1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

khả năng nghe hiểu trong tiếng Anh, những buồn bã và cách thức khắc phục

Chủ đề trong 'Tìm bạn/thày/lớp học ngoại ngữ' bởi hungquocseocam, 29/04/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hungquocseocam

    hungquocseocam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2016
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    Ngày nay, tiếng Anh là thứ ngoại ngữ thịnh hành được dùng thoải mái nhất trên thế giới. Đó là ngôn ngữ của kỹ thuật khoa học, công nghệ, thương mại & thông tin trên toàn thế giới. Tiếng Anh đã biến thành môn học nên trong vừa đủ các trường học ở việt nam, đặc biệt là trong trường đại học. Trên bản chất, trong quá trình học tiếng Anh, sinh viên gặp bắt buộc vô số âu sầu & đau buồn đa dạng đặc biệt là những đau buồn trong quá trình học khả năng nghe hiểu. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin đề cập những âu sầu Khi nghe nhìn từ luận điểm học viên, hơn nữa tìm ra Nguyên Nhân của chúng để từ đó đưa ra một ít phương pháp khắc phục nhằm giúp học viên vượt qua gian khổ, đặc biệt trong thời kì đầu Khi mới học nghe.
    [​IMG]
    Xem thêm: Học tiếng anh cơ bản | hoc tieng anh qua phim | Ngu phap tieng anh
    1. Khái niệm về nghe hiểu
    Khái niệm về nghe hiểu được các nhà khoa học đưa ra theo các bí quyết khác nhau.
    Theo Field (1998:38) thì ‘Nghe là một quá trình trí tuệ không nhận biết được, do đó khó diễn đạt. Người nghe phải phân tách được các âm, hiểu được từ vựng & cấu trúc ngữ pháp, nắm được trọng âm & ý định của người bật mí, Có thể nhớ lại & hiểu được nó trong ngữ không khí văn hóa-xã hội của phát ngôn.’
    Anderson & Lynch (1988: 21) đưa ra Định nghĩa về nghe hiểu như sau:
    ‘Nghe hiểu nghĩa là hiểu những gì mà người biết thêm thông tin đã bật mí. Người nghe có vai trò không giống nhau quan trọng trong hành trình nghe bằng cách thức vận dụng kiến thức đa dạng của mình phân tích những gì anh ta nghe được để Có thể hiểu phát ngôn của người tư vấn.’
    Wolvin & Coakley (1985) Khái niệm nghe theo phương pháp thanh lịch hơn: ‘Nghe là hành trình cơ quan thính giác tiếp nhận, xử lý và xác định được thông điệp của lời nói.’
    Định nghĩa về nghe hiểu, theo Văn Tân và Nguyễn Văn Đạm (1997) trong ‘Từ điển tiếng Việt’ được đưa ra chi tiết như sau: ‘Nghe là một quá trình Trong số đó thính giác tiếp nhận những âm thanh bên ngoài và chuyển nó đến hệ thống thần kinh trung ương. tại đây, những âm thanh này được phân tích, chuyển thành những tín hiệu và được truyền đến các giác quan giúp hình thành những phản xạ của nhân loại đối với những âm thanh đó.’
    Các Định nghĩa trên cho thấy nghe hiểu là một kỹ năng khắc phục luận điểm (problem-solving) phức tạp. Nhiệm vụ của nghe hiểu không chỉ là tiếp nhận âm thanh mà nó còn yên cầu sự phân tích & xác định được thông điệp của lời cung cấp.
    [​IMG]
    2. Những gian truân thường gặp mặt trong quá trình học khả năng Nghe
    thông thường, loài người luôn nghe với một mục đích nhất định. ví như mục đích của nghe chỉ để sốc lại tinh thần, vui đùa bên nhau nhằm giải tỏa mệt mỏi như nghe nhạc chẳng hạn thì người nghe Đa số ko cần phải có bất kỳ một kĩ năng nào cả. dĩ nhiên, nếu mục đích nghe là để thu nhận thông tin, nhất là lúc nghe băng, đĩa thứ tiếng để học tiếng thì học sinh cần phải có một ít trình độ như: phán đoán trước lúc nghe, tập trung Trong khi nghe, suy ra thông tin chính cần nghe từ những từ ngữ quan trọng trong bài (key words), phân tích, tổng hợp những tin tức nghe được. năng lực nghe được phân thành từ một loạt các trình độ lẻ tẻ đó.
    Hầu như học sinh đều có nhận định rằng một văn bản ví như ở dạng viết Có thể chân chất đối với họ trong xử lý tin tức, nhưng cũng văn bản đó ở dạng cung cấp thì học sinh lại chạm chán vô số gian khổ trong việc nắm bắt nội dung chính của bài. Vì Sao lại như vậy? Dưới đây là luận điểm của một vài tác giả khi mang ra những đau khổ mà học sinh kém cỏi gặp phải trong hành trình học năng lực nghe.

    2.1. quan điểm của một ít tác giả về những gian truân khi nghe.
    Theo Ur, P. (1996), tác giả của phổ biến cuốn sách viết về việc dạy tiếng (language teaching) thì học viên kém cỏi gặp gỡ nên những khổ cực sau đây Ngoài ra học nghe: (1) không nhận ra được các âm mà người Anh cung cấp, (2) Có thói quen buộc phải hiểu tất cả các từ trong câu mới hiểu được nội dung của bài, (3) không thể hiểu được lúc người Anh bật mí nhanh một cách thức rõ ràng, (4) bắt buộc bắt buộc nghe nhiều lần mới Rất có thể hiểu được, (5) Thấy khó Có thể nắm bắt được tất cả các tin tức và ko dự đoán được điều mà người đề xuất sắp đề xuất, (6) giả dụ phải nghe kéo dài, người học sẽ cảm thấy bù đầu & thiếu tập trung.
    Khi đề cập đến những đau khổ của học sinh đối với môn nghe, hai nhà giáo học pháp thứ ngoại ngữ là Nguyễn Bàng & Nguyễn Bá Ngọc cũng liệt kê ra 6 khó khăn sau đây: (1) chạm mặt cực khổ với các âm tiếng Anh, (2) cần hiểu hết các từ, (3) không hiểu được Lúc người Anh tư vấn nhanh chân thực, (4) Thấy khó Rất có thể theo kịp vận tốc đề xuất của người Anh, (5) nên nghe đi nghe lại nhiều khoảng cách, (6) ngập mặt và thất vọng.
    Trong cuốn ‘Teaching Listening’, Underwood (1989) cũng đưa ra một ít khó khăn của học sinh nghe. Đó là: (1) ko theo kịp được tốc độ của người nói, (2) ko thể nhắc lại được tin tức, (3) Hạn chế về vốn từ vựng, (4) không thể nhớ hết tất cả các thông tin nghe được, (5) không nắm bắt được thông tin chính, (6) không thể tập trung & (7) ko xuất hiện được thói quen nghe.
    Những âu sầu trong quá trình học trình độ nghe trông từ quan điểm của học sinh cũng được các tác giả Hoàng Văn Vân, Nguyễn Thị Chi và Hoàng Thị Xuân Hoa (2006) nêu ra trong cuốn ‘Đổi mới bí quyết dạy tiếng Anh ở Trung học Phổ thông Việt Nam’ như sau: (1) âu sầu về nghe âm tiếng Anh, (2) bắt buộc hiểu được tất cả các từ mới nắm bắt được dự định của người nói, (3) không hiểu được người bản ngữ Lúc họ biết thêm thông tin nhanh rõ nét, (4) buộc phải bắt buộc nghe đi nghe lại nhiều khoảng cách, (5) Thấy rất khó nắm bắt được tất cả các thông tin & không dự đoán được tin tức tiếp theo, (6) không tập trung Khi nghe.
    đề xuất Kết luận, theo nhận định của các nhà công nghệ kể trên thì học sinh tầm thường chạm chán bắt buộc những gian truân rộng rãi sau đây Bên cạnh đó nghe: (1) ko nhận ra các âm tiếng Anh, (2) Hạn chế về vốn từ vựng, (3) Thiếu tập trung Lúc nghe, (4) khó Rất có thể nắm bắt ý chính của bài nghe, (5) buộc phải nghe nhiều khoảng & (6) không theo kịp tốc độ của người đề xuất.

    2.2. một số buồn bã rộng rãi của sinh viên ko chuyên khi học nghe
    Bằng phương pháp liệt kê ra những gian nan của học viên đối với môn nghe theo quan điểm của các nhà khoa học thuyết trình ở trên, chúng tôi đã kiến tạo bắt buộc những nỗi băn khoăn điều tra nhằm thu thập tin tức thực ra đáp ứng cho hành trình nghiên cứu tìm ra những gian khổ mà sinh viên ko chuyên kém cỏi gặp mặt phải trong hành trình học năng lực nghe.
    Trên thực ra, theo kết quả khảo sát gần 80 sinh viên năm thứ hai theo học khoa Văn hóa Du lịch trường Đại học Văn hóa Hà Nội thì có ba gian truân rộng rãi nhất trong việc học nghe là: (1) ko nhìn thấy các âm tiếng Anh (49%), (2) Thiếu tập trung khi nghe (57%), (3) cực khó Có thể nắm bắt ý chính của bài nghe (71%).

    [​IMG]

Chia sẻ trang này