1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khách hàng có biết tại sao lốp xe con có màu đen?

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi vankhmt3k6, 17/10/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2016
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    1
    Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao cảm biến áp suất lốp ô tô nào cũng màu đen? Tại sao ca sĩ Pink hay ngôi sao “lắm chiêu” Paris Hilton không tậu cho mình chiếc xe có bộ lốp màu...hồng? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
    đã có thời kỳ những chiếc xe con cổ mang bộ lốp màu trắng khiết của cao su. Một số được các nhà sản xuất thực hiện chất nhuộm nên lốp xe hơi có màu xám nhạt, vàng nhạt, hoặc be.

    Những chiếc lốp khá bắt mắt này khi để lâu sẽ nhanh gọn lẹ bị khô quá cứng, biến màu và nứt rách, gây phiền hà cho tài xế. Hiện tượng “chết khô” của lốp như vậy khiến các ông chủ phải khốn đốn và chi một khoản không thể nhỏ vào lốp xe khi đậu ô tô trong khoảng thời gian nhiều năm.
    Nhân tố chính tạo nên hiện tượng xuống cấp ở lốp là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu liên quan của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone phối kết hợp với tia hồng ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ tạo nên phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me.
    Các nhà khoa học đã chế tạo ra một nhiều loại chất có khả năng ngăn ngừa tác hại này, đó là các phân tử bình ổn có tên gọi là “chất hấp thụ cạnh tranh” (competitive absorber). Chất này sẽ giữ lại được và hấp thụ tia bức xạ, chuyển thành dạng nhiệt phát tán vào hiển thị tốc độ trên kính lái giá rẻ môi trường. Tạo ra này nhanh chóng được sử dụng trong công nghệ sản xuất lốp. Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột các-bon đen. Bột này rất mịn, không mùi, sản xuất bằng cách phân hủy nhiệt khí đốt thiên nhiên hay dầu hỏa. Nó chiếm 30% trong nguyên liệu làm vỏ lốp mà thành phần chính là cao su thiên nhiên hay nhân tạo. Carbon có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia hồng ngoại và giúp cao su khỏi bị hư hỏng nẻ, làm cho thời gian tồn tại thành phẩm tăng đến 5 lần. Đó là lý do tại sao mọi lốp ô tô đều màu đen.

    Tất nhiên chất hấp thụ này sẽ chịu ăn mòn thay thế khi ảnh hưởng với ozone và tia tử ngoại. Sau một quãng thời gian, các-bon sẽ mất năng lực hấp thụ và biến thành màu xám. Đấy là lý do tại sao khi bị lão hoá, lốp xe ô tô thường đổi màu.
    Để thổi thêm năng lực đối phó với ozone, các nhà sản xuất lốp còn trộn thêm hợp chất dạng sáp vào công thức này. Lốp sẽ co giãn khi chuyển động, làm cho các phân tử sáp di rời tới phía trên bề mặt, tạo nên một tờ chăm sóc giữa bầu không gian (chứa ôxi, ozone) và polime lốp. Trong công nghiệp sáng tạo lớp, các bước này gọi là các bước phủ blooming. Khi xe hơi đậu trong một quãng thời gian lâu năm, các bước blooming không diễn ra do không có chuyển động của lốp, ozone và tia cực tím tiếp tục công việc tấn công vào mặt lốp.
    Cầu kỳ hơn, quý khách rất có thể tự chăm sóc thêm cho lốp bằng cách sử dụng một kết quả khác làm cho chậm liên quan của ozone và UV là chất chăm sóc 303 Aerospace Protectant. Khi xịt chất này lên phía trên bề mặt lốp, lốp xe con sẽ được bảo vệ tương tự với “bôi” một tấm kem ngăn ngừa nắng SPF 40.
    Có lẽ quý doanh nghiệp đã hiểu tại sao tẩu sạc nghe nhạc xe ô tô hiên giờ lại có màu đen và một số bí quyết "dưỡng lốp chống nắng". Ngay bên cạnh lý do nhân viên sửa chữa, rõ ràng, màu đen cũng tạo thêm nét khoẻ khoắn, thích hợp với mọi màu sơn xe hơi và không bám bẩn như các màu sắc sáng khác. Do vậy, nếu cũng như Pink hay Paris Hilton muốn có chiếc xế hộp với những chiếc lốp màu hồng, cách có một có lẽ là...mua sơn về tự sơn lại.

Chia sẻ trang này