Những chiến lược tiếp thị trực tuyến: 16 cách chắc chắn để phát triển doanh nghiệp điện tử của bạn Tác giả: Jim Carrol và Rick Broadhead Người dịch: Vũ Quế Hương Tài liệu này là một chương trích từ cuốn sách best-selling ?oBán hàng trực tuyến: Làm thế nào để trở thành một doanh nhân thành công trong thương mại điện tử? của 2 tác giả Jim Carrol và Rick Broadhead do hãng Dearborn Trade phát hành. *** Marketing trực tuyến doanh nghiệp của bạn không chỉ là đăng ký trang Web của mình với một vài cỗ máy tìm kiếm và đợi cả thế giới đến gõ cửa nhà mình. Số người mua hàng trực tuyến tăng lên, số web site cũng tăng lên và những doanh nghiệp truyền thống cũng đang đòi hỏi phần mình trong ?ocái bánh thương mại điện tử? giá trị hàng tỉ tỉ đôla Mỹ. Một số công ty thương mại điện tử đã thấy, ngay cả với một chiến dịch marketing hàng triệu đôla Mỹ cũng không dễ gì thu hút sự chú ý của người sử dụng Internet, dù chỉ một giây. Người dùng Internet hiện nay bị tràn ngập quá nhiều quảng cáo hàng ngày, thăm quá nhiều website nên khó mà đọng lại sự chú ý ở một công ty nào. Một trong những công việc khó khăn nhất mà bạn phải làm khi kinh doanh trên mạng là xác định được nên dùng các kỹ thuật marketing trực tuyến và truyền thống ở mức độ nào để quảng bá website của mình. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ thì thách thức này thậm chí còn lớn hơn cả việc có ngân quỹ hạn hẹp. Phối hợp các loại hình marketing thế nào cho thích hợp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại sản phẩm, đối tượng khách hàng và tất nhiên, cả ngân quỹ của bạn nữa. Trong cuốn sách nhỏ này, bạn sẽ lần lượt xem xét các kỹ thuật khác nhau nhằm làm cửa hàng trực tuyến của bạn nổi bật và thu hút được nhiều người thăm website. Marketing website không hề dễ dàng và chóng vánh, bạn sẽ phải lao động cật lực không ngừng để giữ cho trang web của mình không bị chìm nghỉm giữa hàng tỷ trang thông tin trên web. MỤC LỤC (1) Hiểu biết về khách hàng của bạn (2) Thương hiệu (3) Marketing truyền thống (4) Sử dụng cửa hàng bán lẻ ngoại tuyến của bạn (5) Phiếu tặng quà (6) Chào bán sản phẩm có liên quan (7) Dịch vụ khuyến cáo sản phẩm (8) Chương trình Liên kết (9) Tiếp thị cho phép (10) Trình duyệt và thư mục web (11) Tối ưu hóa trình duyệt (12) Danh mục cửa hàng trực tuyến (13) Tài trợ và quảng cáo trực tuyến (14) Quảng cáo dùng từ khóa (15) Đường link tới các website khác (16) Giám sát trang web của bạn
(1) Hiểu biết rõ về đối tượng phục vụ của mình Chìa khóa để marketing thành công thực ra rất đơn giản: trước khi mất thời gian và tiền bạc vào công cuộc marketing, bạn cần biết rõ đối tượng khách hàng mà bạn sẽ phục vụ. Loại khách hàng nào có khả năng mua loại sản phẩm mà bạn cung cấp. Ví dụ, nam hay nữ, độ tuổi nào, mức độ thu nhập bao nhiêu? Bạn đã cố gắng để tiếp cận họ bằng sự quan tâm hay kỹ năng nào chưa? Ngay khi bạn nắm được những đặc điểm cơ bản về khách hàng của mình, bạn cần dựa vào đó để xác định phương pháp tiếp cận họ. Có thể quảng cáo trực tuyến, quảng cáo theo cách truyền thống hoặc kết hợp các phương pháp trên. Chỉ chi tiền để marketing khi nào bạn đã suy nghĩ kỹ về đối tượng khách hàng của mình. Có thể bạn sẽ cần nghiên cứu thị trường để thu thập thêm thông tin. Đây là bước vô cùng quan trọng. Hoạt động marketing của bạn sẽ không thành công nếu bạn không chi tiêu đúng nơi đúng chỗ.