1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kết quả cuộc thi nhà quốc hội

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi kiepcodai, 04/09/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. 100ty

    100ty Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Ý em là cái vàng vàng của bác.
  2. 100ty

    100ty Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Theo như phương án của bác trị thì đài tưởng niệm Bắc Sơn sẽ hi sinh anh dũng.
  3. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Nhà QH có thể là ngôi Đình Quốc gia ở TK XXI?
    14/09/2007 06:59 (GMT + 7)
    "Qua các giá trị vô giá của kiến trúc đình làng VN, ta có thể có thêm một góc nhìn khác về các công trình sẽ là đại diện cho nền kiến trúc Quốc gia, mà một trong số đó là Nhà Quốc hội" - Đề xuất của PGS.TS. Lưu Đức Hải , Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn.
    Tại các diễn đàn chuyên môn và báo chí, cuộc tranh luận về thiết kế nhà QH vẫn đang rất sôi nổi. Mời bạn đọc tham khảo bài viết của PGS.TS Lưu Đức Hải và có ý kiến phản hồi.
    Thi thiết kế nhà QH: "Nên ra đề bài kỹ hơn!"
    Kỳ vọng về toà nhà Quốc hội
    Nên đấu thầu xây dựng nhà Quốc hội?

    PGS.TS. Lưu Đức Hải.
    Mỗi một quốc gia, một dân tộc, một vùng miền đều có một văn hóa riêng đặc trưng cho quốc gia ấy, dân tộc ấy, vùng miền ấy. Đặc trưng tiêu biểu nhất cho một quốc gia, một dân tộc không gì khác chính là bản sắc văn hóa của quốc gia đó, dân tộc đó.
    Trong các loại hình văn hóa vật thể thì công trình kiến trúc có lẽ là sản phẩm văn hóa lâu đời nhất cho đến nay. Từ thời nguyên thủy khi con người bắt đầu biết sử dụng lửa để nấu chín thức ăn họ cũng đã tự xây dựng những ngôi nhà, hay túp lều bằng các vật liệu như gỗ, đá, xương động vật và kiến trúc đã ra đời từ đó. Cùng với hàng triệu năm tiến hóa của con nguời các công trình kiến trúc hiện nay đã là biểu tượng rõ nét nhất của một nền văn hóa.
    Việt Nam được nhiều nhà sử học ghi nhận là có bề dày lịch sử khoảng 3000 đến 4000 năm hoặc nhiều hơn thế. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy các di tích chứng minh loài người đã từng sống tại Việt Nam từ thời kỳ Đồ đá cũ.
    Vào thời kỳ Đồ đá mới, các nền văn hóa Hòa Bình - Bắc Sơn tại vùng này đã phát triển về chăn nuôi và nông nghiệp, đặc biệt là nghệ thuật trồng lúa nước. Nền kiến trúc Việt Nam cũng đã hình thành từ lâu. Kiến trúc tuyền thống Việt Nam được chia thành các loại hình như sau:
    Kiến trúc quân sự - quốc phòng: Đây là loại hình kiến trúc bao gồm thành lũy, pháo đài, đồn, cửa ô... Những kiến trúc quân sự quốc phòng cổ Việt Nam có mặt bằng bố cục gồm các hình như: hình vuông, hình chữ nhật, hình đa giác đều, hình tròn, hình ngôi sao và những hình đặc biệt khác (Loa Thành).
    Nhà ở dân gian: Các ngôi nhà ở dân gian đều qua một quá trình chuyển biến từ nhà sàn đến nhà nền đất. Nhà nền đất vùng xuôi có kết cấu khung tre hay gỗ, thường làm vách và lợp bằng tranh, rạ hay lá dừa nước; nếu là kết cấu khung gỗ loại tốt lại thường được lợp bằng ngói, tường bao quanh bằng gạch hoặc tường gạch chịu lực với vì kèo gỗ. Khuôn viên nhà bao gồm: nhà chính, nhà phụ (nhà ngang), nhà bếp và chuồng gia súc cùng sân, vườn, ao, giếng hoặc bể nước và hàng rào, tường vây quanh, cổng ngõ. Nhà chính có số gian lẻ (1, 3 hay 5) cùng với 1 hoặc 2 chái.
    Kiến trúc tôn giáo - tín ngưỡng: Các công trình tôn giáo tín ngưỡng ở Việt Nam có thể kể đến 3 dạng công trình chính đó là chùa tháp, đền miếu và đặc biệt nhất, thuần Việt nhất đó là đình làng. Đình làng nguyên là nơi thờ thành hoàng theo phong tục tín ngưỡng trong xã hội Việt Nam cổ đại. Vì vậy nó thường được xếp vào thể loại công trình phục vụ cho tôn giáo, tín ngưỡng. Tuy nhiên, đình làng còn là một công trình thuộc thể loại kiến trúc công cộng dân dụng do tính chất phục vụ đa chức năng của nó. Ngoài chức năng là nơi thờ Thành hoàng làng, đình làng còn là trung tâm hành chính, quản trị phục vụ cho mọi hoạt động thuộc về cộng đồng làng xã; là nơi làm việc của hội đồng kì mục trước đây (trong thời phong kiến); là nơi hội họp của dân làng;...

    Hình 1: Đình làng Đình Bảng - tỉnh Bắc Ninh

    Đây cũng là nơi diễn ra các lễ hội làng truyền thống, nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của làng. Nói chung, với ba chức năng cơ bản trên (tín ngưỡng, hành chính, văn hóa - văn nghệ), đình làng là nơi diễn ra mọi hoạt động của làng xã Việt Nam gắn liền với sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Đình làng không những có giá trị về mặt kiến trúc cao, là kiến trúc thuần Việt nhất của dân tộc, mà còn là kho tàng hết sức giá trị về mặt điêu khắc dân gian.
    Đây là thế giới cho nền nghệ thuật điêu khắc dân gian phát triển mạnh mẽ. Trên các vì kèo, tất cả các đầu bẩy, đầu dư, đố, xà kẻ, ván gió, ván nong (dong)... là nơi các nghệ sĩ điêu khắc dân gian chạm khắc các đề tài tái hiện cuộc sống và lao động của con người, cảnh sắc thiên nhiên giàu tính dân gian và phong phú, sinh động.
    Chính vì vậy, các điêu khắc đình làng còn có giá trị to lớn trong việc nghiên cứu về cuộc sống vật chất, tinh thần của người Việt Nam trước đây. Nó có giá trị lịch sử sâu sắc đại diện cho bản sắc văn hóa của một loại công trình kiến trúc Việt nam.
    Đình làng Đình Bảng là một trong những công trình tiêu biểu như vậy (Hình 1) Qua các giá trị vô giá của kiến trúc đình làng nêu trên ta có thể có thêm một góc nhìn khác về các công trình sẽ là đại diện cho nền kiến trúc Quốc gia mà một trong số đó là Nhà Quốc hội.
    Trong kỳ thi phương án kiến trúc nhà Quốc hội, có 17 phương án dự thi được chấm điểm và đem ra triển lãm. Năm trong số 17 phương án đã đoạt giải (1 giải A và 4 giải khuyến khích).
    2 phương án đạt giải khuyến khích

    Hình 2: Thiết kế mã số H112 - đạt giải khuyến khích



    Hình 3: Thiết kế mã số V027 - đạt giải khuyến khích

    Phương án đoạt giải A

    Hình 4: Thiết kế mã số L787 đạt giải A

    Điều đáng mừng là các ý tưởng táo bạo của nền kiến trúc hiện đại đã lên ngôi (tuy chưa phải hoàn toàn của người Việt Nam nghiên cứu vì cuộc thi này có 7 phương án là của người nước ngoài). Điều đáng buồn là như một số nhà phê bình kiến trúc nhận định rằng không còn phương án "hoài cổ" nữa. Không hoài cổ nữa có nghĩa là đã quên đi bản sắc văn hoá của dân tộc, quên đi lịch sử của dân tộc và quên đi chính mình.
    Tại sao nơi hội họp lớn nhất của quốc gia lại không thể là "Ngôi đình Quốc gia" - Cái tiêu biểu nhất trong tất cả các ?ođình làng" trước đây và các ?ođình đô thị" ngày nay. Và nếu đã là "đình Quốc gia" tại sao nó không thể có hình thức như những ngôi đình đã được quốc gia xếp hạng. Xếp hạng để mà xem, để mà nhớ, hay xếp hạng để các thế hệ sau tiếp bước mà phát huy, phát triển bản sắc riêng của dân tộc mình, của quốc gia mình.
    Điểm thành công nhất của phương án đạt giải A là đã bảo tồn gần 4 ha khu di tích khảo cổ A, B, C, D của 5 thời kỳ văn hoá lịch sử của dân tộc: Đại La, Lý, Trần, Lê, Nguyễn.
    Điểm chưa thành công nhất của phương án giải A là chưa khai thác cái tinh tuý nhất, cái bản sắc của các công trình kiến trúc còn nằm trong lòng đất của 5 thời kỳ văn hóa ấy, song hình thức kiến trúc của nó còn tồn tại trong hàng ngàn di sản kiến trúc - văn hóa - lịch sử đã được quốc gia xếp hạng trên mặt đất để mà đúc kết, phát huy, phát triển và đưa vào kiến trúc ngoại thất của công trình.
    Xin giới thiệu Nhà quốc hội Campuchia sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2008 để chúng ta cùng suy ngẫm.

    Hình 5: Nhà Quốc hội Campuchia đang được hoàn thiện & sử dụng trong năm 2008.
    Chúng ta nghĩ gì khi đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), tại cột mốc 171 nhìn sang phía Campuchia đều trầm trồ khen ngợi công trình cửa khẩu của họ rằng: "Thấy ngay bản sắc văn hóa kiến trúc Campuchia". Song khi nhìn ngược lại phía cửa khẩu Việt Nam đều lắc đầu "chẳng thấy bản sắc Việt Nam?".

    Hình 6: Cửa khẩu phía nước bạn ?" Bản sắc văn hóa kiến trúc Campuchia.
    Chúng ta nghĩ gì khi đến cửa khẩu "Cầu hữu nghị Lào - Thái", đứng từ giữa ?ocầu treo dây văng một mặt phẳng" nhìn về phía cửa khẩu thị xã Cay Xỏn Phôm Vi Hản (Lào) đều thán phục: "Thấy ngay bản sắc văn hoá kiến trúc Lào".

    Hình 7: Cửa khẩu quốc tế phía Lào.

    Khi nhìn sang phía cửa khẩu thị xã Mục Đa Hản của Thái Lan đều thán phục "Thấy ngay bản sắc văn hoá kiến trúc Thái Lan". Gần 100 người Việt Nam trong đoàn du hành trên hành lang kinh tế Đông Tây đều lấy máy ảnh ra chụp để kỷ niệm và đều cho rằng các nhà kiến trúc Việt Nam nên đến đây để học tập nước bạn mà cố tạo ra bản sắc văn hóa kiến trúc của nước nhà.

    Hình 8: Cửa khẩu phía Việt Nam ?" Đâu là bản sắc văn hóa kiến trúc Việt Nam?


    Hình 9: Cửa khẩu quốc tế phía Thái Lan.

    Vậy điều gì đã tạo ra cảm giác có bản sắc văn hoá kiến trúc của các quốc gia đó? Chính là hình thức kiến trúc bên ngoài của các công trình đó, mà bắt đầu từ: 1. Hình thức mái công trình; 2. Kết cấu mái công trình; 3. Độ dốc mái; 4. Màu sắc của mái; 5. Vật liệu làm mái; 6. Độ cong của mái; 7. Các chi tiết của mái; 8. Các chi tiết cột, cửa và chạm khắc trên thân của công trình.... Cả 3 công trình điển hình đó của 3 quốc gia đều có những điểm rất giống nhau và đại diện cho Đông Nam Á là: mái ngói, song lại rất khác nhau và rất đặc trưng cho từng quốc gia bởi sự khác nhau của những chi tiết kiến trúc nêu trên.
    Kiến nghị của tác giả bài viết này là hãy lấy cái tinh tuý của phương án giải A nâng tầm lên, song kiến trúc bên ngoài phải được tổ chức thi tiếp để có bản sắc kiến trúc điển hình nhất của Văn hoá Việt Nam: "Ngôi đình vĩ đại của quốc gia ở đầu thế kỷ XXI" để cùng 9 quốc gia còn lại tạo nên bản sắc đặc trưng nhất của khu vực Đông Nam Á, để rồi vài thế kỷ nữa nó sẽ lại là đối tượng đáng được bảo tồn trong kho tàng di sản văn hoá kiến trúc tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, và xa hơn nữa là di sản văn hóa thế giới.

    mệt!
  4. khongcanbiet

    khongcanbiet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    0
    bác Hải này là kỹ sư đô thị , nên phát biểu ý kiến thế cũng là điều dễ hiểu. Cọ dái làm cái đé0 gì mà nhặng cả lên thế hả em...
    Được khongcanbiet sửa chữa / chuyển vào 01:22 ngày 15/09/2007
  5. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Không lẽ đi bẻ từng câu từng chữ của bác PGS.TS ???
  6. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Cái cửa khẩu Mộc Bài nhìn phát biết ngay là do Việt Nam thiết kế,cái sản phẩm đấy chỉ duy nhất Việt Nam có mà thôi không lẫn với bất kỳ nước nào trên thế giới, chẳng qua là nó xấu nên ông Hải không chịu nhận là của Việt Nam thiết kế.cái tư duy của người thiết kế cửa khẩu Mộc Bài là tư duy mô phỏng mấy cái thứ đồ vật cổ kiểu trống đồng hay mũ cánh chuồn,trùng với tư duy mô phỏng đình làng của ông Hải.,cái kiểu tư duy này hoá ra là đều phát tán từ mấy ông giáo sư "thật" ra cả.
  7. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Dư luận quan tâm về Nhà Quốc Hội
    16/09/2007 06:32 (GMT + 7)
    Ba?i viết ?oNhà QH có thể là ngôi Đình Quốc gia ở TK XXI?? cu?a PGS-TS Lưu Đức Hải đaf đặc biệt thu hút sự chú ý cu?a bạn đọc. Tham gia tha?o luận vê? vấn đê? na?y, nhiê?u độc gia? to? thái độ phê bi?nh va? đóng góp trên tinh thâ?n thiện chí.
    >> Ki? vọng vê? to?a nha? quốc hội
    >> Nên đấu thâ?u xây dựng nha? quốc hội?
    Qua đây, chúng ta có thê? hiê?u rof hơn nguyện vọng cu?a công luận vê? to?a nha? Quốc hội mới ?" một công tri?nh kiến trúc quốc gia.
    Hâ?u hết các pha?n hô?i gư?i vê? Tuâ?n Việt Nam đê?u to? ý tán tha?nh ý kiến cu?a TS Lưu Đức Hải vê? to?a nha? Quốc hội.
    Một số bạn đọc đưa ra các quan điê?m khác nhau vê? nhưfng chuâ?n mực cu?a to?a nha? quốc gia có ý nghifa quan trọng bậc nhất na?y.
    Không ít ngươ?i to? ra lo ngại vê? nhưfng ba?n thiết kế hiện có, va? ba?y to? mong muốn Nha? nước kéo da?i thơ?i gian xem xét lựa chọn phương án.
    Rất nhiê?u độc gia? tán tha?nh ý kiến cho ră?ng ta nên tô? chức đấu thâ?u quốc tế đê? xây dựng nha? quốc hội.
    Chúng tôi xin tóm lược một số ý kiến tiêu biê?u đê? bạn đọc tham kha?o.

    Thiết kế nha? Quốc hội mã số L787 đạt giải A

    Nhi?n tư? kiến trúc Nghị viện La Maf
    Đọc bài về "Nhà Quốc hội là ngôi đình quốc gia của Thế kỉ 21", tôi rất hài lòng về quan niệm gợi mở bổ ích và thú vị của PGS-TS Lưu Đức Hải.
    Tư? thơ?i La Mã cổ đại, to?a nha? Nghị viện - mô hi?nh nha? quốc hội đaf được coi trọng. Bơ?i vi? nó thê? hiện sự tiến bộ của văn minh tổ chức xã hội của loài người. Nhưfng công tri?nh đó la? sự hiện hữu cu?a không gian kiến trúc văn hóa quốc gia. Nó tôn nghiêm và bề thế bởi những cột đá đồ sộ sừng sững vượt thời gian cho đến hôm nay.
    Kiến trúc nghị viện La Mã cổ đại là mực thước chung, ảnh hưởng lớn tới các toà nghị viện hiện hữu khắp nơi trên thế giới sau này.
    Bởi thế, nói đến kiến trúc cho toà nghị viện của đất nước chúng ta ngày hôm nay, như nội dung đã được phản ảnh trong bài viết của ông Hải đáng được tham khảo và trân trọng, cần lưu ý đặc biệt.
    Kiến trúc cho toà nhà Quốc hội của đất nước chúng ta không nằm ngoài những quy luật phổ biến mà các nước trên thế giới đã làm.
    Bạn đọc: Phương Hoài Nam (phnam_hn@yahoo.com)
    Mái nha? Rông va? đi?nh la?ng Kinh
    Tôi nhất trí với quan điểm của KTS Lưu Đức Hải về việc chọn một mô hình nhà Quốc Hội mang phong cách kiến trúc dân gian Viêt Nam để thể hiện bản sắc văn hoá dân tộc.
    Tuy nhiên, qua thống kê của KTS, tôi thấy mô hình kiến trúc tiêu biểu cho kiến trúc tryền của dân tộc Viêt Nam có lẽ là mái nhà Rông hiện nay của các dân tộc Tây Nguyên.
    Mô típ nhà kiểu này đã có từ ngàn xưa - từ thời các Vua Hùng Dựng nước mà ta có thể thấy qua hình chạm khắc, đúc nổi trển các di vật khảo cổ như trống đồng, thạp đồng cách đây mấy ngàn năm.
    Mô típ này thể hiện rõ nhất và đặc trưng nhất cho toàn thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam qua chiều dài. Mái đình của người Kinh cũng có hình dáng tương tự và cũng có thể coi là sự cải biên của mái nhà kiểu nhà Rông qua quá trình phát triển.
    Nhà rông hay đình làng của người Kinh không chỉ có nét chung về kiến trúc mà còn có điểm chung về công năng: là nơi sinh hoạt văn hoá chung của cộng đồng, nơi các vấn đề chung của cộng đồng được quyết định. Điểm này gần gũi với công năng của toà nhà Quốc hội.
    Vì các lý do nói trên, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm nên nghiên cứu thêm, chưa nên vội quyết định mẫu thiết kế nào. Nếu cần có thể tổ chức tiếp tục thi thiết kế để chọn được một mô hình nhà Quốc hội đặc trưng nhất cho truyền thống lịch sử, văn hoá, đời sống của cộng đồng của đa số các dân tộc Việt Nam.
    Bạn đọc: Lê Mạnh Quang (quangthanh59@yahoo.com)
    Trăn trơ? mafi chuyện mơ?i thâ?u?
    Tôi không phải là kiến trúc sư, nhưng tôi có mấy ý kiến đóng góp về đề xuất của PGS.TS Hải thế này:
    1- Mỗi công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình tầm cỡ như Nhà Quốc hội, trước tiên phải thể hiện thời gian nó được xây dưng, xứng với tầm phát triển của xã hội tại thời điểm đó.
    Trên thế giới ta thấy Nhà Quốc hội Mỹ có kiến trúc cổ điển, Nhà quốc hội Nga đã mang dáng dấp hiện đại, còn Nhà Quốc hôi Đức mới được xây dựng thì không có gì gọi là cổ điển cả. Tuy nhiên tất cả chúng đều có một cái chung, đó là sự ngưỡng mộ và thán phục của tất cả mọi người, dù là đến từ mọi nền văn hoá, tôn giáo hay với mọi trình độ học thức khác nhau.
    Vậy cái cần ở đây đâu phải là sự thể hiện nền văn hoá 3 hay 4 nghìn năm của Việt nam như anh Hải nêu?
    2- Kiến trúc thế giới tích tụ nhiều tri thức uyên bác và tầm cỡ và gần như không liên quan đến khái niệm biên giới, quốc gia. Sao anh Hải không tìm hiểu và tham khảo những nền văn minh bậc nhất của nhân loại mà lại chỉ tham khảo trình độ của mấy anh bạn láng giềng, vốn cũng chẳng hơn ta là mấy. Như vậy phải chăng là quá phiến diện và không thực tế?
    3- Ngay cả phương án Nhà Quốc hội được duyệt giải A tôi cũng thấy không ổn. Nó không có sự uy nghiêm và tầm cỡ như chính bản thân Cơ quan quyền lực cao nhất nước, mà có gì đấy giống như Nhà hát hay nơi giải trí vui chơi cao cấp vậy thôi. Không hiểu các vị Giám khảo suy nghĩ thế nào, hay là không còn phương án nào để các vị lựa chọn?
    4- Tôi thiết nghĩ, các vị kiến trúc sư là những người được đào tạo chuyên môn, các vị biết hơn chúng tôi trong lĩnh vực này, nếu các vị không thiết kế được, chí ít cũng phải lựa chọn được những thiết kế của người khác, nhưng mang tính thuyết phục về mặt kiến trúc. Nên thu hút tri thức của nhân loại.
    Tôi cũng không hiểu tại sao có mỗi vấn đề mời các nhà thầu quốc tế mà lại phải trăn trở, lo lắng đến thế?
    Bạn đọc: Lê Sỹ Ngọc (benben1808@vnn.vn)
    Hafy la? một điê?m du lịch
    Các công trình kiến trúc là biểu tượng của một quốc gia, nếu Hoa Kỳ có WhiteHouse, Pháp có điện Elise, Nga có Kremly, thì tại sao ta không có một toà nhà quốc hội mà trong đó mang giá trị nhân văn của dân tộc, mang tất cả những gì là tinh tuý nhất của dân tộc.
    Vẫn biết tiết kiệm là đúng, là nên, nhưng thiết nghĩ, vấn đề thiết kế làm sao để có được một công trình mang hình ảnh của quốc gia dân tộc là điều cần được quan tâm.
    Tôi nghĩ rằng, nó phải mang cái gì ấy rất phương Đông, "rất Việt". Phải làm sao để nó không chỉ là một trụ sở nhà nước mà còn là một địa điểm du lịch giống như một Lầu Năm Góc, một Trung Nam Hải.
    Được như thế, không chỉ mang lại niềm tự hào cho nhân dân mà còn góp một khoản tài chính vào ngân sách nhà nước.
    Bạn đọc: Hồ Đình Huy (anmayhutxiga@yahoo.com)
    Sao không pha?i la? đê? thi?
    ?o Nhà quốc hội, ngôi đình Việt Nam thế kỷ 21? - một ý tưởng lý ra phải đưa ra làm đề thi cho các kiến trúc sư, nay lại chỉ là một ý kiến góp ý của ông Viện trưởng. Điều này làm tôi rất ngạc nhiên.
    Bạn đọc: Dương Thụ (duongthuvd@yahoo.com)
    Dễ đến mà phải bỏ nghề mất!

  8. HelloBarca

    HelloBarca Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/07/2007
    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    67
    Ngày trước đi học vẽ , ngồi nói chuyện với giảng viên ( ĐH KTHN) về các phưthiết kế TT hội nghị QG . Ôơng án ng thầy làm luôn câu " Thiết kế tốt mà chắc đã được chọn để xây dựng à ? Còn cả yếu tố Chính trị nữa đấy " . 6 Tháng sau , thủ tướng Đức đến thăm VN..... 4 tháng sau đó phương án thiết kế của nhóm kiến trúc sư Đức được chọn để xây dựng. Nể ông thầy thiệt . Mà theo em biết thì Bảo tàng HCM , cũng do Đức thiết kế thì phải???? Hi vọng nhà QH do VN mình tự thiết kế.
  9. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Bảo tàng Hồ Chí Minh do các bạn Liên Xô chủ trì tk, VNCC (chả nhớ hồi ấy gọi là cái gì) bổ chi tiết và nội ngoại thất. Mấy cái to kiểu này tất nhiên là phải có yếu tố chính trị trong việc chọn thiết kế, cái SVĐ quốc gia là thô bỉ nhất, cái NCC còn đỡ vì dù sao nó cũng còn là khá nhất nhì so với những cái khác.
    Việc đưa hình ảnh mái đình vào nhà quốc hội cũng là 1 ý hay nhưng đưa vào thế nào mới là khó, chỉ đưa ra ý tưởng như thế thì ... chó nó cũng nghĩ ra được.
    Tôi còn nhớ khi đọc ở đâu đó 1 câu mà Tadao Ando nói về cái cách mà ông đưa được bóng dáng của KT Nhật vào kiến trúc hiện đại: "Kiến trúc truyền thống như 1 cái vòng ngọc (không nhớ chính xác từ này, đại để thế!), việc của chúng ta là đập vỡ nó ra và ghép lại theo 1 thứ tự khác." Để làm được điều tương tự với nhà quốc hội, tôi nghĩ là, trường phái kiến trúc "Hậu hiện đại" sẽ đáp ứng được. Nhưng kiểu kiến trúc này rất dễ bị chạy theo hình thức để có thể đưa ra 1 hình ảnh mà công năng không thể đáp ứng (sẽ rất tốn kém nếu tỷ lệ lớn như nhà quốc hội). Đấy là nói thế thôi, để nghĩ ra được thì không dễ tý nào. Đối với công trình này thì đấu thầu quốc tế lại càng khó để có "tính dân tộc", có khi lại còn hầm hố hơn những phương án bây giờ, dân An Nam chúng ta luôn bị ám ảnh bởi Nhà hát lớn, Phủ Toàn quyền, lại càng khó chấp nhận. Hôm nọ xem trên TV thấy phương án nhà ga hàng không Huế mới, úp nguyên cái mái đình (chắc sẽ lợp tôn) lên trên trông tởm thế không biết, nghe đâu cũng Tây thiết kế.
    Tốt nhất là cứ chuyển mẹ nó ra xa trung tâm 1 chút, đỡ phải quan tâm đến các vấn đề bảo tồn với lại cảnh quan. Thiết kế cho đúng và đẹp cho ngôi nhà đã quá khó rồi lại còn bị mấy ông sử học với mấy ông quy hoạch gia nhảy chồm chồm xung quanh thì ức chế lắm. Làm sao đại biểu của nhân dân cứ phải về chầu Ông Cụ nhỉ? Chính ra phải ngược lại.
    Đồng bào ta toàn những người có tâm huyết với kiến trúc nước nhà (thì mới rỗi hơi ngồi viết góp ý) và đa số là trí thức (mới biết dùng internet), mà hiểu biết về kiến trúc còn nông cạn thế, thì các bác KTS căm phẫn làm chó gì, cái đẹp của các bác là quái vật đối với nhân dân. Nếu thuê Norman Foster về tk, có khi nhân dân biểu tình còn đông hơn đi đòi đất.
    Chính ra thiết kế KT và QH cứ phải áp đặt, nhân dân biết đếch gì mà tham gia. Ngày xưa thằng Tây xây Nhà hát lớn với Phủ toàn quyền làm chó gì có chưng cầu dân ý, mà dân thì quay ra quay vào cũng chỉ thấy đình với chùa, chắc lần đầu tiên nhìn thấy Nhà Hát lớn có khi cũng nhổ nước bọt. Ấy thế mà bây giờ nhân dân lại ca ngợi hết lời. Tóm lại là với trí tuệ quần chúng thì cứ nhìn mãi khắc thấy đẹp thôi, 10 năm chưa thấy đẹp thì 100 năm cũng phải đẹp!
    Được rachmaninoff sửa chữa / chuyển vào 22:32 ngày 16/09/2007
  10. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Tại sao text cứ bị gạch chân ấy nhỉ? Tại sao khi sửa dấu rất hay bị nhảy dấu vào chữ cuối cùng? Bực cả mình, chả nhẽ cứ phải gõ bên Word rồi paste sang.

Chia sẻ trang này