1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khái niệm Bebop trong nhạc jazz

Chủ đề trong 'Nhạc Jazz' bởi CuGoiLa, 26/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CuGoiLa

    CuGoiLa Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/10/2005
    Bài viết:
    447
    Đã được thích:
    0
    Khái niệm Bebop trong nhạc jazz

    Bebop là một trào lưu hay một phong cách trong nhạc jazz trong giai đoạn 1945-1955. Giữa những năm 40, một số nghệ sỹ nhạc jazz nổi tiếng và khá quen thuộc với chúng ta mà một số đã được giới thiệu lẻ tẻ trong các bài trước như Charlie Parker, Dizzy Gillespie, Thelonious Monk cảm thấy cần có một xu hướng mới trong âm nhạc. Họ muốn có nhiều cơ hội cho việc biểu cảm của từng cá nhân mà họ đã không có được khi chơi cho ban nhạc lớn. Âm nhạc lúc đó không có nhiều thức thách về giai điệu, hoà âm hay tiết tấu. Họ muốn âm nhạc được chơi không chỉ đơn giản là dành cho các điệu nhảy mà còn dành cho việc cảm thụ khi nghe.

    Thuật ngữ "Bebop" được hình thành khi các nghệ sỹ jazz luyện âm hoặc hát các giai điệu dành cho nhạc cụ cùng với các âm tiết vô nghĩa khác hay còn gọi là các bản nhạc jazz không lời. Thuật ngữ này cũng bắt nguồn từ các câu lạc bộ mang tên Minton''''''''''''''''''''''''''''''''s Playhouse, Monroe''''''''''''''''''''''''''''''''s Uptown House, Birdland, và the Royal Roost nơi mà các nghệ sỹ thử nghiệm các hoà âm, giai điệu mới với tiết tấu nhanh hơn cho các sáng tác ngẫu hứng của họ.

    Charlie Parker
    [​IMG]
    là một nghệ sỹ có ảnh hưởng lớn nhất trong trào lưu Bebop này. Các sáng tác và phương thức sáng tạo ngẫu hứng cho kèn alto sax đã tạo nền móng cho Bebop. Ông đã tạo ra bước đột phá trong giai điệu trong đó các trọng âm có thể rơi vào các phách cao hay thấp hay ở giữa bất kỳ của các phách. Ông đã tạo ra các cách chọn nốt nhạc và khuếch đại tính ngẫu hứng. Ông cũng đưa việc phát triển các gam nhạc vào các nốt tiêu chuẩn để tạo ra các sáng tác mới.

    Dizzy Gillespie
    [​IMG]
    cũng là một nhân vật quan trọng trong sự hình thành Bebop. Ông thiết lập cách chơi kèn trumpet theo hệt cách mà Charlie Parker đã làm đối với saxophone. Dizzy chịu ảnh hưởng của Roy Eldridge bởi cách chơi rất nhanh các nốt và ông đã dùng nó để sáng tạo cho các đoạn solo của mình.

    Dexter Gordon
    [​IMG]
    đã phối hợp phong cách của Lester Young, Coleman Hawkins và Charlie Parker cho kèn tenor sax. Ông đã tạo ra các biến thái lớn trong giai điệu cho các sáng tác solo.

    Thelonious Monk
    [​IMG]
    là một nghệ sỹ piano sáng tác các giai điệu không chính thống và các gam mới. Ông thích chơi các gam với nốt lạ và thực chất là một hình thức phá cách. Các solo của ông rất khó mà nắm bắt được giai điệu và lặp.

    Stan Getz
    [​IMG]
    cũng nổi tiếng với tenor sax và đã được giới thiệu ở một topic trước.

    Có thể liệt kê các nhạc sỹ trong giai đoạn này như sau:

    Sax: Charlie Parker, Dexter Gordon, Sonny Stitt, Phil Woods
    Trumpet: Dizzy Gillespie, Clark Terry
    Trombone: JJ Johnson, Carl Fontana, Kai Winding, Urbie Green
    Piano: Thelonious Monk, Ocsar Peterson, Billy Talyor
    Bass: Ray Brown, Curly Russell, Charles Mingus
    Drums: Max Roach, Kenny Clarke

Chia sẻ trang này