1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khách hàng “đại gia” trong kinh doanh nhà hàng (P1)

Chủ đề trong 'PR' bởi monster12345, 30/10/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. monster12345

    monster12345 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/05/2015
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Những vị khách VIP luôn được các chủ kinh doanh nhà hàng săn sóc đặc biệt. Bởi những khách hàng hàng “đại gia” này thường là những người có địa vị, thu nhập cao, do đó những yêu cầu của họ khắt khe hơn nhóm khách hàng đại trà. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những bí quyết hữu ích khi phục vụ đối tượng khách hàng này.
    >> xem thêm : khóa học cách quản lý nhà hàng ngắn hạn tại trung tâm smartgoal trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng cho những chủ đầu tư mới bước chân vào kinh doanh nhà hàng, hay đang mắc rối trong việc kinh doanh nhà hàng của mình.

    Một bước lên tiên


    Chúng tôi cũng đã đề cập ở trên, những vị khách VIP thường là những người có địa vị, mạnh về tài chính và có mối quan hệ rộng. Do đó, nhóm đối tượng này có thể trở thành đại sứ tiếp thị hoàn hảo cho nhà hàng của bạn mà không hề mất chi phí.


    Theo thang đo của Maslow thì nhu cầu của họ đã đạt đến đỉnh chóp là “mong muốn thể hiện bản thân”. Chẳng phải bạn đã từng xuýt xoa với những món ăn từ vàng với giá đắt cắt cổ sao. Không vấn đề, là nhóm khách hàng có mức chi trả cao nên họ không ngần ngại trả tiền cho những dịch vụ hoàn hảo nhất miễn là họ hài lòng.


    Theo thống kê từ Trường Kinh doanh Harvard, khi lượng khách hàng trung thành tăng 5% thì lợi nhuận của bạn sẽ tăng 25-95%. Những “đại gia” này lại trung thành hơn những đối tượng khác, vì họ không dễ bị thay đổi do tác động của giá, mà họ lại chú ý hơn đến chất lượng món ăn và dịch vụ kèm theo. Dù chỉ chiếm một số nhỏ nhưng lượng khách VIP lại chiếm tỷ lệ lớn đóng góp vào doanh thu của nhà hàng. Do đó, nếu phục vụ tốt đối tượng khách hàng này thì việc kinh doanh nhà hàng của bạn sẽ lên như diều gặp gió, chỉ số tăng lợi nhuận của bạn có thể còn vượt xa mốc 95% trong thống kê trên.


    [​IMG]


    Nguyên tắc tiên quyết


    Đừng săn đón quá mức, đây là sai lầm mà hầu như tất cả chủ kinh doanh nhà hàng nào cũng gặp phải. Tất nhiên, với khách VIP, nhà hàng phải đặc biệt quan tâm để tạo cho họ cảm thấy luôn được tôn trọng cao và nhận được dịch vụ ưu đãi hoàn hảo nhất có thể.

    Tuy nhiên, nếu bạn “o bế” quá mức một khách hàng thì những người khác cảm nhận thấy mình không được đối đãi tử tế. Và theo lý thuyết thông thường, một khi khách hàng có thể lan truyền danh tiếng tốt của nhà hàng thì họ cũng không ngại để chia sẻ những trải nghiệm chẳng mấy hay ho tại nhà hàng, mà cụ thể cách phân biệt đối xử. Như vậy, bạn nhận được nguồn lợi nhuận lớn hơn nhưng lại đánh mất vô khối khách hàng khác.

    Xét về hiệu quả kinh doanh nhà hàng, như vậy chưa hẳn là có lợi. Đừng nói “thả con săn sắt bắt con cá rô”, nếu là một đàn săn sắt thì mọi chuyện sẽ khác rất nhiều đấy. Nếu bạn là người đã từng tham gia các lớp học quản lý nhà hàng, hẳn bạn hiểu về hiệu ứng tâm lý đám đông có sức mạnh đến thế nào rồi.

    Vậy đâu là cách tốt nhất để phục vụ khách VIP?

    Tránh ưu đãi lộ liễu

    Cách ưu đãi dành cho khách VIP nói ngắn gọn là dành cho họ những gì tốt nhất từ không gian, tốc độ phục vụ, chất lượng món ăn, thái độ nhân viên,… Điều này là không phải bàn cãi, nhà hàng có lý do để trọng vọng các đại gia này. Tuy nhiên, việc đối đãi với khách VIP phải thật khéo léo để những thực khách khác không khó chịu. Cách tốt nhất là hãy cho họ một không gian riêng, tách biệt với khu vực khác.

    Một và duy nhất

    Cảm giác được trở nên đặc biệt là một nhu cầu dạng cao của những khách VIP. Hãy tập trung vào nhu cầu này và cá nhân hoá những trải nghiệm của họ, chủ kinh doanh nhà hàng hãy tạo ra những giá trị mà khách hàng không thể tìm thấy ở đâu khác. Môt nhà hàng ở Hàn Quốc đã ghi tên những vị khách VIP lên đôi đũa chỉ dành riêng cho mỗi người. Khi họ quay trở lại nhà hàng sẽ lấy những đôi đũa đó để phục vụ họ. Đơn giản, không tốn kém và hoàn toàn hiệu quả đúng không.

    [​IMG]

    Phổ biến hơn, nếu bạn không có điều kiện để thực hiện những ý tưởng như trên. Hãy làm như sau, quản lý nhà hàng nhà hàng ăn uống phải ghi nhớ món ăn mà khách VIP yêu thích. Mỗi khi vị khách VIP ghé thăm, hãy hỏi khéo họ có muốn dùng món ăn đó không. Họ sẽ rất hài lòng khi chủ nhà hàng có biểu hiện quan tâm như vậy. Thậm chí, ngay cả khi họ không gọi món ăn đó, nhà hàng có thể phục vụ miễn phí thì chắc chắn được đánh giá cao.

Chia sẻ trang này