1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khó phân loại để quản lí xe chạy điện

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi thanhtrungtb, 26/09/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thanhtrungtb

    thanhtrungtb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/06/2016
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Trên đường phố xe đạp điện và xe máy điện ngày càng trở nên đa dạng, điều ấy mang lại phổ biến hệ luỵ tới vấn đề an toàn giao thông, nhất là đối tượng học sinh đã gây ra rộng rãi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với xe chay dien. đến nay các cơ quan chức năng vẫn đang đau đầu chọn giải pháp để quản lí cái phương tiện này
    [​IMG]
    Cơ quan chức năng vẫn đang mua giải pháp quản lý xe đạp điện, xe máy điện hiệu quả. Ảnh: sơn hà


    Khó phân biệt xe đạp điên, hay xe máy điện?

    Ông Ngô Văn Quyền, Phó Giám đốc công ty CP Liên doanh Việt Thái (doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất, lắp ráp và marketing xe đạp điện, xe máy điện) cho biết, đang có sự nhầm lẫn giữa xe dap dien và xe máy điện, nhất là lúc áp dụng theo quy chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. bây giờ, chủ yếu vẫn chỉ phân biệt bằng cách, giả dụ xe sở hữu bàn đạp thì cho rằng ấy là xe đạp điện. Tuy nhiên, chiếc bàn đạp ấy thực chất không hẳn sở hữu tác dụng. bởi vậy, ko thể bằng mắt thường để xác định đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện. mang nhiều nếu để lách luật, hạn chế các quy định của Nhà nước, nhà cung ứng lắp thêm bàn đạp cho giống xe đạp điện, nhưng thực tế thì công suất và tốc độ là của xe máy điện. Trên thị trường còn phổ biến cái xe chưa được kiểm tra chứng nhận chất lượng và nhiều xe biến tướng làm cho người dùng (NTD) khó phân biệt.

    Đại diện siêu thị TNHH Ô tô Xe máy Detech cho rằng bí quyết nhận biết thấp nhất xe đạp điện là tem hợp chuẩn do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Xe máy điện thì buộc phải mang giấy chứng nhận xuất xưởng và cần đăng ký. Tuy nhiên, trên thực tế, khi đưa ra thị trường thì NTD lại ko bắt buộc cũng như ko sở hữu ai kiểm tra, kiểm soát. đó chính là lý do dẫn đến tình trạng xe trôi nổi tràn lan trên thị trường không thể kiểm soát. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, từ ngày 1-1-2014 tới 31-8-2015 số lượng xe đạp điện nhập khẩu là 5.324 loại, tuy nhiên số lượng phân phối, lắp ráp trong nước lên tới 47.308 chiếc. Chúng ta đã sở hữu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện (số hiệu QCVN 68:2013/BGTVT). Trong thực tế nhiều người không biết tới quy chuẩn ấy. với quý khách, việc phân biệt xe đạp điện hay xe máy điện thực tế cực kỳ khó trường hợp dựa vào tem. Tem chỉ phản ánh việc xe đã được kiểm định chất lượng hay chưa, bởi hiện tại số lượng xe đạp điện nhập khẩu lắp ráp chui không qua đăng kiểm rất lớn đang trôi nổi trên thị trường. Trong lúc đó, ước tính số lượng xe có dán tem đạt chuẩn chỉ vào khoảng 10%. Chính NTD đang vô tình tiếp tay tiêu thụ các sản phẩm này.

    Tồn tại "khoảng tối"

    Trước các khó khăn trong công tác quản lý loại phương tiện giao thông này, đã sở hữu các ý kiến đề xuất thí điểm quản lý XĐ điện như xe cơ giới. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, xe đạp điện, xe may dien đã ngày càng trở thành phổ biến, song hiện tại sở hữu thể vẫn còn một "khoảng tối" trong việc quản lý dòng xe này. Chẳng hạn như mang học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện dưới 16 tuổi thì ko xử lý được. Đối mang đối tượng này ko kể việc nâng cao cường tuyên truyền đi lại phải sở hữu thông báo gửi về nhà trường, gia đình để giáo dục. sở hữu mức độ sử dụng ngày càng phổ biến và tiềm ẩn rộng rãi nguy cơ tai nạn như hiện tại, chúng tôi cho rằng nên nghiên cứu lấy ý kiến những cơ quan chức năng xem có nên quản lý xe đap điện như với xe cơ giới thay vì như với xe thô sơ như hiện tại hay không.
    [​IMG]

    gần đây, Bộ Tài chính đã đồng ý miễn, giảm lệ phí đăng ký hết ngày 30-6-2016 đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện những thủ tục đăng ký khi chủ phương tiện thực hiện thủ tục đăng ký quyền với, dùng phương tiện; Bộ Công an cũng quyết định miễn các loại hồ sơ, chứng từ khi khiến thủ tục đăng ký đối mang xe máy điện đang lưu hành chưa đăng ký đến hết ngày 30-6-2016, gồm hóa đơn, chứng từ tậu bán xe; Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (với xe nhập khẩu) hoặc phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (với xe sản xuất, lắp ráp trong nước).


    "Nới" chính sách theo hướng thuận lợi cho dân là cần phải có, song những chuyên gia cũng cho rằng cơ quan chức năng buộc phải có văn bản đề nghị đến thời điểm nào đó những xe ko có hóa đơn, tem hợp quy, đăng kiểm mà bán trên thị trường, sẽ không được đăng ký, không được cấp đăng kiểm và sẽ bị xử phạt. trường hợp cứ "thả" tới hạn ngày 30-6-2016, các DN, chủ liên hệ cứ nhập ùn ùn linh kiện sẽ càng làm khâu quản lý lúng túng. vì vậy, cơ quan quản lý thị trường, quản lý thuế nên đề nghị DN, chủ liên hệ cam kết gần như về xuất xứ hàng hóa, phân biệt cho khách hàng đâu là xe máy điện, xe đạp điện chứ không thể "lập lờ đánh lận con đen". lúc đó, thiệt hại to nhất thuộc về NTD, DN khiến ăn chân chính cũng sẽ gặp rộng rãi khó khăn.

Chia sẻ trang này