1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kafka và praha

Chủ đề trong 'Czech' bởi holocaust, 29/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Kafka và praha

    cho hỏi về swj ảnh hưởng của Kafka trong văn học và xã hội Cezch...pl
  2. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    cho mình thông tin về cuộc đời và sự nghiệp, những dấu mốc quan trọng chùm ảnh, mộ của ông và nếu có bản đò di sản và khu thành cổ, vị trí của mộ thì hay quá.-có thể cho mình link.
    thanks.
  3. MuaHN

    MuaHN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/08/2003
    Bài viết:
    621
    Đã được thích:
    0
    Franz Kafka sinh ngày 3.7.1883 tại Praha, mất ngày 3.6.1924 tại Kierling thuộc thành phố Viên - nước CH Áo.
    Franz Kafka sống hầu hết cuộc đời ở khu Thành phố cổ (Staré M>sto) - Praha. Gia đình ông thường xuyên chuyển nhà, nhưng hầu hết chỗ ở của ông đều ở rất gần quảng trường thành phố cổ (Starom>stké nám>stí). Sau khi tốt nghiệp Luật của trường Tổng hợp, ông làm một nhân viên trong hãng bảo hiểm từ năm 1907 - 1922. Từ năm 1917, ông fát hiện ra mình bị bệnh phổi. Sau 7 năm đấu tranh một cách tuyệt vọng với bệnh phổi, ông đã đầu hàng với nó. Năm cuối cùng trong cuộc đời của mình, hầu như cuộc sống của ông chỉ trong khuôn viên của các bệnh viện của Czech lẫn của các nước khác. Nhưng kể cả trong năm cuối cùng này, sống trong hoàn cảnh như vậy, ông vẫn viết, và viết không ngừng.
    MuaHN
    P.S. Mai em viết tiếp nhé! Giờ fải đi ngủ cái đã
  4. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    rất vui vì có bài trả lời việc franz kafka là một người do thái ( được sinh ra trong gia đình trung lưu jewish) có tác động đến cuộc sống riêng và đời sống xã hội của ông? Không biết tỷ lệ người do thaí ở prague có cao không( và số dân Đức? kafka có học qua hight school germany thì phải) Với thề giới, kafka là nàh văn của thế kỷ, vậy dưói con mắt của người Cezch? Ông đã gây ảnh hưởng như thế nào?...pl
    tác phẩm The Metamorphosis của ông ra đời trong hoàn cảnh nào. Thế chiến 1 có ý nghĩa gì không đối với Prague nói chung và kafka nói riêng...
    Giúp mình nhé, mình không rành về lịch sử cũng như văn học
    thanks
  5. Hoa_Cuc_Trang_cz

    Hoa_Cuc_Trang_cz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2004
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    chào bạn
    ... Kafka thật là một nhân tài hiếm có ... không chỉ trong thời ông đã sống ... mà đến ngày hôm nay , thế kỷ 21... và nói về hiểu biết về Franz Kafka thì mình cũng không biết rông rãi cho lắm ? nhưng mình đã từng đuợc đọc một vài câu truyện do Kafka sáng tác...
    đọc Kafka mình cảm thây sự xa vời vợi cuơc đơi hiên tại của ông ? rât bi quan ? không có niêm tin vào sư sông? va những nhân vât cũng không muôm hành đông gi môt điêu đê có thê thay đổi đuợc chính mình hay sư k hôn khô của minh ? họ chỉ chờ ? chờ môt ánh sáng nào đó ? chờ đên khi họ không còn chờ duơc nữa ? hầu như tác phẩm nào cưa Kafka dều kết thúc vơi sư hy sinh của nhân vât chính ? nhân vât chỉnh của ông thuờng không có tên, Kafka thường mênh danh cho họ như ?zK?o (co thể theo tên ông ?? Kafka ??)? như trong tác phâm Proces ?
    tác phẩm Metamorphosis thường đuợc so sánh với tiểu sử của ông .. nguoi công nhân (Samsa) măc dù sáng dây dã bị biên hoá thành môt con bọ hung ? nhưng điều mfa Samsa nhớ đên đâu tiên là làm sao anh có thê thưc hiên đuơc công viêc đêu tôt đêp ? anh ta dâu có ngờ là chinh gia đinh anh da khong giúp anh duợc gì trong lúc anh cần dên họ nhât ? mà họ lại tránh xa vì sự ghê tởm ma ành đã mang đên với họ ? chi co môt nguoi em gái dã quan tâm dên anh ? nhưng rôi cũng dã rơi xa anh ..
    ? và rồi anh đă ra di trong cô đơn và tuyêt vọng ?nhưng đối với gia dinh anh ây ..họ da cam thây nhẹ nhõm sau khi biêt tin Samsa đã qua đời ? và trong tryuên Kafka tả rằng ..khi đưa tang Samsa thi trời trợt có nắng sáng ? còn truớc dó ? bao giờ cũng chỉ có mây đen, gió lạnh, mua ?
    Kafka viêt tác phẩm này khi ông ta biêt vê minh đang bị bênh TBC ?? có lẽ vì vậy ông không muôn cho Samsa môt cơ hôi nào đó ... vì môt ngày nào đó chính ông cũng sẽ kết thúc như vậy ??
    đó chỉ là những ý kiến "selským rozumem" và những lời nói "thì thào trong đêm tôi" của mình .. mong bạn đọc hiêu cho minh
  6. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Trong mối quan hệ gia đình của mình, giữa ông và cha nảy sinh ra mâu thuẫn, mâu thuẫn này không nằm ngoài phạm vi vấn đề sắc tộc và tôn giáo.??? Ông có thực sự mong muốn mình được sinh ra trong một gia đình do thái không? mâu thuẫn đó tác động đến sáng tác của ông như thế nào?
  7. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    tác phẩm nào của ông thể hiện điều trên không? the metamorphosis ??? mình muốn khai thác trên khía cạnh sắc tộc và tôn giáo¦¦¦ plz
    Được holocaust sửa chữa / chuyển vào 19:02 ngày 03/12/2004
  8. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    cúc trắng có bản tiếng việt bản tình ca của Samsa và Delilah không?
  9. Hoa_Cuc_Trang_cz

    Hoa_Cuc_Trang_cz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2004
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Hi
    rất tiêc bạn ah ... tui không có bản tiêng VN ... nêu bạn nghĩ Samsa của Kafka ... còn bản tình ca của Samson và Dalile thì ... tiếc tiếp ... tui cũng không có luôn ...
    ngày xưa cô giáo có kể câu truyện "fairy tale" Sámon và Dalile đó cho thiếu nhi nghe thui ah ... tui không nhiêu cho lắm ...
    nếu bạn biết đầu đuôi câu truyện ý sao ... kể lại cho tui nghe vơi nhá ... hi`hi`... cảm ơn bạn trươc nhá ...
  10. holocaust

    holocaust Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2001
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    ....Kafka ghét ngắm mình trong gương và tự miêu tả như ?omột bộ xương, cao trên mét tám, chỉ cân nặng 56kg?. Tuy nhiên những người chỉ gặp ông thoáng qua hoặc ít lần cũng đều xác nhận ông có ?odáng người cao và mảnh dẻ?, ?ovóc người đẹp?. Nhất là ?otư thế trầm tĩnh, tính cách tinh tế, dễ mến? đã khiến mọi người gặp ông đều bị hấp dẫn. Nhưng có người biết ông sâu hơn đã nhận xét: ?oCó một tấm vách cực mỏng bao quanh ông. Với nụ cười thanh thản, dễ mến và hiền hậu, ông vừa cởi mở với người khác, vừa khép mình lại với bản thân... Ông là một thợ thủ công sống với những người đơn giản bình thường, nhưng tâm hồn lại phó cho quỷ dữ dưới địa ngục?, một ẩn dụ để nói rằng dưới vẻ ngoài bình dị, tâm hồn quá nhạy cảm của ông luôn bị xáo động. Nỗi cô đơn ám ảnh ông từ tuổi thơ, đến lúc trưởng thành (ông luôn xung đột với người bố cứ muốn biến ông thành một nhà kinh doanh), ông lại tìm thấy nó trong ?onỗi cô đơn vô tận của người Do thái phương Tây, lang thang trên các vùng biển thù địch, không nhìn thấy giải đất liền nào, cũng không có lấy một đức tin hay chút hy vọng làm nơi nương tựa?.
    Khác với Max Brod, bạn thân của ông, một nhà văn thành đạt trước ông, đi đâu cũng ?onổi đình nổi đám?, cuộc sống của Kafka thầm lặng, đầy ắp những nỗ lực làm việc và suy ngẫm. Là tiến sĩ Luật, về làm việc ở một hãng bảo hiểm Praha sau khi tốt nghiệp, ông làm hết sức mình cho những trường hợp công nhân bị tai nạn lao động. Với kiểu làm việc bàn giấy mà chắc chắn ông căm ghét, điều kỳ lạ là ông vẫn tìm hết cách nắm bắt một cách tỉ mỉ, cụ thể: hệ thống quan liêu chằng chịt trong Vụ án và Lâu đài hẳn là từ đấy mà ra. Có thời kỳ ông còn theo học một số lớp học ở Viện kỹ thuật (chắc chắn điều này đã giúp ông sau này tả một cách chính xác cái máy tra tấn trong Trại cải huấn)... Đồng nghiệp có thể coi ông như một người hơi ?okỳ?, nhưng không ai có thể phủ nhận lòng tốt và sự dễ thương của ông, nhất là những bà làm nghề tạp vụ, những người gác cổng...
    Ông viết về đêm, nhưng điều đó không hề dễ dàng, nhiều khi viết xong lại bỏ. Ông còn dành thì giờ ?ođọc ngốn ngấu? đủ các loại tác phẩm văn học, triết học, tôn giáo. Ông xem hầu hết các phim được trình chiếu (đó là thời của Charlot), đôi khi ông tham dự các buổi về thuật thông linh, lúc đó rất thời thượng. Về mặt này, con người lúc nào cũng bị ám ảnh về sự tồn tại của chính mình, về nỗi lo sợ trước cuộc đời lại rất tỉnh táo. ?oViệc mặt trời ngày mai vẫn mọc là một phép màu. Còn việc một cái bàn đụng đậy, khi có những người đun đẩy lên đó, chẳng hề là phép lạ?.
    Đến đây phải nói tới một đặc trưng trong cách nhìn cuộc đời của Kafka. Con người đó, vừa thông thái vừa tỉnh táo, lại nhìn những thứ bình thường nhất của đời thường với một sự kinh ngạc xen lẫn sợ hãi. Về điều này chắc không ai hiểu rõ ông bằng Milena Jesenska (có lẽ là mối tình lớn nhất của đời ông): ?oCuộc sống đối với Kafka hoàn toàn không giống chút nào với người bình thường. Ví dụ, công việc của anh ấy ở văn phòng có giống chút gì với công việc nào khác không? Đối với anh, công việc văn phòng - trong đó có cả phần việc của mình - cũng bí ẩn như cái đầu xe lửa đối với một đứa bé. Anh đã bao giờ ra bưu điện với anh ấy chưa? Hãy cứ nhìn anh ấy viết bức điện, lắc lắc đầu chọn quầy anh ấy thích, rồi chẳng hiểu tại sao và như thế nào, anh lại cứ đi từ quầy nọ qua quầy kia... Không, thế giới này với anh đã và sẽ vẫn là một bí ẩn, một huyền thoại khó hiểu...?. Chắc chắn nỗi lo sợ ?onguyên sơ? đối với những sự việc mọi người coi như đương nhiên đã một phần nằm ở ngọn nguồn của thiên tài ông, giúp ông thiết lập được mối liên hệ vừa đơn nhất vừa mong manh giữa cái nhìn bên trong (vision interieure) với thế giới bên ngoài. Chính sự ám ảnh về những sự vật vô nghĩa của đời sống, sự phóng đại những chi tiết trong cái tầm thường, vô vị nhất của nó (không nên quên rằng từ Flaubert, Proust đến Joyce, tất cả đều bị ?obệnh ám ảnh về chi tiết?) đã cho phép ông ?ovẽ nên và miêu tả với một hiện thực chi li những nhân vật hư ảo nhất nổi lên từ sâu thẳm ý thức của ông? (Về điều này, chỉ cần đọc đoạn đầu của Hóa thân - cảnh Samsa, sau khi ?omột buổi sáng kia? biến thành bọ, tìm cách nằm ngiêng, rồi ngồi dậy, rồi gãi chỗ ngứa phía trên bụng, ở đó có những chấm trắng nhỏ li ti, là đủ rõ). ?oVới Kafka, cái hoang đường không còn là một yếu tố gây hoang mang. Nó trở thành tự nhiên, nó được cảm nhận từ bên trong. Chính do điều này mà Kafka giống nghư Proust, Joyce hay Céline, là một trong những chìa khóa của nền văn học thế kỷ 20? (R.Nimier)....
    trích Đặng thị Hạnh-mắt của kafka màu gì..

Chia sẻ trang này