1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Không chiến trên bầu trời Bắc Việt (Phần 2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn2, 07/02/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
  2. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Thông tin nhiều chiều là tốt khi nó chính xác theo góc độ của người quan sát.
    Còn nhiều chiều theo kiểu bị xuyên tạc, bôi nhọ, bóp méo... mà nhất từ miệng một kẻ xxx như BT thì tốt nhất là đừng đăng.
    Vô hình chung trở thành công cụ của hắn thì không nên.
    Vỉa hè quán nước ở HN còn nhiều chuyện hay gấp vạn.
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 13:37 ngày 24/02/2007
  3. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    Ít là so với ai? Mỹ nó còn "giáp trận" ít hơn ấy chứ!
    Phi công ta thuộc loại được tuyển chọn khắc khe từ lý lịch 3 đời trở đi, lại không khoái nhảy đầm như phi công địch nên ngon hơn chúng cũng chả có gì lạ.
  4. coolpix8700

    coolpix8700 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2006
    Bài viết:
    1.272
    Đã được thích:
    1
    Hình như đây là góc mà phi công Mỹ khoái được nhìn MIG 21 nhất?
    [​IMG]
  5. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Hình như kqndvn2 có nhiều điểm tương đồng với BT nên có ý muốn bào chữa bênh vựa hẳn?
    To kqndvn2 : đảo ngũ thì thời nào, hòan cảnh nào, chế độ nào cũng chỉ xem họ như là đảo ngũ, ku đừng hoang tưởng. BT cũng chỉ được phía bên kia sử dụng cho mục đích của họ, thế thôi.
  6. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Cầu Doumer:
    Sự chính xác của những quả bom điều khiển đã đánh gục cầu Thanh hoá cũng sẽ được sử dụng trong chiến dịch chống lại cầu Doumer (Long biên). Dù cầu này không quan trọng bằng cầu Hàm rồng, bên tham mưu vẫn biết sẽ phải có nỗ lực lớn mới hạ được cầu. Khi chiến dịch Linebacker 1 bắt đầu vào 10/5/1972, đơn vị TFW 8 được lệnh phải lên kế hoạch kỹ càng và tấn công ga Yên viên phía trên cầu Long biên. Đó là trận bom đầu tiên kể vào cầu từ sau năm 1967.
    Lực lượng oanh kích gồm nhiều máy bay từ Thái lan. Phi đoàn 8 cung cấp 16 F-4 mang bom thông thường và 8 F-4 thả nhiễu. Phi đoàn 388 ở Kò rạt xuất kích 15 F-105G chống SAM và 4 EB-66 đối kháng điện tử. F-4 chống Mig cũng bay cao trên khu vực mục tiêu. Sáng 10/5, việc lên kế hoạch đã hoàn tất. Các máy bay mang bom điều khiển MK-84 2000 pound. Cho dù đang mùa sương mù nhưng hôm nó khí tượng tốt và người ta đã quyết định sẽ bắt đầu chiến dịch.
    0800 2 biên đội F-4 thả nhiễu xuất phát đầu tiên. 20 phút sau biên đội ném bom cất cánh từ Ubon.
    16 F-4 chia thành 4 biên đội 4 chiếc: Jingle, Napkin và Biloxi mang bom LGB, biên đội Goatee mang bom EOGB. Tiếp liệu trên không xong, đoàn bay tìm hành lang nhiễu qua ra đa. Biên đội thả nhiễu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo nên một hành lang bảo vệ các máy bay ném bom cho tới tận mục tiêu.
    Phi công Mike Messett, biên đội trưởng một tổ 2 chiếc vẫn còn nhớ rõ chiếc cầu này. Tháng 8/67 a khi tấn công nó, máy bay a đã dính cao xạ vào kính trước sau khi vừa bổ nhào vào mục tiêu, khiến cho phi công ngồi trước bị bất tỉnh. Ngồi sau, a đã thả hết vũ khí để cải bằng máy bay, tiếp dầu rồi hạ cánh khẩn cấp ở Ubon. Sau đó anh đã được huy chương Silver về hành động này.
  7. MiG17Fresco

    MiG17Fresco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2007
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    Bác kqndvn cho em hỏi một tí: Kỹ, chiến thuật USAF đã sử dụng để đánh sập cầu Hàm Rồng năm 1972, cụ thể: Đã sử dụng loại khí tài gì? có nghi binh không? Sử USAF đã nói gì về sự kiện này? Tiện thể nói luôn: Có một cái MiG 17 hiện đang trưng bày ( trước đây chú thích là máy bay của Trần Hanh đã bắn rơi chiếc F-105D ngày 4/4/1965 tại Thanh Hóa) nó có số hiệu 3029, không biết có đúng không?[​IMG]
  8. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    Lang thang trên youtube.com tình cờ thấy đoạn phim màu hiếm hoi về anh hùng Nguyễn Văn Cốc, khá thú vị !
    http://www.youtube.com/watch?v=EHBu3gTO5bM
  9. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Đoạn phim này được quay sau chiến tranh thì phải?
  10. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0

    Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi phi công Nguyễn Văn Cốc tại Đại hội Anh hùng-chiến sĩ thi đua Quân chủng Phòng không-Không quân năm 1969.​
    Nguyễn Văn Cốc (sinh 1943) là một phi công huyền thoại của Việt Nam với thành tích kỷ lục bắn hạ 9 máy bay Mỹ trên bầu trời Bắc Việt Nam. Ông trở thành một Trung tướng của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Anh hùng Quân đội Nhân dân Việt Nam.
    Cuộc đời và chiến công huyền thoại
    Ông sinh năm 1943, quê tại xã Bích Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Thân sinh của ông là ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch Mặt trận ********* huyện Việt Yên, Bắc Giang, bị quân Pháp giết chết vào năm 1947.
    Năm 1961, khi đang học lớp 8, trường Ngô Sĩ Liên tại thị xã Bắc Giang, ông trúng tuyển kỳ thi chọn đào tạo phi công. Ông nhập ngũ và được đưa đi huấn luyện tại Trường dự khóa bay ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Cuối năm đó, ông sang Liên Xô cùng đoàn huấn luyện phi công 120 người. Cuối năm 1965, khi về nước, ông là một trong 17 phi công MiG-17 trong tổng số 23 phi công. Sau khi về nước, ông được phiên chế về Trung đoàn 921 (Đoàn Không quân Sao Đỏ). Nhưng không lâu sau, lại được chọn để đi học chuyển loại máy bay MiG-21 ở Liên Xô một năm, rồi trở lại về đoàn Sao Đỏ vào đầu năm 1967. Trong các phi đội 2 chiếc ông tham gia không chiến, ông được phân công ở vị trí số 2 với mục đích bảo vệ cho số 1 tiêu diệt đối phương.
    Ngày 30 tháng 4 năm 1967, ông xuất kích trong phi đội do phi công Nguyễn Ngọc Độ (cũng là một ACE của Việt Nam)làm phi đội trưởng. Trần không chiến diễn ra với các máy bay F-105 trên bầu trời Hòa Bình, Sơn La. Gặp thời cơ thuận lợi, sau khi phi đội trưởng bắn hạ một F-105, ông cũng chớp thời cơ bắn hạ thêm một chiếc F-105 nữa. Cả hai chiếc MiG đều về an toàn. Đây là chiếc máy bay đầu tiên ông bắn hạ, mở đầu cho thành tích của người phi công huyền thoại của các cuộc không chiến trên bầu trời Bắc Việt Nam.
    Theo nguyên tắc chiến thuật phi đội 2 chiếc của MiG-21, số 2 chỉ có nhiệm vụ yểm trợ, quan sát đối phương giúp cho số 1 vào công kích. Nguyễn Văn Cốc cải tiến chiến thuật, cùng tham gia tiêu diệt máy bay đối phương, do đó, hiệu suất phi đội tăng lên. Trước kia do chỉ có số 1 công kích, tối đa phi đội chỉ bắn hạ được 2 máy bay đối phương (vì MiG-21 chỉ mang được 2 tên lửa). Theo chiến thuật cải tiến, phi đội của ông cao điểm có thể bắn hạ được 3 máy bay đối phương. Để đạt được điều này, số 2 phải phán đoán và hành động chớp thời cơ rất nhanh. Do chiến thuật cải tiến này, ông được đồng đội đặt cho biệt danh là Chim cắt số 2.
    Với chiến thuật cải tiến,chỉ riêng trong năm 1967, ông đã bắn rơi 6 máy bay đối phương. Trong tổng số 9 chiếc, có 6 chiếc ông bắn hạ ở vị trí số 2. Từ đó, chiến thuật cải tiến được đưa vào huấn luyện và đem lại hiệu quả tốt giúp Không quân Việt Nam nâng cao hiệu suất trong một thời gian, khiến cho các phi công Mỹ cũng phải khâm phục.
    Năm 1969, ông được tuyên dương Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam, với thành tích bắn hạ 9 máy bay Mỹ chỉ trong 2 năm. Trên chiếc MiG-21 PF, số máy bay ông bắn hạ được phía Việt Nam công bố gồm 9 chiếc, trong đó có 2 F-4, 5 F-105 và 2 máy bay trinh sát không người lái. Phía Mỹ cũng thừa nhận số máy bay bị ông bắn hạ gồm 7 chiếc, trong đó có 2 F-4D, 1 F-4B, 2 F-105F, 1 F-105D và 1 F-102A. Trong toàn bộ các cuộc không chiến trên bầu trời Bắc Việt Nam, ông có số bắn hạ máy bay cao nhất của cả Việt Nam và Mỹ. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ đồng đội bắn hạ thêm 9 máy bay nữa. Khi đó, ông mới vừa 27 tuổi, hàm Đại úy Không quân.
    Ông từng phải nhảy dù 2 lần. Một lần vào tháng 1 năm 1967, trong chiến dịch Bolo, ông bị bắn rơi khi vừa cất cánh do thiếu kinh nghiệm và chưa kịp phản ứng trước đối phương. Một lần khác ông phải bắt buột nhảy dù sau khi hết dầu lúc không chiến.
    Sau năm 1969, ông được yêu cầu không tham gia chiến đấu nữa mà chuyển sang huấn luyện cho các phi công mới. Điều này cũng phù hợp với ý đồ giữ gìn các phi công xuất sắc (flying ace) của không quân Việt Nam thời bấy giờ (phi công MiG-17 Nguyễn Văn Bảy cũng được rút ra trong đợt này).
    Số 2 cũng bắn
    Năm 1961, ông nhập ngũ và huấn luyện tại Trường dự khóa bay ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Cuối năm đó, ông sang Liên Xô (trước đây) học. Lúc đầu, đoàn có 120 người. Sau khi sang nước bạn học xong lý thuyết còn đỗ lại 60 người, sau đó về nước thì chỉ còn có 23 người trở thành phi công. Ông là một trong 17 người học lái máy bay MiG ?" 17. Sau khi về nước, ông được phân công về Đoàn Không quân Sao Đỏ đóng tại sân bay Nội Bài-nơi có những phi công đàn anh tiếng tăm lẫy lừng như Trần Hanh, Phạm Ngọc Lan, Nguyễn Nhật Chiêu... Sau đó, ông lại được chọn để đi học chuyển loại máy bay MiG-21 ở Liên Xô một năm, rồi lại về đơn vị cũ chiến đấu.
    Năm 1967 là một năm đã đi sâu vào ký ức và sự nghiệp của ông như một mốc son rực chói. 6 chiếc máy bay đã bị bắn rơi trong năm này. Trong đó có những trận đã đi vào lịch sử Không quân Việt Nam, sau này đã được tuyển chọn vào tập sách những trận đánh hay. Ông nhớ mãi ngày 29-4-1967. Phi công Nguyễn Ngọc Độ bảo ông: "Ngày mai đơn vị bố trí cho tớ với cậu đi trực". Và dặn dò ông cần bình tĩnh, nắm chắc địch, chọn thời cơ để nổ súng. Gần 9 giờ sáng ngày 30 tháng 4 năm 1967, có tin địch từ hướng Sầm Nưa ?" Tuyên Quang - Tam Đảo vào, biên đội của ông được lệnh vào cấp 1 cất cánh chiến đấu. Hai chiếc MiG-21 bay vút lên vùng trời Hòa Bình, Sơn La bám đuôi địch. Nguyễn Ngọc Độ ở vị trí số 1, ông ở vị trí số 2 bay lên độ cao 4.000m, cao hơn máy bay địch trên dưới 1.000m. Chẳng mấy chốc đã phát hiện 4 chiếc F105 màu đen bay theo hình thang cách nhau từ 1,5 đến 2km bay phía dưới, phía sau là các tốp cường kích có nhiệm vụ oanh tạc các mục tiêu.
    Sau khi quan sát địch từ phía trên, phi công Nguyễn Ngọc Độ hạ lệnh ?ovứt thùng dầu phụ vào công kích?, và ra lệnh cho ông tụt lại phía sau để quan sát, ông vừa quan sát địch vừa theo dõi số 1 tăng lực vào công kích. Nguyễn Ngọc Độ vừa bay vừa thông báo cự ly cho ông, khi quả tên lửa từ máy bay của người đồng đội phụt ra hạ một máy bay địch, tranh thủ lúc địch chưa phát hiện ra ta, ngay lập tức ông cũng rút ngắn cự ly vào công kích, ăn ý với biên đội trưởng. Khi cự ly còn khoảng 2km, phi công Nguyễn Ngọc Độ hô ?otốt rồi đấy, bắn đi?. Đúng lúc đó thì tên lửa ở máy bay ông cũng cho tín hiệu bắt nhiệt, ông nhanh chóng nhấn cò, quả tên lửa phụt đi, trong tích tắc ông thấy chiếc F105 bùng cháy cùng tiếng reo của biên đội trưởng ?ocháy rồi?. Cả hai nhanh chóng thoát ly, tập hợp đội hình và trở về sân bay.
    Đó là trận đầu tiên mở màn cho những trận đánh lập công của ông trong năm đó. Có lẽ ông cũng là người lập công nhiều nhất ở vị trí số 2, làm thay đổi cách đánh của Không quân ta khi đó. Trên nguyên tắc chiến thuật, số 2 chỉ có nhiệm vụ yểm trợ, quan sát địch giúp cho số 1 vào công kích, nhưng Nguyễn Văn Cốc không những đã làm tốt điều này mà còn cùng tham gia tiêu diệt địch, vì thế hiệu suất của trận đánh rất cao, có trận hạ được tới 3 máy bay Mỹ. Để đạt được điều đó phải cực nhanh để chớp được thời cơ nhưng đồng thời cũng phải thật chắc chắn, vì thế mọi người đã đặt cho ông biệt danh ?ochim cắt?.
    Trong thành tích bắn rơi 9 máy bay Mỹ có tới 6 chiếc được ông bắn hạ ở vị trí số 2. Cách đánh của ông không hề được dạy trong nhà trường. Nhưng rồi cách đánh của số 2 Nguyễn Văn Cốc đã được lấy làm gương để phổ biến học tập trong đội ngũ phi công chiến đấu của ta, và sau này có nhiều phi công ở vị trí số 2 theo cách đánh này đã bắn hạ được máy bay địch. Cách đánh của ông đã gây khiếp đảm cho đối phương. Ngay cả các thầy dạy của ông bên Liên Xô cũng rất thán phục. Sau này, các đối thủ của ông, những cựu phi công Mỹ cũng đã viết bài trên các tạp chí nước ngoài bày tỏ sự khâm phục trước sự dũng cảm và sáng tạo của ông.
    Hồng Viên Anh sưu tầm từ Wikipedia
    Được hong_vien_anh sửa chữa / chuyển vào 17:23 ngày 18/03/2007

Chia sẻ trang này