1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Không chiến trên bầu trời Bắc Việt (Phần 2)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kqndvn2, 07/02/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Để em tìm dịch lại cho kỹ.
    Theo e hiểu, đại thể là chém hỏng cánh trên, vậy chắc là cánh dưới vẫn còn chơi được, nên phi công phải dùng cánh tà (flap) để nâng lực, nhưng máy bay vẫn bị rơi xuống như viên đá.
    A có kiểm tra cell''s voicebox ko đấy? E gọi a không được nên để lại message.
  2. Hattori_Hanzo

    Hattori_Hanzo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2006
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Sao thằng cha thợ máy này lại dùng AK-47 mà không phải là M-16 nhỉ
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    An-2 khung bằng gỗ và kim loại được bọc bằng vải bại rồi sơn, một ít chỗ được bọc bằng kim loại và gỗ.
    Nhưng cánh trực thăng mà chém vào mà không bị sao thì cũng là lạ.
    Hi hữu chăng?
  4. Buratinos

    Buratinos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2003
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    trước đấy nó nhảy sang An-2 để lấy khẩu AK-47, phim của nó phải như thế cậu ạ.
    Sorry các bác spam một tẹo cho nó hưng phấn
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Đóng góp vài video clip của những máy bay đã tham chiến ở VN bây giờ vẫn còn bay
    http://video.google.com/videoplay?docid=-8753685093386128586
    http://video.google.com/videoplay?docid=-2985316061647046623
    http://video.google.com/videoplay?docid=2463447380783104553
    http://video.google.com/videoplay?docid=4934146637172391439
    http://video.google.com/videoplay?docid=1047997169014606737
    AC47
    http://video.google.com/videoplay?docid=-5722818813449776993
    Được 929rr sửa chữa / chuyển vào 19:18 ngày 13/02/2007
  6. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Đó là vào đầu tháng 5 năm 1968, ba chiếc Mig-21 do Phạm Thanh Ngân (nay là Thượng tướng, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, anh hùng lực lượng vũ trang) chỉ huy. Thái bay số 2. Đặng Ngọc Ngự (anh hùng lực lượng vũ trang) bay số 3.
    Biên đội cất cánh từ sân bay Thọ Xuân, bay dọc theo đường số 15, đến Nghĩa Đàn, Ngự phát hiện địch bay ngược chiều phía trên, Ngân chưa nhìn thấy địch, nhưng tỉnh táo, cơ động, quan sát và tránh tên lửa của những chiếc F-4 chẳng biết từ đâu bắn trắng trời vào biên đội. Phạm Phú Thái cơ động ngang bám theo biên đội trưởng liền bị tên lửa Mỹ bắn đứt đuôi... Thái nhảy dù... Chiếc dù màu của anh vừa bung ra, lập tức đạn lửa của dân quân bắn lên đỏ trời, càng xuống thấp, đạn bắn lên càng nhiều... chiếc dù bị rách, Thái chưa có kinh nghiệm, dù rơi xuống một quả đồi, hai chân không cân bằng, dù kéo, anh bị ngất... trong hôn mê, cả người bị xô mạnh, anh loáng thoáng nghe tiếng một người đàn ông ?oPhi công ta, nó là bạn tôi?... rồi anh không còn nghe gì nữa... lúc đó là 15 giờ 30 chiều.
    Theo Sỹ quan dẫn đường Quân chủng Lê thành Chơn, lúc đó Phạm Phú Thái mới chỉ là binh nhất ... 18 tuổi (?).
  7. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4

    Trong cuộc chiến Việt nam, theo lời thượng tướng tư lệnh Đào Đình Luyện, trung tướng phi công Phạm Tuân, sỹ quan dẫn đường Lê thành Chơn thì dẫn đường đóng vai trò sống còn và không thể thiếu trong chiến thắng của biên đội.
    Triumf có ảnh của KQ VN thì giúp cho vài cái nhé.
  8. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    @ Altus,
    Về trận đánh B-52 từ tư liệu của phi công Mỹ :
    Nỗ lực lớn nhất của Tôn được thực hiện vào hè năm 1971, khi Không quân nhân dân VN mở chiến dịch tìm đánh B-52, tấn công tốp B-52 ba chiếc (ARCLIGHT) với nhiệm vụ phải bắn rơi một chiếc.
    Tôn nghĩ mình có thể làm được. Khi tốp ARCLIGHT bị phát hiện đang bay vào lãnh thổ Lào, Tôn cất cánh, hướng về khu vực đã định theo tính toán của dẫn đường mặt đất.
    Phát hiện dấu hiệu Mig hoạt động, B-52 được 16 F4 hộ tống. Bốn chiếc bay ở mỗi điểm ở đường tròn bao quanh chiếc máy bay ném bom kềnh càng. Độ cao 45,000 feet. Hướng về mặt trời lặn.
    Ngay khi B-52 bắt đầu ngoặt vào đường bay thả bom (bom run) thì Tôn phát hiện và tức khắc ngoặt vào tấn công. Tôn bật cả radar, và theo lối thông thường, cả đèn chống va chạm nữa. Anh bay xuyên qua 4 biên đội F-4 cũng đã bất tăng lực toàn phần.
    Tôn khoá vào giữa máy bay, bắn cả 2 tên lửa khi rađa báo đã khoá, và các chỉ số cho thấy địch đã ở trogn khoảng bắn (SPIN SCAN radar sight indicated full lock-on. All the radar indicated was that he was within range and pointed dead at the target; Atolls are heat-seekers, not beam-riders).
    A bay ngược qua những chiếc F-4 đang sửng sốt trước đuôi lửa khi chiếc Mig vọt qua ở tốc độ lại gần khoảng 2000 dặm/giờ (at a closing speed of some 2000 MPH)
    Khi đang rời khu chiến, Tôn thấy điểm nổ, rồi ánh lửa của chiếc B-52 mất điều khiển đang rơi xuống , nghĩ rằng mình vừa chơi được con cá lớn. Champagne chắc đã được khui ở sân bay Phuc Yen tối đó.
    Điều thực sự xảy ra lại là một quả tên lửa khoá vào mặt trời và bay về hướng tây (?). Quả thứ hai đã bám chuẩn cho tới giây cuối cùng. Phi công bắn súng ở đuôi chiếc B-52 nhìn thấy tên lửa bay tới vội vã nhảy dù ra ngoài (và bị mất tích - became a MIA). Nhưng ở giây cuối cùng, tên lửa rơi xuống và nổ khoảng 100 feet phía dưới buồng lái. Thiệt hại tồi nhất của vụ nổ, ngoài người phi công đã nhảy dù, là phi công phụ lái bị dính mảnh vào ngón chân.
    Tuy nhiên, vụ nổ xảy ra khi B-52 đang chuyển chế độ radar ngắm bom đã khiến nó bị rơi xoắn xuống gần 40,000 feet trước khi các phi công kịp vứt bỏ toàn bộ vũ khí và đưa chiếc máy bay bị thương trở lại điều khiển và quay ngược về hạ cánh an toàn tại Thái lan.
    B-52 hạ cánh ở Nakhom Phanom, một sân bay vốn không dùng cho B-52. Hôm sau Tôn nhận được tin buồn: Anh đã bắn trượt.
    Theo tư liệu của phi công nổi tiếng Cunningham (Ace của KQHQ Mỹ trong chiến tranh VN).
    Như vậy là sự kiện KQ ta bắn trúng chiếc B-52 vào đêm 20/11/1971 đã được kiểm chứng. Mỹ bị hỏng một B-52, mất tích một phi công.
    Tuy nhiên, theo Quân sử của ta, người bắn chiếc này không phải là phi công anh hùng Đinh Tôn, mà là Vũ Đình Rạng, vào đêm 19/20-11-1971, ngay đêm Mỹ tập kích Sơn tây cứu tù.
  9. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Theo sỹ quan dẫn đường quân chủng Lê Thành Chơn, số lượng ra đa dẫn đường cho phi công chiến đấu của ta khá hạn chế:
    Đến lúc này, ngoài các trạm radar ở vòng trong bao gồm các radar dẫn đường của sở chỉ huy binh chủng và các trung đoàn không quân tiêm kích, chúng ta có ba trạm radar ở vòng ngoài, đó là một trạm ở Thọ Xuân, một trạm ở thành nhà Hồ do Thượng úy Lê Thiết Hùng trực.
    Lê Thiết Hùng là sĩ quan dẫn đường giỏi của binh chủng đảm nhận một mình tại trạm và một trạm ở Mộc Châu.
    Ngoài ra còn có trạm ở Minh Sơn thuộc huyện Đô Lương, Nghệ An.
  10. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Theo sách Bầu trời tình yêu của phi công Vũ Thành (tốt nghiệp phi công khoá đầu tiên), về vụ tai nạn AN-2 ngày 1/5/1964 liên quan tới anh hùng phi công Phan Như Cẩn:
    Ngày 01/05/1964 tổ chức bay biểu diễn nhảy dù. Cẩn biên đội trưởng, bay dẫn đầu. Tính bay số 2. Đội hình bay dày, hình bậc thang.
    Đang bay, bỗng nhiên máy bay Tính lao lên rồi lạng sang trái, đâm vào máy bay Cẩn. Cánh quạt chém đứt cánh cân bằng ngang ở đuôi, làm vỡ toang một phần khoang hành khách, và làm hỏng cánh phải.
    Cẩn vội ra lệnh cho mọi người nhảy dù ra hết ngay cho nhẹ máy bay, rồi vẫn dũng cảm tập trung tinh lực dùng tay ghì cần lái điều khiển chiếc máy bay quay góc hạ cánh theo đường xuống ngắn nhất. Anh phải hết sức sử dụng nửa cánh cân bằng đuôi còn lại để điều khiển, vì máy bay chỉ trực bổ nhào xuống. Anh đã hạ cánh thành công, nhân dân đứng xem thán phục, coi đây là một màn biểu diễn kỹ thuật lái siêu hạng, chứ không phải là cuộc hạ cánh khẩn cấp vì tai nạn.
    Ngay khi ra khỏi máy bay, Cẩn hỏi ngay mọi người về tổ bay của Tính. Khi biết sự thật, anh đã hết sức đau lòng và buồn phiền, dù được mọi người và đơn vị biểu dương về sự dũng cảm và trình độ lái điêu luyện trong các cuộc họp sau đó.
    Anh đề nghị mọi người không nên sát muối vào vết thương nữa.
    Anh hối hận đã không luyện tập trước kỹ càng cho một cuộc biểu diễn như thế này.
    Kỹ hơn về chuyện này: ://www9.ttvnol.com/forum/quansu/502252/trang-33.ttvn

Chia sẻ trang này