1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kẻ cắp xe đạp (*)

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi sskkb, 15/06/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Kẻ cắp xe đạp (*)

    Kẻ cắp xe đạp



    Trong thời đại mà @, Avenis, ô tô chạy rầm rầm ngoài đường, chắc chúng ta chẳng còn ai để ý đến công dụng của một chiếc xe đạp. Nhưng bộ phim đen trắng "Kẻ cắp xe đạp" của đạo diễn Vittorio De Sica ( đã được chiếu ở Fansland ) là một bộ phim tuyệt vời và vô cùng xúc động.

    Một anh chàng thất nghiệp, bỗng nhiên kiếm được việc làm với điều kiện phải có xe đạp. Thế là vợ anh đã phải mang cầm cố một số tài sản trong nhà để có tiền chuộc lại chiếc xe đạp của chồng.
    Nhưng ngay trong ngày đầu tiên đi làm, thật đáng thương cho anh, chiếc xe đã bị mất cắp. Nếu không có nó, anh ta sẽ bị thôi việc, và cả nhà anh sẽ lâm vào tình trạng khó khăn. Thế là giữa thành Rome rộng lớn, anh, con trai anh - một cậu nhóc rất ngộ nghĩnh - và một số người bạn đã đi tìm lại chiếc xe với hy vọng cực kỳ mong manh. Nhưng anh chỉ tìm được tên ăn trộm mà không thể tìm được chiếc xe. Cuối cùng, trong lúc quẫn trí với sự lo lắng mất việc, anh đã ăn trộm một chiếc xe khác. Nhưng anh đã bị bắt ngay trước mặt cậu con trai.
    Một bộ phim thật khó để diễn tả qua một đôi dòng. Nhưng khả năng diễn xuất tuyệt vời của diễn viên Lamberto Maggiorani trong vai Atonio - ngưòi bị mất xe - đã diễn tả được hết tâm trạng của một con người nghèo khổ lâm vào tình trạng túng quẫn. Cảnh Atonio đấu tranh tư tưởng xem có nên ăn trộm chiếc xe đạp đang dựng ở tường hay không - không cần dùng lời, chỉ với điệu bộ của minh Lamberto Maggiorani đã cho khán giả thấy một cuộc chiến tâm lý thực sự. Đây là một bộ phim tình cảm, nó có thể khiến cho một số khán giả nữ phải rơi lệ, nhưng không phải vì thế mà không có những tình huống hài hước. Nhân vật Bruno - cậu con trai do Enzo Staiola đóng - là một yếu tố giúp cho bộ phim bớt u ám hơn. Cảnh đi tìm xe đạp trong chợ trời - hàng trăm chiếc xe xếp san sát, phải đi tìm từng chiếc một. Cảnh hai cha con ngồi tính toán xem nếu như còn chiếc xe thì sẽ kiếm được bao nhiêu tiền một tháng. Cảnh cậu bé giận cha, không thèm đi gần nhưng rồi dần dần lại đi sát lại gần. Sự vô trách nhiệm của lực lượng cảnh sát khi Antonio đến báo cáo mất cắp..... Nhưng những tình huống gây cười đó không phải hoàn toàn là gây cười. Nó làm cho người xem cảm nhận được sự khó khăn, túng quẫn của những người nghèo khổ đã bị mất hết hy vọng. Và cảnh xúc động nhất, là hai cha con nắm tay nhau đi giữa một dòng người, phía trước là bầu trời u ám (cảnh này như kiểu đạo diễn chôm của Chị Dậu) Một trong những cảnh khiến người xem càng thêm thương cảm cho anh chàng Atonio tội nghiệp là : Khi quay trở lại chỗ hẹn với con trai gần một bờ sông, không thấy con đâu, anh đang đi tìm thì đột nhiên nghe thấy có tiếng mọi người kêu cứu một đứa trẻ chết đuối. Tui đã thấy có ít nhất 2 nữ khán giả đã bật khóc khi xem cảnh đó.
    Nhạc nền rất hay, nó đi kèm với tâm trạng của diễn viên một cách hoàn hảo. Đây là một bộ phim mà ngoài đoạn kết tội nghiệp ra, không còn có bất kỳ điều gì có thể chê được.
    Không có VCD hay DVD, có thể rình xem ở Fansland hoặc chịu mua với giá cắt cổ ở 49 Quang Trung. Một bộ phim kinh điển không nên bỏ qua.

    Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời


    Được Sean sửa chữa / chuyển vào 05:24 ngày 22/02/2003
  2. notbad

    notbad Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.715
    Đã được thích:
    0
    sskkb, 5*, mong bạn còn viết thêm nhiều bài nữa.
  3. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Oh tôi cũng có một bài viết về phim này bên moviesboom,reply qua bên này cho mọi người .Cám ơn bác sstn có cùng sở thích bộ phim này
    Bicycle Thief (1948) là bộ phim của đạo diễn nổi tiếng người ý Vittorio De Sica.
    Bộ phim kể về cuộc sống của một gia đinh nghèo ngươi Ý sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.Cả gia đình phụ thuộc rất nhiều vào chiếc xe đạp duy nhất.
    Chiếc xe này có một ý nghĩa quan trọng trong nghề nghiệp của người đàn ông chủ gia đình.Nhưng một ngày kia chiếc xe đap đó bị đánh cáp ,và cả nhà anh phải tất bật để tìm lại chiếc xe đạp....
    Anh và đưa con nhỏ đã đi kháp nơi mong tìm lại được chiếc xe.Đã có những lúc tưởng chừng như tìm được,nhưng sự thất vọng nhanh chóng dập tát ngay.
    Cuối cùng thì sau bao cố gáng,anh và đứa con nhỏ...vẫn không tìm được chiếc xe.và chính anh trở thành 1 kẻ cáp xe đạp khi di đánh cắp một chiếc xe khác....
    Bộ phim này là phim nổi tiếng nhất của chủ nghĩa tân hiện thực của Ý.Chủ nghĩa tân hiện thực của nền điện ảnh Ý phát triển vào sau chiến tranh thế giới lần thứ hai,với một loạt những phim kinh điển như Open City (Robert Rossillini); Shoeshine,Umberto D (Vittorio De Sica).Hầu hết những bộ phim này đều nói về những người dân bình thường cố gáng vươn lên lao động sau chiến tranh.
    Với Bicycle Thief, tuy không có những cảnh quay hoanh tráng,kịch tính dồn dập,không có những câu chuyện tình lãng mạn xen vào nhưng nó đã gây cho ta một sự cảm động sâu sắc.
    Ladri di biciclette là một bộ phim đen trắng nhưng trong phim ta có thể dễ dàng nhận ra hình như các nhà làm phim cố tình quay tối đi,dù là cảnh quay ngoài trời nhưng chính như vậy nó mới tạo cho người xem cảm giác ảm đạm,xúc động hơn...
    Like A Rolling Stone
    Được Sean sửa chữa / chuyển vào 07:18 ngày 26/10/2003
  4. sutumom

    sutumom Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/12/2001
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Ay dà, phim này được đánh giá là đứng thứ 2 trong những phim kinh điển của điện ảnh thế giới, sau Casablanca. Tôi cũng đã đi xem phim này, nhưng phải nói thật là có nhiều người xem mà chẳng hiểu nổi giá trị của bộ phim. Tôi thích nhất, chính xác hơn là ấn tượng nhất với cảnh cuối cùng, khi mà ông bố tuy tay dắt đứa con trai nhưng tâm hồn vô cảm. Ánh mắt của diễn viên diễn đạt quá tốt tâm trạng đó của nhân vật. Khi mà con mình nhìn thấy mình bị bắt đi vì tôi ăn cắp thì còn gì đau sót hơn. Đau vì không phải đó là bản chất mà vì cuộc sống xô đẩy. Và ngày mai, gia đình mình sẽ ra sao??? Bộ phim này xứng đáng với vị trí thứ 2 của nó.
    Sutumom
  5. zazu

    zazu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/05/2001
    Bài viết:
    1.736
    Đã được thích:
    0
    Em thấy ấn tượng tuyệt vời cảnh anh này vừa bị mất xe. chạy tìm hoài không được. Giữa dòng người xuôi ngược, anh căng mắt tìm kiếm dáo dác, gương mặt anh thẫn thờ, miệng thở dốc, môi run run mấp máy.
    Xem mà tôi có cảm giác mình đang mất cái gì đó vậy ...
    *$*zazu*$*​
  6. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Cái topic hay như vậy lại bị đẩy xuống dưới.Bác sskkb còn xem phim nào của Vittorio Desica nưa không,tui may mãn được xem một phim nưa của ông là Shoeshine hay lém....nói chung là phim của Desica hay những đạo diễn cùng thế hệ của ông (như Bertolucci,Fellini) đều hay,giá trị của bộ phim :chủ nghĩa tân hiện thực(cuộc sống của nhân dân vươn lên sau chiến tranh)
    Like A Rolling Stone
  7. tinyquynh

    tinyquynh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/01/2002
    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    0
    Tiny cũng đã xem phim này. Và thú thực là cũng có lúc khóc khi xem phim. Bộ phim này phản ánh hiện thực của thời kỳ đó, và vì thế nó cũng khá là nặng nề đối với người xem. Nhưng Tiny cũng có cảm nhận giống mọi người: diễn xuất của diễn viên chính quá đạt, ngay cả cậu bé con đóng cũng rất hay.
    Nói chung, Tiny thấy các bộ phim Ý thường rất hay, cả về diễn xuất lẫn nội dung, tuy hơi nặng nề (có lẽ vì chiều sâu ý nghĩa và tâm tưởng trong phim). Rất tiếc là ở Vn không có nhiều điều kiện xem các phim kinh điển như vậy.
    Quynh
  8. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay được xem lại bộ phim này,càng ngày càng thấm cái "Chủ nghĩa tân hiện thực" trong phim Ý những nãm 40,50 này.Đúng là Kẻ cãp xe đạp không bán VCD hay DVD ở ngoài hàng đâu,he he hôm rình mãi mới xem được ở hội điện ảnh 54 Trần Hưng Đạo
    Giá trị của bộ phim thực ra là dựa vào lịch sử mới phân định được.Chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc,để lại mất mát đau thương cho bao người dân vô tội.Để phản ánh lại những nỗi cực khổ của họ,với nhiều khó khãn nhưng vẫn vươn lên để sống ... những bộ phim trong thời kì của Italia này thường tập trung miêu tả những hiện sinh sinh động như vậy ,thường là phơi bầy cuộc sống ra => chủ nghĩa tân hiện thực - một trào lưu làm phim rất nổi tiếng của nền điện ảnh Ý những nãm 40,50.
    Hầu hết những ngưỡi xem phim này xong (ở việt nam) đều thấy nó chán và tự hỏi tại sao nó lại được coi kinh điển ,điều này thể hiện rõ sự hời hợt,và tại vì họ không đãt Bicycle Thief và đúng vị trí lịch sử của nó.Khi nhận xét và phân tích một cái gì đấy nên xét theo thời gian và tính lịch sử ra đời cũng như phát triển của sự việc thì sẽ thấy nó giá trị hơn nhiều.
    Ciao Papa
    Được Sean sửa chữa / chuyển vào 05:29 ngày 22/02/2003
  9. sskkb

    sskkb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    1.959
    Đã được thích:
    0
    Chả biết thế nào chứ hồi tui rủ mọi người đi xem, về ai cũng khen hay (hờ hờ, nhưng ko hỉu mọi người khen thật hay dối nữa). Nhưng sự thật là phim này rất hay, và có lẽ đặc biệt ấn tượng với lớp người trung niên, những người đã trải qua những năm tháng đói khổ của đất nước.
    Mà tui có nên copy rồi paste cái bài này qua mục giới thiệu phim cho nó có bạn bè không nhỉ ? cứ để thế này rồi nó lại chìm nghỉm mất thôi.
    À, muốn đi xem phim ở 51 THĐ thì phải làm thế nào, có phải đăng ký gì ko đ/c Sean, phim hay đi xem mà ko nhắn cho anh em 1 phát. Kiếm mãi ngoài chợ giời chẳng thấy phim này đâu.
    To really live, you must almost die ...
    [​IMG]
    Nothing's gonna change my lies for you
  10. exorcist

    exorcist Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2002
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Vittorio De Sica, exorcist có một phim của ông này, 1972 Academy Awards Winner (Best Foreign Language Film), tên là "The Garden of The Finzi-Continis". Phim hay, tuy nhiên bản DVD nói tiếng Ý phụ đề tiếng Anh nên vẫn chưa hiểu hết

    ================================================
    The hills are alive with the sound of music
    With songs they have sung for a thousand years...

Chia sẻ trang này