1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khả năng phòng vệ ở Biển Đông

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi macay3, 12/12/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. SittingDuck

    SittingDuck Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    0
    Tôi tưởng nó giữ giùm từ lâu rồi chứ?
  2. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Giải đáp thắc mắc:
    (i) VN đang chủ trương phát triển kinh tế hoà bình và tăng cường ngoại giao đa phương. Vậy tăng chi phí quốc phòng để làm gì?
    Phát triển kinh tế hoà bình và ngoại giao đa phương là chủ trương xuyên suốt trong đường lối xây dựng và bảo vệ tổ quốc của Việt Nam. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định cho phép VN đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng.
    Bên cạnh hình thức ngoại giao truyền thống, VN đang thúc đẩy các hình thức ngoại giao đa diện khác như ngoại giao kinh tế, ngoại giao thể thao và từng bước triển khai nền ngoại giao quốc phòng trong giai đoạn hoà bình. Ngoại giao quốc phòng là một bước tiến trong nhận thức ngoại giao nói chung, ngoại giao quân sự trong giai đoạn kháng chiến nói riêng.
    Muốn có nền ngoại giao quốc phòng, VN phải tăng cường và tập luyện cho cánh tay (các lực lượng vũ trang) của mình trước. Chỉ có cánh tay khoẻ mạnh và sành điệu, ngoại giao quốc phòng của VN mới mong đạt được những mục tiêu chiến lược dự kiến và tránh được những va chạm vô ý do một cánh tay yếu đuối và vụng về gây ra.
    Tăng chi phí quốc phòng để có cánh tay khoẻ mạnh và sành điều là vậy!
  3. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Giải đáp thắc mắc:
    (ii) Ngân sách quốc phòng hàng năm của VN là bí mật nhà nước và con số được phỏng đoán là tương đương 2,5% GDP hàng năm trong giai đoạn 2000-2005. Vậy con số này có ý nghĩa gì trong giai đoạn 2008-2015?
    Ngân sách quốc phòng VN hiện nay là phù hợp với chiến lược phòng thủ thụ động tiêu cực, nhưng lạc hậu với định hướng phát triển kinh tế biển trong Chiến lược Biển 2020. Ngân sách quốc phòng trên dưới 2,5%/năm giai đoạn 2000-2005 dùng để duy trì một lực lượng thường trực chiến đấu ở mức chính quy và từng bước tiến lên hiện đại.
    Khi xác định nền kinh tế VN cơ bản là nền kinh tế biển tới năm 2020, nhu cầu điều chỉnh chiến lược phòng thủ sang chủ động tích cực để bảo vệ không gian kinh tế và sinh tồn biển trở nên bức thiết. Trong khi đó, phòng thủ biển đòi hỏi lực lượng kỹ thuật hiện đại và tinh nhuệ, đủ sức xử lý mọi tình huống phát sinh. Trong giai đoạn 2008-2015, các khoản ngân sách quốc phòng bổ sung hoặc mới tăng cường sẽ được tập trung phát triển lực lượng phòng thủ biển. Ngân sách quốc phòng hàng năm tương đương giai đoạn trước sẽ được tăng cường vào việc huấn luyện, đổi mới trang bị cho lực lượng phòng thủ nội địa.
  4. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Giải đáp thắc mắc:
    (iii) Ngân sách quốc phòng hàng năm tăng cao ảnh hưởng tới đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế và do đó làm giảm đà tăng trưởng GDP dự kiến hàng năm trong tương lai. Liệu VN có phải đang đi theo con đường Bắc Triều không?
    VN không đi theo con đường của Bắc Triều Tiên.
    Nếu toàn bộ khoản tăng ngân sách quốc phòng dùng để mua vũ khí và công nghệ quốc phòng từ nước ngoài thì đương nhiên chi tiêu quốc phòng sẽ làm giảm đầu tư hạ tầng và giảm GDP về dài hạn. Tuy nhiên, VN đã nhận thức được tầm quan trọng của việc lấy quốc phòng làm động lực tăng trưởng kinh tế (khía cạnh hoà bình của lấy chiến tranh nuôi kinh tế) và phát triển công nghiệp quốc phòng lưỡng dụng. Điều quan trọng là nội địa hoá việc mua sắm thiết bị và công nghệ quân sự thông qua chuyển giao công nghệ. Việc này chỉ thực hiện được khi VN có một định hướng rõ ràng về ngân sách và thời hạn mua sắm để làm con bài đàm phán với các quốc gia xuất khẩu công nghệ vũ khí. Đây là cách thức cả TQ và Ấn Độ đều làm.
    Được nangthuytinh78 sửa chữa / chuyển vào 10:02 ngày 19/01/2008
  5. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Cảm ơn bác Nắng đã giải đáp. Mời bác về lại box KHPL cùng chúng tớ đi!
  6. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Giải đáp thắc mắc:
    (iv) Ngân sách quốc phòng hàng năm trong giai đoạn 2008-2015 từ 6% tới 8% GDP để hiện đại hoá quân đội, đặc biệt hải quân cho chiến lược biển 2020. Đây có phải là con số không tưởng với khả năng kinh tế của VN hay không?
    Đây hoàn toàn không phải là con số không tưởng.
    Thực ra, con số phỏng đoán về ngân sách quốc phòng hàng năm của VN giai đoạn 2000-2005 vào khoảng 2,5% GDP (từ 1,6 tỷ tới 2,2 tỷ USD/năm) chưa phản ánh chính xác thực chi của chúng ta cho công tác này. Nếu tính theo PPP cho tỷ lệ giữa duy trì/sắm mới là 2,3/1 thì thực chi cho quốc phòng của VN những năm đó vào khoảng 6,8 tỷ tới 7,5 tỷ USD/năm, tức gấp hơn 3 lần mức chi theo OER.
    Việc tiếp nhận vũ khí và công nghệ quân sự nước ngoài qua hoạt động chuyển giao nội địa hoá (tỷ lệ nội địa hoá dự kiến khoảng 25% tới 65% trên tổng thể) là hoàn toàn có thể đạt được. Do đó, việc dự chi từ 6% tới 8% GDP hàng năm cho ngân sách quốc phòng là khả thi.
  7. nangthuytinh78

    nangthuytinh78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    0
    Giải đáp thắc mắc:
    (v) Tăng ngân sách quốc phòng đưa tới chạy đua vũ trang trong khu vực. Vậy việc tăng ngân sách quốc phòng là làm tăng hay giảm khả năng phòng thủ của VN xét trên bình diện khu vực và quốc tế?
    Việc tăng ngân sách quốc phòng làm tăng hay giảm khả năng phòng thủ của VN xét trên bình diện khu vực và quốc tế phụ thuộc vào quan hệ lợi ích chiến lược có thể phát sinh tranh chấp giữa VN và các nước liên quan.
    Hiện tại, VN đã ký kết các hiệp định phân định biên giới với Cam, Lào và TQ (cả trên bộ và trên Vịnh Bắc Bộ). Các khu vực chiến lược có thể phát sinh tranh chấp giữa VN và các nước liên quan chủ yếu trên các vùng biển đảo: vùng nước lịch sử trong Vịnh Thái Lan, hai quần đảo trên biển Đông, các vùng thềm lục địa chồng lấn trên biển Đông. Mặc dù tuân thủ nguyên tắc giải quyết một cách hoà bình các tranh chấp tại các khu vực vừa nêu, việc VN tăng cường ngân sách quốc phòng nói chung, ngân sách phát triển lực lượng hải quân nói riêng cũng khiến các nước liên quan e ngại và điều chỉnh ngân sách quốc phòng tương ứng.
    Về tổng thể, không xét tới các quan hệ địa chính trị và kinh tế hiện tại giữa VN và các nước trong khu vực, việc tăng ngân sách quốc phòng của VN làm tăng khả năng tự vệ trong thời chiến, nhưng lại giảm khả năng phòng thủ trong thời bình. Đây là mối quan hệ mâu thuẫn giữa tính ngắn hạn và dài hạn trong chiến lược phòng thủ.
    Tuy nhiên, VN đang hội nhập sâu vào chính trị khu vực và quốc tế, đồng thời không đi theo con đường quân sự hoá để giải quyết các tranh chấp. Nếu biết ứng dụng linh hoạt nền ngoại giao quốc phòng, việc tăng ngân sách quốc phòng từ 6% tới 8,5% GDP/năm giai đoạn 2008-2015 giúp tăng khả năng phòng thủ của VN xét trên bình diện khu vực và quốc tế.
  8. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Khiếp, cứ bảo là sao tỉ lệ tiết kiệm rất cao mà tăng trưởng chỉ có 8%, lại bảo đầu tư hạng mục ko hiệu quả, ra là do 6-8%GDP là vào quốc phòng cả
  9. SittingDuck

    SittingDuck Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    0
    Nói như anh đây thì giả sử như VN mua Su của Nga, nó hét giá 30tr đô, anh bảo "tao có 10 trẹo thôi, nhưng mà bên tao giá cắt tóc là 1 đô, bên mày giá là 3 đô. Vậy 1 đô của tao bằng 3 đô của mày. Vậy 10 trẹo của tao bằng 30 trẹo của mày".
    Anh nghĩ anh sẽ hôn mê mất bao lâu?
  10. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    PPP chỉ phản ánh thực chất sức tiêu dùng nội địa, đo lường đời sống dân cư chứ ko dùng trong thanh toán quốc tế đc.

Chia sẻ trang này