1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khẩu phần ăn trong quân đội

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi gentleknight, 15/06/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. gentleknight

    gentleknight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2011
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    chào các bác. hôm trước e thấy trong box có topic "có thực mới vực được đạo" làm e chợt nghĩ đến vấn đề "thực" trong quân đội ta và quân đội các nước khác. e xin mạo muội lập topic này để thảo luận về vấn đề này. trước giờ e chưa biết lính nhà mình ăn uống thế nào. bác nào có thông tin về khẩu phần ăn hàng ngày của lính nhà mình thì chia sẻ cho e với. có hình ảnh càng tốt :P
    Tình cờ e vào militaryphotos.net thấy topic military food có rất nhiều hình ảnh về khẩu phần ăn của binh lính các nước khác nên mang về 1 số hình mở hàng cho topic. mong các bác ủng hộ. :x

    Hải quân Hàn Quốc:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    (nhìn mà thèm :D)
  2. gentleknight

    gentleknight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2011
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    PLA
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lính Pakistan ở TQ
    [​IMG]
    (nhìn mặt chú PLA trong ảnh đểu đểu sao ý :)))
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    (coca-cola???)
  3. CuToNhuPhit

    CuToNhuPhit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2008
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    0
    Hớ hớ hớ, toàn ảnh chụp để PR[:P], lão Time Break đâu rồi, mấy ảnh lão đi tàu có mộc tồn với cuốc trong bữa ăn đâu?[:P]
  4. hiraly

    hiraly Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2006
    Bài viết:
    3.886
    Đã được thích:
    2.011
    Chuyện bữa ăn trên con tàu HQ -936

    QĐND Online - Trong chuyến hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2011 với chủ đề “Doanh nhân ra biển, sinh viên ra đảo”, tàu HQ - 936 là “người bạn” đồng hành cùng chúng tôi ra thăm, làm việc với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Dù chỉ hơn 10 ngày hành trình trên biển nhưng đã để lại trong tôi những ấn tượng khó phai về những người lính nuôi quân phục vụ trên con tàu HQ – 936, với những bữa cơm bập bềnh giữa đại dương mênh mông, xen lẫn mặn mòi của biển cả… càng làm tăng thêm phần thi vị.

    [​IMG]
    Chuẩn bị nấu cơm​

    Sau hai ngày lênh đênh trên biển, tôi gặp Thượng úy Nguyễn Văn Hiếu, Trợ lý Quân nhu Đoàn M.62 khi anh đang cùng anh em nuôi quân hối hả chuẩn bị bữa ăn chiều. Là người được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, tổ chức bảo đảm ăn uống trên tàu HQ – 936, anh cho biết: Tàu HQ – 936 đã qua hàng chục năm sử dụng nên các trang bị như: hệ thống cung cấp điện, thớt bếp nấu đã quá cũ. Trên tàu không có kho lạnh bảo quản lương thực, thực phẩm, do vậy, việc dự trữ thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Thông thường, mỗi chuyến tàu phục vụ đoàn công tác chỉ có khoảng 10 nhân viên nuôi quân. Trung bình mỗi nhân viên nuôi quân phải phục vụ từ 12 - 15 người (tùy theo số lượng người của mỗi đoàn công tác). Mỗi ngày, các anh phải bảo đảm 4 bữa ăn (2 bữa ăn chính, 2 bữa ăn phụ) với tiêu chuẩn tiền ăn cao và nhiều món ăn trong một bữa. Chỉ tính riêng việc bảo đảm bữa ăn sáng hàng ngày, nhân viên nuôi quân phải thức dậy từ 3 giờ sáng mới bảo đảm được thời gian.

    Xuống thăm khu nấu ăn, tôi mới thấy sự khó khăn, vất vả của anh em nuôi quân. Phòng nấu chật chội, chừng hơn chục mét vuông, hơi nóng hầm hập do nhiệt độ từ khoang máy tỏa ra. Hiếu cho biết: Những hôm trời yên, biển lặng thì nuôi quân đỡ vất vả. Còn những ngày biển động, việc nấu ăn vô cùng gian nan, vất vả, có khi còn không thể thực hiện được. Khó nhất là việc nấu cơm. Mặc dù nấu nồi điện nhưng cơm rất dễ bị sống do tàu nghiêng ngả làm lệch nồi hoặc tuột ổ cắm điện. Do vậy, mỗi nồi cơm không nên nấu quá đầy, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, xoay nồi vào đúng vị trí, để bảo đảm được cơm chín cho từng bữa ăn. Nhiều chuyến công tác, tàu HQ – 936 gặp sóng to, gió mạnh, nấu được cơm rồi anh em chia nhau đưa đến từng phòng khách. Có lúc, việc ăn cũng không phải dễ, anh em phải thay nhau giữ chặt mâm cơm để đồng đội ăn.... Phân công nhau người bưng cơm, người bưng canh và phải lựa thế đặt xuống để bữa ăn thuận lợi. Anh em gọi đùa, đây là phương pháp “tay giữ, tay ăn”. Khổ nhất là mấy chị em bị say sóng, ăn được chút nào lại trả hết.

    Do trên tàu không có lực lượng nhân viên nuôi quân chuyên trách, nên trong mỗi chuyến hải hành thường phải sử dụng nhân viên kiêm nhiệm. Sau vài chuyến, anh em lại trở về huấn luyện, làm việc theo chuyên môn của mình được phân công. Do đó, để bảo đảm ăn uống cho chuyến tàu, nhân viên nuôi quân được lựa chọn là các quân nhân chuyên nghiệp, chịu được sóng gió biển, khỏe mạnh, có kinh nghiệm trong việc đi biển dài ngày. Trước khi tàu xuất phát, các anh được huấn luyện cơ bản về công tác nuôi quân trên tàu, sử dụng thành thạo các trang bị, bếp nấu ăn trên tàu cũng như về kỹ thật nấu món ăn chất lượng cao.

    [​IMG]
    Dù khó khăn nhưng nuôi quân của tàu luôn bảo đảm tốt bữa ăn hằng ngày​

    Trước mỗi chuyến biển, cơ quan hậu cần Đoàn chỉ đạo tàu chuẩn bị chu đáo mọi mặt hậu cần, tự việc lên kế hoạch mua sắm, dự trữ lương thực, thực phẩm đến xây dựng thực đơn cho từng ngày. Thực đơn cho các bữa ăn hàng ngày đi biển không nên chọn những món ăn có cách chế biến quá khó, nấu mất nhiều thời gian để giảm thời gian nấu nướng. Do điều kiện khí hậu, thời tiết và trang bị bảo quản chưa đầy đủ nên việc bảo quản rau, quả tươi trên tàu rất khó. Bất kỳ thứ rau xanh, củ quả nào được đưa lên tàu ra khơi chỉ chưa đầy một tuần là bị hỏng. Ngay cả như su hào cũng chỉ được khoảng 20 ngày là bị xốp, nên các loại rau lá xanh như: rau cải, rau mồng tơi, rau muống … chỉ dự trữ đủ ăn trong 3 ngày đầu. Số lượng rau, củ quả bảo đảm cho những ngày sau nên dự trữ: bắp cải, khoai tây, bí, mướp, súp lơ, cà trắng, dưa chuột … Kinh nghiệm nhiều năm đi biển cho thấy: Các loại rau củ, quả dự trữ trên tàu phải được lựa chọn kỹ những cây, củ, quả không bị sâu, bệnh, dập nát; nếu dự trữ bắp cải, súp lơ phải để lá xanh, rau cải phải còn cả gốc để tươi lâu ngày. Với các loại quả như bí xanh, bí đỏ mang theo tàu phải chọn quả già, không bị dập nát... Rau, củ, quả mang theo tàu phải được xếp từng lớp trên giá bảo quản. Quá trình bảo quản, hàng ngày anh em phải tiến hành đảo xáo từ trong ra ngoài và ngược lại để kiểm tra, chọn những cây rau, quả bị dập hoặc héo… đem ra sử dụng trước. Các loại thịt, cá, tôm… mang theo dự trữ trên tàu phải chọn hàng có chất lượng loại 1. Trước khi đưa thịt, cá, tôm…bảo quản trong tủ chuyên dùng phải được chia ra từng túi, mỗi túi 2 kg và được làm khớp đông (làm lạnh đông) trước 12 giờ. Với phương pháp này, thực phẩm được làm lạnh đông đồng đều và thuận tiện trong quá trình đảo xáo cũng như xuất thực phẩm hàng ngày. Trong quá trình đi trên biển, cứ 3 - 4 ngày phải đảo thực phẩm trong tủ bảo quản 1 lần để tránh hiện tượng các túi thực phẩm dính nhau do đóng đá. Ngoài việc dự trữ các loại thực phẩm, rau, củ, quả bảo đảm cho cả chuyến đi biển, trên tàu còn chuẩn bị đầy đủ các loại rau gia vị cần thiết cho các món ăn theo thực đơn. Anh Hiếu cho biết thêm, mặc dù gặp nhiều khó khăn song anh em vẫn luôn vui vẻ, lạc quan và yêu đời. Trung bình hàng năm, chỉ riêng tàu HQ - 936 của Đoàn đã thực hiện từ 3-5 chuyến đi dài ngày trên biển với hành trình hàng trăm hải lý/chuyến và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Trong những ngày đến với các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, chúng tôi được thưởng thức các món ăn ngon không kém gì đất liền từ cá sốt cà chua, thịt lợn quay, ếch xào cà trắng, thịt kho tàu, cá rán, thịt bê xào sả ớt, tôm biển chiên, thịt gà rang đến canh cua, canh bầu nấu tôm…. Dư vị đậm đà của những bữa ăn trên con tàu HQ – 936 vẫn còn đọng lại trong tôi cho đến tận bây giờ./.

    Đình Thảo

    Nguồn:http://qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/4/37/37/151187/Default.aspx
    __________________________________________________________________________________________

    nhìn trong ảnh thì bữa ăn cho lính Pakistan được TQ làm theo khẩu vị của họ, khá là chu đáo
  5. hgbinh

    hgbinh Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2011
    Bài viết:
    745
    Đã được thích:
    1
    nhớ trước đây có nghe kể tàu đi biển gặp trờ gió lớn biển động, lính mình phải lấy rèm bó cơm bỏ vào nồi mà nấu, thế mà cơm vẫn chín để ăn, mặc dù cơm hơi khê. Biết được bữa cơm của người lính đi biển nó gian khổ như thế nào thì lại càng cảm phục họ, trân trọng họ bấy nhiêu. HQ 936 là tàu to mà thế, mấy tàu nhỏ hơn gặp sóng lớn chắc có được bữa ăn là máu đổ chứ đâu đùa.
  6. hiraly

    hiraly Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2006
    Bài viết:
    3.886
    Đã được thích:
    2.011
    ko đến nỗi thế đâu bạn, cùng lắm nhịn đói ra đảo ăn bù :P
  7. Va_xi_lip

    Va_xi_lip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2006
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    0
  8. 01.tuaans

    01.tuaans Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2011
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Có bác nào thấy trên tàu sân bay của Mẽo, lính Mẽo hút thuốc sau bữa ăn không nhỉ?
  9. TimeBreak

    TimeBreak Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    9
    Gì chứ ăn uống thì cứ để em [r24)]


    Đây, suất ăn cho 6 người trên HQ 936 - ngày thứ 7 trên biển

    Nếu mâm nữ, cái chai lavie đục ngà ngà gợi cảm kia sẽ được quy đổi thành mấy chai C2 [:P]

    [​IMG]
  10. TrymCuBoGia

    TrymCuBoGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2010
    Bài viết:
    2.038
    Đã được thích:
    1
    Cơm trên tàu thế nào hả lão? Có được thoải mái không? Hay là hạn chế trong nồi thôi? Em hỏi là cơm trắng ý lão.
    Chó có 2 loại hả lão? Hay là cái nồi to có lá mơ với bí thôi? Đĩa nhôm bên cạnh em nhìn không ra.
    Để ý ngoài chó có 2 món rau luộc với cá (thu) kho phải không lão?

Chia sẻ trang này