1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khoá từ an toàn thật sự?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi escapevn, 04/02/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. escapevn

    escapevn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Khoá từ an toàn thật sự?

    Chào các cao thủ.
    Em thấy bây giờ honda có vẻ khoái đưa khoá từ vào xe số. Vậy khoá từ hoạt động dựa trên ngưyên tắc nào? Có an toàn thật không? Em thấy 2 cái chìa giống hệt nhau mà ko mở đc vậy chắc nó có mã từ?
    Mong các cao thủ chỉ giáo!
  2. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    HISS - Honda Ignition Security System
    [​IMG]
    Được giới thiệu vào những năm 2000-2001, trên sản phẳm đầu tiên là Honda VTR1000F Firestorm, Honda đã tiến 1 bước dài trong việc tạo ra 1 hệ thống bảo vệ - chống trộm. Không như những phương pháp chống trộm trước đây như khóa chìa, khoá từ tính, HISS được kết hợp bởi 3 thành phần : Key , Ổ khoá và Bộ phận kiểm soát.
    1.Key
    Là một chìa khoá thông thường có gắn thêm 1 con chip chứa mã số nhận dạng riêng ( Unique ID ) đã được mã hoá ( thuật toán mã hoá cho đến nay vẫn không xác định )
    [​IMG]
    Con chip này được dán vào trong phần đế nhựa của chìa khoá.
    2.Ổ khoá
    [​IMG] [​IMG]
    Ngoài việc là 1 ổ khoá bi thông thường, Ổ khoá trong hệ thống HISS còn là 1 anten dùng để nhận diện chip HISS trong chìa khoá. Khi tra chìa khoá vào , ổ khoá sẽ kiểm tra sự tồn tại của chip HISS đồng thời truyền mã ID của chip này tới ECU
    3.Hệ thống xử lý
    Bộ kiểm soát điều khiển đáng lửa điện ( ECU - Electric Control Unit ) sẽ nhận mã ID do ổ khoá truyền tới, giải mã và so sánh mã này với 2 mã số được định sẵn ( tương ứng với 2 chìa zin ). Nếu khớp mã thì xe sẽ nổ máy bình thường. Nếu không khớp mã, ECU sẽ khoá ở trạng thái disable . Vì ECU là trái tim của hệ thống đánh lửa điện tử cho nên khi ở trạng thái disable thì coi như xong..không thể kích nổ bằng cách đấu dây trực tiếp như những xe không dùng HISS
    Túm lại, do HISS là hệ thống bảo mật kết hợp hardware ( chip ID ) và software ( ECU ) , ID lại được mã hoá theo thuật toán chưa xác định và chỉ có 2 unique ID được config sẵn ( khác với key của software được tính ra bằng thuật toán- khà khà ) nên việc bẻ khoá là gần như không thể. ( Bác nào học - làm việc liên quan đến IT thì biết, việc bẻ khoá dongle kết hợp software thì thế nào )
    Chỉ có duy nhất 1 cách là decode ECU. Nhưng việc này mất rất nhiều thời gian để dò mã, giải mã ( nhiều khi là không thể ) và ghi mã lên trên chip mới . Đấy là chưa kể việc can thiệp vào
    ECU có thể là hư hại bộ phận vốn rất tinh vi và nhạy cảm này.
    Gần đây, Honda đã cải tiến hệ thống HISS vốn đã rất an toàn của mình với 1 phiên bản khác là HISS 2 dành cho các dòng xe CBR600RR, GoldWing, Pan-European và CB900 Hornet . Khác biệt duy nhất của HISS 2 so với HISS là việc Honda đã cùng làm việc với Thatcham ( Motor Insurance Repair Reseach Center - www.thatcham.org, tổ chức chuyên đánh giá về các tiêu chí bảo hiểm sửa chữa xe, được tài trợ bởi Hiệp hội bảo hiểm Anh ), Datatool ( www.datatool.co.uk - chuyên về các hệ thống chống trộm xe) để tạo ra 1 "hộp" bảo vệ cho bộ phận ECU khiến cho việc tháo rời ECU ra khỏi xe ( để bẻ khoá - và để sửa ) là gần như không thể
    To CB1 : heheh bác nhớ giữ chìa khoá xe cẩn thận..mất là khóc tiếng Miên luôn đó nha
    Được sivextien sửa chữa / chuyển vào 23:39 ngày 04/02/2006
  3. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Theo quan điểm của tôi thì không giống như bạn
    Thứ nhất là trên xe gắn máy không sử dụng bộ ECU như trên xe hơi.Nếu có ECU thì giá xe rất cao.Thế ECU là gì?
    Là một bộ sử lý các cơ sở dữ liệu từ các bộ phận đưa về bằng cảm biến.Trên xe máy không có cảm biến dầu,không cảm biến nhiệt,không cảm biến lực phanh,không có cảm biến áp suất buồng đốt phục vụ cho việc đánh lửa đa điểm.
    Trên xe gắn máy nếu lắp khoá từ thì có chăng cũng chỉ là một công tắc từ tính.Lợi dụng yếu tố hút đẩy của nam châm mà thôi.Ví dụ (trong trường hợp khoá điện không có từ tính)
    Đưa khoá vào ổ qua cơ cấu tiếp xuc cơ khí trong ổ có lẫy công tắc đóng mạch câp điện cho cuộn dây ,tạo ra một nam châm điện hút một relay nào đó nối tiếp điểm .Công nghệ bán dẫn ngày nay cho phép làm việc này đơn giản và giá thành thấp.Tôi thấy như thế thì hợp lý hơn so với giá thành.
    Còn khoá điện mà có sắn từ tính tthì dễ quá còn gì.
    Có lẽ để giúp anh em tôi sẽ tìm một con khoá dạng này để mổ xẻ nó phòng cho việc anh em mất chìa lại bị thịt
    Vỏ quýt dày tất có móng tay nhọn
    Đầu xuân chúc anh em vui vẻ và lái xe an toàn
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Tớ nghĩ ở đây không biết các bác có sự nhầm nhọt gì chăng.
    Khóa cảm biến điện tử được gắn chip (HISS) như của sivextien đề cập chỉ áp dụng đối với các dòng xe superbike phân khối lớn và tương đối mắc tiền.
    Còn cái khóa từ mà Honda VN đang lắp trên các xe Wave - Future thì chỉ là khóa từ thông thường, không có cảm biến điện tử chi cả.
  5. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    heheheh ...tại bạn escapevn chỉ nói đến khoá mà không nói đến dòng xe nên sivextien mới chơi nguyên cái bài về H.I.S.S Đúng như bác phanductri đã nói thì các loại xe máy thông thường không có ECU. chỉ có những xe môtô thuộc các dòng trung - cao cấp đã chuyển sang hệ thống đánh lửa điện tử thì mới được trang bị hệ thống này .
  6. nguyenkhanhfx125

    nguyenkhanhfx125 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    430
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã thử trên dòng xe Suzuki Epicuro rồi, thứ này nó chỉ có một nam châm ở ngay đuôi chìa khóa của mình thôi.
    Thứ nhất khi tắt máy và rút chìa khóa ra ta phải đậy nắp che phần tra chìa vào, thế là khóa.
    Thứ hai khi muốn mở ra ta phải xoay ngược đuôi chìa khóa vào,ép phần đuôi có nam châm vào vị trí riêng trên ổ khóa và đẩy nắp chặn ra(hoặc tự động nó sẽ nhảy ra) sau đó là đút chìa khóa vào

    Thứ ba là ....Vặn và Chạy.
    Thật ra loại khóa này rất dỏm đời vui thì nó cho mở nắp chặn ra buồn là cả buổi, những hôm mưa gió bão bùng là nó điếc luôn thế là các bạn biết sao không?
    Lấy Xe Khác Đi !!!!!!
  7. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    có rất nhiều cách bảo vệ xe khỏi bị ăn trộm toàn xe(chứ không bảo vệ từng chi tiết được)mà không ai xử lý được mà rất rẻ.Chấp cả ba ông thợ xe vào luôn.cho các ông ấy thay hết ic,cuộn điện,khoá điện,cao áp,bugi.Cái này bác minhpt mà đọc chắc hiểu ý tôi ngay.Mà bác minhpt lâu rồi ko gặp nhỉ
  8. thichdulich

    thichdulich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    817
    Đã được thích:
    0
    Bác trí định lắp công tắc thửa đấy! he he ở HN có mấy cu đi SONIC làm rồi ! ối thằng đòi đi thử mà kô đc đây!
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Ở nước ngoài bọn ăn cắp nó chỉ cần 2 thằng đẩy chiếc moto lên 1 chiếc xe tải nhỏ rồi chở đi. Vậy là xong.
  10. Hee

    Hee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2004
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    0
    Có fải cái công tắc như công tắc đèn, công tắc cao áp không bác?
    Em lắp mất có 15k thôi. Chủ yếu là vị trí đặt công tắc sao cho kín

Chia sẻ trang này