1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khoe cho bạn thèm 1 chiếc trực thăng hiện đại để dành chở ẻm đi ngắm cảnh .

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 05/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    RAH-66 Comanche
    Boeing-Sikorsky RAH-66 Comanche là thế hệ kế tiếp máy bay do thám của quân đội. Nó là trực thăng đầu tiên được thiết kê đặc biệt cho công việc này. Comanche là cơ hội cho không lực bước vào thế kỉ 21với tầm nhìn chiến lược cho quân đội. Comanche được tạo ra để thay thế trực thăng AH-1 và OH-58 trong tất cả các lữ đoàn kị binh bay và tiểu đoàn chia nhỏ và bổ sung cho tiểu đoàn AH-64 Apache
    Mẫu Boeing-Sikorsky RAH-66 Comanche đầu tiên prototype xuất xưởng tại Sikorsky Aircraft, Stratford, Connecticut vào 25 tháng năm 1995. Bay thử lần đầu vào 04 tháng 1, 1996. Mẫu thứ hai được thử nghiệm muộn hơn tháng ba 1999. Sáu mẫu đầu tiên được giao vào 2002 để tham gia các bài tập quân sự vào 2002-2003. Comanche có hai động cơ T800-801 do Light Helicopter Turbine Engine Co. (LHTEC) sản xuất. Động cơ đặc biệt đó cùng dáng thuôn tạo cho Comanche bay nhanh hơn AH-64 Apache một cách đáng kể.
    Nhiệm vụ thứ nhì của RAH-66 Comanche là tìm kiếm và đánh dấu mục tiêu cho AH-64 Apache vào ban đêm, trong thời tiết không thuận lợi, và trong trận đánh sử dụng cảm biến hồng ngoại đặc biệt. Mũ phi công có hệ thống ảnh hồng ngoại FLIR.
    Trực thăng có thiết kế tránh được radar (stealth features). Trực thăng RAH-66 có thể đảm nhận luôn vai trò máy bay trinh sát và chiến đấu bao gồm cả không đối đất và không đối không. Comanche thay thế cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ AH-1 Series Cobra , OH-6A Cayuse, và máy bay do thám OH-58A/OH-58C Kiowa
    Comanche trang bị cannon, hệ thống kính nhìn đêm với chức năng hoa tiêu, hiển thị trên mũ, ( xin lỗi vì tên cái hệ thống này tôi dịch ra lủng củng quá nên xin giữ nguyên bản tiếng anh) electro-optical target acquisition and designation system, nhận biết nhiều mục tiêu, và hệ thống điện tử tích hợp liên lạc, dẫn đường, nhận diện. Cảm biến hồng ngoại xác định mục tiêu thế hệ hai (FLIR), low-light-level television, laser lựa chọn và tìm đường, hệ thống millimeter wave radar của Apache Longbow . Cảm biến điện tử số, computer và phần mềm cho phép máy bay theo dấu và nhận biết mục tiêu trước khi nhận ra sự hiện diện của nó chìa khoá vạn năng trong cả hai lối đánh trinh sát và tấn công.
    Phần mềm nhận diện và phân loại sẽ tự động quét qua chiến trường nhận dạng và phân hạng các mục tiêu. Hệ thống liên lạc và thu nhận mục tiêu cho phép truyền dữ liệu cho máy bay khác hay cho hệ thống đài chỉ huy. Liên lạc kỹ thuật số tạo cho phi công một sức mạnh vô song, Comanche được trang bị một hệ thống đỉnh cao cho chiến tranh thời đại kỹ thuật số.
    Trang bị XM301 20mm cannon, trên 14 Hellfire anti-tank missiles, 28 Air-to-Air Stinger (ATAS) anti-aircraft missiles, hoặc 56 2.75 inch Hydra 70 air-to-ground rockets mang bên trong hay ngoài. Trên 4 Hellfire và hai Air-to-Air Stinger (ATAS) missiles có thể mang trên cánh và súng để luân phiên khi không sử dụng. Đặc điểm thiết kế tránh radar quét
    Khả năng của RAH-66 COMANCHE
    Cảm biến và điện tử. Trong vai trò do thám, Comanche được trang bị bởi bộ tích hợp hoàn toàn hiển thị và truyền thông. Cảm biến hồng ngoại cao cấp cho máy bay có tầm nhìn gấp đôi so với OH-58D Kiowa Warrior và AH-64 Apache. Comanche trang bị hệ thống khai hoả radar và Helmet Integrated Display and Sight System (HIDSS). Hệ thống điện tử tích hợp toàn phần cho phép tự động nhập dữ liệu chồng lên bản đồ số, để phi công có nhiều thời gian cho dò tìm và phân loại mục tiêu. Một hệ thống tự động cho phép máy bay tự động giữ độ cao hay bay vòng tròn tránh tránh né radar và các thiết bị dò tìm. Cả một qúa trình thao tác chỉ bằng một tay
    Khả năng tàng hình. Comanche được kết hợp để có khả năng tàng hình hơn bất kỳ một máy bay nào trong lịch sử. Comanche hiển thị trên radar cross-section (RCS) nhỏ hơn một tên lửa Hellfire. Để giảm được radar cross-section, vũ khí được giấu bên trong thân, súng có thể rút vào và thay thế bằng vũ khí khác khi không sử dụng, cơ cấu hạ cánh có thể thu vào được. Comanche head-on RCS 360 lần nhỏ hơn AH-64 Apache, 250 lần nhỏ hơn OH-58D Kiowa Warrior, và 32 nhỏ hơn OH-58D's mast-mounted sight. Có nghĩa Comanche có thể tiếp cận gần radar địch 5 lần so với Apache, hay 4 lần OH-58D, mà không bị phát hiện.
    Ngăn chặn tiếng ồn. Comanche có độ ồn của rotor chỉ bằng nửa những máy bay hiện thời. Tiếng ồn được giảm bớt nhờ rotor năm cánh, mở đường bởi series trang thiết bị đặc chủng của Boeing (McDonnell Douglas) MD-500 Defender. Giao thoa và làm triệt tiêu tiếng động của hai cánh quạt. Rotor đặc biệt cho phép Comanche hoạt động ở tốc độ thấp và 40% gần mục tiêu hơn Apache mà không bị phát hiện bởi các thiết bị phát hiên tiếng động.
    Ngăn chặn phát hiện hồng ngoại. Comanche giảm 25% độ nóng động cơ so với các máy bay hiện thời, Comanche là máy bay đầu tiên tích hợp hệ thống ngăn chặn hồng ngoại vào khung xương. Sáng kiến này là thiết kế của Sikorsky, hệ thống thoát khí và hệ thống làm lạnh hoạt động hiệu quả để Comanche có thể tránh tên lửa tầm nhiệt.
    Bảo vệ phi công. Comanche có cơ chế khoang lái bịt kín giúp phi công tránh được sự tấn công của vũ khí hoá học cũng như sinh học, Khung sường đàn hồi tránh khả năng nứt vỡ, chống nhiễu điện từ.
    Bảo quản và bảo dưỡng Comanche dễ bảo dưỡng, yêu cầu ít người và thiết bị, nhanh chóng trở lại nhận nhiệm bất kể ngày đêm. Comanche được thiết kế gọn nhẹ và dễ dàng vận chuyển. Dễ dàng cất giấu và vận chuyển trên bất kỳ máy bay vận tải nào.
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Chùm ảnh RAH-66 Comanche ''Nhỏ gọn vẫn tuyệt vời''
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    A129, ITALY
    Trực thăng chiến đấu đa năng A129 là thay đổi mới nhất của A129 Mangusta (Mongoose) đang phục vụ quân đội Italian. Nó được thiết kế bởi AgustaWestland, chung vốn giữa Finmeccanica của Italy và GKN của UK. Mangusta triển khai thành công với các sứ mạng của UN tại Somalia và Angola. A129 chiến đấu đa năng do thám và theo dõi, chống bộ binh với nhóm lớn, hộ tống, hỗ trợ chiến đấu, đánh chặn trên không. Nó được trang bị bởi tên lửa mới không đối đất, không đối không, cannon, tăng khả năng mang vũ khí. A129 rotor năm cánh có động cơ mạnh hơn loại 4 cánh Mangusta.
    Quân đội italy được trang bị 45 A129 Mangusta và đã đặt hàng 15 A129. Chiếc đầu tiên A129 CBT (combat configuration) đã được giao cho không quân italy vào tháng mười 2002.
    Tháng một 2002, AgustaWestland có hợp đồng năng cấp 45 chiếc cho tiêu chuẩn. Việc nâng cấp bao gồm: rotor chính 5 cánh, động cơ Rolls-Royce Gem 1004, Bộ truyền lực mới với chuyền động xoay 1,700shp, củng cố thân vỏ tăng trọng lượng lên 4,600kg, Cải tiến hệ thống vũ khí bao gồm Otobreda 20mm cannon gắn trên mũi, Hệ thống FLIR (forward-looking infrared) mới, Cải tiến hệ thống phòng ngự bao gồm EADS AN/AAR-60 phát hiện tên lửa, hệ thống (GPS/INS) mới. Giao nhận vào 2004.
    A129 tầm hoạt động 1,000km, sử dụng thùng chứa bên ngoài khi mang 4 tên lửa không đối không để tự bảo vệ. Máy bay có thể được vận chuyển bởi máy bay vận tải C-130 và máy bay lớn hơn.
    Thiết kế
    Cấu trúc máy bay là semi-monocoque design với vỏ aluminium pha trộn. Vật liệu Composite chiếm 50% trọng lượng thân. Thân máy bay chống được đạn 12.7mm xuyên phá. động cơ được bọc thép. Rotor chính chống được đạn 12.7mm.
    Khoang lái
    Khoang lái cho phi công và xạ thủ thiết kế theo kiểu bậc trước sau. Trang bị hiển thị đa chức năng, hiển thị thông tin từ hệ thống quản lý tích hợp bản đồ điểm, dự liệu hướng đi, tình trạng vũ khí, lựa chọn vũ khí, liên lạc và dữ liệu. Hệ thống hiển thị bao gồm cả bàn phím đa chức năng.
    Trực thăng trang bị hệ thống bay tự động
    Vũ khí
    A129 trang bị Raytheon Stinger hoặc tên lửa MBDA (formerly Matra BAe Dynamics) Mistral không đối không. A129 của không quân italy trang bị Stinger. Máy bay trang bị hai loại tên lửa không đối đất Lockheed Martin Hellfire hoặc Raytheon TOW 2 hoặc cả hai, súng giúp xạ thủ dễ dàng phá huỷ các mục tiêu tầm thấp cũng như cao, khả năng chính xác trong thành phố. Mangusta trang bị hệ thống HeliTOW system cho tên lửa TOW2A .
    A129 có hệ thống mang rocket kép, loại rocket 70mm phổ biến cho những nước thuộc NATO và 81mm rocket cho tầm xa. Mangusta có thể mang 4 quả 81mm rocket launchers. 20mm Gatling cannon ba nòng với 500 viên đạn được treo trên mũi.
    Chống trả
    Hệ thống điện tử bao gồm Elettronica ELT-156 radar cảnh báo và BAE Systems Italia RALM-101 laser cảnh báo. Hệ thống chống trả bao gồm Elettronica ELT-554 radar và BAE Systems IEWS AN/ALQ-144A hồng ngoại.
    Do thám và trinh sát
    Hệ thống infrared night-vision system (HIRNS) bao gồm mini forward-looking infrared (FLIR), của Honeywell, treo trên mũi. Phi công có integrated helmet and display sighting system (IHADS) của Honeywell, đặt bên mắt và có FLIR. Hệ thống tự động nạp vũ khí hoạt động cả ngày lẫn đêm.
    Antena mũi để thu thập thông tin mục tiêu, dò tìm tên lửa, dẫn đường laser , laser dò tìm và quan sát.
    Động cơ
    A129 có 2 động cơ LHTEC-T800 turboshaft cách nhau để chống cháy và giảm tiếng ồn cùng hai hệ thống nạp nhiên liệu. Thùng nhiên liệu tự động bịt lỗ thủng và có hệ thống nạp nhiên liệu số hoá.
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Album ảnh A129 ''Tài sắc vẹn toàn''
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    OH-58D KIOWA WARRIOR
    Trực thăng do thám tấn công OH-58D Kiowa Warrior phục vụ quân đội Mỹ được thiết kế bởi Bell Helicopter Textron of Fort Worth, Texas. Động cơ đơn, tham gia quân đội mỹ trên khắp thế giới bao gồm Haiti, Somalia và vịnh Arabia. Trong Desert Storm và Desert Shield trên 115 Kiowa tham gia và góp phần trong rất nhiều chiến dịch, bay 9,000 giờ. Trong năm 2002, Kiowa tham gia lực lượng SFOR của NATO tại Bosnia.
    Nhiệm vụ thứ hai của OH-58D Kiowa Warrior là do thám tấn công. Máy bay có thể lựa chọn trang bị để tham gia các hoạt động vận chuyển các trang thiết bị bên ngoài các điểm nóng. Móc chuyên trở có thể kéo 2,000lb. Chuyên trở người bị thương trong các trường hợp khẩn cấp, vặn chuyển 2 bệnh nhân trong cáng treo, và trên 320kg đồ tiếp tế, bán kính hoạt động 185km. Kiowa có thể sử dụng để chở 6 lính.
    Hai chiếc Kiowa có thể đặt trong máy bay vận tải C-130. Chuyên trở hàng không, cánh rotor chính và đuôi có thể được gấp lại, và mast-mounted sight, antenna IFF và các hệ thống treo mũi khác có thể được tháo rời. Càng đáp có thể gập để giảm độ cao khi cần thiết.
    Khoang lái
    Kiowa là trực thăng đầu tiên của mỹ có toàn bộ khoang lái bằng kính. Thiết kế của Sperry Flight Systems và trang bị hệ thống dò tìm đánh dấu chuyển động đa mục tiêu và aviation night-vision system (ANVIS) hệ thống hiển thị biểu tượng và hiển thị treo trên mũ. Hệ thống hiển thị đa chức năng cung cấp thông tin tình trạng, liên lạc và điều khiển antena hệ thống video. Đầu máy ghi trữ hình ảnh và hình ảnh nhiệt trong nhiệm vụ và phát trong khoang lái.
    Vũ khí
    OH-58D trang bị hai khung treo vũ khí universal quick-change . Mỗi cái có thể được trang bị hai tên lửa Hellfire, bẩy Hydra 70 rocket, hai tên lửa không đối không Stinger hoặc một súng tự động .50 gắn trước.
    Bộ xử lí nhiệm vụ chuẩn quân sự 1553B. Computer cho phép laser tìm đường và xác định mục tiêu dưới 10m.
    Chống trả
    Hệ thống chống trả bao gồm AN/ALQ-144 hồng ngoại, cảnh báo radar chống sóng radar cảnh báo laser.
    Khai hoả và xác định toạ độ
    MMS của Boeing đặt trên cánh rotor cho phép Kiowa Warrior hoạt động ngày lẫn đêm tiêu diệt quân địch với vũ khí mạnh nhất với khả năng bị phát hiện thấp nhất. Hệ thống ăng ten có kèm cảm biến, gồm television camera phân giải cao để phát hiện mục tiêu tầm xa; cảm biến ảnh hồng ngoại để dẫn đường, thu lượm và chỉ rõ mục tiêu; laser tìm đường và dẫn hướng mục tiêu cho tên lửa Hellfire và pháo binh khai hoả; and a boresight assembly, which provides in-flight sensor alignment. laser dẫn hướng cho tên lửa TOW trên AH-1 Cobra
    Dẫn đường và thông tin liên lạc
    OH-58D của quân đội Mỹ trang bị attitude-heading reference system (AHRS) của Litton và (GPS/INS). Module dữ liệu được nạp cho phép chỉ hướng và dỉa tần radio.
    Trang bị cho trận đánh bao gồm improved data modem for digital battlefield communications (IDMDBC). Hệ thống thông tin liên lạc dự trên Have-Quick UHF và SINCGARS FM anti-jam radio.
    Động cơ
    OH-58D trang bị động cơ turbine 485kW Model 250 của Rolls-Royce. Động cơ và hệ thống truyền động được cải tiến để hoạt động tốt hơn trong nhiệt độ khí hậu cao nhất.
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    OH-58D KIOWA WARRIOR ''Nhỏ xíu anh thương''
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  8. KuJa

    KuJa Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Mỗi ống 19 trái là 38 trái chứ 70 sao được
  9. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Bác KuJa tinh mắt quá tôi viết lầm đãng nhẽ phải là
    Apache đang bắn quả rocket đầu tiên trong loạt 2.75in Hydra70
    Xin được sửa chữa!
    [​IMG]
  10. t

    t Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    2.112
    Đã được thích:
    1
    Đọc báo Thế giới, thấy viết trong biên chế của không quân LA VIE có loại máy bay này. Vậy các bác cho em biết về nó với, cả hình luôn nhé.
    Thanks nhiều
    t@

Chia sẻ trang này