1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Không lực trong CTVN

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaxiliep, 29/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Không lực trong CTVN

    Hôm nay em lọ mọ vớ được mấy tư liệu của phía bên kia về một số cuộc không kích của VNCH ra miền Bắc (có 3 vụ đánh từ Đồng Hới đến Hà Tĩnh). Đây là hồi ức của Trần Đình Giao - Nguyên Trưởng Phòng Hành quân Trung Tâm Kiểm Báo Đà Nẵng

    PHI VỤ BẮC PHẠT ngày 28-2-65.
    Lúc 2PM, Thiếu-Tá Dương Thiệu Hùng, TLKĐ 41 đích thân chỉ huy 6 phi tuần khu trục bay ra oanh kích những mục tiêu địch ngoài tỉnh Đồng Hới cách Đà nẵng khoảng 1 tiếng 15 phút bay. Đặc biệt phi vụ này có sự tham gia của phi cơ khu trục Không Đoàn 62 trên Pleiku do Trung Tá Tư Lệnh KĐ Trần Văn Minh (4) hưỡng dẫn ra Đà Nẵng tham dự cuộc hành quân Bắc phạt. Trước giờ khởi sự, tôi lái xe đưa Tr/Tá Minh lên đỉnh núi vào phòng hành quân quan sát các sĩ quan điều không theo dõi phi cơ bay hành quân. Lúc các phi tuần khu trục cất cánh, tôi mời Tr/Tá Minh ra ngoài sân đài, ngồi trên một tảng đá cao nhìn xuống vịnh Đà Nẵng đếm từng chiếc A1 rời căn cứ hướng về mục tiêu phía bắc. Tôi chỉ chiếc A1 bay giữa trong phi đội dẫn đầu là Th/Tá Hùng, TLKĐ 41, danh hiệu là Flying Tiger 1 (Phi Hổ 1). Vì giới hạn mục tiêu oanh tạc đã được Mỹ công bố trước (từ vĩ tuyến 17 đến vĩ tuyến 19) nên cộng sản Bắc Việt đã có đủ thời giờ di tản các đơn vị tiếp liệu, hậu cần, các kho dự trữ về những vùng ngoài vĩ tuyến 20, và chỉ để lại những đơn vị phòng không được bố trí và che dấu khéo léo nên đã gây thiệt hại cho phi cơ của Không quân Mỹ và KQVN không ít. Trong một phi vụ oanh tạc Vĩnh Linh, chiếc A1 do Thiếu úy Nguyễn Đình Quý (khóa 61) bị bắn rơi đã crashed ngay trên DMZ(5)bên bờ sông Bến Hải. Thiếu úy Nguyễn Quốc Đạt (khóa 63A) bị trúng đạn nhảy dù ra bị địch bắt sống làm tù binh. Phi vụ lần này gồm 3 phi tuần A1H của KĐ 62 Pleiku và 3 phi tuần A1H của Phi đoàn 516 (Phi Hổ) do Tr/ úy Ôn Văn Tài hướng dẫn, tổng cộng là 18 phi cơ, mục tiêu oanh tạc là Đồng Hới. Trên đường bay đi, máy bay của ta đã phát hiện nhiều PT boat của cộng sản ngoài duyên hải từ DMZ (5)trở ra và khi tới mục tiêu, các phi cơ của KQ ta đã gặp phải hỏa lực phòng không dầy đặc của địch, đủ loại đại liên, cao xạ 37 ly. Ngay đợt oanh tạc của phi tuần thứ nhất, Phi Hổ 1 đã bị trúng đạn đại liên 50 và động cơ bị chảy dầu. Sau khi thả hết bom, Flying Tiger1 hướng ra biển cố gắng lấy cao độ để có thể bay về đến bên này vĩ tuyến 17 để được cấp cứu. Wing man Flying Tiger2 là Th/úy Vũ Khắc Huề báo cáo Panama là Flying Tiger1 bị trúng đạn phòng không và xin rescue. Tôi và Tr/ Tá Minh đến bên scope của Th/úy Phước quan sát cuộc điều động cứu cấp. Tr/ Tá Minh hỏi tôi:"radar có bắt được tín hiệu của phi cơ Th/Tá Hùng lái không ?". Tôi nói:"được, nếu phi cơ bay ở cao độ trên 3 ngàn bộ và "squawk emergency". Tôi bảo Th/úy Phước báo cho ASOC 1 và Phòng Hành Quân Chiến cuộc KĐ 41 biết tin Flying Tiger1 bị bắn và xin xe cứu hỏa, xe cứu thương túc trực chờ ngoài phi đạo, đồng thời xin 2 trực thăng H 34 của Phi đoàn 213 airborne sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp Th/Tá Hùng phải bỏ phi cơ nhảy dù cho an toàn. Thiếu úy Phước cũng nhờ counterpart Mỹ (USAF) xin trợ giúp trong việc rescue Flying Tiger1 đang trên đường bay về căn cứ. Khoảng gần 4 PM, Panama có radar contact với Flying Tiger1 ở cao độ 5000 bộ phía nam của DMZ lối 30 miles. Capt Knight(USAF) cho biết có 1 trực thăng CH 54 của US NAVY đang bay theo Flying Tiger và sẵn sàng rescue. 20 phút sau, Flying Tiger1 kêu "May Day" báo cáo động cơ bốc khói dữ dội sắp phát hỏa và phi cơ bắt đầu mất cao độ ! Lúc 4 giờ 45, Thiếu Tá Hùng gọi:"Panama control, Phi Hổ 1 gọi, over ". "Phi Hổ 1, Panama nghe bạn 5/5 ". " Panama, tôi còn cách Đà Nẵng khoảng 20 miles, cao độ 3500 bộ, tôi sẽ phải bỏ phi cơ nhảy dù vì động cơ đã bắt đầu cháy !" 10 phút sau, Đ/úy Knight cho tôi biết VNAF Flying Tiger1 crashed ở 25 miles off shore, pilot nhảy dù xuống biển đã được CH 54 của US Navy rescue và đang trên đường bay về Quân y viện Duy Tân Đà Nẵng. Trung Tá Minh yêu cầu tôi đưa ông trở về Không Đoàn 41 để đón các phi hành đoàn và thăm Thiếu Tá Hùng ở quân y viện. Hai H34 rescue được gọi về đáp.
    Sau phi vụ này, Thiếu Tá Hùng được nghỉ 15 ngày dưỡng sức rồi trở lại tiếp tục chỉ huy Không Đoàn 41 và điều hành những phi vụ Bắc phạt cho đến tháng 5- 65. Trong khoảng thời gian này, anh còn có thêm nhiệm vụ yểm trợ các lực lượng Cảnh sát trung ương do Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan ra mở chiến dịch dẹp các tổ chức Phật giáo biểu tình, đem bàn thờ Phật xuống đường gây xáo trộn chính trị.

    PHI VỤ BẮC PHẠT 19- 4- 65, oanh tạc Hà Tĩnh.
    Phi vụ này được chỉ huy và hướng dẫn bởi Trung Tá Phạm Phú Quốc, Tư Lệnh Không Đoàn 23 CT Biên Hòa với 6 phi tuần A1H và A1G. Mục tiêu : kho đạn và kho tiếp liệu của quân Bắc Việt ở tỉnh Hà Tĩnh.
    Sĩ quan chỉ đạo trưởng đài Panama là Thiếu úy Hoàng Bá Mỹ, SQPT là Thiếu úy Phạm Quốc Tiến, toán C.
    Sĩ quan trực ASOC 1 là Trung úy Hoạt. Hai trực thăng H 34 (rescue team) trực ở Đông Hà danh hiệu là "butterfly 1 và Butterfly 2".
    Như thường lệ, trong nhiệm vụ "flight following" và rescue, hai toán radar hành quân Việt Mỹ (VNAF & USAF) đã làm việc side by side rất chặt chẽ. Các máy radar scope, truyền tin trong tình trạng toàn hảo. Hệ thống air surveillance và rescue giữa Panama control và các đài YANKEE (C 121 airborne radar) và PRETTY GIRL ở Đông Hà gần DMZ được phối hợp chặt chẽ thường trực. Th/úy Mỹ ngồi một scope đích thân theo dõi, scope kế bên là Tr/úy Peoples (USAF) để dễ bề phối hợp giúp đỡ nhau. Hôm ấy tôi thấy trên Plotting board vẽ đầy những tracks về hướng Bắc VN. Đó là những phi cơ F 100, F 105, A 18 của USAF và US NAVY đang oanh tạc Bắc Việt. Các phi tuần của KQVN (18 phi cơ) cất cánh lúc 1 PM, danh hiệu là "Tiger Red". Danh hiệu của Trung Tá Quốc là "Tiger Red 1". Panama đã hướng dẫn Tiger Red tới mục tiêu oanh tạc và trở về gần như an toàn mặc dù gặp phải hỏa lực phòng không địch bắn lên dữ dội. Khi các phi tuần bay trở về đến gần đảo HÒN CỌP (Tiger island), một hòn đảo nhỏ ở ngoài khơi phía bắc DMZ lối 5 miles, thì bỗng thấy Tiger Red1 báo cáo thấy có súng dưới đất bắn lên. Một lát sau, Panama nghe Tiger Red 2 báo cáo : "Tiger Red 1 bị bắn rớt rồi và đã crashed xuống đất gần bãi biển !"Tiger Red2 cho biết tiếp:"Red1 bị bắn, quay lại định thanh toán ổ phòng không thì bị hạ !"Tôi và Th/úy Mỹ cùng giật bắn người lên, Mỹ báo tin Tiger Red1 crashed cho Tr/úy Hoạt ASOC 1 biết. Tr/úy Hoạt cũng bấn lên và yêu cầu Panama nhờ Hoa Kỳ lo giúp rescue Tr/Tá Quốc. Cả phòng hành quân đầy nghẹt những gương mặt lo âu. Hai chiếc H 34 trực cấp cứu ở Đông Hà được lệnh cất cánh. Một lát sau Butterfly báo cáo là mưa gió kéo đến, trần mây rất thấp, không thể bay xa được nữa và xin quay lại Đông Hà. Th/úy Mỹ quay sang Tr/úy Peoples nói :"Có 1 chiếc A1H của VNAF bị hạ ở tọa độ... gần Tiger island, các anh có chiếc rescue nào gần đó không ?"Peoples nói:"chờ một chút, tụi tôi cũng có 1 F 100D bị bắn rơi đang làm rescue !"
    Khoảng 3 PM, Tr/úy Hoạt ASOC 1 gọi Panama cho biết:"lệnh của Ch/Tướng Tư Lệnh KQ là bằng mọi cách phải rescue Tr/Tá Quốc cho bằng được !"Thấy tình hình nghiêm trọng, tôi vội chạy lên 3rd floor gặp Colonel Champlin (TACC/North Sector) nhờ liên lạc Hạm Đội 7 (US Navy 7th Fleet) xin yểm trợ cấp cứu. Một lát sau, Ch/Tướng Kỳ đích thân điện thoại nói chuyện với Đ/úy Tiếp để tìm hiểu việc rescue Tr/Tá Quốc. Th/úy Mỹ giao scope cho Th/úy Tiến làm flight following rồi chạy sang scope của Tr/úy Peoples theo dõi việc rescue và báo cáo diễn tiến về ASOC 1 và BTLKQ. Peoples nói :"chúng tôi còn một CH 54, tôi đang dẫn vào vùng phi cơ crashed dưới sự air cover của 2 chiếc F 4C, anh xác định lại tọa độ đi ". Mỹ kêu Th/úy Tiến đo lại tọa độ rồi đưa cho Lt Peoples. Một lát sau, Lt Peoples cho biết 2 chiếc F 4C đã nhận ra tọa độ chiếc A1 của Tr/Tá Quốc nhưng thấy dưới đất có rất đông người (có lẽ là dân làng) đang chạy tới chỗ phi cơ lâm nạn.." Tiếp theo, chiếc CH 54 cũng báo cáo là trời mưa to gió lớn, lại thêm có mấy chiếc canoe (có thể là PT boat của VC) từ trong bờ chạy ra và có súng ở dưới bắn lên nên không thể bay vào rescue được ! Các phi cơ rescue quần thảo trên vùng phi cơ rớt một lát nữa rồi bay về...Tôi, Th/úy Mỹ, Th/úy Tiến và Lt Peoples nhìn nhau lắc đầu thất vọng ! Col Champlin vỗ vai tôi nói : sorry vì cuộc rescue đã thất bại ! Lt Peoples cho biết trước đó hơn một tiếng USAF cũng có 2 chiếc F 100 bị bắn rơi nên việc giúp rescue Tr/Tá Quốc bị chậm... Tôi bảo Th/úy Tiến báo cáo ASOC 1 là cuộc rescue Tr/Tá Quốc đã không thực hiện được. Lúc đó là đúng 5 giờ chiều ngày 19 tháng 4 năm 1965. Đại-úyTiếp, tôi và Thiếu-úy Mỹ ngậm ngùi lên xe jeep lái xuống núi, lòng buồn rười rượi trước sự anh dũng đền nợ nước của một chiến hữu, một vị chỉ huy cao cấp của KQ lâm nạn mà không cấp cứu lấy được xác về...
    Tổng kết những phi vụ Bắc Phạt, Không Quân Việt Nam Cộng Hòa đã tổn thất :
    7 phi cơ A1H và A1G bị bắn hạ cùng 7 phi công : Tỷ lệ bị bắn rơi đạt đến 7/32 lượt chiếc cho 3 phi vụ.

    Trung Tá Phạm Phú Quốc.
    Trung Úy Vũ Khắc Huề
    Trung Úy Nguyễn Tấn Sĩ
    Trung Úy Nguyễn Hữu Chẩn
    Thiếu Úy Nguyễn Đình Quý
    Thiếu Úy Nguyễn Thế Tế
    Thiếu Úy Nguyễn Quốc Đạt (bị bắt làm tù binh sau khi nhảy dù)
  2. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Như vậy xem ra khả năng tác chiến của không lực VNCH quá tồi, chả trách việc đánh bom miền Bắc phải đùn đẩy cho Mỹ, còn không quân VNCH chỉ chuyên đánh bom các vùng căn cứ du kích hoặc dậm doạ những người dân không chịu vào ấp chiến lược (tức là những nơi gần như không có hoả lực phòng không, nếu có chỉ là súng bộ binh mà thôi). Ngay đến mấy chiếc máy bay bị bắn rơi này hình như có tư liệu nào đó đã đề cập là 1 chiếc do đội nữ du kích Quảng Bình bắn rơi bằng K.44 thì phải, có bác nào tìm được bót lên cái.
    - Một trong những phi công tham gia các phi vụ này chính là Nguyễn Ngọc Loan (tức Sáu Lèo) sau này trở thành chỉ huy cảnh sát VNCH mà nhắc đến tên ai cũng nhớ cảnh hắn bắn vào đầu tù nhân giữa đường phố Sài Gòn 1968.
    Được vaxiliep sửa chữa / chuyển vào 11:42 ngày 29/06/2006
  3. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Đây là máy bay A1H Skyraider mà không quân nguỵ sử dụng trong những năm 60s
    [​IMG]
  4. Mikhail_Kalashnicov

    Mikhail_Kalashnicov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2006
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    1
    Máy bay dởm, dùng cánh quạt! Chả trách bị quân ta bắn rụng như mít
  5. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Còn đây là chiếc Skyraider của Phạm Phú Quốc bị bắn rơi sau khi oanh tạc dinh Gia Long với âm mưu ám sát Ngô Đình Diệm (Nhiều tư liệu nhầm là dinh Thống Nhất (dinh Độc Lập) =>Dinh Độc Lập do Diệm ra lệnh xây nhưng chưa xong thì Diệm đã bị giết chết, người hưởng là Thiệu ) Vụ oanh tạc này làm Trần Lệ Xuân gãy chân. Sau khi Diệm chết, Quốc quay về và được Mỹ đôn lên chức Không đoàn trưởng - Không đoàn 23 Biên Hoà. Khi nghe Thiệu xui dại, bay ra oanh tạc Bắc Trung bộ thì bị dân quân bắn rơi (cũng trên 1 chiếc Skyraider = đúng là cái số bị bắn rơi! )
    [​IMG]
    Đây là cái quan tài thứ 2 của Quốc bị bắn rơi trên đất Việt Nam
    [​IMG]
    Trang bị của 1 chiếc Skyraider.
    [​IMG]
  6. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Bác đừng có nghĩ thế, máy bay cường kích mặt đất thì cánh quạt có lợi hơn phản lực vì bay chậm hơn, phi công có điều kiện nhìn thấy mục tiêu để công kích. Hơn nữa nó cũng có tải trọng lớn hơn nên trang bị nhiều vũ khí hơn, có thể bay lâu để bao vùng, bay ổn định để gunner dễ ngắm bắn các mục tiêu mặt đất. Cho đến tận bây giờ máy bay cường kích mặt đất ghê gớm nhất của Mẽo vẫn là C130 cánh quạt đấy, chính cái này đã hạ ko biết bao nhiêu xe ta trên Trường Sơn, làm ta phải thay đổi hoàn toàn phương thức lái xe cũng như đường xá đấy. Bác đừng có nghiên cứu các thứ quá hiện đại cho lắm vào rồi cứ nghĩ những thứ cổ điển thì chỉ có nước vứt đi
    Chào thân ái và quyết thắng!
  7. Mikhail_Kalashnicov

    Mikhail_Kalashnicov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2006
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    1
    Ồ, em cũng biết con C-130 chứ. Bố em bảo con này mang bom đạn đi thì bắn bằng hết rồi mới về căn cứ. Nếu mà sắm minigun lắp vào mà đi chăn xe Trường Sơn thì tuyệt!Nhưng ở Trường Sơn ta ko có đơn vị phòng không, nếu vác C-130 ra Hà Nội thì ngay cả Héc cu le cũng thành sắt vụn thôi.
  8. thainhi_vn

    thainhi_vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2002
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Bác vá xì líp nhầm rồi! Quả thật là đánh bom dinh Độc Lập đấy (hay dinh Norodom cũ đấy). Chính vụ đánh bom này mà Ngô gia phải dời vào dinh Gia Long và cho xây lại dinh Độc Lập.
    [​IMG]
    Dich Độc Lập cũ đây
    [​IMG]
    Trần Lê Xuân rời khỏi dinh Độc Lập sau khi bị ném bom
    [​IMG]
    Đây mới là dinh Gia Long
    Được thainhi_vn sửa chữa / chuyển vào 15:11 ngày 29/06/2006
  9. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    loại A1 này hình như bọn Indo vẫn dùng làm cường kích mà.
    Máy bay tấn công mặt đất và yểm trợ bộ binh thì dùng động cơ cánh quạt là bình thường, vì nó có tốc độ chậm nên linh hoạt và xoay xở nhanh hơn bọn phản lực.
    Nhưng hình như mấy con A1 này ko được bọc giáp như con IL 2 của Liên xô trong thế chiến 2, bọn này giáp có thể chống được đạn 12,7.
    nên bij haj nhu sung
    COn A1 của Mẽo vũ khí ko phải loại vừa đâu, mang được cả đống bom và có đến 4 khẩu đại liên thì phải.
    Hôm trước xem quả phim gì của mẽo nói về A6 của bọn nó tấn công bắc việt, có cả A1 này, hoả lực của bọn này quả thật là khủng khiếp,
  10. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Bác vá xì líp nhầm rồi! Quả thật là đánh bom dinh Độc Lập đấy (hay dinh Norodom cũ đấy). Chính vụ đánh bom này mà Ngô gia phải dời vào dinh Gia Long và cho xây lại dinh Độc Lập.
    He he anh xin lỗi nhầm nhọt tí tẹo. Tại hôm thăm dinh Độc Lập mải ngắm em guide nên nhớ nhầm hết cả
    - Thực ra loại A1 thời đấy không phải là lạc hậu, nhất là so sánh với lực lược phòng không không quân còn quá non trẻ của miền Bắc. Cho đến năm 1978 vẫn còn không quân nhiều nước sử dụng A1 (như cộng hoà Chad chẳng hạn ). Chú MK nói thế, mấy thằng cha giặc lái phía bên kia lại được dịp giãi bày với pà con "đấy, chỉ tại trang bị lạc hậu mà chúng tôi..bla..bla..bla.." . Đã có lão nói thế này rồi "...những phi công dũng cảm của chúng ta đem những chiếc máy bay của thế chiến 2 vào trận, sẵn sàng đương đầu với những chiếc máy bay phản lực hiện đại Mig 17, 19, 21... của *********...". Đọc đến đoạn này em tí sặc cà-phê vì nghĩ cứ cái đà này thì thằng cha này lôi thêm cả SU35, 37, Mig29 vào chưa biết chừng

Chia sẻ trang này