1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khẩn, khẩn, Bài toán có thể gây chấn động đây!!!

Chủ đề trong 'Toán học' bởi pthao04, 19/05/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. xuytuyet

    xuytuyet Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Nói chung là chán, nhưng nghĩ kĩ cũng hay.
    Tất cả đều giỏi nhưng lại vội vàng, đại khái.
    Bác chủ topic đã hiểu đến đấy mà ko rút ra tiếp là tại sao à?
    Theo tôi cứ tỉ mẩn theo đúng nguyên tắc tính toán đã qui định là rõ thôi.
    Bước tư duy có thể "tắt" tuỳ trình độ nhưng viết phải đúng- có phải là bài học từ đây. Phải chăng luật pháp cũng nên viết như vậy
  2. pthao04

    pthao04 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    0
    1) Tại sao lại có thể cho rằng đây là chơi chữ? tại sao lại không thể có một dãy các phép tính nhân chia cạnh nhau? Bạn có thể cho tôi biết qui định nào của VN hoặc của quốc tế không cho phép điều này?
    2) Tại sao lại có thể hiểu thế nào thỉ hiểu?
    3) Trong toán học mà muốn hiểu theo nghĩa nào cũng được thì đâu còn là toán học. Hai dấu ngoặc đơn đâu phải thích thì thì cho vào, không thích thì bỏ đi?
    Thưa bạn Imapom, tiện đây xin hỏi bạn luôn: bạn viết "2x" và "2.x" thì có khác nhau không? Nếu bạn cho là câu hỏi là "không" thì xin thông báo với bạn rằng bạn đã không có cùng quan điểm với những người viết sách giáo khoa rồi đấy.
    To Xuytuyet:
    Thực sự tôi chưa hiểu ngầm ý của bạn,
    Bản thân tôi chọn cách giải thứ nhất ngày từ đầu, nhưng rất nhiều người (mà lại là giáo viên toán) nhất quyết chọn cách 2. Bạn cũng nên cho biết rõ là bạn chọn cách giải nào.
    Tôi chỉ muốn tham khảo thêm ý kiến các bạn yêu toán trên diễn đàn này, chả nhằm "chơi chữ với ai". Theo tôi, để bảo vệ "Lâu đài toán" của Imapom và đặc biệt là bảo vệ các em học sinh phổ thông khỏi quan điểm "muốn hiểu thế nào thì hiểu" thì chỉ được phép có một cách giải thôi.
  3. energy06

    energy06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2007
    Bài viết:
    1.323
    Đã được thích:
    0
    Tôi có một ý kiến nhỏ phần bôi vàng, đó là có gì khác nhau khi viết 2x và 2*x. Theo tôi nó là khác nhau (chủ quan thôi nhé). Từ trước, khi mới học đại số thì đã làm quen cách viết 2a, 3b hay 3x, 4y với nghĩa là *, nhưng tôi nghĩ cách viết 2x nó còn hơn cả 1 phép nhân, nó tương đuơng với (2*x). Giả sử khi đọc biểu thức ''Một phần hai x '' thì phải hiểu là 1/(2*x). Cái này khác với khi đọc ''một phần hai nhân với x''.
    Như vây theo tôi 2x có kết cấu chắc chắn hơn 2*x
  4. xuytuyet

    xuytuyet Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/02/2007
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Bắt đầu nóng lên rồi đây!
    Theo qui tắc thì rõ ràng như cách 1 mới đúng. Cứ chiếu theo qui định mà làm thôi, sai qui tắc ở đoạn nào thì đoạn sau ko đúng nữa.
    Còn giáo viên bảo thủ thì kệ họ ( vốn cái nền giáo dục này nó đã quá bốc ... mùi rồi), ko cùng 1 luật chơi thì tranh cãi làm gì. Tôi chỉ rút ra kinh nghiệm là các Hs ko nên viết như vậy, dễ hiểu lầm trong bài giải Vd 1/4+1/2:(2x)= -5 thì đúng ý, chứ vội vàng 1/4+1/2:2x= -5 mà gặp người khó tính là "ô hô ai tai" rồi. Bình thường khi giải toán nhiều người bỏ qua vì nó ko phản ánh tư duy sai( chỉ là cẩu thả), nhưng thử VD trong lập trình tin học xem, máy nó hiểu sai ngay vì nó cứ theo luật chơi mà làm thôi.
    Càng giỏi phải càng cẩn thận. Hs đa số mắc lỗi này.
    Tạm thế nhỉ?
  5. imapom

    imapom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/04/2007
    Bài viết:
    1.652
    Đã được thích:
    0
    Dào, túm cái váy lại là cả bài toán trên chỉ quy về 1 vấn đề: hiểu cụm 2x = 2.x hay là (2.x) mà thôi. Đấy chỉ là quy ước, thích quy ước thế nào thì nó ra kết quả tương ứng. VÍ dụ ở quốc tế họ quy ước dấu "." (dấu chấm) là dấu thập phân, dấu phẩy là dấu ngăn cách giữa các hàng nghìn, triệu, tỷ. Ở VN thì ngược lại, quy ước dấu phẩy là dấu thập phân, dấu chấm là dấu ngăn cách đọc cho dễ.
    Ví dụ cùng là con số: 2,000,000 ở Việt Nam hiểu là 2 đơn vị, ở Mỹ người ta hiểu là 2 triệu đơn vị.
    Vấn đề có thế thôi mà bác làm rùm beng lên, rồi thì gây "chấn động" !?

  6. chiaki_co_len06

    chiaki_co_len06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2006
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0
    Chính cái rùm beng này sẽ làm chấn động nền toán học đấy. Vì " có vậy thôi mà cũng phải cãi nhau", giống như trong tiếng Việt, lí hay lý, kí hay ký, mà cứ loạn cả lên. Toán học đã cần chính xác thì quy ước cũng phải rõ ràng, không thì chẳng khác nào ông nói gà bà nói vịt, không cùng chung ngôn ngữ làm sao có thể hiểu nhau.
  7. pthao04

    pthao04 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    0
    Không thể nói thế được, vậy theo bạn ở VN chúng ta khi viết "2x" thì được hiểu thế nào, điều đó được qui định ở sách nào vào ở lớp mấy?
    Sở dĩ tôi cho là quan trọng vì chính các giáo viên phổ thông còn không thống nhất được, như vậy thì mỗi người dạy một cách, và người gánh chịu là học sinh. Đặc biệt nếu các em cứ được dạy thứ mà ở nước ngoài nguời ta dạy khác thì thử hỏi là "hội nhập " cái gì.
    Quay lại bài toán, nếu bản thân bạn cũng chưa biết câu trả lời chính xác thì bạn nên tìm hiểu thêm đi. Bạn cứ thử hỏi thêm mọi người và các thày giáo xem, họ sẽ có hai cách hiểu khác nhau đấy!
  8. chiaki_co_len06

    chiaki_co_len06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2006
    Bài viết:
    2.219
    Đã được thích:
    0
    Hay nhỉ
    Thế tranh cãi ở đây thì có ích gì, các ông giáo sư của nền toán học VN có thẩm quyền, có hiểu biết, có trách nhiệm, còn phải cãi nhau, thì các bác ở đây tranh luận phỏng có ích? Không lẽ tôi bảo A thì phải là A chăng, vấn đề đã không còn là đúng hay sai theo logic, mà đúng hay sai theo quan điểm, quy ước.
    Sao VN cái gì cũng dở thế nhỉ.
  9. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    tào lao, vậy mà cũng lảm nhảm được, rảnh !!!
  10. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    xin mời hãy suy nghĩ như một cái máy tính!
    lấy fx570-MS ra rồi thử solve xem ->quốc tế! bạn bảo mấy thầy cố -hay giao sừ làm thế nhá.

Chia sẻ trang này