1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Không cấp đăng ký xe máy - Nên hay không nên?

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi No-fear, 28/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. No-fear

    No-fear Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/11/2001
    Bài viết:
    2.120
    Đã được thích:
    0
    Không cấp đăng ký xe máy - Nên hay không nên?

    Đọc tin này, thấy có nhiều vấn để phải bàn xung quanh việc có nên ngừng cấp đăng ký xe máy trong các quận nội thành hay ko? Quan điểm của các bác thế nào? Nên không? Vì sao? Nếu không nên? Vì sao? Bạn phản đối hay đồng tình?

    Bộ trưởng Bộ tư pháp: ?oKhông nên ngừng đăng ký xe máy ở một số quận nội thành HN"​

    ''''Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội mới chỉ là dự kiến của một cơ quan tham mưu trình UBND thành phố. Việc ấy báo chí đã phản ánh và nhìn chung dư luận không đồng tình, có thể quản lý Nhà nước bằng rất nhiều biện pháp khác. Tôi nghĩ việc đó hoàn toàn không nên..."

    Đó là ý kiến của ông Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ tư pháp. Còn vấn đề ngừng đăng ký xe máy ở 4 quận nội thành, ông Lưu cho biết: "Theo nguyên tắc luật dân sự, công dân có quyền sở hữu tài sản. Người có tài sản thì có quyền đăng ký. Nhưng ở đây người quản lý lại nhìn nhận ở góc độ khác vì cho rằng việc ngừng đăng ký xe để hạn chế số lượng xe máy có thể giảm thiểu được ùn tắc và tai nạn giao thông. Nếu xét trên khía cạnh luật pháp về quan hệ sở hữu như tôi đã nói thì không nên''''.

    Bộ trưởng Uông Chu Lưu nhấn mạnh Chính phủ sẽ chủ trương phân cấp mạnh việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho địa phương. Những lĩnh vực Trung ương thấy không cần thiết phải ''''bao sân'''' thì giao cho địa phương phát huy tiềm năng, tính chủ động và sát hợp với thực tiễn của địa phương nhưng vẫn phải đảm bảo đúng các văn bản do cơ quan cấp trên ban hành như: Hiến pháp, luật, pháp lệnh, văn bản của Chính phủ, các Bộ ở Trung ương về lĩnh vực đó. Các cơ quan tư pháp địa phương và các ban của HĐND có thể giúp thẩm định dự án, sàng lọc văn bản quy phạm pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo do cơ quan chuyên môn trình UBND hoặc HĐND.
  2. Remediot

    Remediot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2003
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    0
    "Không nên ngừng đăng ký xe máy ở một số quận nội thành HN" ---> Tôi không đồng tình. Hoàn toàn phản đối cách nói này !
    Theo tôi , việc đặt ra quy định không đăng ký xe máy cho người dân là một việc lẽ ra không được làm ! Câu trên sửa thành " Không được ngừng cấp đăng ký xe máy" theo cá nhân tôi thì đúng đắn hơn !
    Ai đó có thể nói rằng, vì lợi ích cộng đồng thì ngừng đăng ký xe máy là điều nên làm. Vì lợi ích của cộng đồng nên có những ngoại lệ đặc biệt, tôi đồng ý. Tuy nhiên tôi hoàn toàn phản đối việc làm cụ thể trên vì điều đó trái với tinh thần chung của luật và đi ngược lại sự tiến bộ nói chung ! Quy định trên đã gián tiếp cấm công dân thực hiện cái gọi là quyền được sở hữu (nôm na gọi thế, tôi chưa tìm được cách diễn giải sát nghĩa hơn và đúng hơn) và bảo vệ quyền sở hữu của mình, và do vậy tôi thấy nó là một quy định rất phi lý và nghe thấy "ấu trĩ" .
    Để giảm nạn ách tắc , tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường do khói xe, người ta có thể sử dụng những biện pháp khác, trực tiếp hoặc gián tiếp tác động để làm giảm tỷ lệ số phương tiện tham gia giao thông, nạn tắc đường, tai nạn và ô nhiễm... chứ không phải ngừng cấp đăng ký xe máy là biện pháp duy nhất. Thêm nữa, phương pháp này không phải là tối ưu, quy định như vậy lại làm "nảy nọc" ra bao nhiêu vấn đề khác mà ta không lường trước được, cuối cùng thì chưa thấy hiệu quả nằm ở đâu cả ! Chỉ thấy phát sinh, phát sinh và phát sinh... !
  3. You_know_who_am_I

    You_know_who_am_I Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2003
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    0

    CHị reme ơi, dĩ nhiên là ông í chỉ dám fát biểu là không đồng tình thôi chứ làm sao mà ông í nói được là ?okhông được làm?, trời, theo tui, ổng dám nói là ?okhông đồng tình? là dũng cảm lắm rồi đấy, ít bộ trưởng nào dám nói thẳng thế lắm. Và thẩm quyền của bộ trưởng bộ tư pháp cũng không cho phép việc ông nói là được làm hay không (nếu thẩm quyền của ông ở đây thì ông không fải ở đó nói, mà ra ngay quyết định chứ - tuy nhiên, chúng ta vẫn còn đang ở thời kỳ ISO hoặc NATO ?" I say only or Not action, talk only).
    ĐỒng ý với ý kiến của reme, điều này đi ngược lại những gì được quy định trong hiến pháp ?" công dân có quyền sở hữu (Điều 3-hiến pháp 92: Nhà nước bảo đảm và không ngừng phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân).
    Còn lạm bàn về sự phi lý của quy định này thì khỏi cần nói, đã có quá nhiều topic ở các box khác nói rồi. Tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục nó trên quan điểm của luật pháp .
    Ở đời muôn sự của chung
    Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi
  4. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    Không phải ngừng đăng ký ( mà là TẠM NGỪNG) vì nếu không cho ngườita đăng ký xe nghĩa là trái với một điều luật dân sự : 1. quyền được sở hữu tài sản cá nhân: người ta có tiền mua thì nhà nước phải cấp quyền cho người ta sở hữu chứ,
    2.Làm ngưng lưu thông tiền tệ : có tiền mà không cho người ta xài, đồng tiền sẽ bị ngưng tụ lại gây lạm phát, ai chịu trách nhiệm ?
    3.Không cho người ta hưởng thụ thì trên thế giới này có luật nào cấm?
    người ta mua xe để làm bộ sưu tập thì sao ? dzí lại nếu muốn quản lý Giao thông thì có muôn ngàn cách ? với lại người ta có đầy đủ khả năng để mua xe và làm chủ sở hữu thì tại sao lại cấm
    Còn chuyện cấm xe lưu thông vào TP, thì phải có phương án thế nào cho tốt nhất, và nhanh nhất, vì thủ hỏi nếu mất 3-4 tiếng để di chuyển 5 KM thì ai mà chịu di chuyển bằng buyt ? còn taxi thì đi vài Km thì chém người ta đứt cổ ai dám đi ? nếu di chuyển chậm thì công chuyện làm ăn kinh doanh bị gian đoạn ảnh hưởng trầm trọng, ai chịu trách nhiệm ?
    .....
    Hạnh Phúc ở đời là :Có việc gì đó để làm,Có ai đó để yêu,Có điều gì đó để hy vọng
  5. severus

    severus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2004
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Em e ră?ng cái na?y ko ô?n rô?i anh ơi, lạm phát đâu pha?i tại vi? ngươ?i dân ko xa?i ngưng tụ ma? gây lạm phát đâu - lạm phát xuất phát tư? một nguyên nhân hoa?n toa?n khác ma?. Anh xem lại kinh tế vif mô đi nhé... sai rô?i đó...
    Cái na?y em ko đô?ng ý với anh - đa?nh rằng hươ?ng thụ thi? okie, đúng rô?i, nhưng ko pha?i ai thích hươ?ng thụ chi thi? hươ?ng thụ, đúng không? Nói như anh thi? chă?ng lef ngươ?i ta thích hươ?ng thụ ma túy, thi? cufng ko cấm được a?? Ko pha?i, vấn đê? la? hươ?ng thụ thi? pha?i phu? hợp với chính sách phát triê?n va? luật ko cấm... quay lại vấn đê? cấm đăng ký xe máy, theo em đây la? vi phạm nhân quyê?n chứ chă?ng chơi.... kê? ca? việc hạn chế đăng ký nhiê?u xe máy...
    Cái na?y em hoa?n toa?n đô?ng ý với anh Kevin...đúng vậy, thơ?i buổi thông thương co?n khó, lại co?n ba?y đặt ngăn sông cấm chợ la? ho?ng, la? đi ngược với định hướng phát triê?n kinh tế thị trươ?ng rô?i co?n gi?... lý ra tầm nhi?n chính sách va? chiến lược cu?a cấp lafnh đạo pha?i nhi?n xa hơn chứ - đâ?u tư va?o cơ sơ? hạ tâ?ng trước đê? đón đâ?u - chứ nước đến chân mới nha?y thi? ho?ng rô?i...
  6. BlueWish

    BlueWish Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2004
    Bài viết:
    4.097
    Đã được thích:
    0
    Em ko biết đi xe máy nên vụ này chả ảnh hưởng gì hết . Chỉ xin phát biểu ngoài lề thôi, mấy bác VN mình ngày càng vui tính nhỉ. Bác nào bảo cấm đăng ký thì chắc lên xe con rồi nên con cháu ko cần đăng ký đi xe máy nữa.
    Muốn giảm bớt số lượng xe máy và mật độ lưu thông trên đường thì trước hết phải làm tốt giao thông công cộng đã, nhưng xe buýt vẫn còn chán lắm. Em đi hoc = xe buýt suốt, cứ đến giờ cao điểm là nhồi như nhồi vịt, hết chỗ lên rồi mấy bác ở dưới chửi như ngoài chợ ý
    Summer kisses, Winter tears
  7. LVHa74

    LVHa74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/11/2002
    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    0
    Bộ trưởng Tư pháp gì mà nói năng ba phải thể!. Là người đứng đầu một bộ trông coi về luật pháp của chính phủ, cái mà ông cần phải tâm niệm chính là "Hợp pháp hay không hợp pháp", đó là khuôn vàng thước ngọc- chứ còn "nên hay không nên" chỉ là cái tư duy lỗi thời của bọn thư lại quan liêu. Theo tôi trong một xã hội công dân, các quyết định thi hành luật của cơ quan hành pháp nói chung cần phải căn cứ theo trình tự sau:
    1. Thứ nhất: Có hợp pháp hay không hợp pháp. Nguyên tắc "công dân được làm tất cả những gì mà luật pháp không cấm" phải được đặt lên hàng đầu. Nếu mỗi cơ quan công quyền và từng công dân đều có được tư duy này thì UB Hà nội khỏi phải loay hoay cấm hay không cấm, Bộ VHTT đừng hòng lý sự về cấm karaoke- mời các vị lật lại Hiến pháp ra xem trước đã. Chúng ta mang tiếng là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á có Hiến pháp, nhưng 50 năm sau các cơ quan công quyền vẫn phớt lờ đạo luật cơ bản này, sinh viên luật học trong trường thì ghét cay ghét đắng môn luật hiến pháp, học hành qua loa chiếu lệ. Thế mới thấm câu "hoạ từ trong trứng hoạ ra".
    Năm ngoái tôi có làm việc với một chuyên gia của UN về phát triển, ông ta có đặt một câu hỏi là: Các ông có khẩu hiệu là "Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật", vậy thì đảng cầm quyền (ĐCS) hoạt động theo đạo luật nào?- Cứng họng không trả lời được! Sau rồi về nhà nghĩ lại, thấy cũng phi lý thật.
    2. Thứ hai: Hợp lý hay không hợp lý. Suy cho cùng thì cả luật pháp lẫn các quyết định hành pháp đều hướng tới mục tiêu "hợp tình, hợp lý". Nhưng không thể làm ăn theo kiểu lấy cái hợp lý này để phủ quyết cái hợp lý khác như chúng ta vẫn làm bấy lâu. Nhu cầu đi lại của người dân là có thật, là quá hợp lý và hợp pháp, lấy lý do gì để hạn chế sử dụng phương tiện đi lại cá nhân nếu các phương tiện công cộng không thể đáp ứng quá 30% nhu cầu đi lại của người dân, không lẽ dân lao động biết bay?
    Đấy là chưa kể đến tính hợp lý trong vai trò điều hành của chính phủ. Người dân phải trả thuế nhập khẩu+ thuế TTĐB cao môi khi mua xe máy để chính phủ xây dựng hạ tầng đường xá đi lại. Tiền sử dụng để làm việc gì khi giá xe máy, ô tô của Việt Nam cao vào loại nhất khu vực do bị đánh thuế trong khi dân vẫn không có đủ hạ tầng đường xá để đi lại.

Chia sẻ trang này