1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khả năng đối đầu quân sự ở Đông Á phần 2

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Jake_2.0, 14/08/2013.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Lộ diện ATD-X Shinshin - siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nhật Bản
    Thứ hai 16/06/2014 14:24
    ANTĐ - Ngày 14-6, The Aviationist đưa tin, một số diễn đàn mạng của Trung Quốc đã công bố hình ảnh về một chiếc máy bay chiến đấu được cho là nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới ATD-X Shinshin do tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản chế tạo.
    ATD-X Shinshin là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 do Viện Nghiên cứu và Phát triển kỹ thuật quốc phòng Nhật Bản hợp tác với tập đoàn Mitsubishi phát triển và được gọi với cái tên không chính thức bằng tiếng Nhật Bản là Shinshin, có nghĩa là “linh hồn của trái tim” (spirit of the heart).
    Dòng máy bay chiến đấu mới này, được phát triển để thay thế các máy bay chiến đấu Mitsubishi F-2 của không quân Nhật Bản vốn được biên chế hoạt động từ năm 2000, dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện chuyến bay thử vào cuối năm nay. Chương trình ATD-X sau khi được phát triển sẽ trở thành máy bay chiến đấu F-3 và sẽ thay thế máy bay chiến đấu F-2 vào năm 2027.
    [​IMG]
    Hình ảnh máy bay chiến đấu Shinshin của Nhật Bản
    Tuy các tính năng của ATD-X Shinshin vẫn là ẩn số, nhưng các nguồn tin quân sự cho rằng, ngoài sử dụng công nghệ tàng hình mới nhất, máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nhật Bản sẽ được trang bị hệ thống kiểm soát bay bằng ánh sáng, bằng cách thay thế cáp sợi quang học thông thường, có thể truyền dữ liệu nhanh hơn và tránh bị nhiễu điện từ.

    Được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đốt sau (afterburning turbofan) IHI XF5-1, máy bay ATD-X Shinshin được thiết kế với trọng tải cất cánh tối đa khoảng 13 tấn. Với chiều dài 14,17m, sải cánh 9,1m và chiều cao 4,5m, máy bay này nhỏ hơn máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.
    Giới quân sự Nhật Bản cho rằng, ATD-X Shinshin sẽ là một trong những loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới trong tương lai, đủ khả năng đối trọng với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là T-50 của Nga và J-20 của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.
  2. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Trung Quốc sẽ sớm tự chủ sản xuất động cơ máy bay chiến đấu?
    (Kienthuc.net.vn) - Theo các chuyên gia hàng không nhận định, Trung Quốc đang dần hoàn thiện ngành công nghiệp chế tạo động cơ phản lực của nước này.
    Tờ Wantchinatimes dẫn lời chuyên gia hàng không Bradley Perrett cho hay, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đang dần làm chủ các công nghệ tiên tiến trong việc sản xuất động cơ phản lực nội địa trang bị cho các máy bay chiến đấu của nước này.
    Trong bài viết mới nhất của mình, Bradley Perrett đã nhận định rằng, Trung Quốc đang sở hữu một số lượng lớn kim loại hiếm rheni được sử dụng trong công nghệ chế tạo các động cơ tuốc bin phản lực. Nếu Trung Quốc sở hữu và sử dụng kim loại trên để sản xuất mới hay nâng cấp sửa chữa các động cơ phản lực, thì nước này cần ít nhất 5 tấn rheni trong một năm.
    [​IMG]
    Mẫu động cơ WS-10 do tổng công ty công nghiệp hàng không Thẩm Dương, Trung Quốc chế tạo.
    Số lượng rheni trên chiếm khoảng 10% sản lượng rheni trên toàn thế giới, nó có thể so sánh ngang ngửa với số lượng rheni được Mỹ sử dụng trong chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35. Ngoài ra kim loại trên còn được sử dụng trong nghành công nghiệp hóa dầu.
    Bradley Perrett cho biết, các công ty khoáng sản Trung Quốc đang ra sức thu mua hết mức các nguồn cung cấp khoảng sản để phục vụ cho nghành công nghiệp dân sự lẫn quân sự của họ.
    Mặc dù vậy, mục đích duy nhất của Trung Quốc khi nhập số lượng lớn rhenium là để phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không của nước này. Rheni có thể được sử dụng trong quá trình luyện kim để tạo nên các bộ phận làm bằng hợp kim niken được dùng để chế tạo các cánh quạt của động cơ tuabin phản lực và một đặc điểm khác là nó có độ bền cao cũng như có thể hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao.
    Theo đánh giá của các kỹ sư hàng không thế giới thì Trung Quốc đã có thể chế tạo được các bộ phận quan trọng trong động cơ phản lực thay vì phải nhập khẩu trước đây, nhưng nó chi đáp ứng được 10% nhu cầu sản lượng của Trung Quốc hiện tại. Chính vì vậy yếu tố còn lại giúp Trung Quốc hoàn thiện ngành công nghiệp hàng không chỉ còn là vấn đề thời gian.
    Kim loại hiếm Rhenium có nhiệt độ nóng chảy ở 3.182 độ C lớn hơn nhiều nếu so với 1.455 độ C của niken, được biết công nghệ trên có thể sẽ được áp dụng trong việc chế tạo động cơ WS-10 Taihang. Mẫu động cơ được trang bị cho các máy bay chiến đấu J-10 và J-11 của Trung Quốc.
  3. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Triều Tiên “sao chép” tên lửa hành trình Kh-35 nhờ Iran?
    (Kienthuc.net.vn) - Việc truyền hình Triều Tiên đăng tải hình ảnh về mẫu tên lửa diệt hạm giống với Kh-35 Uran Nga đang khiến giới quân sự thế giới náo động.
    “Kh-35 là loại tên lửa hành trình chống tàu có hiệu quả và độ chính xác cao, vượt qua được hệ thống phòng không trên nhiều tàu chiến hiện đại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của loại vũ khí này ở Triều Tiên đang bao phủ bởi nhiều câu hỏi”, ông Vasily Kashin - chuyên gia Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ nhận xét.
    Với tên lửa này, Bình Nhưỡng có thể sở hữu một phương tiện hiệu quả tấn công hạm tàu nổi ở khoảng cách xa đáng kể từ bờ biển. Trước đây, Triều Tiên mới chỉ sở hữu các biến thể của tên lửa hành trình chống tàu lỗi thời P-15 Termit.
    [​IMG]
    Tên lửa hành trình chống tàu Kh-35.
    Về nguyên tắc, Kh-35 có thể trở thành điểm khởi đầu cho việc chế tạo các tên lửa hành trình có cự li vượt xa, tiêu diệt cả mục tiêu mặt đất. Đây sẽ là thông tin xấu đối với Hàn Quốc. Những dự án tương tự (chế tạo tên lửa hành trình tầm trung trên cơ sở tên lửa chống tàu) đã được thực hiện từ lâu và khá thành công, ví dụ như Đài Loan.
    Câu hỏi mấu chốt là nguồn gốc công nghệ của tên lửa Triều Tiên. Nga chưa bao giờ bán Kh-35 cho Triều Tiên. Mẫu tên lửa này bắt đầu đưa vào sản xuất từ giữa những năm 1990, khách hàng chủ chốt là Ấn Độ, tiếp đến có thêm một số quốc gia khác, đặc biệt là Việt Nam và Algeria. Hợp đồng bán các tên lửa này cho Triều Tiên không vi phạm chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa, nhưng trái với lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc. Kể cả không có lệnh trừng phạt thì Triều Tiên cũng khó đủ nguồn lực tài chính để mua loại vũ khí tương tự.
    [​IMG]
    Triều Tiên không đủ trình độ phát triển đặc điểm đặc biệt trên Kh-35.
    Nói đúng ra, chúng ta chẳng hề biết gì về khả năng thực sự của tên lửa Triều Tiên. Nếu là vũ khí tương tự Kh-35, tên lửa này có thể được trang bị đầu radar tự dẫn chủ động với khả năng chống nhiễu cao, tự phát hiện và khóa mục tiêu ở cự ly 20 km. Những ưu điểm khác của Kh-35 là động cơ tuabin phản lực hiệu quả, cao độ kế vô tuyến siêu chuẩn cho phép tên lửa bay ở độ cao 10-15 mét trên biển và loạt hệ thống khác. Chẳng thể chế tạo những yếu tố được nêu nếu không có khả năng tiếp cận cơ sở điện tử, các vật liệu đặc biệt. Triều Tiên không thể tự mày mò thiết kế và sản xuất các thành phần của tên lửa này nếu thiếu sự giúp đỡ từ bên ngoài.
    Một việc làm không khó là tham khảo dữ liệu thiết kế tổng thể và khung tên lửa Kh-35 qua một trong các nước đang phát triển đã đặt mua hệ thống này. Triều Tiên duy trì các mối liên lạc từ rất lâu. Có thể giả định rằng tên lửa của Triều Tiên được các chuyên gia trong nước thiết kế dựa trên những thông tin sẵn có về kết cấu Kh-35 và công nghệ mang nguồn gốc Trung Quốc, chẳng hạn tiếp cận qua Iran. Hiện nay, Iran đã sản xuất cấp phép ít nhất 4 loại tên lửa chống hạm của Trung Quốc, trong đó có mẫu YJ-82 cùng lớp với Kh-35.
    [​IMG]
    Tên lửa hành trình chống tàu Noor được Iran phát triển dựa trên mẫu YJ-82 của Trung Quốc.
    Bị cô lập chặt bởi các lệnh trừng phạt quốc tế, để nắm bắt các công nghệ hiện đại hóa vũ trang, Triều Tiên buộc phải đi đường vòng và không phải lúc nào cũng hợp pháp. Mặt khác, như được biết là trong vài thập kỷ qua, một số dự án kỹ thuật thành công và đầy tham vọng của Triều Tiên đã được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ cùng đối tác quốc tế. Đó thường là Iran và Pakistan, những nước sở hữu không ít chương trình tham vọng về sản xuất vũ khí và cũng ở trong tình trạng tương đối bị cô lập về kỹ thuật quân sự.
    Ví dụ, có thể nêu một trong các chương trình hợp tác triển vọng như tổ hợp tên lửa phòng không mới KN-06 của Triều Tiên, một số tên lửa đạn đạo, đặc biệt là Musudan. Cách đây không lâu, Triều Tiên đã bắt đầu sản xuất pháo hải quân tự động 76mm - bản sao của OTO Melara Italy. Theo các nhận định, Triều Tiên nắm được tài liệu liên quan từ phía Iran, là quốc gia đã sử dụng hệ thống tương tự trong nhiều thập kỷ.
  4. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Xung đột tiềm năng Trung-Nhật: TQ sẽ nhắm vào Kobe đầu tiên
    (Kienthuc.net.vn) - Trong trường hợp xảy ra xung đột Trung – Nhật, nhà máy đóng tàu ngầm ở Kobe có thể là mục tiêu tấn công đầu tiên của Trung Quốc.
    Tạp chí Shukan Gendai dẫn lời chuyên gia quân sự Nhật Bản khi phân tích sự kiện “tiếp cận bất thường” của máy bay quân sự Trung Quốc trong thời gian gần đây cho biết, một khi 2 nước xảy ra xung đột, lựa chọn tấn công đầu tiên của Trung Quốc sẽ là Kobe.
    Theo ông này, lý do chính vì Kobe hiện là nơi đặt các nhà máy đóng tàu ngầm tối tân cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).
    [​IMG]
    Chế tạo tàu ngầm AIP Soryu tại nhà máy đóng tàu của Mitsubishi ở TP Kobe.
    “Hiện nay, nhà máy đóng tàu công nghiệp nặng Mitsubishi và Kawasaki nằm ở thành phố Kobe là nơi chế tạo tàu ngầm cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF). Đặc biệt, nơi đây đang thực hiện đóng loạt tàu ngầm AIP tối tân hàng đầu thế giới lớp Soryu cho JMSDF”, ông này cho biết.
    Một quan chức JMSDF cho biết, nếu ông là chỉ huy quân đội Trung Quốc sẽ lựa chọn Kobe trở thành mục tiêu tấn công đầu tiên.
    “Giả sử Nhật Bản và Trung Quốc rơi vào tình trạng chiến tranh, trên biển sẽ trở thành chiến trường chính. Nắm quyền kiểm soát trên biển và trên không là rất quan trọng, điều này đòi hỏi sự hiệp đồng chặt chẽ giữa tàu sân bay, tàu khu trục và máy bay chiến đấu, đặc biệt là tàu ngầm. Vì vậy, nơi duy nhất đóng tàu ngầm cho JMSDF – 2 nhà máy ở Kobe rất có thể trở thành mục tiêu tấn công đầu tiên của Trung Quốc”, vị này nhận định.
  5. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Nhật Bản muốn bán 12 tàu ngầm Soryu cho Australia
    (Kienthuc.net.vn) - Nhật Bản có tham vọng trở thành nhà xuất khẩu vũ khí mới ở châu Á với việc thúc đẩy bán 12 tàu ngầm lớp Soryu cho Hải quân Hoàng gia Australia.
    Thông tin này được đăng tải trong bài bình luận đăng trên Nhật báo Quảng Châu, số ra ngày 16/6.
    Theo bài báo, sau khi chính quyền Tokyo thông qua 3 nguyên tắc về việc chuyển giao thiết bị quốc phòng vào tháng 4, 14 công ty quốc phòng lớn của Nhật Bản (bao gồm cả “ông lớn” Mitsubishi Heavy Industries) đã tham dự hội chợ thương mại quốc phòng Eurosatory tại Paris. Tại đây, Nhật Bản đã trưng bày nhiều thiết bị quân sự gồm cả xe bọc thép, tàu quét mìn với hi vọng thu hút khách hàng tiềm năng từ châu Âu.
    [​IMG]
    Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Soryu.
    Theo điều 9 Hiến pháp Nhật Bản, nước này bị cấm bán bất kỳ hệ thống vũ khí nào kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II. Tuy nhiên, nhằm thúc đẩy chiến lược “xoay trục châu Á”, chính quyền Obama đã cho phép Nhật Bản xem xét lại điều khoản này thông qua việc ban hành Chiến lược An ninh Quốc gia và hướng dẫn Chương trình Quốc phòng trong tháng 12/2013. Với 2 văn bản này, Nhật Bản đã đạt được cơ sở pháp lý phát hành 3 nguyên tắc về việc chuyển giao các thiết bị quân sự và hạn chế lệnh cấm xuất khẩu vũ khí.
    Văn bản pháp lý mới được thông qua trong tháng 4/2014 cho phép Tokyo điều chỉnh việc xuất khẩu thiết bị quân sự Nhật Bản ra nước ngoài, trong đó có việc thảo luận bán 12 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Soryu cho Australia.
    "Văn kiện mới là mối đe dọa đáng kể bởi nó cho phép các ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản tăng cường lợi nhuận bằng cách thúc đẩy các cuộc xung đột trên toàn cầu", Nhật báo Quảng Châu bình luận (?).
  6. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Tàu sân bay trực thăng Hyuga - Niềm tự hào của Hải quân Nhật
    (Soha.vn) - Tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga với 2 chiếc mang số hiệu DDH-181 Hyuga và DDH-182 Ise được xem là một trong những niềm tự hào của Hải quân Nhật Bản.
    Nhật Bản - đảo quốc ở Thái Bình Dương với 6.852 hòn đảo lớn nhỏ, là láng giềng có vùng biển tiếp giáp với Trung Quốc, Triều Tiên và Nga - những quốc gia có hạm đội tàu ngầm hùng hậu. Thực tế khách quan đó khiến Nhật Bản phải đánh giá thấu đáo sự thông suốt trên con đường hàng hải của mình trong trường hợp xảy ra xung đột trên biển.
    Không như Mỹ, Nhật Bản cảm thấy chưa cần thiết cũng như chưa đủ khả năng triển khai sức mạnh quân sự thông qua các tàu sân bay cỡ lớn. Thay vào đó, họ quyết định thiết kế những tàu sân bay trực thăng vừa có khả năng tìm diệt tàu ngầm vừa có thể hỗ trợ các hoạt động khác trong hạm đội, đó là lý do để tàu sân bay lớp Hyuga ra đời.
    [​IMG]
    Tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga
    Người Nhật bắt đầu đặt ky đóng chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga đầu tiên mang số hiệu DDH-181 tại xưởng đóng tàu Yokohama năm 2006, con tàu được chính thức vào biên chế năm 2009. Trong khi đó, chiếc thứ hai JDS Ise (DDH-182) được đưa vào biên chế tháng 3 năm 2011.

    Tàu sân bay trực thăng Hyuga lấy lại tên gọi của thiết giáp hạm chuyển đổi thành tàu sân bay của Hải quân đế chế Nhật thời chiến tranh thế giới thứ 2. Về phân cấp thì Hyuga thuộc dạng tàu sân bay hạng nhẹ (mặc dù người Nhật gọi nó là “Khu trục hạm mang trực thăng”) với khả năng đảm bảo hoạt động cho máy bay trực thăng, máy bay cánh cố định không thể hoạt động trên Hyuga vì tàu không có máy phóng hay đường cất cánh nhảy cầu kiểu “ski-jump”.
    Tuy vậy, không loại trừ khả năng các máy bay cánh bằng với cơ chế cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B hay Harrier có thể hoạt động trên Hyuga. Tiếc rằng chúng không hoặc chưa có trong biên chế Hải quân Nhật để có thể kiểm nghiệm phán đoán này vì boong tàu Hyuga chỉ cần một chút tùy chỉnh để tiếp nhận những loại máy bay trên.
    [​IMG]
    Trực thăng săn ngầm SH-60 là “hỏa lực” chính của tàu sân bay Hyuga
    Nhiệm vụ chính của tàu sân bay lớp Hyuga là tác chiến tiêu diệt tàu ngầm. Trong hạm đội Hải quân Nhật, tàu sân bay lớp Hyuga đóng vai trò kỳ hạm, đảm nhận trách nhiệm chỉ huy chung toàn lực lượng. Hyuga có kích thước: dài 197m, rộng 33m, mớn nước 7m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 14.000 tấn, đầy tải 19.000 tấn, là lớp tàu lớn thứ hai của Hải quân Nhật sau Chiến tranh thế giới thứ 2 (chỉ đứng sau tàu sân bay trực thăng Izumo DDH-183 mới đóng).
    Hyuga có thể mang theo 11 trực thăng hải quân loại SH-60K Seahawk hoặc MH-47 Chinook với 4 chiếc hoạt động đồng thời trên đường băng. Trong khoang tàu là đầy đủ các thiết bị bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay với hai thang máy vận chuyển trực thăng lên xuống đường băng, thủy thủ đoàn của tàu gồm 360 người (371 người trên DDH-182 Ise). Nhật tuyên bố hiến pháp của họ không cho phép gây chiến tranh nên tàu sân bay lớp Hyuga về mặt lý thuyết do chỉ mang được trực thăng nên không phải loại tàu sân bay tấn công.
    [​IMG]
    Khoang chứa máy bay trên tàu sân bay Hyuga
    Hệ thống vũ khí trên tàu lớp Hyuga cũng đơn thuần chỉ là các hệ thống phòng vệ bao gồm 2 pháo phòng không tầm cực gần Phalanx cỡ 20mm, 2 bệ phóng ngư lôi 3 nòng hạng nhẹ cỡ 324mm “Hunter-Killer” và hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) 16 ống Mk-41 dùng để bắn tên lửa phòng không RIM-162 Evolved Sea Sparrow ESSM, tên lửa đối hạm hoặc tên lửa chống tàu ngầm RUM-139 ASROC.
    Thiết bị tác chiến điện tử được tích hợp trên tàu sân bay lớp Hyuga là cực kỳ hiện đại, trong đó có thể kể đến hệ thống radar cảnh báo FCS-3 AAW, một biên bản rút gọn của hệ thống radar mảng pha Aegis nổi tiếng của Mỹ, hệ thống dò tìm tàu ngầm OQQ-21, hệ thống “bắt” tên lửa bay thấp OPS-20C.
    [​IMG]
    Vị trí pháo bắn nhanh Phalanx và bệ phóng tên lửa Mk-41 trên tàu Hyuga
    Hệ thống động lực trên tàu lớp Hyuga gồm 4 động cơ turbine khí General Electric LM2500 công suất 25.000 mã lực mỗi động cơ, đảm bảo cho tàu di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 30 hải lý/giờ.
    Có thể nói tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga cấu thành một bộ phận rất quan trọng trong tác chiến của Hải quân Nhật, chúng vừa là sát thủ khiến tàu ngầm đối phương phải lo sợ vừa chỉ huy chung các loại tàu chiến đấu khác. Hơn nữa, mặc dù không có khả năng thả các phương tiện đổ bộ nhưng chúng ta biết rằng tàu Hyuga không chỉ có thể mang mỗi 360 người thủy thủ đoàn mà còn mang thêm được lực lượng lính thủy đánh bộ khi cần, điều này không được công bố chẳng qua vì các lý do chính trị.
    [​IMG]
    Hyuga song hành cùng tàu sân bay Nimitz trong một cuộc diễn tập hỗn hợp Mỹ - Nhật
  7. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Type 032 Trung Quốc thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược?
    (Kienthuc.net.vn) - Tạp chí An ninh Toàn cầu cho rằng, nếu cần thiết, tàu ngầm phi hạt nhân Type 032 Trung Quốc còn có thể thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược.
    Trong khuôn khổ triển lãm đóng tàu lần thứ 6 tổ chức tại thành phố Trung Sơn, phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc lần đầu trưng bày mô hình rõ nét về kiểu dáng, bố trí vũ khí của tàu ngầm Type 032 (lớp Thanh) – được xem là tàu phi hạt nhân lớn nhất thế giới.
    [​IMG]
    Tàu ngầm phi hạt nhân lớn nhất thế giới Type 032.
    Tính năng siêu tàu ngầm điện – diesel Type 032
    Tạp chí Jane's Defence Weekly cho rằng, tàu ngầm Type 032 thiết kế 2 lớp vỏ có lượng giãn nước 3.797 tấn (khi nổi) và 6.628 tấn (khi lặn), dài 92,6m. Với kích thước này, Type 032 được xem là tàu ngầm phi hạt nhân lớn nhất thế giới hiện nay.
    Theo một số nguồn tin mà Thời báo Hoàn Cầu đăng tải trước đó, Type 032 được dùng để thay thế cho tàu ngầm Type 031 nhằm làm nhiệm vụ thử nghiệm các hệ thống vũ khí cho tàu ngầm.
    Tạp chí An ninh Toàn cầu cho biết, tàu ngầm Type 031 có lượng giãn nước 2.950 tấn được đóng từ giữa những năm 1960 để thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, sau hàng chục năm sử dụng, Type 031 đã “lão hóa” và không còn đủ khả năng đáp ứng thử nghiệm tên lửa kiểu mới.
    [​IMG]
    Nền tảng thử nghiệm hệ thống vũ khí tàu ngầm Trung Quốc - Type 031.
    Các nguồn tin cho biết, trở thành nền tảng thử nghiệm vũ khí thế hệ mới, tàu ngầm Type 032 bắt đầu được thiết kế từ năm 2005, năm 2008 khởi công đóng, đến tháng 10/2012 được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc.
    So với tàu ngầm Type 031, kết cấu và tính năng của tàu ngầm thử nghiệm Type 032 hợp lý và hiện đại: ống phóng kích thước lớn trên đài chỉ huy có thể phóng tên lửa xuyên lục địa JL-2; ống ngư lôi và hệ thống phóng thẳng đứng trên thân tàu có thể phóng tên lửa chống hạm YJ-18, tên lửa hành trình CJ-20A; trên tàu còn trang bị cabin thoát hiểm và tàu ngầm mini có thể chở được 50 quân của lực lượng đặc nhiệm.
    Trở thành một nền tảng thử nghiệm dưới nước công nghệ cao, đa năng, tàu ngầm thử nghiệm Type 032 có thể chở được 80 thủy thủ và hành trình liên tục dưới nước 30 ngày đêm. Ngoài ra, nó có đủ khả năng bảo đảm cho 200 thủy thủ và nhân viên nghiên cứu khoa học kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm.
    Liên quan đến việc Trung Quốc giới thiệu mô hình tàu ngầm thử nghiệm Type 032, có lẽ còn có mục đích cho thấy các loại vũ khí và trang bị mới trên tàu đã hoàn thiện. Cũng chính là nhằm ám chỉ rằng, lực lượng tàu ngầm Trung Quốc sẽ hoặc đã trang bị tên lửa xuyên lục đia và tên lửa hành trình kiểu mới. Nếu thực sự như vây, ưu thế hỏa lực của “biên đội tàu dưới nước” của quân đội Trung Quốc đã được nâng cao toàn diện.
    [​IMG]
    Vị trí ống phóng tên lửa đạn đạo JL-2 đặt trên thượng tầng tàu ngầm Type 032.
    Có thể thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược?
    Tạp chí An ninh Toàn cầu cho rằng, nếu cần thiết, tàu ngầm Type 032 còn có thể đóng vai trò thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược. Giá thành đóng Type 032 tương đối thấp, Trung Quốc có thể đóng số lượng lớn lớp tàu này để nhanh chóng mở rộng sức mạnh tấn công hạt nhân trên biển. Tuy khoảng cách di chuyển của tàu ngầm Type 032 có hạn, nhưng tại khu vực biển Hoàng Hải và Hoa Đông được bảo vệ đầy đủ, tên lửa liên lục địa JL-2 đạt tầm bắn 7.000-8.000 km trang bị trên tàu “đủ để uy hiếp các mục tiêu ở bang Alaska của Mỹ hoặc mục tiêu trên lãnh thổ Ấn Độ”.
    Tuy nhiên, một số chuyên gia khác thì cho rằng, tàu ngầm phi hạt nhân cỡ lớn có thể trang bị tên lửa đạn đạo, nhưng do giới hạn về lượng giãn nước, tốc độ, phạm vi di chuyển và độ sâu tối đa, cho nên cách làm “trang bị tên lửa lớn trên tàu nhỏ” này chưa chắc là lựa chọn đúng.
    Hiện nay, trên thế giới, Mỹ và Anh không trang bị tàu ngầm phi hạt nhân, mà chỉ sử dụng tàu ngầm hạt nhân. Ngược lại, Trung Quốc, Nga và Pháp vẫn duy trì mô hình phát triển “cả hạt nhân và phi hạt nhân”, cùng với việc trang bị tàu ngầm hạt nhân, vẫn tiếp tục phát triển tàu ngầm phi hạt nhân tính năng cao. Đây là do việc nghiên cứu phát triển tàu ngầm phi hạt nhân lớn có thời gian đóng ngắn hơn rất nhiều so với tàu ngầm hạt nhân, giá thành thấp, nhưng có thể trang bị tên lửa hành trình tầm xa, có thể sản xuất số lượng lớn trong thời gian ngắn, hình thành ưu thế quy mô.
  8. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Tình huống: Liên quân Mỹ-Nhật dễ dàng đè bẹp lực lượng đổ bộ Trung Quốc
    Thứ sáu 20/06/2014 08:13
    ANTĐ - Nguyệt san “SAPIO” của Nhật Bản, số ra tháng 7 năm 2014 (bản giới thiệu) đã đưa ra kịch bản Bắc Kinh đánh chiếm Senkaku/Điếu Ngư và Tokyo phối hợp với Washington phản công tái chiếm.
  9. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Israel giúp Hàn Quốc "hóa phép" máy bay chở khách thành tiếp dầu
    (Kienthuc.net.vn) - Israel có thể kí hợp đồng với Hàn Quốc giúp chuyển đổi các máy bay chở khách Boeing 767-300ER thành máy bay tiếp nhiên liệu trên không.
    Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ của Israel (IAI) sẽ giúp Quân đội Hàn Quốc chuyển đổi các máy bay Boeing 767-300ER thành các máy tiếp nhiên liệu trên không Boeing KC-767 (MMTT)
    Trước đó, IAI cũng từng làm việc với phía Hàn Quốc về chương trình mua sắm máy bay tiếp nhiên liệu trên không mà Không quân Hàn Quốc đang muốn trang bị như Airbus A330-200(MRTT) và máy bay tiếp nhiên liệu chuyên dụng trên không của Boeing là KC-46A Pegasus.
    [​IMG]
    Một chiếc KC-767 của Không quân Colombia được công ty IAI chuyển đổi.
    Moshe Scharf - Giám đốc bộ phận kinh doanh của IAI cho biết, Không quân Hàn Quốc có ý định chuyển đổi những chiếc Boeing 767-300ER trong thời gian sắp tới, và IAI hoàn toàn có đủ kính nghiệm cũng như công nghệ để chuyển đổi loại máy bay này trở thành các máy bay tiếp nhiên liệu trên không.
    Dự kiến, Hàn Quốc sẽ chi ít nhất 1,4 tỷ USD cho các phi đội máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới trong giai đoạn từ năm 2017-2019.
    Trả lời phỏng vấn với Jane’s tại trụ sở chính của IAI ở Tel Aviv, Phó giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh Jack Gaber cho rằng việc sử dụng các máy bay chuyển đổi sẽ giúp tiết kiệm hơn nhưng vẫn mang lại các tính năng tương tự nếu so với việc mua mới các máy bay A330-200 MRTT và KC-46A.
    [​IMG]
    Phi đội máy bay chiến đấu của Colombia bay cùng một chiếc KC-767.
    Ông này cho biết thêm, việc mua mới những chiếc A330 và KC-46 sẽ đòi hỏi chi phí khá tốn kém và không phù hợp với Hàn Quốc. Để giải quyết vấn đề trên, IAI sẽ cung cấp một giải pháp chuyển đổi có giá thành thấp hơn nhiều nhưng lại có tính năng tương đương, với chi phí chỉ bằng ¼ nếu so với việc mua với A330-200 MRTT hoặc KC-46A.
    Việc sử dụng các máy bay cũ đã qua sử dụng để chuyển đổi thành máy bay tiếp dầu không làm giảm đi chất lượng của những máy bay này. Tất nhiên việc mua mới luôn mang lại một số ưu điểm nhất định nhưng giá thành luôn là vấn đề quan trọng khi chí phí dành cho việc mua mới một chiếc máy bay tiếp dầu là không hề thấp. Trong số 60 chiếc B767-200 và B767-300 được chuyển đổi thành máy bay tiếp dầu, đa phần chúng đều đạt độ tin cậy 99% nếu được so sánh với các máy bay A330 và KC-46.
    Cho đến nay, đã có hai quốc gia là Colombia và Brazil thực hiện quá trình gói chuyển đổi Boeing 767 do IAI cung cấp, với một chiếc Boeing 767-200 và hai chiếc Boeing 767-300. Ngoài Hàn Quốc, IAI cũng đang tìm kiếm tại các khách hàng tương lai cho các gói chuyển đổi và nâng cấp các máy bay đã qua sử dụng của công ty này.
  10. Jake_2.0

    Jake_2.0 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/12/2011
    Bài viết:
    1.078
    Đã được thích:
    117
    Mỹ điều B-1B đến Châu Á - TBD đối phó với TQ?
    (Bình luận quân sự) - 2 chiếc MBNB chiến lược siêu âm B-1B Lancer vừa tiến hành huấn luyện bay từ Mỹ sang ném bom ở khu vực Guam. Đằng sau hành động này là gì?
    Theo thông tin của trang mạng không quân Mỹ (United States Air Force), vào trung tuần tháng 6, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của không quân Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Ellsworth để tấn công một mục tiêu ở bãi bắn gần đảo Guam của Mỹ tại tây Thái Bình Dương, sau đó quay về căn cứ.
    Chuyến bay tập đường dài của 2 chiếc Lancer này là một phần trong kế hoạch huấn luyện lực lượng tác chiến toàn cầu của Lầu Năm Góc. Hai chiếc máy bay ném bom chiến lược này đã bay liên tục 30h đồng hồ không nghỉ (có tiếp dầu), để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay tập đường dài, tấn công chính xác mục tiêu.
    Hoạt động huấn luyện đã thể hiện được tầm quan trọng của công tác tiếp dầu trên không đối với việc mở rộng khả năng chi viện toàn cầu của Mỹ. Nó không chỉ khảo nghiệm khả năng tác chiến và mức độ sát thương của B-1B, mà còn cho thấy việc Mỹ đang nỗ lực mở rộng năng lực và phạm vi sát thương của lực lượng máy bay ném bom chiến lược - yếu tố cấu thành chủ chốt của lực lượng không quân.
    Điểm đặc biệt đáng chú ý là nhiệm vụ huấn luyện lần này của B-1B đã được chuyển sang khu vực Thái Bình Dương, động thái này đã cho thấy Mỹ coi trọng và duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu của máy bay ném bom chiến lược, 1 bộ phận quan trọng trong bộ 3 vũ khí răn đe hạt nhân chiến lược của Hoa Kỳ, để đối phó với thách thức trong tương lai tại khu vực này.
    [​IMG]
    B-1B Lancer là loại máy bay ném bom chiến lược siêu âm mang vũ khí thông minh
    Phát động một cuộc tấn công đường không vào một “cường quốc nào đó” là ưu điểm đặc biệt của máy bay ném bom chiến lược B-1B. Lúc đầu nó được thiết kế để thay thế máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, nhằm thực hiện nhiệm vụ chiến lược là đột nhập đường không, ném bom xuống Liên Xô.
    Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, Liên bang Nga tan rã, B-1B mất đi đối thủ của mình, chính vì thế mà nó đã từng bị quên lãng mất một thời gian dài. Khi xảy ra cuộc chiến tranh chống khủng bố tại Afghanistan, nó lại có cơ hội để phát huy vai trò chiến lược của mình.
    So với B-52, Lancer không chỉ mang được khối lượng bom nhiều hơn, tốc độ bay nhanh hơn, mà với tốc độ siêu âm, nó còn có thể bay vượt qua toàn bộ lãnh thổ Afghanistan chỉ trong vòng 45 phút. Ngoài ra, trong điều kiện không được tiếp dầu, B-1B có thể lưu lại trong không trung hơn 4h đồng hồ.
    Không chỉ như thế, nó còn được trang bị một khoang trinh sát, có thể cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao về hoạt động của các phần tử vũ trang dưới mặt đất, có nghĩa là B-1B đã được trang bị hoàn hảo cả về khả năng trinh sát và tấn công - một yếu tố then chốt trong chiến tranh hiện đại.
    [​IMG]
    B-1B có phạm vi hành trình xa, tải trọng bom đạn lớn
    Sau thời kỳ chiến tranh chống khủng bố, khả năng bay đường dài và mang được khối lượng bom lớn, đã khiến B-1B trở thành loại máy bay ném bom chiến lược có ưu thế nhất hiện nay trong việc thực hiện nhiệm vụ tại chiến trường châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn.
    Tổng biên tập trang mạng “An ninh toàn cầu” của Mỹ (Global Security) John Parker cho rằng, cùng với hành động ngày càng “ép người quá đáng” của Trung Quốc tại các khu vực biển lân cận, B-1B đã có nhiệm vụ chiến đấu mới của mình tại khu vực Thái Bình Dương.
    Biển Đông hiện đã trở thành vấn đề quan ngại về an ninh rất lớn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, cục diện an ninh và hòa bình, ổn định tại đây đang ngày một xấu đi. Vì thế, quân đội Mỹ tin tưởng loại máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer sẽ phát huy được tính năng ưu việt của mình tại khu vực này.
    Trung Quốc đang sử dụng ưu thế về hải quân và lực lượng tàu chấp pháp hùng mạnh để chèn ép Philippinse và Việt Nam trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ, khai thác dầu khí và cướp đoạt ngư trường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Song song với đó, Bắc Kinh cũng đang âm mưu thay đổi hiện trạng trên biển Đông theo hướng có lợi cho mình.
    [​IMG]
    B-1B được thiết kế để thay thế loại máy bay ném bom đã già lão là B-52 Stratofortress
    Đặc biệt, từ đầu tháng 5, Bắc Kinh đã hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, đồng thời cử hàng trăm tàu chấp pháp và hàng chục tàu chiến ra “đàn áp” lực lượng tàu công vụ nhỏ bé của Việt Nam, đẩy tình hình khu vực biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh khu vực và an toàn hàng hải thế giới.
    Biển Đông là khu vực biển có nhiều tuyến hàng hải quan trọng đi qua, là khu vực có nguồn tài nguyên dầu mỏ, khí đốt dồi dào. Trung Quốc đang có tham vọng độc chiếm, để kiểm soát khu vực biển quan trọng này, mở ra con đường bành trướng “biên giới chiến lược và không gian sinh tồn” của Trung Hoa ra xa Đại Lục.
    Ngoài ra, thời gian vừa qua, Trung Quốc cũng gây ra căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản, làm cho tình hình an ninh khu vực ngày một căng thẳng. Đây có thể là nguyên nhân chính làm Washington triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B tại khu vực Thái Bình Dương để đối phó với những hành động ngày càng hung hăng của Bắc Kinh.
    B-1 Lancer là một máy bay ném bom chiến lược siêu âm cánh cụp - cánh xòe (cánh chính của B-1 có thể di chuyển trong phạm vi từ 15-67,5 độ), được phát triển bởi Rockwell vào những năm 1970, nhằm thay thế cho loại máy bay ném bom chiến lược ra đời vào thập niên 50 của thế kỷ trước là B-52 Stratofortress.
    [​IMG]
    B-1B Lancer đã được nâng cấp để trang bị tên lửa chống hạm tầm xa LRASM
    B-1 Lancer có chiều dài 44,5 mét, sải cánh 41,8 mét, chiều cao 10,4 mét, trọng lượng không tải 86,183 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 216,634 tấn, tải trọng bom đạn 56,7 tấn. Phi hành đoàn của B-1B gồm 4 người: Chỉ huy chuyến bay, phi công phụ, sĩ quan phụ trách hệ thống tấn công và sĩ quan phụ trách hệ thống phòng thủ.
    B-1 Lancer được trang bị 4 động cơ F101-GE-102, công suất 136,92kN mỗi chiếc, có đốt sau, đảm bảo máy bay có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1,25 (1.340km/h) ở độ cao lớn, tốc độ bay hành trình khoảng 1.100km/h, phạm vi hoạt động 11.900km không tiếp nhiên liệu, bán kính chiến đấu 5.544km, trần bay 15km.
    Với 3 khoang đạn, B-1 có thể mang theo 84 bom Mk-82 hoặc thuỷ lôi Mk-62, 30 quả bom mẹ CBU-87/89, 24 bom thông minh GBU-31 JDAM, 48 bom thông minh GBU-38 JDAM, 12 bom lượn AGM-154 JSOW (hay còn gọi là vũ khí tấn công ngoài khu vực phòng không) tầm phóng 130km, hoặc 24 tên lửa AGM-158 JASSM tầm bắn 370km và JASSM-ER có tầm phóng trên 1000km.
    Gần đây, B-1B Lancer đã được nâng cấp để trang bị tên lửa chống hạm tầm xa LRASM, tầm bắn trên 1000km. Chương trình nâng cấp này sẽ mang lại một sức mạnh mới cho B-1B trong nhiệm vụ thống trị các đại dương xa xôi,
    [​IMG]
    B-1B có khả năng mang tên lửa AGM-158 JASSM tầm bắn 370km và JASSM-ER tầm bắn trên 1000km
    Máy bay còn được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính tiên tiến cùng hệ thống định vị vệ tinh hiện đại và radar quét mạng pha điện tử thụ động AN/APQ-164. Radar này được trang bị bộ vi xử lý có khả năng lái chùm tia điện tử nhằm giảm khả năng bị phát hiện. Bên cạnh đó, radar còn có khả năng thiết lập khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ số mặt đất với độ phân giải cao.
    Bên cạnh đó B-1 Lancer còn được trang bị máy thu cảnh báo radar và gây nhiễu AN/ALQ-161A. Hệ thống này bao gồm 8 hệ thống bắn pháo sáng gây nhiễu AN/ALE-49, hệ thống ngụy trang ALE-50. Nhờ các biện pháp hỗ trợ điện tử, B-1 Lancer có độ bộc lộ radar và hồng ngoại tương đối thấp. Diện tích phản hồi radar của B-1 ước tính khoảng 2,4 m2.
    B-1B đã liên tiếp phóng thành công tên lửa LRASM, tiêu diệt mục tiêu giả định ở khoảng cách trên 1000km vào tháng 8 và tháng 11-2013, giúp Mỹ có khả năng thực hiện song song cả 2 chiến lược “Tác chiến không-hải nhất thể” và "Kiểm soát xa bờ" nhằm “Bóp nghẹt yết hầu” Trung Quốc.
    Trong tháng 3-2014, Mỹ cũng đặt mua của Lockheed Martin 224 quả tên lửa tấn công liên hợp không đối đất (JASSM/JASSM-ER), trị giá 353 triệu USD. Loại tên lửa này có cùng một nền tảng công nghệ với LRASM, được mang trên B-1B chuyên sử dụng để phá chiến lược “chống tiếp cận/khu vực cấm” của những đối thủ có khả năng A2/AD mạnh như Trung Quốc.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này