1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kendo _ Kiếm đạo [chủ đề có số người đọc cao, được mod lyhl giới thiệu cuối tháng 4/2009]

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi RimokatojiKatori, 25/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Hè hè, mấy hôm nay không vào mục Kèn đỏ vì tưởng chỉ có mấy chú Nhật mặc váy, ai dè khá hay,
    Chú em khờ bỏ bu, trứng à. Chẳng ai chưởi dân tộc cả, mà chỉ bàn về cái chuyện xấu hổ của dân tộc mà thôi. Mẹ kiếp, ngữa tay xin tiền viện trợ mà cứ tự hào khoe nước đẹp nước giàu. Nguyên nhân nghèo vì đâu? Mấy chú nên bớt thời gian tập võ để mà suy gẫm điều nầy.
    Mà đừng bàn chuyện Brazil nữa, đợi chừng nào thăm viếng nó, ngủ với nó, etc.. (như anh đây, hehehe), lúc đó bàn tiếp. Giờ trưng ra để biện minh, thiệt "qua" mới nghe qua, qua đã thấy nó trật đường rầy rồi em à.
    Nói thiệt, các chú bớt cuồng võ lại một tí :-) Khà khà
  2. teppingo

    teppingo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    ko,không thể nói 1 câu mà bỏ về.Họ cãi nhau thì cãi,ta cứ làm việc của ta,nếu các bạn chỉ chú ý đến mục đích chính của mình thì những lời châm chọc ko hề có giá trị,hay suy nghĩ tích cực là:"đó là 1 thử thách nho nhỏ hay thủ tục chào sân của các mem lâu năm"
    Tôi mún đây là nơi sinh hoạt,nguồn thông tin chung cho những bạn yêu thích Kendo(dù chưa có thời gian đi tạp),ko việc gì chỉ vì những lời qua tiếng lại mà chúng ta bỏ công thông tin đông đúc này.Sẵn sàng đấu võ mồm,nhưng hãy qua topic "khẩu đạo quán" hay "888"(sắp "đai" roài,gần 100 trang),các topic chuyên môn khác cũng nên thế.
    @honda kid: anh cứ tiếp tục,nhữg thông tin của anh khá lắm,làm giàu topic.Tuy phần lớn em đã đọc qua,nhưng mỗi lần đọc lại,em đều thấy hay.hihihi
  3. teppingo

    teppingo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    hơ hơ,cũng có ý cho là vậy,nhưng trong Kendo,ko chỉ có những đòn đó,nói chung,tay trái hay phải cũng vậy a`,tay trái,anh sẽ gặp khó khăn rất nhiều khi đối thủ gạt kiếm,hay đè kiếm (uchiottoshi waza).
  4. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Tui phải học tập ở bác nhiều lắm. Tiếc là bác chưa có hứng.
    @Pu: BV Chợ Rấy và NMTĐ Đa Nhim hình như là bồi thường chiến tranh. Tui nghe nói hồi xây dựng Đa Nhim, có một tay KSXD người Nhật (gốc samurai) đã suýt HARAKIRI ở đó.
    @Bảy, Vove: Hồi nhỏ ba dạy "Ai cho gì phải cám ơn". Đi với mẹ gặp bác cho bánh mẹ bảo "Nói CHO CHÁU XIN". Phải "dừng lại suy nghĩ". Chậm một nhịp nên bị mẹ mắng. Nay có lời với hai anh "CHO EM XIN". Điều đáng tiếc là anh TLVN lại không có hứng bàn tiếp về Mai Hoa.
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 11:04 ngày 02/03/2007
  5. teppingo

    teppingo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Đội hình trong thi đấu đồng đội.
    Hôm nay xin giới thiệu về vài quan điểm về vấn đề trên mà tôi tìm thấy ở Kendo-world 4rum:
    +
    Có nhiều cách thức để tổ chức một đội hình trong thi đấu kiếm đạo.Thường thì ngýời ta đặt ngýời giỏi nhất ở vị trí đại týớng( Taisho)--Nên đây có thể là vị trí của đội trýởng.Một số đội thýờng đặt ngýời số mạnh thứ 2 ở vị trí tiên phong để có sự khởi đầu tốt nhằm chiếm ýu thế,lên tinh thần cả đội.Số khác thì đặt ngýời giỏi ở vị trí trung kiên vì đó là vị trí mốc đảo ngýợc tình thế trng đội hình 5 ngýời.Do khi hình huống xấu,họ bại 2 trận đầu,nếu trung kiên thắng thì vẫn còn khả năng chiến thắng nhờ 3 trận cuối.
    Nếu các thành viên trong đội týõng đối ngang nhau về trình đội và ngang nhau so với đội bạn,có thể dùng đội hình sau:
    Tiên phong(senpo): Người mạnh thứ 4
    Phó tiên phong (jiho): Người mạnh thứ 5
    Trung kiên(chuken) : 2
    Phó týớng( fukusho): 3
    Đại týớng(Taisho): 1
    Nếu đội của bạn ,các thành viên tương đối yếu hõn các đội khác .Bạn nên tìm cách đạt lợi thế trên cõ sở,đội bạn sẽ dùng ngýời mạnh nhất của họ cho vị trí đại tướng.Điều đó có nghĩa là bạn sẽ đưa người mạnh nhất lên vị trí tiên phong để đạt đc nhiều điểm ở những trận đầu.
    senpo -- No. 1 strongest
    jiho -- No. 2 strongest
    chuken -- No. 4 strongest
    fukosho -- No. 3 strongest
    taisho -- No. 5 strongest
    Nhưng tóm lại thì quyền quyết định tùy thuộc vào Sư phụ( sensei) cả bạn hay lớp trýởng,tổ trường( sempai).
    +
    1-Tiên phong--Đặt ngừõi hung hăng nhất,nhanh nhất đội tạo đà cho cả đội đi lên.Người thật sự nhanh vẫn có thể thắng dù đối thủ rõ ràng mạnh hơn.Thông thường đó là người thứ 2(mạnh thứ 2) hay 3 trong đội.
    2-Phó tiên phong-Đặt ngýời có khả năng ghi điểm .Nên có đc 2 điểm ở đây,trong mọi trận đấu,thýờng đặt hi vọng vào vị trí này.
    3-Trung kiên-Đây là 1 ngừõi phải vững nhý đá(ko thể thua).Anh ta cần thi đấu theo tình hình cả đội,nghĩa là nếu 2 trận đầu đã thua thì anh ta phải thắng,buộc thắng nếu phải thắng.Đặt ngừõi số 2 ở đây nếu là đội mạnh
    4-Phó tướng-Dành cho ngýời có khả năng phòng thủ tốt hay có khả năng kháng cự dẻo dai,nhất quyết ko phải người hung hăng.Đặt ngừơi ít thua hay chưa bao giờ thua ở đây là thích hợp.
    5-Đại tứõng: Nếu là 1 trận gay cấn ,luôn là trận đại tướng.Do vậy,đại tướng phải giỏi ,có khả năng đối phó mọi kiểu đánh và chịu được áp lực.Rõ ràng là nên đặt người có khả năng chịu áp lực cao ở đây.
    Ngoài ra còn thi đấu đội hình 3 người,thể thức thi đấu cũng khác.Người chiến thắng sẽ tiếp tục đấu đến khi thua.Có nghĩa là nếu thua 2 trận đầu ,đội vẫn có thể thắng nếu đại tướng hạ toàn bộ đối thủ.Khi đấu tập,thầy tôi vẫn cho tập theo cách này.
    Được teppingo sửa chữa / chuyển vào 21:25 ngày 03/03/2007
    Được teppingo sửa chữa / chuyển vào 21:33 ngày 03/03/2007
  6. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    VÕ ĐẠO NGÀY NAY
    Kiếm Đạo - Kendo
    Kiếm Đạo là một môn thể thao tranh tài. Đánh vào một vùng nào đó của đối thủ thì được tính điểm, người thi đầu dùng một cây shinai (kiếm tre) dài tối đa 118cm. Các kiếm sĩ dùng 4 loại dụng cụ để bảo vệ thân thể: một cái MEN (mặt nạ), một cái DO (giáp ngực), hai cái KOTE (vật bảo vệ bàn tay và ống tay) và một cái TARE (giáp eo).
    Cũng như kiếm thuật Tây phương, kiếm thuật cổ truyền Nhật Bản đã trở thành một môn thể thao hiện đại. Các kiếm sĩ Tây phương cầm kiếm thép bằng một tay, còn các kiếm sĩ Nhật cầm shinai (kiếm tre) bằng cả hai tay.
    Người Nhật thích kiếm đạo cũng như nhu đạo, và kiếm đạo là một môn trong chương trình giáo dục học đường và thường được luyện tập như một họat động ngoại khóa.
    Liên đoàn kiếm đạo quốc tế được thành lập năm 1970.
    [​IMG]
    Gươm Nhật

    Gươm võ sĩ Nhật hay Katana (tiếng Nhật: ^? Đao) là loại gươm dài, hình hơi cong, một lưỡi, rất bén được các võ sĩ Nhật trọng dụng và luôn mang trên thắt lưng - thường có cặp với một thanh gươm ngắn hơn gọi là Thái Đao (太^?), hoặc cực ngắn gọi là Đoản Đao (Y^?). Bộ gươm đôi gọi là Đại - Tiểu (大小) - biểu tượng cho tác phong và danh dự của người võ sĩ Nhật. Thanh gươm dài Katana dùng để chém trong tác chiến. Gươm ngắn để đâm khi đến gần đối phương - hoặc để mổ bụng tự sát (một kỹ thuật tự sát của samurai, mang tên seppuku).
    Gươm Katana có chuôi dài đủ để người sử dụng dùng hai bàn tay nắm chặt. Theo truyền thống, gươm được đeo với lưỡi nằm trên, (chiều cong hướng lên trên, ngược với cách đeo gươm tây âu). Ngày nay tuy không còn được sử dụng trong chiến tranh, gươm Nhật vẫn được giới sưu tầm yêu chuộng - loại gươm cổ rất đắt tiền; và nghệ thuật tác chiến bằng gươm Nhật vẫn còn được lưu truyền trong một số thể thao võ thuật Nhật Bản.
    [​IMG]
    [​IMG]

    太^?: Thái Đao
    [​IMG]
    ^?: Bộ Song Đao
    [​IMG]

    Y^?:Đoản Đao
  7. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử
    Theo định nghĩa của người Nhật thì vũ khí mà chúng ta gọi là kiếm Nhật được gọi dưới cái tên katana tức là đao (theo chữ Hán) nhưng thường được hiểu là trường kiếm (long sword). Ngoài katana, người Nhật cũng còn tachi cũng là một loại kiếm dài, wakizashi là một loại đoản kiếm, aikuchi và tanto là những loại kiếm ngắn giống như dao găm. Có khi thanh tanto được người phụ nữ, người vợ của các samurai Nhật Bản sử dụng để bảo toàn danh tiết.
    Người Nhật đã có một truyền thống rèn kiếm lâu đời. Kiếm, ngọc và gương là ba bảo vật truyền quốc, được coi như biểu chương của hoàng gia (imperial regalia), thờ tại đền ở ISE gần hoàng cung cũ ở cựu đô Nara cũng là những linh vật trong thần đạo (shinto).
    Ngay từ thời đại Kofun và Nara (300-794) đầu Công nguyên, nước Nhật đã sử dụng kiếm, hồi đó lưỡi kiếm thẳng và dài chừng 80 cm theo mẫu mực của Trung Hoa và Triều Tiên. Đến thế kỷ 8, đầu thế kỷ 9 người Nhật bắt đầu đúc kiếm có hình cong ở gần cán rồi dần dần cong hoàn toàn.
    Thời đại Heian sau đó (794-1185), nước Nhật bước vào một thời kỳ văn hoá khá rực rỡ. Xã hội nhiều giai cấp trong đó giới hiệp sĩ (samurai), giới tăng nhân (warrior monks) trở thành những lực lượng quan trọng được triều đình thuê mướn để bảo vệ lãnh thổ. Thanh kiếm đã không chỉ là một võ khí mà đã trở thành một tác phẩm, vừa thanh tú vừa mỹ thuật.
    Người ta cũng bắt đầu khắc tên và nơi chế tạo trên chuôi kiếm, hiệp sĩ cũng mang theo những thanh kiếm ngắn hơn để thay đổi. Ngoài kiếm nhiều loại chiến cụ khác cũng phát triển điển hình là cung tên, giáp trụ và nghệ thuật binh bị cũng đạt một tầm vóc mới.
    Người Nhật tìm ra cách đúc kiếm nhiều lớp bằng cách rèn dài và mỏng phôi sắt sau đó cắt đôi, nung lên rồi chập hai nửa lại tiếp tục rèn, tạo được những vân thớ (jihada) khác lạ được gọi dưới những tên như itame, masame, mokume, ayasugi (long tuyền đối nguyệt), khiến những lưỡi kiếm cấu thành từ hàng triệu lớp thép, vừa dẻo dai vừa cứng rắn. Những vân đó có khi giống như mắt gỗ nhưng cũng có khi uốn lượn như làn sóng. Thanh kiếm không còn là một vũ khí mà đã thành một tác phẩm mỹ thuật.
    Các thợ rèn thuộc tỉnh soshu tìm ra được cách pha trộn thép mềm với thép cứng để làm lưỡi kiếm, vẫn sắc bén mà lại ít bị mẻ. Họ cũng tiêu chuẩn hoá chiều dài và cải thiện mũi kiếm để khi kiếm bị gãy vẫn có thể mài và dùng tiếp. Trước kia kiếm Nhật chỉ uốn cong nơi gần cán nay từ từ cong đều và cũng thuôn dần ra tới tận mũi. Người Nhật cũng chế tạo loại giáp trụ nhẹ hơn để bộ binh dễ di động, dễ phân tán đồng thời nghiên cứu cách dùng kiếm đánh sáp lá cà thay vì dùng cung bắn từ xa.
    Phong tục cổ truyền của Nhật Bản là khi gia đình sinh một đứa con trai, mỗi người dân làng sẽ đến mừng cho quý tử một ít mạt sắt. Sắt đó sau này, khi cậu bé trưởng thành, sẽ được một kiếm sư rèn thành kiếm cho cậu. Trước khi rèn một thanh kiếm, bao giờ kiếm sư cũng trai giới, cầu xin thần linh phù hộ và sau đó mặc lễ phục để làm việc. Người ta nói rằng kiếm sư rèn kiếm không còn là một công việc mà là một nghi lễ, thân tâm hợp nhất và tập trung toàn bộ tinh thần từ khi bắt đầu cho tới khi hoàn tất.
    Thời kỳ nước Nhật chia thành hai gọi là nam bắc triều (1333-1393). Thời kỳ này đánh dấu cao điểm của thuật đúc kiếm. Lưỡi kiếm bây giờ dài đến 1 mét gọi là tachi và kiếm đúc cho đền đài có khi còn dài hơn. Kiếm dài có lợi thế cho người đi bộ và chiến đấu trong đêm tối nên thường đeo sau lưng và rút ngược lên qua vai.
    Khi ra ngoài người ta đeo trường kiếm (katana) và đoản kiếm (wakizashi) nhưng khi ở trong nhà thì chỉ đeo đoản kiếm và được tháo ra đặt ngay cạnh giường khi đi ngủ. Đối với người võ sĩ, thanh kiếm là vật bất ly thân, không rời xa trong bất cứ trường hợp nào.
    Người Âu châu đã vô cùng kinh ngạc khi thấy kiếm Nhật hơn hẳn các lưỡi kiếm của người Tây Ban Nha nổi tiếng ở Âu Châu. Bộ đại từ điển Britannica của Anh (in lần thứ 6) , quyển 9 trang 37 viết là ?o kiếm Nhật có thể chặt đứt một chiếc đinh lớn mà lưỡi kiếm không hề hấn gì?.
    [​IMG]
    Võ sĩ Nhật trong bộ giáp đi trận và đôi gươm - do Felice Beato chụp (khoảng 1860)
    Rèn kiếm (kitaeru)
    Kitaeru (forge; temper) được coi như một trong những truyền thống cần phải bảo tồn cùng với nhiều bộ môn nghệ thuật khác để duy trì tinh thần đặc thù của người Nhật. Lẽ dĩ nhiên rèn không phải nói về nghề thợ rèn một cách tổng quát mà là kỹ thuật rèn kiếm, một truyền thống lâu đời được coi trọng, vì thanh kiếm không phải chỉ là một món khí giới mà còn tượng trưng cho tinh thần cao thượng của võ sĩ đạo.
    Thanh kiếm của người Nhật không phải chỉ là một lưỡi dao dài dùng làm vũ khí mà mang theo rất nhiều ý nghĩa. Trong quá trình chế tạo, người ta không những phải thử để xem nó có đủ sắc để xuyên qua nhiều lớp áo giáp bằng sắt mà có khi còn thí nghiệm ngay trên thân xác con người để coi có ?ongọt? hay không?
    Người Trung Hoa cũng như người Việt Nam cũng chú trọng đến kiếm nhưng quá lắm chúng ta chỉ coi như một kỹ năng cần điêu luyện, trái lại người Nhật lại nâng thanh kiếm và cách sử dụng lên hàng ?ođạo? ?" kiếm đạo, kendo ?" và thanh kiếm gắn liền với sinh mạng và nhân cách của người hiệp sĩ (samurai).
    Trong khi kiếm Âu Châu chỉ là một lưỡi thép duy nhất, kiếm Nhật bao gồm lá thép, sắt non, và thép già, mỗi loại có hàm lượng carbon khác nhau. Lõi của thanh kiếm (shingane) được rèn bằng cách pha trộn giữa sắt thô với thép lá. Sau đó mới là vỏ bao bên ngoài (hadagane) cái lõi đó cũng bằng kỹ thuật trên nhưng dùng sắt non và thép lá. vỏ bao có thể cần dát ra rồi gập lại 15 lần nhưng nếu nhiều hơn nữa có thể làm thép trở nên dòn và không đều. Lưỡi kiếm sau đó được chêm vào giữa những lớp vỏ bao, rèn cho thật liền lạc khít khao. Lớp vỏ mềm giúp cho cái lõi cứng ở bên trong, khiến cho lưỡi kiếm chịu được va chạm mạnh, dẻo dai hơn kiếm đúc theo kiểu Âu tây.
    Người Nhật cũng dùng phương pháp bao một lớp vỏ mềm bên ngoài để tạo nên những làn sóng trang điểm cho lưỡi kiếm. Khi ruột kiếm đã chèn vào giữa và hình dạng đã hoàn thành, một loại hợp chất đặc biệt gồm tro rơm và bùn đỏ được trét lên trên mặt lưỡi kiếm rồi để cho khô. Sau đó người ta dùng một thanh tre để khắc lên lớp bùn những hoa văn rồi lại để vào trong lò nung tiếp, lấy ra khắc theo mẫu lên lưỡi kiếm để đến khi chà láng những hình vẽ đó sẽ hiện ra. Trong giai đoạn này lưỡi kiếm được bao bằng đất và tro kia phải nóng đến mức có ?omàu của mặt trăng tháng 2 hay tháng 8? (the colour of the moon in february or august). Lớp bùn đó chỗ dày chỗ mỏng, thường ở lưỡi kiếm mỏng nhất, các nơi khác dày hơn để khi nung lưỡi kiếm sẽ cứng mềm khác nhau tuỳ theo từng khu vực. Lưỡi thép, phần cứng nhất của thanh kiếm mà người ta gọi là hamon có những hạt (grain) khác nhau gọi là nie và nioi. Nie (boiling) tượng trưng cho tinh thần hùng dũng, cứng cỏi, nioi (visible fragrance) tượng trưng cho sự cao thượng, quí phái. Những hạt này có được do sự gập đi gập lại và cũng là một thứ dấu hiệu của mỗi trường vì mỗi phương pháp có những vân riêng. Nioi mắt thường không trông thấy, chỉ gợn lên một làn sương mỏng như giải ngân hà một đêm sao. Hạt nie thì to hơn, trông lấm tấm như móc buổi sáng hay một chùm tinh tú. Những ba văn (hamon) đó được đặt tên, hoặc mây, sóng biển, dãy núi, hoa ... cũng giống như người trung hoa đặt tên cho vân trên bảo kiếm của họ. Người thợ không phải chỉ đúc một thanh kiếm tốt mà còn làm sao cho mỹ thuật, đó mới thực là vấn đề.
    Nét cong của thanh kiếm nhật không phải chỉ do kỹ thuật rèn hay đập mà còn là một biểu trưng văn hoá xuất hiện trên nhiều công trình truyền thống khác, từ mái cong trên đền đài, chùa chiền, cung điện, kể cả thư pháp. Người Nhật vẫn cho rằng nếu đúc một thanh kiếm thẳng băng thì không những thô kệch mà còn quá thực dụng, không nói lên tính nghệ thuật của người võ sĩ. Chính vì thế, họ luôn luôn tạo những đường cong, uốn lên lượn xuống để biến một vũ khí chiến đấu thành một tác phẩm. Tiến trình rèn thép, các loại chất liệu trong mỗi giai đoạn đến nay vẫn còn là những bí mật nghề nghiệp không truyền ra ngoài và cũng là thước đo sự tài hoa, khéo léo cũng như ?otay nghề? của các bậc sư.
  8. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Được hong_vien_anh sửa chữa / chuyển vào 12:58 ngày 04/03/2007
  9. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0

    Được hong_vien_anh sửa chữa / chuyển vào 12:57 ngày 04/03/2007
  10. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Được hong_vien_anh sửa chữa / chuyển vào 12:55 ngày 04/03/2007

Chia sẻ trang này