ ; những cuộc xô xát giữa anh và Redding trong quan điểm đã làm cho ban nhạc ko còn trụ vững. Đầu năm 1969, "The Jimmy Hendrix Experrience" tan vỡ, chấm dứt 1 chặng đường vinh quang mà Jim và các đồng đội đã tạo dựng.

    [​IMG]

    ...Sau 1 thời gian chán nản và tìm đến ma túy như để lãng quên đi tất cả, Jimmy đã gượng dậy thêm 1 lần nữa với 2 nhạc công đánh thuê và cho ra đời album "Band of Gupries" vào cuối năm 1969. Album là dấu hiệu khẳng định vị trí của Jim trong việc định hình 1 dòng nhạc chính thể, đặc biệt có sự pha trộn tuyệt vời giữa dòng nhạc Rock'n'Roll với loại nhạc Jazz bác học. Thể hiệnn rõ nét của sự pha trộn này là ca khúc phản chiến viết về cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, đó là bài Machine Gun. Bài hát với phần nhạc Jazz đóng vai trò chủ đạo , nhưng trên nền u ám độc chất ảo giác của nó, tiếng guitar của Jimmy như đâm thủng tất cả. Âm thanh phát ra từ cây guitar trong đoạn solo của Machine Gun nghe giống như những khẩu tiểu liên nhả đạn vào những ngôi làng Bắc Bộ Việt Nam, tiếng lead trong những đoạn Riff tái hiện nguyên bản tiếng trực thăng ko quân đang cất cánh...
    Jimmy đang ở trong giai đoạn sung sức nhất kể từ khi anh thật sự dấn chân vào âm nhạc. Khả năng chơi đa`n nhuần nhuyển và sự nhạy bén trong sáng tác đã làm cho chàng trai da màu này quên đi những mặc cảm cố hữu trong anh để hướng đến nghệ thuật như 1 sự vượt ngục tuyệt vời !
    Tại thế vận hội âm nhạc Woodstock_tháng 8_1969, Jimmy đã vượt qua khỏi 1 cuộc trình diễn bình thường để làm cho sân khấu Woodstock như chết ngạt trong những nốt nhạc điên đảo đến ngây ngất của anh. Bài quốc ca Mỹ The Star Spangled được anh thể hiện lại bằng lối chơi bốc lửa, giọng hát của anh thốt lên những lời uất hận, nghẹn ngào, đau xót, tiếng guitar rít liên hồi như xoáy sâu vào thực tại của nước Mỹ...
    Cả hàng triệu người yêu nhạc đã chứng kiến tài năng của Jimmy trong mùa gặt hái đã đến lúc thu hoạch thì 1 tiếng sét ngang trời giáng xuống chàng trai da màu Jimmy Hendrix như 1 sự phó thác của số phận. Ngày 18.9.1970, anh đã vĩnh viễn từ bỏ cuộc đời này khi dùng quá liều những chất kích thích. Thế giới đã mất đi 1 nhân tài quái kiệt. Anh đã khơi nguồn cảm hứng về dòng nhạc Hard Rock để Richie Blackmore, Jimmy Page, Van Halen... đã đưa nó vào thời hoàng kim. Anh đã tìm ra 1 cảm hứng chơi nhạc mà các thế hệ trước anh chưa ai từng làm, đó là ko gian và sự tự do (được thể hiện rõ trong album cuối cùng). Tháng 9.1966, anh gặp Chandler, là ngày quyết định con đường âm nhạc của anh, thì đến tháng 9.1970, anh đã vĩnh viễn ra đi. Đó phải chăng là định mệnh hay là sự tiếp bước các thế hệ đi trước như Syd Barrette (Pink Floy), Brian Jones (Rolling Stone), James Morrison (The Doors)...Jimmy Hendrix đã vượt lên trên 1 cái chết tầm thường để dâng hiến hết mình cho nghệ thuật. Với Jim, đó là cuộc vượt rào thành công tạo tiền đề cho dòng nhạc Rock được khai thông. Phải chăng là định mệnh ?

    [​IMG]
  2. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Có vài lời nói với Pigknight một tí!
    Tớ công nhận đóng góp của chú,có thể đây là cố gắng đầu tiên nên rất đáng khuyến khích. Tuy nhiên bài viết của chú có quá nhiều lỗi sai, tớ không thể làm ngơ được.Xin được góp ý vài dòng để chú lần sau làm tốt hơn:
    Đầu tiên, cái lỗi sai nặng nhất của chú là tên nhân vật chính. Ai cũng biết đến tên tuổi của một Jimi Hendrix chứ Jimmy Hendrix thì tớ chưa nghe qua. Cái tên Jimi là do chính ông bầu Chas Chandler đổi cho Hendrix để cho dễ gọi vì trước đó anh dùng cái tên James Marshall . Jimi Hendrix cũng không được sinh ra ở Washington mà được sinh ra ở Seattle.
    Tiếp theo, nhắc đến những tay guitar nhạc rock,nguời ta thường nhắc đến "tứ hùng guitar" bao gồm Jimmy Page, Eric Clapton, Ritchie Blackmore và Jeff Beck, còn bộ tam huyền thoại của chú, tớ cũng mới được nghe lần đầu. Và chú lại viết sai tên của Jeff Beck thành Jeff Becks
    Jimi Hendrix chưa bao giờ đi lính sang VN trong thời chiến nên chẳng có chuyện anh chơi đàn trong hoàn cảnh "đạn bom máu lửa" hay bị thương trong một trận "tập kích" gì cả. Jimi bị vỡ mắt cá chân trong một lần tập huấn nhảy dù ở Fort Campbell,và chính điều đó khiến cho anh may mắn không bị đưa sang VN.
    Không biết chú vô tính hay cố ý mà viết sai tựa bài hát nhiều không đếm xuể. "Wild Thing" được viết thành "Wildthing", "The Wind Cries Mary" bị chú biến thành "The Wind Caries Mery", "Manic Depression" thì bị viết thành "Manic Depperession","Red House" thành "Ret House", Love and Confusion" thành "Love and Confison", "Voodoo Chile" thành "Woodoo Chile","Electric Ladyland" thành "Elictric Ladyland"...
    Theo những gì tớ được biết về Jimi Hendrix, anh chưa bao giờ là một nhạc sĩ sáng tác như chú nói.Hầu hết tất cả các ca khúc mà Hendrix chơi đều là cover lại hoặc do nguời khác viết cho.
    Ca khúc "All Along the Watchtower" không được Jimi "Chơi cùng" với Bob Dylan mà chỉ là cover lại của Bob mà thôi.
    Jimi Hendrix không hề có album "Band of Gurpies" mà chỉ có "Band of Gypsys" mà thôi.Album này phát hành sau Woodstock chứ không phải trước Woodstock.
    Syd Barrett của Pink Floyd có chết trước Jimi Hendrix hồi nào mà chú bảo rằng Jimi theo chân Syd Barrett,Jim Morrison và Brian Jones.Đến cuối thập niên 80, Syd Barrett còn ra album solo thì không có chuyện Jimi Hendrix theo chân của Syd được.
    "Jimmy Hendrix đã vượt lên cái chết tầm thường để dâng hiến hết mình cho nghệ thuật" Câu phát biểu của chú quả là hồ đồ vô cùng.Sau thành công Woodstock, Jimi Hendrix xuống dốc thê thảm, nhóm "Gypsy Sun & Rainbow" rã đám, việc nghiện ma tuý làm cho Jimi Hendrix bị từ chối mời diễn ở các show nhạc lớn.Đến khi anh bị shock thuốc và chết tại nhà riêng thì Jimi hoàn toàn kiệt quệ về mặt tinh thần lẫn thể xác, Ngay trước khi buổi diễn Woodstock ,Jimi cũng suýt đi chầu tổ tiên vì hút ma tuý quá liều. Nếu đánh giá về tài năng, Jimi Hendrix là một thiên tài,nhưng nhận xét về khía cạnh một nguời bình thường thì lối sống của Jimi Hendrix rất trác tán và có phần bệnh hoạn. Cái chết của Hendrix là cái giá mà anh phải trả cho cuộc sống trác táng của mình nên không có chuyện Jimi Hendrix đã vượt qua cái chết tầm thường để cống hiến hết mình cho âm nhạc. Câu nói này nếu muốn nói thì nên dành cho John Lennon hay Bob Marley thì chính xác hơn.
    Cuối cùng, xin chú xem lại chính tả, viết sai chính tả nhiều quá!!
    Barrygibson
  3. Nemo_rock

    Nemo_rock Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    em cũng ko được biết nhiều về Jimi cho lắm, nhưng Jimi là thần tượng của em. Em được biết là Jimi có thầy dậy đàn (nhiều hay ko thì ko bit) nhưng ông đấy cũng là 1 nghệ sĩ da màu, vừa đánh đàn vừa hát.
    còn Voodoo child hay chile em chả biết đúng là thế nào? trong tài liệu classic rock anh barry cũng ghi là "voodoo chile" những em lại có cái hình này


    Nobody's perfect
  4. pigknight

    pigknight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/06/2003
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    nếu barrygibson nói tôi sai về cái tên thì tôi xin mạn phép hỏi lại nhé , chú mày căn cứ vào đâu mà khẳng định như thế , có thể là tôi sai ...tôi chấp nhận .
    Tôi lại hỏi chú mày nhé Seattle ở đâu ? Chú nên căn cứ vào những kiến thức địa lí mà chú đã đuợc học hoạc đuợc biết rồi nói nhé . Tôi nói thế này cho chú dể hiểu nhé : Giả sử sau này chú là một thần thánh hay một huyền thoại đi nữa mà đuợc cả thế giới biết đến thì người se biết đuợc cậu là người Việt Nam , thành phố của cậu đã sinh sống có thể là hà Nội , có thể là TPHCM ...và người ta có thể biết nhiều hơn về nơi ở hoạc nơi sinh ra của cậu , nhưng với tôi thì không như cậu , tôi chỉ biết Jim sinh ra ở thành phố nào thôi chứ tôi không quan tâm đến nơi mà cụ thể mà anh đã sinh ra , tôi nói Jim sinh ra ở Washington không sai đâu , nói thêm cho chú hiểu nhé , cứ cho chú là người Hà Nội thì tôi biết cậu là nguời Hà Nội chứ tôi không cần biết chú ở đâu trên địa bàn Hà Nội đâu....Và cách nói của tôi về Jim cũng vậy chú ạ...lần sau nhớ nhìn vào bản đồ địa lí nhé....
    Jimi Hendrix chưa bao giờ đi lính sang VN trong thời chiến nên chẳng có chuyện anh chơi đàn trong hoàn cảnh "đạn bom máu lửa" hay bị thương trong một trận "tập kích" gì cả. Jimi bị vỡ mắt cá chân trong một lần tập huấn nhảy dù ở Fort Campbell,và chính điều đó khiến cho anh may mắn không bị đưa sang VN.
    Tôi đâu nói là Jim sang Việt Nam đâu mà tôi nói là "Jim bị bắt đi lính để bổ sung cho lực lượng lính dù của Mỹ tại Việt Nam" nhưng trong một lần tập kích ở Fort Campbell ...bạn không hiểu ý của tôi khi viết sao? Tôi đâu nói Jim bị chấn thuơng trong khi tập kích ở Việt Nam...Cần đọc kĩ để hiểu ý tác giả viết nhé...
    Tiếp theo, nhắc đến những tay guitar nhạc rock,nguời ta thường nhắc đến "tứ hùng guitar" bao gồm Jimmy Page, Eric Clapton, Ritchie Blackmore và Jeff Beck, còn bộ tam huyền thoại của chú, tớ cũng mới được nghe lần đầu. Và chú lại viết sai tên của Jeff Beck thành Jeff Becks
    Tôi đã viết sai tên Jeft Becks .
    Còn kiến thức nhạc Rock thì cậu nên xem lại , cái mà cậu đuợc biết thì tôi mới nghe đến đó bạn ạ , và bạn cũng nói là cái mà tôi nói thì bạn mới đuợc biết ...không có gì lạ đâu?
    Ca khúc "All Along the Watchtower" không được Jimi "Chơi cùng" với Bob Dylan mà chỉ là cover lại của Bob mà thôi
    Đúng là trong "All Along the Watchtower" mà cậu đuợc nghe thì không có giọng của Bod nhưng cậu đã nghe bài này Jim chơi với Bod chưa?
    Jimi Hendrix không hề có album "Band of Gurpies" mà chỉ có "Band of Gypsys" mà thôi.Album này phát hành sau Woodstock chứ không phải trước Woodstock.
    Cái này là do lỗi của người bạn của tôi khi gõ bàn phím giúp tôi .
    "Jimmy Hendrix đã vượt lên cái chết tầm thường để dâng hiến hết mình cho nghệ thuật" Câu phát biểu của chú quả là hồ đồ vô cùng.Sau thành công Woodstock, Jimi Hendrix xuống dốc thê thảm, nhóm "Gypsy Sun & Rainbow" rã đám, việc nghiện ma tuý làm cho Jimi Hendrix bị từ chối mời diễn ở các show nhạc lớn.Đến khi anh bị shock thuốc và chết tại nhà riêng thì Jimi hoàn toàn kiệt quệ về mặt tinh thần lẫn thể xác, Ngay trước khi buổi diễn Woodstock ,Jimi cũng suýt đi chầu tổ tiên vì hút ma tuý quá liều. Nếu đánh giá về tài năng, Jimi Hendrix là một thiên tài,nhưng nhận xét về khía cạnh một nguời bình thường thì lối sống của Jimi Hendrix rất trác tán và có phần bệnh hoạn. Cái chết của Hendrix là cái giá mà anh phải trả cho cuộc sống trác táng của mình nên không có chuyện Jimi Hendrix đã vượt qua cái chết tầm thường để cống hiến hết mình cho âm nhạc
    ---->Câu nói này nếu muốn nói thì nên dành cho John Lennon hay Bob Marley thì chính xác hơn
    Bạn nghĩ như vậy nhưng mà tôi nghĩ khác bạn đấy vì tôi là một fan Rock mà người nào có công thật sự cho nhạc Rock và tạo ra những điều bí ẫn trong nhạc rock như trên cây guitar anh có thể tạo ra nhiều thứ tiếng như tôi đã nói ở bài viết của mình thì chưa ai làm đuợc ....và chính điều đó làm cho nhạc Rock có những giá trị hết sức bí ẩn nên tôi nói như vậy thì sao nào ...???
    Mà Bob Marley là ai vậy cậu có thể nói hộ cho tôi rõ không?
    Cuối cùng, xin chú xem lại chính tả, viết sai chính tả nhiều quá!! Có thể như vậy , chấp nhận , nhưng nếu viết bằng tay thì khác chú ạ....
    Cảm on chú mày đã có những chỉ giáo với bài viết của tớ...
  5. Nemo_rock

    Nemo_rock Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    lại sai tiếp Bob Dylan chứ...hì nếu bài này làm loãng em sẽ xoá sau ít giờ nữa

    Nobody's perfect
  6. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    Từ lúc vào diễn đàn đến nay ,có hai người làm cho tớ thật sự "sợ", không phải vì tài năng mà là vì tính hay cãi chày cãi cối, biết thua mà vẫn cứ cãi để cố tình vớt vát chút thể diện đó là anh chàng PaulLennon bên box Beat và chàng NohomeNofriend trong box nhạc rock này.Bây giờ hoá ra lại có thêm một tay pigknight nữa.Xin bái phục.
    Bác muốn tớ giả thích cho tâm phục khẩu phục chứ gì?Được thôi.Vậy thì nghe nhé:
    1/ Seattle là thành phố thuộc bang Washington. Trong bài viết của bác ,bác bảo rằng : Sinh ra và lớn lên tại thành phố của loại máy bay Boeing Mỹ-Wasington.Thưa bác, thành phố Washington D. C thủ đô của nước Mỹ và thành phố Seattle thuộc tiểu bang Washington là hai nơi hoàn toàn khác biệt nhau ,bác ạ! Thủ đô Washington không thuộc một tiểu bang nào mà thuộc một khu vực hành chính đặc biệt gọi là District of Columbia (D.C). Như vậy Jimi Hendrix được sinh ra tại thành phố Seattle tiểu bang Washington chứ không phải là tại thành phố Washington nhé. Không hiểu bác có thể phân biệt được điều cơ bản này không nhỉ? Cũng như ở thành phố Hồ Chí Minh có xa lộ Hà Nội,nhà bác nằm trên xa lộ Hà Nội thì nó vẫn thuộc thành phố HCM chứ không thể nằm ở HN được.Trong bài trả lời của bác,bác cố tình bỏ mất chữ thành phố trong bài viết đầu "thành phố Washington",tưởng rằng như thế thì có thể qua mắt được tớ sao?Xin lỗi, tớ đọc bài của bác hơi bị kĩ đấy.Và cũng xin nhắc thêm, bác viết sai từ Washington trong bài viết đầu đấy.
    "Trong đạn bom máu lửa, tiếng đàn của anh cũng vang vọng ,lời của anh cũng thành nhạc. Rồi may mắn cũng đến với anh, trong một lần tập kích, anh chàng lính dù này bị chấn thương ở mắt cá..." Đó là những gì bác viết về thời gian ở trong quân ngũ của Jimi Hendrix. Xin thưa với bác, nếu bác bào đó là một cuộc huấn luyện tại một trại lính thì cuộc huấn luyện này quả là kinh dị quá. Chẳng lẽ bọn lính Mỹ tập trận giả mà có đạn bom máu lửa như là đánh nhau thật, đã thế chúng còn "tập kích" lẫn nhau nữa.Chắc là quân Mỹ phát rồ hết cả lũ rồi chứ không chơi nên mới giết lẫn nhau như vậy.Thú thật,bác làm em tưởng Jimi nhà ta đang đánh nhau ở VN chứ. Bác nên xem lại cách dùng từ của mình.Tiếng Việt đẹp và phong phú lắm, đừng làm cho tiếng Việt trong sáng của chúng ta trở nên tối nghĩa. "Tập kích" và "tập trận" là hai từ hoàn toàn khác nghĩa.
    Một lần nữa, tớ khẳng định rằng chỉ biết đến "tứ hùng guitar" trong nhạc rock,còn bộ tam của bác, tớ chưa từng được biết đến.Bác có thể cho tôi dẫn chứng được cụ thể được không ạ?Bác muốn biết dẫn chứng của tớ thì xin xem những bài viết trong chủ đề classic rock, phần guitar, cụ thể là câu hỏi mà bác LedZeppelin đã hỏi tớ tại trang 9 của chủ đề này.
    Bản "All Along the Watchtower" mà Jimi Hendrix và Bob Dylan chơi cùng nhau ,quả thật tớ chău từng được nghe qua, cũng chưa từng thấy ai nhắc đến.Nếu có version này, ít ra tớ cũng được nghe ai đó nói đến hoặc đọc thấy ở đâu đó vì sự kết hợp của hai huyền thoại này là một điều đáng ghi chú trong lịch sử nhạc rock.Coi như kiến thức tớ nông cạn,mong bác cho biết dẫn chứng cụ thể để tớ được mở rộng tầm hiểu biết của mình. Còn nếu không có bằng chứng cụ thể, xin bác đừng nhắm mắt nói bừa.
    Tớ xin thắc mắc một chút, bác làm giám đốc hay sao mà có thư kí đánh máy cho bác vậy?Vậy ra tất cả những tên bài hát, tên ban nhạc viết sai trong chủ đề này đều do thư kí của bác gõ sai chứ không phải là bác ạ? Vậy mà tớ cứ tưởng...Xin lỗi nhéNhưng tớ khuyên bác một điều,bác nên cho thư kí của bác về vườn là vừa.Có mướn thì ráng mướn tay nào có trình độ Anh văn kha khá một chút để khỏi sai sót quá nhiều như thế này!
    Bác làm cho tớ bị shock thật sự khi tự nhận mình là một rock fan mà không biết Bob Marley là ai? Cái này thì tớ thật sự chịu thua bác,đầu hàng cả hai tay hai chân luôn.Không dám có ý kiến ý cò gì nữa hết.
    Mà em hỏi câu này khí không phải,bác bỏ quá cho.Chức năng sử dụng tiếng Việt của bác có bị rối loạn không mà bác xưng hô lung tung thế.Lúc thì xưng "Tôi" lúc xưng "tớ",lúc thì gọi "cậu",lúc thì "chú", rồi "chú mày" loạn cả lên. Nhìn cách hành văn của bác,tớ đoán không lầm thì trình độ văn hoá của bác cao lắm chỉ tốt nghiệp cấp ba thôi phải không?Nếu thực như vậy thì tớ cũng xin nói rằng tớ lớn tuổi hơn "bác" nhiều đấy!!
    Vài lời như thế,mong những dẫn chứng cụ thể của pigknight về những thắc mắc.Còn cãi tay đôi thì thôi, tớ xin dừng tại đây,không dám đấu nữa.
    To Nemo_rock:
    Thật ra "Voodoo Child" và "Voodoo Chile (Slight Return)" là hai bài khác biệt của Jimi Hendrix xuất hiện trong cùng một album "Electric Ladyland".Đặc biệt trong bài "Voodoo Chile",Jimi đã ngẫu hứng chơi một đoạn riff theo kĩ thuật slide bằng hộp quẹt gas thay vì dùng ống slide chuyên dụng.
    All we are saying is give Peace a chance!!
    Barrygibson
    Được barrygibson sửa chữa / chuyển vào 01:09 ngày 12/06/2003
  7. Deicide_Fri13th_new

    Deicide_Fri13th_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/03/2002
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Hê,góp ý một tí!Cái bộ 3 Guitar Heroes của bác pigknight nhắc đến ở đây chỉ là 3 cây guitar gắn với band The Yardbirds,mà rất tiếc là họ có rất ít thời gian chơi nhạc cùng với nhau,chỉ có vậy thôi,chứ không phải là bộ ba guitar nào cả!
    Mà bác BarryGibson góp ý cũng đúng và nhẹ nhàng,việc gì phải tức giận như vậy chứ?Có ai cấm mình sai đâu,làm gì có Mr. Perfect!

    Symphony of the DEAD
  8. barrygibson

    barrygibson Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    546
    Đã được thích:
    1
    To bác DeicideFriday13th:
    Đúng là trên đời không có Mr Perfect nhưng mà tớ nói thật tớ không ưa những tay đã sai mà góp ý không chịu nghe, cố tình cãi cho bằng được.Sai thì sửa chứ có gì ghê gớm đâu mà phải cãi chày cãi cối thế.Mà càng cãi thì càng lòi cái sai của mình ra mà vẫn cứ cãi,thế mới khổ.
    Bác là dân lâu năm trong box này, bác có thấy tớ kiếm chuyện gây sự với ai bao giờ chưa? Khẩu hiệu của tớ là "Give Peace a chance!!" nên tớ tránh cãi cọ vô ích.Chẳng qua đọc bài viết của chú pigknight thấy nhiều sai sót quá nên muốn sửa một vài chỗ.Không ngờ chú ấy cãi bướng quá nên tớ hơi nổi điên chút đỉnh thôi. Bác thông cảm đừng treo nick em,tội nghiệp! Em còn vài con vợ ở nhà nheo nhóc,em không post bài nữa thì tiền đâu mà nuôi vợ con đây,he....he!!Thôi, tớ xin ngừng,không cãi cọ nữa,mắc công lại hiểu lầm!!
    All we are saying is give peace a chance!!
    Barrygibson
  9. rockbie

    rockbie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/04/2002
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    0
    Pigknight có thể nhầm lẫn về bài "All Along The Watchtower". Chắc bạn nghe trúng đĩa "Before The Flood" (live version) mà BOB DYLAN chơi với ban nhạc THE BAND 1974. Trong bài này, Robbie Robertson đánh lead guitar y chang JIMI HENDRIX mà chính Bob Dylan đã nói rằng: "I liked Jimi Hendrix's record of this and ever since he died I've been doing it that way." (from the liner notes to the Biograph CD box set, © 1985 CBS Inc.). Có nghĩa là họ copy lại đoạn solo guitar của Jimi Hendrix không khác một chút nào. Mới nghe qua thì tưởng là tiếng đàn của Jimi, nhưng không thể nào có chuyện đó vì Jimi đã chết năm 1970.
    Jimi Hendrix và Bob Dylan không phải là bạn với nhau, mặc dù Jimi rất hâm mộ Bob, ít nhất qua việc cover lại 4 bài của Bob. Bài "All Along The Watchtower" lại có quá nhiều version khác nhau. Điều thú vị nhất là nếu bạn so sánh giữa 2 bài origin của 2 tay nhạc sĩ kỳ danh này sẽ thấy: giai điệu của tiếng harmonica mở đầu trong bài của Bob Dylan được Jimi Hendrix chuyển sang thành tiếng đàn điện rất tài tình và ngọt lự.
    Tớ cũng đồng quan điểm với barrygibson về việc có quá nhiều lỗi chính tả, nhưng cái chính là nên sửa lại toàn bộ tên của JIMI (trong bài có lúc thì y dài, lúc thì i ngắn). Thực lòng có ai muốn xích mích nhau khi góp ý đâu, chỉ là một sự "chính xác" và tôn trọng nhạc sĩ mà thôi.
    To Nemo_Rock > Không phải gõ sai đâu. Barrygibson nhắc đến BOB MARLEY là một nhân vật khác BOB DYLAN có liên quan tới JIMI HENDRIX vừa kể trên.
    BOB MARLEY là một nhạc sĩ được vinh danh hàng đầu cho thể loại REGGAE bắt nguồn từ dòng nhạc dân gian của Jamaica. Từ đầu thập niên 70, Reggae được Bob Marley và các nhạc sĩ khác như Peter Tosh đưa vào Rock Music với thể hiện đặc thù là R&B và Soul. Một phần đáng đánh giá quan trọng nữa là lời ca của Reggae nghiêng hẳn về xã hội-chính trị.
    To Barrygibson > Sao nhiều vợ một lúc thế? Tớ tưởng thời đại phong kiến qua lâu rồi mà....
    We all live in a diorama!

    Được rockbie sửa chữa / chuyển vào 14:17 ngày 12/06/2003
  10. Jhendrix

    Jhendrix Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    0
    Không nên vào đây để cãi nhau . Các bác sẽ làm mất đi sự hấp dẫn của topic này .
    I'm just a poor boy , I need no sympathy .

Chia sẻ trang này