1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

KHẢO SÁT TRI THỨC VÀ NHẬN THỨC.

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi Tran_Thang, 07/01/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Xin lỗi Trần Thăng thật sự là vì mình quá bận, ko có thì giờ để ngồi đọc và trao đổi bài với cậu đuợc. Thành thật xin lỗi rất nhiều.
  2. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193


    Tri thức theo tôi nghĩ được chia làm hai giai đoạn ở một học sinh:
    - Nhận thức về HÌNH, DẠNG, TÍNH, CHẤT, CÁC LƯỢNG. Học sinh nên nhận thức trước hết về HÌNH, DẠNG của vấn đề, qua những nhận xét đánh giá, tính toán sẽ đi sâu hơn, biết về TÍNH, CHẤT và như thế họ sẽ biết sâu sắc hơn, tổng quát hơn.
    - Lượng thông tin về vấn đề gia tăng sẽ dẫn đến "hiệu ứng các sự kiện". Các thông tin sẽ "bủa vây" vấn đề, người học sinh sẽ nhìn vấn đề với nhiều góc độ hơn.
    Tôi muốn đề ra một phương pháp trắc nghiệm mới:
    TRẮC NGHIỆM HÌNH TƯỢNG .
    Đề thi trắc nghiệm sẽ đưa ra một số hình ảnh, hình tượng, cụ thể hoặc trừu tượng. Học sinh sẽ dựa vào những hiểu biết của mình để viết về những hình ảnh, hình tượng nêu trên.

    Cho thời gian tùy nghi.
    ________________________
    Có lẽ ông cha ta đã giải được được câu đố vui về con gà và quả trứng từ rất lâu. Như chuyện Mai An Tiêm trên hoang đảo. Cái nguyên nhân sâu xa là việc "loài chim ăn được thì con người ắt cũng ăn được", và cái nguyên nhân gần thì "ta hãy thử gieo trồng xem sao". Cái tính chất biện chứng cũng được thể hiện trong câu nói "uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Nhưng "Nguồn" và "Kẻ trồng cây " lại là những nguyên nhân trở về trước, nguyên nhân của quá khứ, các thầy có nghĩ đến những "nguyên nhân được kiểm chứng" như Mai An Tiêm đã làm không ? Và tôi xin phép được nhắc nhở, uống nước hãy nghĩ đến những người sau. Những ngọn lửa trại hè vẫn cần có oxy và sự thoáng mát. Và muốn thắp sáng những ngọn lửa đam mê thì chúng ta cần phải làm gì ?
    PHẦN 6 : HIỆU ỨNG CÁC SỰ KIỆN.
    Câu chuyện:
    Nhân dịp vào Xuân, các bộ lạc sống ven bờ một con sông bèn nhóm họp để bàn bạc việc hợp nhất để thành lập một quốc gia. Những người già nhất trong làng sau những lời chào hỏi xã giao, họ bắt đầu hỏi về tên tuổi để tiện việc xưng hô. Thuở ấy, cứ qua một mùa xuân, những bà mẹ lại bỏ một hòn sỏi vào một chiếc túi da của những đứa trẻ để tính tuổi của chúng. Và nhân dịp hội họp trọng đại này, các vị bô lão cũng mang những chiếc túi đựng sỏi của mình ra để so sánh tuổi tác. Nhưng có hàng trăm vị bô lão nên việc so sánh tuổi để chọn ra một vị cao niên nhất dường cần khá nhiều thời gian. Thấy vậy, một vị bô lão liền đưa ra một sáng kiến, thay vì so sánh số lượng, ta hãy so sánh về trọng lượng vậy. Nhưng việc đo đạc cũng chưa đạt đến mức độ chính xác cần thiết. Những chiếc túi kia gần như có trọng lượng bằng nhau. Vị bô lão kia bèn kết luận : những chiếc túi kia chúng bằng nhau, và như vậy chúng ta có cùng độ tuổi, chẳng ai hơn ai, như thế chúng ta đều sinh ra trong một ngày. Rồi họ lại gộp chung những chiếc túi kia lại làm một để kết tình anh em. Từ đó phát sinh sự tích "bọc trứng nở trăm con".
    Câu chuyện trên chỉ là một giả thiết thôi. Nhưng ta có thể rút ra một qui luật sau :
    - CÀNG HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI CÁC SỰ KIỆN TRONG QUÁ KHỨ CÀNG SÍT LẠI GẦN NHAU.
    Như tỉ số của những hàm bậc nhất khi x tiến về "+ vô tận", tỉ số ấy bằng 1. Xét về mặt tâm lý, dường như chúng có cùng một điểm xuất phát.
    Thuyết tương đối đã chứng minh được sự tương đương giữa không gian và thời gian. Trong không gian có "hiệu ứng những đường đồng qui", như hai nhánh đường ray dường như hội tụ tại một điểm ở phía xa, thì "hiệu ứng các sự kiện" cũng thế.
    Trở về câu chuyện trên, nếu ta ngược dòng thời gian về quá khứ thì những vị bô lão kia họ là những đứa trẻ lớn bé có độ tuổi khác nhau. Và như thế thì các sự kiện lại tách rời.
    Có lẽ đây là một trong những lý do khiến người ta thích học Anh ngữ . Tiếng Anh được chia làm 12 thì, 4 quá khứ, 4 hiện tại và 4 tương lai. Ở mỗi thời điểm của câu nói người nói luôn hướng về một sự kiện trước hoặc sau thời điểm ấy.
    Những câu chuyện thần thoại cũng có nguồn gốc từ hiệu ứng này. Như việc chú khỉ Tôn Hành Giả lên Thiên đình cầu viện, gặp các quan quan liêu, khỉ ta mới nằm ì ra, "một ngày ở thiên đình bằng ba năm ở hạ giới".





  3. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Có thể nói "hiệu ứng các sự kiện" đã tạo nên nhiều khái niệm mới tổng quát hơn, trừu tượng hơn. Xin dẫn chứng một sự kiện gần đây. Khái niệm "Thương mại hóa Giáo dục" là một hiệu ứng trùng lắp, đó là sự kết hợp giữa nền giáo dục cổ điển và kinh tế thị trường. Nhân đây tôi cũng xin tạo thêm cho khái niệm trên một hiệu ứng nữa. Đó là khái niệm "bán con". Hẳn ai cũng đọc tác phẩm "Tắt đèn", chị Dậu phải đứt ruột bán đứa con để trả nợ, nền Giáo dục có cần thiết phải như vậy không ?
    Và có lẽ một số thầy cũng đang mắc phải "hội chứng song ngữ", cái gì cũng cố nhớ ra một từ Anh, Pháp tương đương rồi mới bình luận.
    Tôi xin xét một số từ sau ;
    - Tự do hóa Giáo dục : nghe Mỹ quá, mặc ai muốn làm gì thì làm sao ?
    - Tự lực hóa Giáo dục :Nghe nông dân quá, khác nào nhà khó, cho con nghỉ học đi bán vé số, bán báo.
    Tôi nghĩ câu "Giáo dục tự khai hóa" có lẽ tạm ổn hơn, đó là tự tìm ra những tiềm năng về con người, địa thế và khả năng kinh tế.
    __________________
    Con người luôn xác định thế và lực trong môi trường tự nhiên và cơ giới, đó là thế và lực xác định. Nhưng trong môi trường thông tin, thế và lực luôn được xác định bởi những "hiệu ứng các sự kiện" mới , ngoài những thuật toán và những cách thức thâm nhập có trật tự, còn vô số những khái niệm mới mà bạn có thể tự nghĩ ra và thực thi. Thông tin là vô số những sự kiện, và tại sao bạn lại không thể tạo một câu chuyện thần thoại cho chính mình ?
    PHẦN 7 : CON NGƯỜI LÀ TOÁN TỬ TÁC ĐỘNG LÊN MÔI TRƯỜNG THÔNG TIN.
    Những điều tưởng chừng như vô lý xưa kia như câu nói :- Tôi biết bạn ở đây nhưng không bíêt bạn ở đâu ? Bạn chẳng ở đâu cả nhưng bạn lại ở khắp nơi, là điều có thực khi bạn ngồi trước bàn phiếm được nối mạng. Việc bạn xác lập và truy cập cũng cần một số thao tác có trật tự. Cái đó khác nào bạn là một "toán tử" trong phương trình Schrodinger (phương trình hàm sóng của electron quanh hạt nhân nguyên tử H). Vế = 0 kia là xác định thế và lực, toán tử là những khái niệm thuật toán mà các lập trình viên ai cũng biết. Dĩ nhiên bạn cũng dễ dàng tìm kiếm thông tin xác định như tin tức, hình ảnh, số liệu. Và trong trường hợp này thì tri thức có thể được hiểu như "thông tin = ngôn từ" phục vụ cho nhận thức của bạn.


    [/quote]

Chia sẻ trang này

Mudim v0.8 Disable VNI Telex VIQR Mix mode Auto detect Use speller featureUse new accent rule [ Toggle (F9) Toggle Panel (F8) ]