1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khánh Hoà : Đất và người | Nơi tập trung những bài viết về Khánh Hoà

Chủ đề trong 'Nha Trang' bởi traitimrong, 18/09/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. traitimrong

    traitimrong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Tour lặn biển đầu tiên tại Trường Sa, Côn Đảo


    Được sự tài trợ của Bộ Tư lệnh Hải quân, một công ty du lịch lặn biển Việt Nam đang triển khai thí điểm tour lặn biển các đảo phía Nam: Trường Sa, Côn Đảo.
    Chương trình đi khoảng bảy ngày (dự kiến khởi hành vào giữa tháng 4), ăn nghỉ trên tàu khách Hải quân, giá khoảng 2,8 triệu đồng xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh.
    Trả lời các câu hỏi của phóng viên nước ngoài ngày 25-3 xung quanh việc Việt Nam sắp tổ chức du lịch đến Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam , ông Lê Dũng cho biết: "Tin tức về tour du lịch tới Trường Sa thì báo chí chúng tôi đã đưa tin. Theo tôi hiểu, tour này sẽ tiến hành vào giữa tháng 4-2004 . Chúng tôi xin khẳng định lập trường của phía Việt Nam về vấn đề hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là nhất quán và đã nói rõ nhiều lần. Việc tổ chức tour du lịch tới Trường Sa là hoạt động dân sự bình thường của Việt Nam nằm trong lãnh thổ Việt Nam..."

    Theo báo Khánh Hoà
  2. traitimrong

    traitimrong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Sân bay Cam Ranh trước giờ G

    Theo kế hoạch, 7 giờ 45 sáng 19-5, Khánh Hòa chính thức đón chuyến bay Airbus A320 của hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Hà Nội về đáp xuống sân bay Cam Ranh. Đến giờ này, mọi công tác chuẩn bị đều đã hoàn tất. Sân bay Cam Ranh đang hứa hẹn những chuyến bay chất lượng cao.
    Sân bay Cam Ranh vào những ngày cuối cùng chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên đã rộn ràng hẳn lên. Từ xa, chúng tôi đã thấy hàng trăm người cặm cụi làm việc với năng suất cao ở các khâu mà mình đảm nhiệm. Nắng oi bức, Giám đốc Cảng Hàng không Nha Trang Lương Văn Thảnh hầu như không có thời gian rảnh rỗi bởi còn nhiều việc phải lo. Với ông, giờ đây công việc cứ dồn lên, nào là kiểm tra nghiệm thu các công đoạn đã hoàn tất, nào là giám sát thực hiện các phần việc còn dở dang, và phải giải quyết công việc từ xa qua điện thoại (vì sân bay quá rộng lớn)? để công việc hoàn tất đúng tiến độ và đảm bảo an toàn nhất cho những chuyến bay. Ông cho biết: ?oĐến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị có thể được coi là hoàn tất. Chúng tôi chỉ còn triển khai công việc dọn vệ sinh khu vực, lau chùi các bục, quầy sẵn sàng đón nhận hành khách. Lúc mới tiến hành công tác sửa chữa và lắp đặt, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về kinh phí nhưng cũng đã khắc phục xong. Tất cả hệ thống đài dẫn đường, đài chỉ huy, đài khí tượng, máy soi chiếu an ninh đã được lắp đặt?.
    Khu vực làm thủ tục đón khách đi được sửa chữa rộng và khang trang với hệ thống băng chuyền, máy soi chiếu hàng ký gửi và máy soi chiếu hành lý. Trước khi đưa vào sử dụng, để đảm bảo độ chính xác cao, các nhân viên Cục An ninh phải kiểm tra nhiều lần mới đi đến kết luận: chất lượng tốt. Anh Nguyễn Huy Tịnh - nhân viên an ninh soi chiếu Cảng Hàng không Nha Trang tâm sự khi được chuyển về đây công tác: ?oSân bay Cam Ranh khá lớn, nên ngoài hệ thống kiểm tra hiện đại, chúng tôi càng phải cố gắng hơn để hành khách có được những chuyến bay thoải mái và an toàn?. Công tác vệ sinh ở đây được thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu. Khu vực đón khách đến, thời điểm chúng tôi có mặt, các thiết bị như: hệ thống băng chuyền hành lý, ghế ngồi đều đã được lắp đặt xong. Lực lượng lắp trang thiết bị ở đây đều là thợ lành nghề của Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Hiệp Tiến (Đà Nẵng). Anh Nguyễn Cường - thợ lắp băng tải đã sâu hoắm đôi mắt vì dồn sức lực cho những băng chuyền nói: ?oChúng tôi gồm đội thợ 12 người vào đây làm được hơn một tuần. Nhiệm vụ của chúng tôi là lắp đặt các băng chuyền mà Công ty đã ký hợp đồng sản xuất. Để kịp phục vụ cho chuyến bay ngày 19-5, chúng tôi đã làm liên tục từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm?.
    Ở khu vực bên ngoài nhà ga và khu vực đường băng, tất cả mọi người đều đang góp hết sức mình cho những chuyến bay đã cận kề. Ngoài lực lượng thợ xây, lực lượng dọn vệ sinh là dân thường, các đơn vị liên quan cũng đã hợp đồng một số bộ đội tiến hành tham gia quét dọn cát, hút bụi đường băng và khu vực chung quanh. Với hơn 200 lao động làm việc trong hơn 1 tháng ròng mới có thể hoàn thành công việc. Chị Phạm Thị Trinh (người dân Mỹ Ca - Cam Nghĩa) nhìn nhận: ?oQuả là sân bay Cam Ranh khá lớn. Đường băng hun hút tầm mắt chỉ thấy loang loáng ánh nước chứ không thể nhìn rõ bằng mắt thường được. Chúng tôi đã làm hơn 1 tháng mới được như thế này. Sân bay được chuyển vào đây, người dân chúng tôi rất vui mừng! Vậy là địa phương có thêm cơ hội phát triển kinh tế?.

    Cuối ngày 13-5, mọi công tác chuẩn bị ở sân bay Cam Ranh đã hoàn tất. Các phương tiện như: xe điện và xe cứu hỏa đã tập kết đầy đủ đúng nơi quy định. Mọi hoạt động cho chuyến bay thử vào ngày 14-5 đã sẵn sàng; tất cả hệ thống cầu thang, xe kéo, xe điện, xe vệ sinh, xe khí nén đã được sắp xếp chu đáo. Ông Lương Văn Thảnh cho biết: ?oDo máy bay Airbus A320 là loại máy bay kén khí tài nên chúng tôi đã trang bị những phương tiện hoàn toàn mới để đảm bảo phục vụ an toàn cho hành khách?. Để hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, ngoài hơn 100 nhân viên tại sân bay Nha Trang chuyển vào, Cụm Cảng Hàng không miền Trung đã tuyển thêm nhân viên để đảm bảo đồng bộ cho một sân bay hiện đại. Tất cả các trang thiết bị từ sân bay Nha Trang đều được đưa vào lắp đặt theo quy định.
    Ngày 14-5, mọi người đều hồi hộp chờ đợi chuyến bay kỹ thuật loại Airbus A320. Đúng 15 giờ 20 phút, 2 phi công Nguyễn Thanh Thiện và Nguyễn Hữu Long đã điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) về sân bay Cam Ranh sau hành trình 40 phút đúng như dự kiến, dưới sự chứng kiến của nhiều đồng chí lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam. Qua giám sát và nắm bắt lịch trình từ khi bay đến khi hạ cánh, các cơ quan chức năng đánh giá sân bay Cam Ranh có hệ thống đường băng rất tốt, đáp ứng được yêu cầu đề ra.
    Khởi đầu cho một sân bay mới đã thuận lợi, cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không Nha Trang đều mong muốn thời gian trôi nhanh để ngày 19-5 đến sớm hơn. Tất cả đều có dự kiến cho một tương lai gần: ?oĐể mạng lưới cung cấp vé của Vietnam Airlines càng vươn xa hơn, trước mắt, các điểm bán vé máy bay vẫn đặt tại Nha Trang. Khi sân bay Cam Ranh đi vào hoạt động ổn định, Vietnam Airlines sẽ mở thêm điểm bán vé tại thị xã Cam Ranh để hành khách đi lại thuận lợi? - anh Ngô Văn Xuân - Trưởng Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Nha Trang cho hay. Trước thành công trong chuyến bay kỹ thuật, ông Lương Văn Thảnh quyết tâm: ?oChúng tôi sẽ cố gắng đem hết tâm huyết của những chuyên viên Hàng không để hiệp đồng chặt chẽ hơn nữa cho những chuyến bay, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên đã giao?.

    Dự cảm tốt đẹp về quê hương mình sẽ phát triển, anh Lê Xuân (thôn Bãi Giếng Nam, xã Cam Đức, thị xã Cam Ranh) - người đã đặt vé đi chuyến bay đầu tiên này rất phấn khởi và tự hào: ?oLà người dân địa phương, tôi mong muốn Cam Ranh ngày càng phát triển, mở mang hơn. Từ khi được tin sân bay Cam Ranh sẽ đưa vào hoạt động, tôi luôn theo dõi để nắm bắt thông tin. Tôi rất vinh dự được đi trong chuyến bay đầu tiên này. Tuy đoạn đường từ lúc xuống sân bay đến khi khách về Nha Trang có xa hơn nhưng bù lại chúng ta có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp đến mê hồn trên tuyến đường từ Bãi Dài - Mũi Cù Hin - Sông Lô. Mặt khác, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thế kỷ XXI ở tỉnh ta không chỉ dừng lại ở đó nên không có gì đáng ngại?.
    Chỉ còn không đầy 80 giờ nữa, chiếc Airbus A320 sẽ đưa hơn 130 hành khách hạ cánh ?oxông đất? sân bay Cam Ranh? Một tương lai mới đang chờ cất cánh ở nơi này!

    Theo Báo Khánh Hoà
  3. traitimrong

    traitimrong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Sân bay Cam Ranh trước giờ G

    Theo kế hoạch, 7 giờ 45 sáng 19-5, Khánh Hòa chính thức đón chuyến bay Airbus A320 của hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Hà Nội về đáp xuống sân bay Cam Ranh. Đến giờ này, mọi công tác chuẩn bị đều đã hoàn tất. Sân bay Cam Ranh đang hứa hẹn những chuyến bay chất lượng cao.
    Sân bay Cam Ranh vào những ngày cuối cùng chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên đã rộn ràng hẳn lên. Từ xa, chúng tôi đã thấy hàng trăm người cặm cụi làm việc với năng suất cao ở các khâu mà mình đảm nhiệm. Nắng oi bức, Giám đốc Cảng Hàng không Nha Trang Lương Văn Thảnh hầu như không có thời gian rảnh rỗi bởi còn nhiều việc phải lo. Với ông, giờ đây công việc cứ dồn lên, nào là kiểm tra nghiệm thu các công đoạn đã hoàn tất, nào là giám sát thực hiện các phần việc còn dở dang, và phải giải quyết công việc từ xa qua điện thoại (vì sân bay quá rộng lớn)? để công việc hoàn tất đúng tiến độ và đảm bảo an toàn nhất cho những chuyến bay. Ông cho biết: ?oĐến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị có thể được coi là hoàn tất. Chúng tôi chỉ còn triển khai công việc dọn vệ sinh khu vực, lau chùi các bục, quầy sẵn sàng đón nhận hành khách. Lúc mới tiến hành công tác sửa chữa và lắp đặt, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về kinh phí nhưng cũng đã khắc phục xong. Tất cả hệ thống đài dẫn đường, đài chỉ huy, đài khí tượng, máy soi chiếu an ninh đã được lắp đặt?.
    Khu vực làm thủ tục đón khách đi được sửa chữa rộng và khang trang với hệ thống băng chuyền, máy soi chiếu hàng ký gửi và máy soi chiếu hành lý. Trước khi đưa vào sử dụng, để đảm bảo độ chính xác cao, các nhân viên Cục An ninh phải kiểm tra nhiều lần mới đi đến kết luận: chất lượng tốt. Anh Nguyễn Huy Tịnh - nhân viên an ninh soi chiếu Cảng Hàng không Nha Trang tâm sự khi được chuyển về đây công tác: ?oSân bay Cam Ranh khá lớn, nên ngoài hệ thống kiểm tra hiện đại, chúng tôi càng phải cố gắng hơn để hành khách có được những chuyến bay thoải mái và an toàn?. Công tác vệ sinh ở đây được thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu. Khu vực đón khách đến, thời điểm chúng tôi có mặt, các thiết bị như: hệ thống băng chuyền hành lý, ghế ngồi đều đã được lắp đặt xong. Lực lượng lắp trang thiết bị ở đây đều là thợ lành nghề của Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Hiệp Tiến (Đà Nẵng). Anh Nguyễn Cường - thợ lắp băng tải đã sâu hoắm đôi mắt vì dồn sức lực cho những băng chuyền nói: ?oChúng tôi gồm đội thợ 12 người vào đây làm được hơn một tuần. Nhiệm vụ của chúng tôi là lắp đặt các băng chuyền mà Công ty đã ký hợp đồng sản xuất. Để kịp phục vụ cho chuyến bay ngày 19-5, chúng tôi đã làm liên tục từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm?.
    Ở khu vực bên ngoài nhà ga và khu vực đường băng, tất cả mọi người đều đang góp hết sức mình cho những chuyến bay đã cận kề. Ngoài lực lượng thợ xây, lực lượng dọn vệ sinh là dân thường, các đơn vị liên quan cũng đã hợp đồng một số bộ đội tiến hành tham gia quét dọn cát, hút bụi đường băng và khu vực chung quanh. Với hơn 200 lao động làm việc trong hơn 1 tháng ròng mới có thể hoàn thành công việc. Chị Phạm Thị Trinh (người dân Mỹ Ca - Cam Nghĩa) nhìn nhận: ?oQuả là sân bay Cam Ranh khá lớn. Đường băng hun hút tầm mắt chỉ thấy loang loáng ánh nước chứ không thể nhìn rõ bằng mắt thường được. Chúng tôi đã làm hơn 1 tháng mới được như thế này. Sân bay được chuyển vào đây, người dân chúng tôi rất vui mừng! Vậy là địa phương có thêm cơ hội phát triển kinh tế?.

    Cuối ngày 13-5, mọi công tác chuẩn bị ở sân bay Cam Ranh đã hoàn tất. Các phương tiện như: xe điện và xe cứu hỏa đã tập kết đầy đủ đúng nơi quy định. Mọi hoạt động cho chuyến bay thử vào ngày 14-5 đã sẵn sàng; tất cả hệ thống cầu thang, xe kéo, xe điện, xe vệ sinh, xe khí nén đã được sắp xếp chu đáo. Ông Lương Văn Thảnh cho biết: ?oDo máy bay Airbus A320 là loại máy bay kén khí tài nên chúng tôi đã trang bị những phương tiện hoàn toàn mới để đảm bảo phục vụ an toàn cho hành khách?. Để hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, ngoài hơn 100 nhân viên tại sân bay Nha Trang chuyển vào, Cụm Cảng Hàng không miền Trung đã tuyển thêm nhân viên để đảm bảo đồng bộ cho một sân bay hiện đại. Tất cả các trang thiết bị từ sân bay Nha Trang đều được đưa vào lắp đặt theo quy định.
    Ngày 14-5, mọi người đều hồi hộp chờ đợi chuyến bay kỹ thuật loại Airbus A320. Đúng 15 giờ 20 phút, 2 phi công Nguyễn Thanh Thiện và Nguyễn Hữu Long đã điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) về sân bay Cam Ranh sau hành trình 40 phút đúng như dự kiến, dưới sự chứng kiến của nhiều đồng chí lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam. Qua giám sát và nắm bắt lịch trình từ khi bay đến khi hạ cánh, các cơ quan chức năng đánh giá sân bay Cam Ranh có hệ thống đường băng rất tốt, đáp ứng được yêu cầu đề ra.
    Khởi đầu cho một sân bay mới đã thuận lợi, cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không Nha Trang đều mong muốn thời gian trôi nhanh để ngày 19-5 đến sớm hơn. Tất cả đều có dự kiến cho một tương lai gần: ?oĐể mạng lưới cung cấp vé của Vietnam Airlines càng vươn xa hơn, trước mắt, các điểm bán vé máy bay vẫn đặt tại Nha Trang. Khi sân bay Cam Ranh đi vào hoạt động ổn định, Vietnam Airlines sẽ mở thêm điểm bán vé tại thị xã Cam Ranh để hành khách đi lại thuận lợi? - anh Ngô Văn Xuân - Trưởng Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Nha Trang cho hay. Trước thành công trong chuyến bay kỹ thuật, ông Lương Văn Thảnh quyết tâm: ?oChúng tôi sẽ cố gắng đem hết tâm huyết của những chuyên viên Hàng không để hiệp đồng chặt chẽ hơn nữa cho những chuyến bay, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên đã giao?.

    Dự cảm tốt đẹp về quê hương mình sẽ phát triển, anh Lê Xuân (thôn Bãi Giếng Nam, xã Cam Đức, thị xã Cam Ranh) - người đã đặt vé đi chuyến bay đầu tiên này rất phấn khởi và tự hào: ?oLà người dân địa phương, tôi mong muốn Cam Ranh ngày càng phát triển, mở mang hơn. Từ khi được tin sân bay Cam Ranh sẽ đưa vào hoạt động, tôi luôn theo dõi để nắm bắt thông tin. Tôi rất vinh dự được đi trong chuyến bay đầu tiên này. Tuy đoạn đường từ lúc xuống sân bay đến khi khách về Nha Trang có xa hơn nhưng bù lại chúng ta có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp đến mê hồn trên tuyến đường từ Bãi Dài - Mũi Cù Hin - Sông Lô. Mặt khác, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thế kỷ XXI ở tỉnh ta không chỉ dừng lại ở đó nên không có gì đáng ngại?.
    Chỉ còn không đầy 80 giờ nữa, chiếc Airbus A320 sẽ đưa hơn 130 hành khách hạ cánh ?oxông đất? sân bay Cam Ranh? Một tương lai mới đang chờ cất cánh ở nơi này!

    Theo Báo Khánh Hoà
  4. fantasyIX

    fantasyIX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2003
    Bài viết:
    844
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn box Nha Trang!
    Các bạn thân mến các bạn có thể cho tôi biết thông tin về hòn Bé ở tỉnh Khánh Hòa không vậy? Tôi đang rất cần các thông tin về kinh tế, vị trí địa lý, tình hình dân số, các dự án đầu tư đã và đang chuẩn bị đầu tư du lịch vào hòn Bé.
    Cám ơn sự giúp đợ của các bạn!
    FantasyIX.
  5. fantasyIX

    fantasyIX Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2003
    Bài viết:
    844
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn box Nha Trang!
    Các bạn thân mến các bạn có thể cho tôi biết thông tin về hòn Bé ở tỉnh Khánh Hòa không vậy? Tôi đang rất cần các thông tin về kinh tế, vị trí địa lý, tình hình dân số, các dự án đầu tư đã và đang chuẩn bị đầu tư du lịch vào hòn Bé.
    Cám ơn sự giúp đợ của các bạn!
    FantasyIX.
  6. traitimrong

    traitimrong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Hòn Bé là một địa danh lạ, tôi chưa nghe bao giờ, mặc dù đã ở đây lâu rồi,,, bạn có thể đưa câu hỏi chính xác hơn không..?
  7. traitimrong

    traitimrong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Hòn Bé là một địa danh lạ, tôi chưa nghe bao giờ, mặc dù đã ở đây lâu rồi,,, bạn có thể đưa câu hỏi chính xác hơn không..?
  8. emgaicanha

    emgaicanha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    566
    Đã được thích:
    0
    ừm !! em còn nhớ cái đợt em vô Nha Trang !! tí tởn đi vào CLB lặn , được 1 chị đến là xinh ra tiếp , thế mờ chị ấy nỡ từ chối k cho mình lặn chớ ~~
    , em vào Nha Trang có đến chỗ Hồ cá trí nguyên ( chả biết nhớ có đúng k ) , cũng đẹp phết ; nhất là mấy anh mấy chị làm hướng dẫn ở đây , đến là dễ xương
  9. emgaicanha

    emgaicanha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    566
    Đã được thích:
    0
    ừm !! em còn nhớ cái đợt em vô Nha Trang !! tí tởn đi vào CLB lặn , được 1 chị đến là xinh ra tiếp , thế mờ chị ấy nỡ từ chối k cho mình lặn chớ ~~
    , em vào Nha Trang có đến chỗ Hồ cá trí nguyên ( chả biết nhớ có đúng k ) , cũng đẹp phết ; nhất là mấy anh mấy chị làm hướng dẫn ở đây , đến là dễ xương
  10. zesman

    zesman Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/03/2002
    Bài viết:
    1.052
    Đã được thích:
    0

    Khu đô thị mới phía cửa sông
    21:37'' 08/08/2004 (GMT+7)



    THỰC TRẠNG BỨC XÚC
    Cửa sông Cái từ lâu là nơi sinh sống của cư dân nghèo, phần đông sống bằng nghề đánh bắt và chế biến hải sản. Tốc độ đô thị hóa đã làm cho khu vực này ngày càng bức bối, quá tải. Hàng nghìn nhà chồ, nhà cọc ở vùng cửa sông không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị, làm cho bộ mặt của thành phố biển Nha Trang nhếch nhác, thiếu sức hấp dẫn của một thành phố du lịch. Riêng khu vực xóm Cồn có hơn 1 vạn người cư ngụ trên một diện tích nhỏ hẹp dưới 12 ha, nhà cửa chen chúc, lụp xụp, hạ tầng đô thị kém nên mọi chỉ số về vệ sinh môi trường ở đây đều ở mức báo động, là mầm mống phát sinh các ổ dịch bệnh. Thêm vào đó, cửa sông còn là nơi hàng trăm tàu thuyền neo đậu, xuống hàng và tiếp nhận dịch vụ, khiến cho cả một vùng sông nước càng thêm xô bồ, ô nhiễm nặng nề. Ngoài ra, do sông Cái ngắn và dốc nên vào mùa mưa thường có lũ với cường suất lớn gây ngập lụt nghiêm trọng, nhất là vùng cửa sông chịu tác động của sóng biển và dòng chảy sông nên diễn biến rất phức tạp. Tình trạng xói lở bờ, nhất là khu vực hạ lưu cầu đường sắt là mối đe dọa thường xuyên. Trên các cồn và hai bên dòng sông, tình trạng chiếm dụng lòng sông khá phổ biến. Đoạn sông ở Hà Ra - Xóm Bóng, lòng sông bị nhà cọc lấn chiếm 1/4 diện tích thoát nước nên rất khó kiểm soát khả năng thoát lũ của vùng cửa sông. Đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến ngập lụt ở thượng lưu và khu vực Tây Nam Nha Trang.
    Tình trạng giao thông khu vực ven sông Cái cũng hết sức bất cập, không đáp ứng yêu cầu giao thông hiện tại và là yếu tố cản trở phát triển đô thị, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch...
    THÁO GỠ
    Đứng trước thực trạng hết sức bức xúc trên, đồng thời để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ cuối năm 2001, UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng dự án Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái. Mục tiêu của dự án là chỉnh trang đô thị, tái định cư nhân dân hai bên bờ sông, cải tạo cảnh quan đô thị phù hợp với một thành phố du lịch; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực cửa sông; cải thiện khả năng thoát lũ cửa sông Cái.
    Chủ trương xây dựng dự án này đã được UBND tỉnh gửi lên Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Chính phủ để xin ý kiến đóng góp, chỉ đạo. Ngày 30-5-2003, Phó Thủ tướng Chính phủ *************** đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái.
    Dự án chỉnh trang đô thị xây dựng kè và đường ven sông Cái đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 110 ngày 8-1-2004 với 17 tiểu dự án. Nội dung chính là xây dựng kè và đường dọc hai bên bờ sông Cái từ cầu Trần Phú đến cầu đường sắt; cồn Tân Lập, xung quanh cồn Nhất Trí và cồn Ngọc Thảo, xây dựng các khu tái định cư, các công trình phúc lợi và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
    Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án gần 1.700 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp, thiết bị trên 937 tỷ đồng, chi phí đền bù trên 483 tỷ đồng.
    Quy mô công trình đường: Đường bờ tả sông Cái: Chỉ giới đường đỏ 18m, chiều rộng vỉa hè phía trong 3m, phía bờ sông 5m. Đường bờ hữu chỉ giới đường đỏ 28m, có dải phân cách chiều rộng vỉa hè phía trong 5m, phía bờ sông 7m. Đường xung quanh cồn Nhất Trí và cồn Ngọc Thảo chỉ giới đường đỏ 13m, chiều rộng vỉa hè phía trong 2m, phía bờ sông 4m. Các tuyến đường gồm đường bờ hữu và bờ tả, đường xung quanh cồn Nhất Trí, cồn Ngọc Thảo.
    Quy mô công trình cầu: Cầu Bà Vệ quy mô cầu vĩnh cửu gồm 2 cầu ghép đôi chiều dài 72m, khổ 1 cầu 12m; cầu Ngọc Thảo quy mô cầu vĩnh cửu khổ cầu 11m, dài 156m.
    Quy mô kết cấu công trình kè: Đối với các đoạn sông cho phép đóng cọc: Kết cấu kè tường đứng trên bệ cọc bê tông cốt thép (BTCT), kết hợp dùng bản chắn lắp ghép, chiều dài cọc từ 7 - 18m. Đối với những nơi có chất đá nông hay cát chặt: Kết cấu kè có dạng tường góc BTCT đúc sẵn đặt trên đệm đá hộc.
    Quy mô hệ thống hạ tầng: Gồm hệ thống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng trên tất cả các ngả đường, các nút giao thông, cây xanh đường phố, bãi đổ xe?
    Quy mô các khu tái định cư: Việc xây dựng các khu tái định cư được nghiên cứu trên cơ sở phải đáp ứng đầy đủ về số lượng căn hộ, đồng thời có nhiều tiện nghi, chất lượng cao cho từng loại đối tượng. Sẽ có 5 khu tái định cư:
    Bờ tả: Có khu dân cư Ngọc Sơn (ký hiệu B-1) đã có dự án được duyệt, liền kề với tuyến công trình kè, đường. Dự kiến sẽ xây dựng các khu chung cư cao tầng gồm 508 căn hộ. Tổng mức đầu tư 134,9 tỷ đồng.
    Bờ hữu gồm có 3 khu dân cư:
    Khu dân cư cồn Tân Lập (ký hiệu A): Sẽ lấp lạch, tôn tạo bãi, xây dựng 8 khu chung cư cao từ 5 đến 25 tầng (từ A-1 đến A-8) với 1.348 căn hộ. Diện tích đất còn lại để xây dựng các công trình kiến trúc và cảnh quan mới, các công trình phúc lợi như trường học, công viên, sân thể thao. Tổng mức đầu tư trên 393 tỷ đồng.
    Khu dân cư Ngọc Hồi (ký hiệu B-2): Là khu tái định cư mới sát với tuyến đường sắt ở thượng lưu thuộc thôn Ngọc Hồi, phường Ngọc Hiệp. Tại đây sẽ xây dựng một khu chung cư cao 11 tầng với 320 căn hộ. Tổng mức đầu tư 121,8 tỷ đồng.
    Khu dân cư Hà Thanh (ký hiệu B-3): Đang được quy hoạch, liền kề với tuyến kè đường của dự án. Sẽ xây dựng các khu chung cư cao từ 5 đến 11 tầng với 528 căn hộ. Tổng mức đầu tư 168,1 tỷ đồng.
    Trên cồn Nhất Trí (ký hiệu D-1): Sẽ tôn lấp phần đuôi của cồn để tôn tạo xây dựng công trình tái định cư phía hạ lưu cồn, đối diện với cửa sông Cái dành cho một bộ phận các hộ di dời trên cồn.
    NGUYỄN KHÔI

    Được zesman sửa chữa / chuyển vào 22:50 ngày 08/08/2004

Chia sẻ trang này