1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khả năng đối đầu quân sự ở Đông Á

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vnmajor, 10/09/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vnmajor

    vnmajor Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2008
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    1
    Hệ thống radar theo dõi Aegis công nghệ cao của khu trục hạm Atago (Nhật) có vấn đề?

    Trong lúc tìm tài liệu Aegis cho topic "Bàn về các hệ thống phòng thủ tích cực (APS, active protection system)"
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1093228.ttvn
    tình cờ đọc lại bài báo tầu Atago đâm nát một tầu đánh cá. Kết hợp với việc tàu Atago để xổng một tàu ngầm lạ, phải chăng hệ thống Aegis của Nhật có vấn đề?
    Xem lại vụ "Chiến hạm Nhật đâm phải tàu đánh cá"
    Ngày 19/02/2008, khu trục hạm mang tên Atago của hải quân Nhật đã đâm thẳng vào con tàu đánh cá mang tên Seitoku Maru ở phía đông Tokyo, khiến hai ngư dân mất tích.
    [​IMG]
    Khu trục hạm Atago của Nhật Bản. Ảnh: AP
    Chiến hạm Atago đã phá tàu cá Seitoku Maru ra làm đôi sau cú đâm ở ngoài khơi mũi Nojimazaki thuộc quận Chiba, phía đông Tokyo.
    [​IMG]
    Tàu và trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật được phái đi tìm kiếm các ngư dân mất tích.
    [​IMG]
    Khu trục hạm này là một trong những tàu của hải quân Nhật trang bị hệ thống radar theo dõi Aegis công nghệ cao.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được vnmajor sửa chữa / chuyển vào 13:04 ngày 21/09/2008
  2. vnmajor

    vnmajor Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2008
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    1

    Hệ thống radar theo dõi Aegis công nghệ cao của khu trục hạm Atago (Nhật) có vấn đề?

    Trong lúc tìm tài liệu Aegis cho topic "Bàn về các hệ thống phòng thủ tích cực (APS, active protection system)"
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1093228.ttvn
    tình cờ đọc lại bài báo tầu Atago đâm nát một tầu đánh cá. Kết hợp với việc tàu Atago để xổng một tàu ngầm lạ, phải chăng hệ thống Aegis của Nhật có vấn đề?
    Xem lại vụ "Chiến hạm Nhật đâm phải tàu đánh cá"
    [​IMG]
    Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba bày tỏ với các phóng viên:
    ?oĐó là một điều cực kỳ đáng tiếc khi để xảy ra vụ tai nạn nói trên. Chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để tìm kiếm và cứu những người mất tích, đồng thời điều tra nguyên nhân tai nạn trong thời gian sớm nhất?.
    Giới chức Nhật cho biết, hai ngư dân mất tích gồm ông Haruo Kichisei, 58 tuổi và con trai là Tetsuhiro đang ra khơi đánh bắt cá ngừ. Còn khu trục hạm Atago thì đang trở về căn cứ Yokosuka sau một chuyến huấn luyện ở Hawaii.
    Chiến hạm này cùng một số tàu khác là bộ phận quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản.
    [​IMG]
    Đây là tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến một chiến hạm và một tàu dân sự Nhật Bản, kể từ vụ một tàu ngầm và một tàu đánh cá đâm vào nhau trên vịnh Tokyo năm 1988, làm chết 30 người.
    [​IMG]
    Bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba xin lỗi dân chúng cuối tuần trước và xin trả lại hai tháng lương như cách nhận trách nhiệm - Ảnh: AP
    [​IMG]
    [​IMG]
    Vụ tàu khu trục Atago đụng tàu ngư dân Nhật làm hai ngư dân mất tích đã kéo theo những hệ lụy nặng nề. Theo Itar Tass, sĩ quan trực tàu hôm tai nạn đã cắt mạch máu cổ tay sau một cuộc thẩm vấn nhưng được cứu sống hôm 24-3.
    Tàu Atago, được trang bị hệ thống rađa Aegis, trên đường tới một căn cứ hải quân đã đụng tàu đánh cá Seitoku Maru ở bán đảo Boso hôm 19-2, khiến hai cha con ngư dân trên tàu này mất tích. Người Nhật càng giận dữ hơn khi biết Lực lượng Phòng vệ hàng hải (MSDF) không chịu báo cáo vụ việc đúng lúc, lại còn đổi lời khai về hoàn cảnh dẫn tới tai nạn. Kết luận điều tra cuối tuần trước khẳng định Atago có lỗi vì tàu này có nghĩa vụ phải nhường đường.
    [​IMG]
    Đô đốc Eiji Yoshikawa
    Nội các Nhật cũng quyết định cách chức lãnh đạo MSDF của đô đốc Eiji Yoshikawa từ 24-3 do sự cố trên cùng một số sai lầm gần đây của MSDF. 87 quan chức cấp bộ và MSDF cũng bị các hình thức chế tài và kỷ luật khác. Còn Thứ trưởng quốc phòng Kohei Masuda chịu giảm 10% lương trong hai tháng.
  3. vnmajor

    vnmajor Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2008
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    1

    Hệ thống radar theo dõi Aegis công nghệ cao của khu trục hạm Atago (Nhật) có vấn đề?

    Vài ảnh của tầu Atago
    Dài 65m
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. vnmajor

    vnmajor Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2008
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    1
    Đôi nét về đông Á trước ngưỡng cửa thế kỉ XXI
    Tác giả: Nguyễn Đình Luân.
    Đông A'' là một khu vực có vị trí quan trọng trên thế giới cả về địa-chính trị, địa-kinh tế và địa-văn hoá. Sự vận động và phát triển của khu vực này trong lịch sử vừa quanh co, phức tạp, vừa phong phú và đa dạng. Là quê hương của 3 phát minh lớn trên thế giới là thuốc súng, giấy in và la bàn nhưng sự phát triển của khu vực này nhìn chung quá chậm chạp so với Tây Âu và Bắc Mỹ. Quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá ở đông A'' bắt đầu từ nửa cuối thế kỉ XIX chủ yếu do sức ép của phương Tây. Trong nửa cuối của thế kỉ XX quá trình này được thúc đẩy mạnh hơn. Nhật Bản trở thành cường quốc kinh tế thứ hai trên thế giới; ngoài ra còn có một số "con rồng", "con hổ" khác. Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, khu vực này có những biến đổi to lớn. Chiều hướng vận động và phát triển của Đông A'' trong thập kỉ 90 tiếp tục chi phối tương lai của khu vực đầu thế kỉ XXI.
    1. Đông A'' trong thập kỉ 90:
    Nhìn lại Đông A'' trong thập kỉ 90 có thể thấy hoà bình, hợp tác để cùng phát triển là xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế ở khu vực. Xu thế này được hình thành từ sự tương tác của các yếu tố cơ bản sau đây:
    Một là, sự điều chỉnh chính sách đối ngoại của các nước sau chiến tranh lạnh theo hướng coi phát triển kinh tế là ưu tiên hàng đầu, gắn an ninh với phát triển và từng bước xây dựng một quan điểm toàn diện về an ninh quốc gia, sức mạnh quốc gia và phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hoá và hướng tới phát triển xã hội thông tin cùng nền kinh tế tri thức.
    Ngay từ khi chiến tranh lạnh chưa kết thúc, Đông A'' đã có những biến đổi đáng chú ý do điều chỉnh chính sách đối ngoại của Nhật Bản và Trung Quốc. Từ 1977 Nhật Bản điều chỉnh chính sách với khu vực thông qua việc thực hiện học thuyết Fukuda. Năm 1978 Trung Quốc bắt đầu thực hiện 4 hiện đại hoá. Sự kiện Thiên An Môn năm 1989 vẫn không làm nản lòng các nhà đầu tư Nhật Bản và lợi ích kinh tế trong quan hệ với Trung Quốc đã hậu thuẫn cho Nhật Bản không theo đuôi Mỹ cấm vận Trung quốc. Việt Nam cũng đã tiến hành công cuộc Đổi Mới từ năm 1986 mà trước hết là đổi mới tư duy kinh tế, từng bước thúc đẩy quá trình bình thường hoá quan hệ với Trung Quốc và đồng thời tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho phát triển kinh tế. Sau chiến tranh lạnh, hệ tư tưởng tuy vẫn là một trong những tiêu điểm của quan hệ quốc tế, song không còn là đường ranh giới không thể vượt qua. Việt Nam đã bình thường hoá quan hệ với Mỹ và gia nhập ASEAN (1995). Toàn cầu hoá và khu vực hoá buộc các nước phải tập trung vào hội nhập quốc tế để phát triển kinh tế. Tuy vẫn còn những "điểm nóng" như các vấn đề Triều Tiên, Đài Loan, tranh chấp lãnh thổ giữa các nước mà đặc biệt là ở Biển Đông, nhưng nhìn chung có thể thấy môi trường quốc tế ở khu vực có những thay đổi cơ bản theo hướng hoà bình, hợp tác để cùng phát triển.
    Các quan niệm về sức mạnh và an ninh quốc gia, tăng trưởng kinh tế và phát triển cũng thay đổi. Khác với thời kì chiến tranh lạnh, giờ đây các nước chú ý nhiều hơn đến sức mạnh tổng hợp quốc gia trong đó sức mạnh khoa học-công nghệ và kinh tế ngày càng có vai trò quyết định. An ninh quốc gia cũng được nhìn nhận một cách toàn diện hơn trong một thế giới ngày càng tuỳ thuộc lẫn nhau chặt chẽ do toàn cầu hoá và tác động mạnh mẽ của các vấn đề toàn cầu như nạn ô nhiễm môi trường, buôn bán ma tuý, tội phạm quốc tế...Tăng trưởng kinh tế tự nó chưa thể bảo đảm cho an ninh sinh thái và công bằng xã hội, vì vậy cần phải có một quan niệm mới về phát triển. Đó chính là phát triển bền vững mà cốt lõi triết học của nó là nguyên lý phương Đông về sự thống nhất giữa" Thiên-Địa-Nhân".
    Hai là, các nước lớn điều chỉnh quan hệ với nhau trong khuôn khổ vừa hợp tác, vừa đấu tranh kiềm chế lẫn nhau nhưng tránh đối đầu, xung đột quân sự trực tiếp.
    Bên cạnh việc nâng cấp quan hệ an ninh Nhật-Mỹ (1996), với những mức độ khác nhau của "quan hệ đối tác hướng tới thế kỉ XXI", các quan hệ Mỹ-Trung, Trung-Nga, Trung-Nhật, Nhật-Nga, Mỹ-Nga đều giữ được tính ổn định tương đối. Riêng quan hệ Trung-Mỹ tuy trải qua những thăng trầm đầy kịch tính xung quanh vấn đề Đài Loan và Cô-xô-vô, song rốt cuộc vẫn đi tới được những thoả hiệp nhằm duy trì và đẩy mạnh hợp tác phát triển. Việc Trung Quốc vượt lên trên tất cả những căng thẳng trong quan hệ với Mỹ để lo toan cho đại cục và việc Mỹ giành cho Trung Quốc qui chế Tối huệ quốc vĩnh viễn và đồng ý để Trung Quốc gia nhập WTO đã một lần nữa xác nhận tính trội của hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.
    Ba là, chủ nghĩa dân tộc yêu nước, ý chí độc lập tự chủ phục hưng đất nước của các dân tộc cùng lòng tự hào, tự tôn khu vực, sự khoan dung và văn hoá chính trị hoà bình trở thành những động lực mạnh mẽ cho đoàn kết dân tộc, tăng cường hợp tác khu vực với các cấp độ khác nhau.
    Vấn đề Căm-pu-chia đã được được giải quyết và mặc dù còn nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng không thể phủ nhận một thực tế là đất nước chăm pa đang hồi sinh trong tiến trình hoà hợp dân tộc và hội nhập vào một Đông Nam A'' thống nhất trong đa dạng. Những khác biệt về hệ tư tưởng cùng những áp lực từ bên ngoài không làm đảo ngược được tiến trình mở rộng ASEAN thành đại gia đình Đông Nam-A''. Các diễn đàn như ARF, "10+3"( đối thoại an ninh giữa 10 nước Đông Nam A'' với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) cùng sáng kiến thành lập quĩ châu A'' thể hiện rõ những bước phát triển mới trong hợp tác đa phương ở khu vực. Sự hồi phục kinh tế khá nhanh chóng của khu vực sau cơn khủng hoảng năm 1997 chứng tỏ cả bản lĩnh, nội lực của khu vực lẫn khả năng thích ứng của các quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hoá luôn tiềm ẩn nhiều bất trắc.
    Mới đây, cả khu vực và toàn thế giới đã chứng kiến một sự kiện lịch sử đặc biệt cuối thế kỉ XX là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều bàn về hoà bình thống nhất đất nước (6-2000). Việc xoá bỏ biên giới chiến tranh lạnh ở bán đảo Triều Tiên được đặt vào chương trình nghị sự. So với châu Âu, có lẽ chiến tranh lạnh ở châu A'' còn đang ở hồi kết.
    Cảnh Bắc Hàn ở sông Áp lục biên giới với TQ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. vnmajor

    vnmajor Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2008
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    1

    Đôi nét về đông Á trước ngưỡng cửa thế kỉ XXI
    Tác giả: Nguyễn Đình Luân.
    2. Những thách thức lớn đối với an ninh và phát triển của khu vực đầu thế kỉ XXI.
    Tính đa dạng và phức tạp cả về địa-chính trị, địa-kinh tế và địa-văn hoá của khu vực Đông-A'''' tự nó đã nói lên những thách thức và nguy cơ mà khu vực đang và sẽ phải đối mặt. Đó là:
    Thứ nhất, những thách đố trong việc tìm kiếm mô thức phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh toàn cầu hoá và phát triển kinh tế tri thức.
    Có thể nói, mười năm qua các nước Đông A'''' vẫn đang nỗ lực tìm kiếm một mô thức phát triển phù hợp với bối cảnh đặc thù của mỗi nước. Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đang phải tiến hành cải cách hệ thống chính trị. Ngoài những vấn đề chính trị nội bộ, Trung Quốc còn phải tháo gỡ nhiều vấn đề kinh tế nan giải trong đó có vấn đề kinh tế quốc doanh, tham nhũng, phân hoá giầu nghèo....Lộ trình và mô thức thống nhất hai miền Nam-Bắc Triều Tiên sẽ không đơn giản. Các nước ASEAN, ngoài một số vấn đề chính trị nội bộ của một số nước, cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế...
    Thứ hai, quán tính của tư duy chiến tranh lạnh, tính không chắc chắn và khó dự báo chiều hướng vận động trong quan hệ giữa các nước lớn.
    Sau chiến tranh lạnh, không có khu vực nào trên thế giới không tồn tại các "điểm nóng" dễ bùng nổ, ảnh hưởng đến an ninh khu vực. Điều quan trọng chưa phải là kể ra bao nhiêu thách thức an ninh mà khu vực phải đối phó, mà là cần phải có một sự đồng thuận về một cách tiếp cận đối với các tranh chấp, xung đột và phương cách quản lý xung đột theo hướng văn hoá chính trị hoà bình. Liên hợp quốc đã lấy năm 2000 là năm văn hoá Hoà Bình. Lòng yêu chuộng hoà bình của các dân tộc ở khu vực là một động lực mạnh mẽ cho công cuộc kiến tạo môi trường quốc tế hoà bình ở khu vực. Tuy nhiên, chính trị lại có lô gíc riêng của nó trong quan hệ với đạo đức. Thực tiễn mười năm qua cho thấy bóng mây đen chiến tranh lạnh vẫn lảng vảng trên bầu trời nhiều khu vực. Những lời đe doạ sử dụng vũ lực, những hành vi kích thích chạy đua vũ trang và sử dụng bạo lực thực sự trong quan hệ quốc tế đang gây ra nỗi lo âu về một cuộc chiến tranh lạnh mới.
    Dân tộc Triều Tiên có quyền và phải được sống trong hoà bình, thống nhất và thịnh vượng. Tuy nhiên, một nước Triều Tiên thống nhất trong tương lai đang đặt ra những thách đố trong ván bài cân bằng quyền lực ở khu vực trong đó có vấn đề " to be or not to be" đối với quân đội Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc mà cả ở Nhật Bản.
    Thứ ba , những cản trở đối với hợp tác song phương và đa phương ở khu vực.
    Những nghi kị, thù hận trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực vẫn tiếp tục cản trở sự phát triển các quan hệ song phương. Tính đa dạng về văn hoá và trình độ phát triển của các nước trong khu vực và sự hạn chế về văn hoá chính trị đa phương cũng là một lực cản lớn đối với hợp tác đa phương ở khu vực. Sự khác biệt nhất định giữa giá trị châu A'''' và giá trị phương Tây đặc biệt là trong vấn đề dân chủ-nhân quyền và mưu toan áp đặt, coi "nhân quyền" cao hơn "chủ quyền" đang ngăn cản tiến trình hội nhập.
    Khát vọng thành siêu cường quân sự của TQ
    Tầu sân bay Varyag được HQ TQ mua về nghiên cứu. Trong thời gian 20 năm tới TQ sẽ đóng 4 tầu sân bay
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được vnmajor sửa chữa / chuyển vào 21:59 ngày 25/09/2008
  6. vnmajor

    vnmajor Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2008
    Bài viết:
    626
    Đã được thích:
    1

    Đôi nét về đông Á trước ngưỡng cửa thế kỉ XXI
    Tác giả: Nguyễn Đình Luân.
    3. Triển vọng của Đông A'' đầu thế kỉ XXI:
    Một là, vấn đề chiến tranh và hoà bình.
    Hoà bình ở Đông A'' đầu thế kỉ XXI rốt cuộc phụ thuộc rất lớn vào tính chất và trạng thái của quan hệ Trung-Mỹ mà đặc biệt là xung quanh vấn đề Đài Loan. Sự kiện Cô-xô-vô cho thấy khó có thể loại trừ hoàn toàn được chiến tranh cục bộ ở khu vực, nhưng vẫn có khả năng loại trừ được chiến tranh lan rộng ra toàn khu vực vì có thể tránh được sự đụng đầu quân sự trực tiếp giữa các nước lớn ở khu vực. Lợi ích chung quá lớn về kinh tế và vũ khí hạt nhân sẽ ngăn cản Trung-Mỹ tuy vẫn cạnh tranh và kiềm chế nhau gay gắt nhưng sẽ không đối đầu quân sự trực tiếp trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự ổn định của khu vực lại hoàn toàn không chắc chắn do những thách thức đã nêu trên. Để duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực, cần phải: Nhanh chóng từ bỏ tư duy chiến tranh lạnh và chính trị cường quyền. Ngăn chặn và đẩy lùi cuộc chạy đua vũ trang dưới mọi hình thức ở khu vực, trong đó việc huỷ bỏ kế hoạch xây dựng hệ thống phòng ngự tên lửa chiến trường (Theater Missile Defense) có tầm quan trọng đặc biệt. Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và triển vọng to lớn về hoà bình, thống nhất trên bán đảo Triều Tiên đang tạo ra cơ sở hiện thực cho việc loại bỏ kế hoạch xây dựng hệ thống TMD khỏi khu vực.
    Cùng với việc tăng cường quan hệ song phương theo hướng tôn trọng độc lập và chủ quyền, tự kiềm chế và không sử dụng vũ lực, đối thoại hoà bình nhằm giải quyết những tranh chấp và mâu thuẫn, hợp tác để cùng phát triển; cần đẩy mạnh quá trình đối thoại an ninh đa phương ở khu vực dưới các hình thức khác nhau, đặc biệt là tiếp tục duy trì và tăng cường vai trò của ARF trong việc xây dựng lòng tin, phòng ngừa và quản lý xung đột ở khu vực. Việc sớm thực thi bộ luật ứng xử ở Biển Đông sẽ góp phần tích cực vào duy trì ổn định và hoà bình ở khu vực.
    Đẩy mạnh hợp tác khu vực nhằm giải quyết ngày càng có hiệu quả hơn những vấn đề an ninh phi truyền thống bao gồm cả an ninh thông tin( mạng tin học, virút máy tính, hacker xâm nhập mạng, bị mất bí mật trên mạng...) và an ninh tiền tệ (tiền tệ, ngân hàng, chứng khoán...) đang xuất hiện trong quá trình toàn cầu hoá.

    Hai là, triển vọng về một hệ thống đa cực ở khu vực.

    Sau chiến tranh lạnh, Mỹ trở thành siêu cường duy nhất, có ảnh hưởng lớn tới nhiều vấn đề quốc tế và có tham vọng thiết lập PAX AMERICANA. Sau sự kiện Cô-xô-vô, quan niệm về thế giới một cực lại nổi lên. Đúng là, ít nhất trong vòng 10-15 năm tới chưa có một nước nào có thể vượt được Mỹ về sức mạnh tổng hợp. Tuy nhiên, lôgíc chính trị không phải là lôgíc kế toán. Về phương diện kinh tế, những gì đã diễn ra ở Hội nghị tổ chức thương mại thế giới tại Xi-a-tơn (11-1999) cho thấy không phải Mỹ có thể dễ dàng áp đặt luật chơi cho toàn bộ thế giới. Về chính trị, sau thảm kịch Cô-xô-vô, EU càng nỗ lực hơn trong việc xây dựng và tiến hành một chính sách ngoại giao và an ninh chung, xúc tiến việc triển khai xây dựng một lực lượng phòng thủ độc lập. Tại hội nghị nhân quyền Liên hợp quốc tổ chức tại Giơnevơ vào tháng 4-2000, EU đã không ủng hộ đề án phản đối Trung Quốc của Mỹ. Còn Pháp đã không ký vào bản Tuyên ngôn về Dân chủ của Hội nghị dân chủ đầu tiên toàn thế giới do Ngoại trưởng Mỹ đồng tổ chức tại Vác-xa-va vào cuối tháng 6-2000. Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Nga V.Pu-tin đang thực thi một chính sách đối ngoại cứng rắn hơn với Mỹ, đưa Mỹ vào thế bị động trong các vấn đề giải trừ quân bị và phòng thủ chiến lược. Các chuyến thăm của Tổng thống Nga V.Pu-tin tới Trung quốc và Bắc Triều Tiên vào tháng 7-2000, tới Ân Độ vào tháng 10-2000 cho thấy mối quan tâm tích cực hơn của Nga với khu vực cùng những chuyển động mới trong cơ cấu quyên lực ở khu vực.
    Những diễn biến gần đây ở khu vực châu A''- Thái Bình Dương cho thấy mặc dù Mỹ có vai trò lớn, nhưng Mỹ hoàn toàn không phải là "nhạc trưởng" của dàn hoà tấu an ninh khu vực. Mỹ đang điều chỉnh quan hệ với Â''n Độ để cân bằng lại với Trung Quốc và Nga. Sau sự kiện Cô-Xô-Vô, đã có những chuyển biến mới trong quan hệ Trung-Â''n, Â''n-Nga và cho dù khó có thể thiết lập một tam giác chiến lược Nga-Trung-Â''n theo sáng kiến của cựu Thủ tướng Nga Primacốp trước đây, nhưng sự nồng ấm trong quan hệ Trung Â''n và sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa ba đối tác chiến lược này đang và sẽ là một thách thức lớn đối với bá quyền lãnh đạo khu vực của Mỹ. Từ cách tiếp cận hệ thống mở năng động có tính tới cả sự kết hợp giữa thế và lực trong bàn cờ chính trị khu vực, có nhiều khả năng cho thấy một triển vọng về một hệ thống đa cực ở khu vực trong đó các diễn viên chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và cả ASEAN.
    Ba là, triển vọng phát triển kinh tế của Đông A'' trong tương quan với Tây Âu và Bắc Mỹ.
    Cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế ở Đông A'' năm 1997 gợi lại câu chuyện "Tái Ông thất mã" mà nội dung cơ bản là mối quan hệ biện chứng giưa Phúc và Hoạ. Trong cái rủi lại có cái may. May cho Đông A'' cho dù chậm nhưng chưa muộn, đã thấu được rõ hơn những khuyết tật trong mô hình phát triển của mình và nỗ lực khắc phục. Sự phục hồi nhanh chóng nền kinh tế Đông A'' trong vài năm qua cho thấy tiềm năng trí tuệ và triển vọng khả quan về phát triển kinh tế của khu vực, tuy nhiên trong hai thập kỉ tới Đông A'' khó có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng ngoạn mục như một thời hoàng kim trước đây.
    Thế kỉ XXI có phải là thế kỉ của châu A''-Thái Bình Dương hay không? Các dân tộc ở Đông A'' đều mong muốn điều đó, song ước mong có trở thành hiện thực hay không thì còn phải chờ đợi thời gian. Nếu dự báo tương lai của Đông A'' trong bối cảnh toàn cầu hoá và phát triển kinh tế tri thức, thì cũng có nhiều cơ sở để tin rằng với tầm nhìn 2020, Đông A'' sẽ trở thành một trung tâm kinh tế lớn của thế giới, còn nó có thể vượt cả Bắc Mỹ và Tây Âu hay không thì câu trả lời không phải dễ. P. Drucker có một nhận xét khá lý thú rằng, dự báo tương lai rất khó, chỉ có một điều chắc chắn là tương lai sẽ rất khác. Một trong những bài học lịch sử có thể rút ra là tương lai của khu vực phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn và năng lực của giới tinh hoa trong việc nắm bắt và hành động thuận theo những xu hướng lớn đang và sẽ chi phối thế giới./.
    Các cuộc tranh chấp Đông Á có mùi dầu lửa
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. ntt252

    ntt252 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Bài viết:
    434
    Đã được thích:
    0
    Khả năng tấn công BH là không thể vì Mỹ, Nhật, HQ thừa biết BH lúc này như con thú cùng đường, thà cứ bỏ đói thi thoảng vất cho nó 1 cái gì đó có lẽ hơn là dồn nó vào đường cùng, mặt khác còn bác Tàu bên cạnh, làm sao bác ấy để yên được, không phải bác Tàu tình nghĩa với người dân BH đâu chẳng qua nếu để Mỹ thôn tính mất BH thì còn đâu là cái để Tàu đưa ra đổi chác với những lợi ích đang găng của TQ chứ như Đài Loan chẳng hạn. Chỉ thương cho người dân BH sẽ còn chịu khó khăn lâu lâu dài vì các nước cờ của các siêu cường mà thôi
  8. hungsheva2004

    hungsheva2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    2.415
    Đã được thích:
    0
    Khă năng đánh phủ đầu chú BH là không thể là chính xác vì
    _BH hiện tại, nếu không tính nuke thì cũng đã me sẵn 10.000 khẩu pháo các cỡ mà tọa độ là Seoul, nếu có động, chỉ cần 1/2 số đó bắn loạt đạn đầu (tính trường hợp các ụ pháo bị phá hủy khi bị tấn công phủ đầu, ít nhất và có lẽ cũng là tối đa 1/2 số pháo đó ra đi - phá hủy hoàn toàn thì vô lý quá - không nhẽ BH nó không biết ngụy trang, tạo trận địa giả, hay các trận địa phòng không bên cạnh bị tịt ngòi. Giả sử LQ có đưa các loại pháo, rocket có tầm bắn xa hơn, canh tọa độ mà nã vào trận địa BH - không nhẽ tình báo BH bị mua chuộc cả. Vì thế mới lấy con số là 1/2). 5.000 quả đạn pháo các cỡ mà rơi vào một thủ đô, chỉ cần 1 lựot cũng tạo được một sức ép tâm lý rất lớn rồi. (Đây nói đơn thuần là về quân sự, các biện pháp tránh đạn - hệ quả, tớ nói lúc khác).
    Nếu xảy ra đối đầu quân sự ở Đông Á, có một số trường hợp này:
    _Thứ nhất là chỉ có 2 miền Triều Tiên tẩn nhau(Mỹ, TQ, Nhật đứng thổi còi) thì trường hợp này BH sẽ là thằng khơi mào, kết quả có lẽ cũng không khác so với CT Triều Tiên 1949 - 1953 giai đoạn đầu: NH bị rượt tóe khói, suýt bị dồn xuống biển vì tuy là NH hiện về trang bị của Hải, Lục, Không quân đều trội hơn về tính năng nhưng không hơn được về số lượng, dân Hàn vốn sướng quen rồi, thấy diễn viên điện ảnh đi lính nghĩa vụ mà nổ ầm ầm, đối nghịch lại là những chú tuy nhỏ con hơn vì đói ăn, ngang ngửa về độ lỳ lợm nhưng hơn hẳn về tư tưởng, khả năng chấp hành mệnh lệnh (còn gọi là nhồi sọ) thì trên chiến trường, nơi mà bộ binh đóng vai trò quyết định thì lợi thế rõ ràng nghiêng về BTT. Chắc chắn thiệt hại của BH nếu đánh tổng lực là lớn khi NH kết hợp A pa chê với K1 + 80 T-80 UD chăn lại Chomano (T-62 phò phạch) với đám lâu lâu đời thấp hơn (có tin là BTT có T-90 tuy thế là truyền miệng, chưa thấy xác thực), nhưng với cái kiểu chiến tranh tổng lực mang phong cách Xô Viết (qua mấy cái clip mà BH nó quảng cáo) thì chừng đó của NH chưa xi nhê. Hải quân thì có vẻ là BTT yếu thế hơn hẳn (không hiểu do truyền thống mấy ông CS - trừ LX là mạnh về LQ, KQ thì tàm tạm, HQ thì cực kỳ phọt phẹt hay do BH dùng tàu tuần tiễu chứ chưa đưa chiến hạm tham chiến) trong những lần bắn nhau ở trên biển (tàu HQ cùng lắm là bị thương, tàu BTT thấy chìm đều đều). KQ thì BTT ngoài 40 con Mig-29 second hand (không biết đã mua thêm chưa) và một đám lâu nhâu từ Mig-17/19/23 không đủ tuổi nếu đấu trực tiếp với đám F-15, F16 của NH nhưng với lực lượng đặc nhiệm đông đảo (tầm 10 vạn - đúng không nhỉ) - BTT có thể làm cho các máy bay của NH ở các sân bay gần khu phi chiến sự có khả năng uy hiếp trực tiếp tới quân đội BH làm cảnh trong thời gian đầu - đủ để BH phát triển tấn công qua khu phi quân sự và đánh lấn vào đất NH.
    _Thứ 2 là có Nhật tham gia. Khă năng này không cao nếu không được Mỹ đồng ý, và nếu có thì có thể làm chậm sức tiến công của BTT đi chứ kết quả chung có lẽ không khác cái thứ nhất và cũng có khả năng là cả hai miền TT sẽ lụn bại, kéo về vạch xuất phát sau khi có một hiệp định ngừng bắn tạm thời.
    _Thứ 3 là Mỹ tham chiến dưới danh nghĩa bảo vệ Đồng minh - TQ cũng se nhảy vào để cứu BH - kết quả - không dám nói.
    Khả năng BH bị hội đồng trước thì đã nói rồi, cùng đường nó chơi nuke thì chết chùm, có khi ngay cả TQ cũng được hưởng ý chứ.
    Chuyện thỏa thuận đổi Đài Loan lấy BTT thì không thực tế đâu. Thử nghĩ xem, lấy được một hòn đảo trên biển Đông mà chẳng qua đẩy được một mũi nhọn của Mỹ chĩa vào ra xa được một tẹo (khi đó sẽ chuyển về Nhật) và ôm thêm sát nách một thằng đối lập có nuke - có cái dại nào bằng cái dại này không?
    BTT muốn thay đổi chế độ có lẽ chỉ có nước đảo chính. Khi đó, điều cần thiết nhất là phải có quân đội trong tay (hoặc công an hoặc cả hai thì ok), mà với chế độ kiểu gia đình trị độc tài như BTT, khả năng người ngoài nắm được quân đội là 0%.
  9. vaputin

    vaputin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2008
    Bài viết:
    5.351
    Đã được thích:
    133
    Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa quân đội


    Ngày 15/10/2007, ************* CHND Trung Quốc tuyên bố rằng: quân đội Trung Quốc - đội quân lớn nhất thế giới - sẽ tăng cường hiện đại hóa quân đội trong 5 năm tới.


    Trong bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc 20 năm Quốc hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Hồ đã cam kết sẽ thực hiện kế hoạch làm cho quân đội Trung Quốc ngày càng hiện đại hơn nữa.
    Ông nói: ?oChúng ta phải xây dựng các lực lượng vũ trang mạnh mẽ hơn bằng khoa học và công nghệ. Để theo kịp những xu hướng mới trong các vấn đề quân sự trên thế giới và những yêu cầu mới về phát triển của Trung Quốc, chúng ta phải tăng cường đối mới về học thuyết, công nghệ, tổ chức, và phát triển quân đội?.
    Trung Quốc cho biết sẽ tăng chi phí quốc phòng cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) - đội quân lớn nhất thế giới với 2,3 triệu binh sĩ - lên 17,8% trong năm nay (lên khoảng 351 tỉ NDT). Đây là khoản tăng hàng năm lớn nhất dành cho quân đội của Bắc Kinh trong hơn 1 thập kỉ nay.
    Kế hoạch trên cũng tương tự như Nhật Bản, Nga, Anh, mặc dù ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh thấp hơn 1/10 chi phí cho quân đội của Mỹ. Lầu Năm Góc cho rằng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trên thực tế lớn hơn nhiều, bởi khoản ngân sách chính thức chưa bao gồm các vụ mua bán vũ khí quan trọng và các chi tiết khác.
    Việc tăng ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh khiến cho nhiều nước lo ngại, chẳng hạn như Mỹ và Nhật Bản đã đặt câu hỏi nghi vấn về tốc độ và con số thực sự trong khoản chi phí cho quân đội của Trung Quốc.
    Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói: ?oChúng tôi kiên quyết bảo vệ nền tự chủ, an ninh, và chủ quyền lãnh thổ và góp phần bảo vệ hòa bình thế giới. Chúng tôi sẽ điều chỉnh và sửa đổi các hệ thống quốc phòng liên quan đến khoa học, công nghệ, công nghiệp, và vũ khí cũng như sản xuất trang thiết bị, và tăng cường khả năng để đổi mới trong nghiên cứu và phát triển vũ khí, trang thiết bị một cách độc lập?.
    Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết sẽ làm như thế nào.
    Ông nhấn mạnh ?onguyên tắc cơ bản? mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi là tuyệt đối các lực lượng vũ trang.

    Tuần dương hạm Harbin
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [/quote]
  10. lionking_arc

    lionking_arc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    4.722
    Đã được thích:
    1.621
    theo tớ thì nếu có xảy ra xung đột thì khả năng Hàn Quốc sẽ bị tàn phá nặng nề nhưng sẽ chiến thắng, xét về tương quan lực lượng thì quân số đông bây giờ ko ăn thua nũă rồi, Hàn Quốc có rất nhiều những vũ khí công nghệ cao nên Bắc Triều Tiên dù có cố gắng đến mấy cũng chỉ đến mức là gây thiệt hại và tàn phá được Seul, còn về khả năng chiến tranh lâu dài thì Hàn Quốc sẽ thắng thôi, ý thức dân tộc của bọn Hàn này nó mạnh lắm, vì sao các bác thừa biết là toàn dân chúng no bất kể ngôi sao hay con ông này ông kia thì ai cũng phải nhập ngũ 3 năm, và chất lượng lính của Hàn Quốc thì cũng cao, vì điều kiện kinh tế nó có, khoa học kỹ thuật quân sự của nó cũng khá trong khi bên kia vẫn áp dụng kiểu chiêế tranh những năm 50 thế kỷ trước .
    Nếu chiến tranh xảy ra giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên , xét về mặt năng lượng thì Bắc Triều Tiên có đủ năng lượng vận hành các phưuơng tiện và khí tài Quân Sự trong một thời gian khá dài ko, khả năng tự gánh vác được về kinh tế của Bắc Triều Tieê gần như là ko có, dân nghèo chết đói ko có gì mà ăn, tớ nói thật tinh thần rêu rao là cao lắm với cao vừa chứ đa phân dân Bắc Triều Tiên muốn trốn khỏi đất nước để sang với người anh em bờ Nam lắm rồi nên về mặt tình thần thì lính Bắc Triều tiên chỉ có cái tinh thần cao giả tạo thôi, chứ nếu chiến tranh tớ đảm bảo sẽ có đơn vị giơ cờ trắng đầu hang ngay trong nhưng ngày đầu tiên (hì cái này ko chắc lắm). )Ở trong thời buổi này, khác hẳn với việc chúng ta giải phóng năm 1975, Trung Quốc nó có đảm bảo là sẽ tham chiến cùngủTiều tiên ko?vấn đề này chưa cái gì đảm bảo chắc chắn, cùng lắm là nó hỗ trợ về khí tài, lương thực chứ nếu tham chiến của TQ vào vấn đền Triều Tiên là ko nhiều lắm,
    Nên tóm lại nếu xảy ra chiêns sự thì Bắc Triều Tiên sẽ bị kết liễu , thế thôi mà các bạn ạ

Chia sẻ trang này