1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khó tin và khó có thật ! - về chuyện gửi lao động VN sang Canada

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi MinhTrinh, 28/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Khó tin và khó có thật ! - về chuyện gửi lao động VN sang Canada

    Bản tin dưới đây làm cho tôi ngạc nhiên vô cùng !


    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=26143&ChannelID=3

    Luật lệ lao động Canada không dễ như vậy ! Nghiệp đoàn tài xế cũng không hiền lành , Số lượng tài xế ở Canada không thiếu ....; chưa kể các luật lệ khác chi phối như bảo hie6?m y tế, thất nghiệp, thuế lợi tức ...Theo tôi thì rất khó tin .

    Anh em nào ở TP HCM thử tìm hiểu thêm xem, biết đâu lại tránh cho người dân những sự mừng hụt hoặc tốn kém mà chẳng đi đến đâu ...

    Tôi đọc bản tin này mà chẳng thấy 1 điểm gì để căn cứ vào đó ! Đối tác là ai ? có gì chứng minh là Chính phủ Canada đồng ý không ?


    ==============

    Lần đầu tiên thoả thuận xuất khẩu lao động sang Canada

    Để có mức lương cơ bản 34 triệu đồng/tháng


    Ông Trần Quốc Ninh, giám đốc Suleco
    TTO - Công ty Suleco vừa thoả thuận với Canada về đưa người sang nước này làm việc. Theo những điều khoản ký kết giữa hai bên, lao động đi Canada lần này sẽ là những lao động có thu nhập cao nhất trong xuất khẩu lao động.

    Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Ninh, giám đốc Suleco về thoả thuận này. Ông Ninh cho biết:

    "Đây là lần đầu tiên Việt Nam có được thoả thuận đưa lao động sang thị trường Canada. Công việc phía đối tác đề nghị cung ứng lao động là lái xe tải hạng nặng chạy đường dài với thời gian làm việc 2 năm và có thể gia hạn nếu đáp ứng tốt các công việc.

    Mức lương cơ bản phía bạn đưa ra là 35.000 đô la Canada/năm, tính ra là xấp xỉ 34 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cũng có thể có thêm những phụ cấp khác do tính chất công việc là chạy xe đường dài, chở hàng từ bang này sang bang khác trên đất nước bạn.

    Có thể nói, đây là mức lương cao nhất của người lao động Việt Nam làm việc tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ từ trước tới nay. Theo thoả thuận, từ nay tới cuối năm, chúng tôi sẽ đưa khoảng 200 lao động sang thị trường này".

    * Điều kiện đối với các lao động muốn sang Canada làm việc như thế nào, thưa ông?

    - Do yêu cầu công việc nên lao động là nam, tuổi từ 30 tới 45, có sức khoẻ tốt. Những ứng viên phải có bằng lái xe hạng F. Ngoài ra, những ứng viên phải có trình độ nhất định về anh ngữ. Chúng tôi không đòi hỏi bằng cấp mà sẽ phỏng vấn trực tiếp khi tuyển dụng. Tối thiểu cũng phải giao tiếp thông thường được.

    Vì sang nước bạn, thời gian đầu người lao động sẽ phải qua một quá trình đào tạo thêm của phía bạn để chuyển đổi bằng lái, làm quen với công việc, lộ trình?Tuy nhiên những trường hợp hơi yếu chúng tôi có thể đào tạo, bổ túc thêm để đạt yêu cầu.

    * Những người đủ điều kiện sẽ đăng ký ở đâu, tổng chi phí một lao động phải bỏ ra là bao nhiêu cho tới khi được tuyển dụng?

    - Những người có đủ điều kiện và muốn tham gia cứ tới đăng ký trực tiếp tại công ty Suleco, số 635A Nguyễn Trãi, Quận 5, TP.HCM. chúng tôi sẽ hướng dẫn làm các thủ tục, hồ sơ cần thiết và phỏng vấn sơ tuyển vể trình độ Anh ngữ. Tổng chi phí cho một lao động, theo tính toán của chúng tôi sẽ vào khoảng 150 triệu đồng/người. Trong đó, tiền đặt cọc là 700 USD, khoản này sẽ được hoàn trả khi người lao động kết thúc hợp đồng về nước. Số còn lại là chi phí đi lại, vé máy bay, phí dịch vụ, đào tạo và các chi phí khác.

    * Thị trường này có khả năng phát triển nữa hay không, thưa ông?

    - Trong năm nay, chúng tôi sẽ đáp ứng cho phía bạn 200 lao động. Nếu đảm bảo được số lượng và chất lượng của các lao động thì có thể phát triển tiếp được. Dự báo sẽ là 200 lao động mỗi năm. Nếu có triển vọng tốt, chúng tôi sẽ có kế hoạch đào tạo lao động dài hơi cho chương trình này.

    *Cảm ơn ông!


    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 22:53 ngày 28/03/2004
  2. BlueWish

    BlueWish Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2004
    Bài viết:
    4.097
    Đã được thích:
    0
    Em đọc bài báo đấy cũng tí nữa xỉu. Ko hiểu công ty đó bị lừa hay đi lừa người lao động. Có khi nào tự dưng có ngoại lệ ko nhỉ? Luật lao động Ca ngày càng thắt chặt và hình như ko muốn cho người nước ngoài được chính thức làm việc ở Ca (chứ làm chui thì đầy ra, hay công ty này định cho người ta đi làm chui, lãnh tiền mặt?)
    Summer kisses, Winter tears
  3. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0
    Bác MinhTrinh
    Nếu em nhớ không lầm thì cách đây hơn 10 năm , lương tài xế xe tải nặng ở mỹ đã khoảng 30-40 ngàn USD một năm . heheheeheh Chả là hồi đó em cũng đã định theo nghề này đấy .
    Em chả có số liệu cụ thể về mức lương tài xế xe tải nặng ở mỹ và cà ná điên hiện nay , nhưng theo số liệu đưa ra trong bài báo trên thì tính ra tiền của bọn đế quốc thì là 34tr X 12/15000 khoảng chừng 27000 USD/năm trừ đi "Tổng chi phí cho một lao động, theo tính toán của chúng tôi sẽ vào khoảng 150 triệu đồng/người." tức là khoảng 10000 USD cho 2 năm làm việc thì còn lại khoảng 22000 USD/năm
    Mức lương này mà làm nghề tài xế xe tải nặng phải cơm đường cháo chợ , ngủ lang quanh năm thì không biết có dư được đồng nào đem về cho ... bu nó không . bọn ...... đế quốc bóc lột tàn bạo thật
    Chưa kể đến việc , sau vụ 9/11 không dễ gì xin được cầm lái chiếc xe tải khổng lồ , có thể đâm vào bất cứ toà cao ốc để làm "chiến sĩ tự do" đâu nhá hay là dân cà ná điên chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ
  4. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Ở VN hiện nay hay có những thông tin như thế được đăng tải !
    Đưa ý kiến chia vui thì mang tiếng ...ngu .
    Bàn ra thì lại bị chửi là VK chống cột không muốn đồng bào sướng ...
    Nhưng bên naylà Pháp lý chứ không phải thảo luận nên anh em hiểu biết hơn, đỡ bị đánh hội chợ .
    Tôi chưa biết được là anh nào định lừa anh nào vì Cty này thuộc bộ TB, XH ...cũng đã đưa được rất nhiều người đi lao động, đồng thời cũng rất nhiều tai tiếng đã có thời phải ra toà vì hối lộ, đã từng được khen, chê đủ thứ .
    Còn đối tác Canada ??? đọc là thấy mơ hồ rồi, 1 Cty lo về XK lao động có đối tác là 1 Quốc gia hay với 1 Cty trong quốc gia đó ... ??? Có Cty nào ở đây có khả năng vận động chuyện này ? 1 chuyện mà đòi hỏi quá nhiều điều kiện đến mức mà ngay người bản xứ thèm muốn mà cũng chịu, trong đó, người mang QT VN sẽ còn gặp khó khăn hơn nữa thí dụ như hàng ngày phải lái xe qua biên giới ...; Cty bảo hiểm nào dám bán cho các tài xế này về sức khỏe, về tai nạn và gỉa sử có Cty bán thì ai trả ( Vì chắc chắn là sẽ rất đắt nếu không là thường trú nhân của Canada )
    Điểm quan trọng nhất là : Luật lao động và bảo vệ quyền lợi của người lao động ...cho dù các tài xế có đồng ý lãnh lương thấp hơn đi thì cũng đụng với các luật : Equal pay for equal work , Rồi luật cấm đoán các loại cai thầu lao động bóc lột lợi tức ...
    Còn ông nghiệp đoàn Tài xế lừng lững kia nữa kìa !
    Chưa xong; lấy được cái bằng lái xe vận tải ở đây cũng không rẻ, không dễ, ngay cả thời gian đòi hỏi để có thể được thi bằng lái xe vận tải ; Canada chỉ cho phép dùng bằng lái nước khác lái trên đất Canada 1 thời gian tối đa là 3 tháng và chỉ lái các xe dưới 7 chỗ ngồi .
    Thà là bàn chuyện xuất khẩu lao động trí thức thì có vẻ khả thi hơn đấy dù rằng cũng khó lắm nhưng lách luật được vì không đụng vào an ninh công cộng .
    Nhưng mà gần đây có nhiều anh VK nói phét chẳng sợ VN đóng thuế nên cũng có khi làm Cty VN tin .
    Hôm nọ có ông VK khoe làm chủ cả 1 tập đoàn khổng lồ, có thể huy động 150 tỷ hay 1500 tỷ USD để xây thành phố ...ngoài khơi vùng Trường sa mà không cần VN góp vốn ; 1 ông khác tuyên bố : Vợ báo cho biết là đã có lịch hẹn với cựu TT Clinton, đang chờ TT Bush cho gặp để khiếu kiện về con tôm ..ghê nhất là ông ta tuyên bố có tới hàng trăm triệu con tôm giống ( Mỗi con tôm giống gía khoảng 500 USD ) .
    Ấy thế mà báo vẫn đăng với vẻ ca ngợi .
    Thành ra nên sắp xếp thế này là hay nhất, Cty thuê tài xế lái xe vận tải nặng để chở tôm giống của ông VK này đến thành phố nổi của ông VK kia ...rồi để mấy ông VK này trả lương là ăn chắc .
    Lương có khi còn cao hơn .
    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 07:27 ngày 30/03/2004
  5. Constancy

    Constancy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    2.620
    Đã được thích:
    0
    Cập nhập thông tin đây. Tiên đoán của bác Minh Trinh đã thành sự thật.
    http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=40&sub=132&article=4790
    -------------------------------------------------------------------------
    Một hợp đồng cung ứng lao động không khả thi
    --------------------------------------------------------------------------------
    Công ty xuất khẩu lao động và chuyên gia (SULECO) cách đây không lâu đã ký thỏa thuận cung ứng 200 lao động Việt Nam làm nghề lái xe vận tải hạng nặng cho một công ty ở Canada, và đã công bố xét tuyển lao động. Nhưng mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã xác minh và quyết định đình chỉ hợp đồng này vì thiếu tính khả thi.
    Cách đây không lâu, Công ty xuất khẩu lao động và chuyên gia (SULECO) thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB và XH) TP Hồ Chí Minh có ký được thỏa thuận cung ứng 200 lao động Việt Nam làm nghề lái xe vận tải hạng nặng cho một công ty ở Canada, với mức lương khá cao, khoảng 33 triệu đồng/tháng, nhưng người lao động phải tự lo ăn, ở, đóng một số loại thuế theo quy định trong thời gian hai năm làm việc ở Canada.
    Việc một công ty XKLÐ mạnh dạn khai thác được một thị trường lao động mới là rất đáng hoan nghênh. Nhưng, theo quy định, lẽ ra SULECO phải có văn bản báo cáo Cục quản lý lao động ngoài nước (Cục QLLÐNN) xem xét, nếu có tính khả thi mới ký hợp đồng với đối tác để cung ứng lao động.
    Trên thực tế SULECO đã ký trước Hợp đồng số 01/CAD/2004 với đối tác Canada, sau đó mới trình Cục QLLÐNN (Bộ LÐ-TB và XH) để đăng ký và thẩm định. Ðồng thời, Công ty SULECO cho công bố rộng rãi việc xét tuyển lao động theo hợp đồng đã ký.
    Ðiều đáng nói ở chỗ, lương danh nghĩa tuy cao, nhưng SULECO không nói rõ cho lao động biết những chi phí thực tế khi lao động sống vàlàm việc ở Canada, thậm chí, lấy thu nhập trừ chi phí, số tiền còn lại cũng không nhiều. Hơn nữa, điểm mấu chốt nhất, là bằng lái xe của Việt Nam chưa được công nhận ở Canada, do đó, đương nhiên, hợp đồng lao động kể trên không có tính khả thi.
    Với trách nhiệm quản lý nhà nước, Cục QLLÐNN đã xác minh, đi đến kết luận là hợp đồng này thiếu tính khả thi, và ngày 14-4, Phó Cục trưởng Cục QLLÐNN Nguyễn Ngọc Quỳnh ký công văn số 361/QLLÐNN - TTLÐ yêu cầu Công ty SULECO "chấm dứt việc thông báo tuyển dụng và chưa tiến hành việc tuyển chọn lao động", SULECO phải thông báo công khai quyết định kể trên "để dư luận và người lao động được biết", tránh cho hàng trăm lao động không bị rơi vào tình trạng "lỡ bước" xứ người.

  6. chivas

    chivas Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/01/2004
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    1
    Dĩ nhiên ý tốt thì ai mà chẳng hoan nghênh, nhưng chúng ta cân thuyết phục ai đó điều quan trọng là cần phải :nói có sách mách có chứng, còn nếu nói mà không đưa ra được dãn chứng, căn cứ có tính xác thực thì dĩ nhiên sẽ làm cho mọi người có ý nghĩ không thuyết phục lắm về những điều mình nói.
    Còn mấy tờ báo mà dẫn tin ba dzớ thì sẽ làm người đọc dần dần xếp hạng cho nó là: báo lá cải.
    Vụ vừa rồi cũng cho thấy, có những người thạo tin, và biết rõ sự việc, nhưng chính bản thân chúng ta cũng là những người quá dửng dưng, quyền lợi của mình chưa bị ảnh hưởng thì có biết cũng chỉ để đó mà thôi.... có ai trong box KHPL này đã cố gắng báo tin này cho các cơ quan có chức năng biết về những nghi ngờ của mình khi nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra hay không.
    Cần rút kinh nghiệm cho chính mình.

Chia sẻ trang này