1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Không lực trong CTVN

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi vaxiliep, 29/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Không Quân VNCH đã buộc phải dùng các C-123 và một số ít C-119 đã tìm cách thả các kiện hàng ở cao độ thấp từ 700 đến 5000 ft, dưới hỏa lực phòng không dảy đặc của CQ Các phi vụ thả hàng được thực hiện vào ban ngày, đường bay vào An lộc đều từ hướng Nam, dọc theo Quốc lộ 13. Khi thả ở cao độ 5000 ft, đa số các kiện hàng bị lạc vào vùng kiểm soát của CQ. Trong hai ngày, các phi cơ VNCH đã thả được 27 chuyến với 135 tấn tiếp liệu nhưng chỉ 34 tấn đến được tay lực lượng trú phòng. Ngày 15 tháng 4. một C-123 bị hạ, toàn bộ Phi hành đoàn KIA (Killed in Action).. và sau đó, ngày 19 tháng 4, một C-123 khác, chở đạn tiếp vận đã trúng đạn phòng không của CQ và nổ tung..
    Các trường hợp KIA của 2 Phi hành đoàn C-123 tại An Lộc được Phi công HungPhan ghi lại như sau :
    - Phi đoàn 425, C-123 K, Tail code xH. Ngày 15 tháng 4, 1972 ;
    Trung úy Phạm văn Công (Trưởng phi cơ)
    Tr/úy Hồng, Hoa tiêu phó
    T/T Sét Điều hành viên
    - Phi đoàn 425, C-123 K, Tail code xL. Ngày 19 tháng 4, 1972 :
    Thiếu tá Nguyễn thế Thân Phi đoàn trưởng , Trưởng phi cơ
    T/u Quách Thanh Hải, Hoa tiêu phó
    Thượng sĩ Mã Hoàng, Cơ phi
    Đ/u Ngân, Đ/u Trọng Điều hành viên
    Thượng sĩ Thượng, áp tải
    Phi công HungPhan cũng ghi lại :..Khi đụng đến An lộc, không có chuyện bay thấp bay cao gì nữa, bay cỡ nào cũng đụng phòng không mà lại phòng không hạng nặng, vừa nặng vừa nhiều ! Chúng tôi đã chất đầy những kiện hàng tiếp tế từ sáng sớm, để ngồi đó, để stand by dưới sức nóng của Hot cargo, nơi đầu phi đạo 25RH, nhìn những con chim sắt khổng lồ C-130 của USAF hốt hoảng, tả tơi bay về đáp dưới hai hàng xe cứu hỏa chạy theo, có chiếc bị bắn bể bánh mà không biết, có chiếc đầu cánh đã văng đâu mất tiêu, chúng tôi nhìn nhau ngao ngán..Mẹ ! nó bay nhanh hơn mình, nó thả cao hơn mình.. Thú thật tôi đã thở dài và rất thoải mái khi được lệnh hủy bỏ phi vụ..?T
    Ngày 15 tháng 4 1972, phi vụ của Phạm văn Công..không bị hủy bỏ..đem tàu qua Hot cargo từ 5 giờ sáng, 5 chiếc C-123K của KĐ 53/CT đã chất đầy hàng và sửa soạn cất cánh thì được lệnh stand by vì B-52 sắp trải thảm, rồi đến C-130 của US được ưu tiên..
    Và Tr/úy Châu đức Tánh kể lại :
    ?~ Có thể nói là Công lùn chết trước mũi của tôi, từ sáng đến trưa, hàng loãt C-130 của USAF từ An lộc về, đều đáp trong tình trạng khẩn cấp. Đến 3 giờ chiều thì chúng tôi được lịnh cất cánh. Tôi mang danh hiệu Bookie 03, Công là Bookie 04. Chiếc số 2 thả xong, tôi bắt đầu xuống. Từ lâu đã đọc qua sách báo, mãi đến bây giớ tôi mới biết thế nào là đạn ?~bắn lên như đan lưới?T. Trên tần số, Công la um sùm : ?~**, nó bắn mày đó Tánh !..?T Tôi vừa run vừa cắn răng lo điều khiển phi cơ vào đúng toạ độ thả..?T Mày im đi, tao biết rồi, nó bắn từ khi mình bắt đầu xuống lận..?T Sau khi thả xong hàng, tôi kéo phi cơ lên gần như là triệt nâng, vừa quẹo phải để tránh vùng oanh kích của B52, có lẽ tôi là người được nghe giọng nói cuối cùng của Công : ?~ Tao vô đây Tánh, Bookie 04 in..?T Khi tôi vừa chuyển sang tần số emergency thì nghe : ?~Chết ! chết rồi ! Bookie 04 cắm đầu xuống luôn rồi..?T

    Các C-123 là các phi cơ vận tải tốt nhất mà KQVNCH đang có (năm 1972) đã không thể vượt nổi lưới đạn phòng không khủng khiếp tại An lộc, nên sau đó các phi vụ tiếp tế đành phải thả dù ở cao độ cao hơn và thực hiện vào ban đêm.
    Ngày 27 tháng 4, dùng radar dưới đất hướng dẫn, các C-123 VNCH vảo được An lộc, thực hiện phi vụ thả dù nhưng lực lượng trú phòng chỉ nhận được 5 % số kiện hàng thả xuống. Mãi đến tháng 6/1972 các phi hành đoàn KQ VNCH mới bắt đầu được huấn luyện về phương pháp thả dù do radar hướng dẫn. Chương trình chỉ hoàn tất vào tháng 9 (sau khi An lộc đã được giải tỏa)
    Kể từ 15 tháng 4, KQ HK bắt đầu trợ giúp cho công việc tiếp tế bằng cách dùng các C-130 để thả dù cho An lộc, trong phi vụ đầu tiên họ dùng 2 chiếc C-130 dự trù sẽ thả các kiện hàng ở cao độ 600 ft. Chiếc thứ nhất khi bay vào điểm thả đã bị súng phòng không CQ bắn hỏng phần đuôi lái, phi công đành thả..các kiện hàng mang theọ Chiếc C-130 thứ nhì khi bay vào đã bị phòng không bắn gây tử thương cho một nhân viên phi hành và gây cho 2 người khác bị thương. Phi cơ đành phóng thả các kiện hàng để bay về đáp khẩn câp tại Tân sơn nhât. 26 tấn hàng do 2 phi cơ mang theo đã..không đến tay quân trú phòng ! Ngày 16 tháng 4, KQHK dùng 2 C-130 để thả tiếp 26 tấn khác nhưng do trục trặc tính toán nên số hàng này lại.. rơi vào vùng CQ kiểm soát. Ngày 18, một C-130 khác bị hư hại nặng khi dự định thả dù vào sân banh An lộc, phi cơ lết về được vùng Bắc Pleiku nhưng phài đáp khẩn cấp xuống ruộng. Ngày 19, sau khi một C-123 cùa KQ VNCH bị bắn hạ, KQ HK hoàn toàn đảm nhận việc tiếp tế cho An lộc..
    Ngày 14 tháng 4 năm 1972, các C-123 của KQVN đã thực hiện một phi vụ đặc biệt tại vùng trời phía Đông Bắc An lộc, trên cao độ ngoài tầm các loại súng phòng không của CQ : thả dù những kiện hàng..toàn nước đá, để khi chạm đất, chỉ còn những cánh dù và ..hàng tan thành nước, biến mất.. Đây là một trong những phi vụ ?~ bí mật?T nhất trong Chiến tranh Việt Nam. Trước đó, ngày 13, Bộ TTM QL VNCH trong một cuộc họp báo công khai tại Sàigòn đã cho biết sẽ thả dù một lực lượng Biết kích Dù vào vùng chì cách An lộc 5 km để ?~bắt sống?T Chính phủ MTGP đang ở trong khu vực.. Tin tức này đã khiến Cộng quân cấp tốc cho di chuyển Trung đoàn 141 (CT 7 CS) đang bố trí ở Ấp Srok Gòn về vùng cần bảo vệ cho Cục R . Việc di chuyển này đã khiến CQ bỏ trống một vùng gần 4 km vuông trong vùng Đông-Nam An lộc, giúp việc đổ quân tiếp viện bằng trực thăng của VNCH được an toàn : Lực lượng Nhày dù (Lữ đoàn 1) vào các ngày 14 và 15; và Biệt cách Dù (Liên đoàn 81) vào ngày 16 tháng 4, 1972 được an toàn..Lực lượng tiếp viện này lên đến gần 4000 binh sĩ thiện chiến.
    Ngoài các Chinook CH-47, các UH-1 của các Phi đoàn trực thăng 221, 223.. cũng đã đóng góp rất nhiều vào các cuộc chuyển quân, chuyên chở quân- vật dụng tiếp liệu và tản thương.
    Trong cuộc đổ quân của LĐ 81 BCND, các chiến sĩ đã được tập trung tại Phi trường Trảng Lớn, sau đó được các Chinook CH-47 của KQVN đưa đến Lai Khê từng toán 40 người và từ Lai Khê được các trực thăng UH-1 cũng của KQVN chuyển tiếp đến một vùng ỡ phía Đông của Đồi Gió và Đồi 169..
    Các phi vụ trực thăng UH-1 bay vào An lộc được xem như bay vào ?~cõi chết?T : Tác giả Đào Vũ Anh Hùng đã viết trong bài ?~Đêm chờ Ngưng bắn, Nhớ An lộc?T :

    ..?T Đạn bắn như mưạ Bắn cùng mọi phíạ Bắn bằng đủ loại phòng không dữ tợn, hỏa tiễn tầm nhiệt, đại bác phòng không, súng cá nhân, 12 ly 7 phòng không chụm lại, trực xạ, đại bác nổ chụp, súng cối rót vào bãi đáp..?T
    ..?THợp đoàn 4 phi cơ nối đuôi nhau bay hối hả vòng qua Minh Thạnh vào bãi đáp B15 tứ hướng Tây Nam An lộc năm phút sau trận mưa bom B52 cuối cùng vừa dứt..?T..?T Đoàn trực thăng bay thấp, lướt trên ngọn cây rừng theo lệnh ?~C and C?T hướng dẫn : -Hợp đoàn quẹo phải 10 độ. Đi thẳng ! Chiếc số 3 bay nhanh một chút. OK đi thẳng..Bãi đáp 12 giờ, 3 trăm thước. Giảm air speed..coi chừng ! Coi chừng nó bắn phòng không bên trái !.. Tôi nín thỏ. Hợp đoàn đã đến gần bãi đáp. Nhưng trước cả tiếng la coi chừng hốt hoảng của chiếc phi cơ chỉ huy, tôi thấy điểm sáng dưới lòng một hố bom loang loáng lóe lên cao như chớp kính.. Ố Quẽo phải! Hợp đoàn quẹo phải !..Chiếc số 2 rớt rồi..Số 3 nhanh lên ! Lead quẹo phải 90 độ..bay ra ! Bay ra, đừng đáp.. Tôi kinh khủng..Chiếc số 2 đang bay, đột ngột cắm đđầu lao thẳng xuống triền đòi, lăn long lóc như một cục đá. Một vầng bụi đỏ mù mịt bốc lên và lửa cháy bùng?T.. Chiếc phi cơ bất hạnh của Tuân. Cả một phi hành đoàn và 11 người lính bộ binh vào An lộc tiếp hơi cho đoàn người tử thủ đã rơi chết ngon lành khi vừa tới thềm địa ngục..?T
    ?~..Phi cơ trúng đạn, đồng đội bị chết, bị thương, vẫn phải bình tĩnh bay khỏi vùng kinh khiếp, tìm trảng cỏ giữa rừng đáp khẩn cấp, bỏ tầu, may mắn lắm sẽ được phi cơ bạn nhào xuyên lưới lửa đón về..hay bỏ tầu mà chạy, vượt qua rừng qua bụi trốn tránh kẻ thù tìm vế đất sống..?T những người anh em đã ra đi vĩnh viễn cùng với xác tàu vỡ vũn trên cánh rừng cao su tơi tả dày đặc hố bom. Đi không còn ai nghe tiếng nóị Xác rữa, xương khô trắng đến ngày An lộc giải tỏa, bạn bè ngậm ngùi đem về những mảng xương khô..?T

    [​IMG]
    Được ghettoboy sửa chữa / chuyển vào 22:06 ngày 25/09/2009
  2. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Các chuyến đổ quân của các trực thăng UH-1 của KQVN, trong giai đoạn tiếp cứu An lộc gặp rất nhiều khó khăn từ khi CQ di chuyển các lực lượng phòng không chặn kín các đường bay vào An lộc..
    Tác giả Hoài Duy trong ?~Chia nửa Vầng trăng : Hồi ký Trận An lộc?T ghi lại : (trong cuộc tăng viện của SĐ 9 BB VNCH)

    ..?T Chúng tôi, Trung đoàn 15, SĐ 9 BB từ Tân Khai đánh lên..Kế hoạch thay đổi sau hai lần máy bay đổ TĐ 3/15 vào thẳng An lộc..Đến địa điểm nhưng trực thăng không thể hạ xuống : lý do đổ xuống nhưng sẽ không kịp cất lên trước rừng pháo phòng không chào đón !..?T Đại đội tôi, quân số tham chiến 94 người sẽ xuống trước, kế tiếp ĐĐ2. Bốc lên đồng loạt đi vào mục tiêu, máy bay hạ thấp dưới ngọn cây, bay xà nhanh theo Quốc lộ 13 để tránh tầm pháọ Chúng tôi chuẩn bị nhẩy khi thấy mái ngói nhà. Đạn phòng không nổ chập chùng ở dướị Đoàn phi cơ tự dưng bẻ quặt một đường và cất lên caọ đổi hướng. Tôi biết có điều không ổn..Máy liên lạc..Không xuống được..Các anh xuống được..nhưng trực thăng không thể cất lên kịp được..Chỉ làm mồi cho pháo..?T..?TLần thứ 2, máy bay Mỹ, Phi hành đoàn Mỹ..Lập lại, cũng thế thôi ! KQ làm nhiệm vụ của họ..
    Kế hoạch hành quân thay đổi.. Đơn vị xuống phía Nam An lộc 13 km và tiến quân cả ngày lẫn đêm, chạm lớn, chạm nhỏ..
    Cuộc tiến quân của TĐ 3/15 bị ngưng chặn trước ngưỡng cửa An lộc, cách TĐ8 ND chừng 700m. CQ chen vào giữa chận đứng. Hai TĐ chưa bắt tay được nhau trong suốt 20 ngày..

    Tác giả Hoài Duy ghi tiếp :

    ?~ Một ngày ở tháng 6. Hành quân bung rộng tuyến phòng thũ, ở một phía trừng bên kia đòị Một vận tải cơ của Mỹ rớt nằm trơ đó. Một trực thăng VN tìm thấy hôm sau cũng gần khu vực trên. Tôi nghĩ có lẽ cả hai chiếc rơi trong những ngày đầu cuộc chiến Riêng chiếc trực thăng, đầu máy bay hơi chúi về phía trước, hai càng trong thế vững vàng trên mặt đất. Đầu hai người phi công gục xuống, tay buông thõng, xác khô rũ. Phụ xạ thủ và mấy người ngồi trong cũng chung số phận. Chết đã lâu, không còn mùi.. Tôi nhận diện đơn vị mấy người ngồi trong lòng máy bay qua phù hiệu của SĐ BB. Trong đó có một xác người còn máy ảnh trên vai, một máy quay phim rớt trên sàn và mấy thước phim..Chiều hôm đó, tôi được biết một trong 2 phi công là Thiếu úy, con của một Bộ trưởng Phủ TT. Lệnh từ Saigon yêu cầu Trung đoàn giúp đỡ đưa xác nạn nhân rạ Và người mang máy ảnh, trên miệng túi áo tên Bình..Sau này tôi mới biết là Nguyễn Ngọc Bình, phóng viên điện ảnh..?T

    (Chiếc trực thăng này bị hạ ngày 1 tháng 5 năm 72 khi bay thấp để tránh đạn phòng không nhưng đã nổ vì trúng B-40 của CQ bắn từ các xạ thũ bị cột ngưòi trên ngọn cây)
    Từ ngày 11 tháng 4, CQ bắt đầu sử dụng hỏa tiễn tầm nhiệt SA-7 tại chiến trường An lộc.Hõa tiễn đầu tiên đạ nhắm bắn vào các phi cơ quan sát FAC của Hoa Kỳ nhưng không trúng mục tiêu..
    [​IMG]
    Các phi vụ yểm trợ cho quân trú phòng :
    Trong trận An lộc, KQ VNCH đã sử dụng các phi cơ A-1 và F-5 để oanh kích, yểm trợ cho các đơn vị trú phòng chống trả các đợt tấn công của Cộng quân và hủy diệt nhiều xe tăng, thiết giáp của Cộng quân. Một số Skyraider đã bị hạ vì trúng đạn phòng không vả hỏa tiễn SA-7 của CQ.
    Một báo cáo mật được nhiều Cố vấn Mỹ ghi lại trong những bản tổng kết về chiến trường An lộc :
    .. Passed following info to T30 Arcraft downed in the An lộc area (TRAC log of 6 June) :
    - VNAF UH-1 , 1 km South of An lộc
    - XT 778888 US C-130 3 May
    - XT 732912 US A-37 11 May
    - XT 764875 2 US FAC 11 May
    - XT 775875 AH-1 G 11 May
    - XT 748868 VNAF A-1 E 13 May
    - XT 810075 VNAF UH-1 13 May
    Trường hợp hy sinh của Đại úy Nguyễn Cao Hùng, thuộc PĐ 518 được Tác giả Đào Vũ Anh Hùng ghi lại như sau :

    ..?T Hôm 20 tháng 5, tôi bay quần quần phía Đông Tân Khai chờ 4 phi tuần khu trục săn hạ hai chiếc xe tăng VC trốn dưới gầm cầu xe lửa và khóa họng nhựng ổ phòng không, dọn đường cho tôi dẫn hợp đoàn vào đáp.. Tôi bay trên 5000 bộ, theo dõi từng chiếc Skyraider nhanh nhẹn luân phiên đâm bổ xuống mục tiêụ Bỗng một chiếc AD6 vừa thả xong 2 trái napalm, vút ngược lên cao..Tôi thấy một tia khói cuộn lên từ bụi cây ên bờ con suối cạn. Chiếc phi cơ bỗng phát nổ..?T

    [​IMG]
  3. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Quan sát viên phi hành Lê văn Sùng, trong bài ?~Một thời ốp xẹc?T đã ghi lại trường hợp KIA của Phi công Nguyễn Cao Hùng như sau :

    ..Thuở ấy, Mặt trận Bình Long càng ngày càng khốc liệt.. Phi đoàn 116 của chúng tôi ở Cần Thơ cũng được tăng cường cho PĐ 112 Biên Hòa ba phi hành đoàn để hằng ngày thi hành một số phi vụ do PĐ 112 sắp xếp, hầu hết là được giao cho những phi vụ bay cho mặt trận Bình Long..?T
    Phi vụ của Quan sát viên Sùng, Danh hiệu Sơn ca 23, do phi công Thành bay hoạt động tại vùng phía Nam An lộc. Sau khi đã hướng dẫn 4 phi tuần khu trục và bắn hết 6 rocket khói đánh dấu mục tiêu, trên đường bay trở về Cần thơ, Khi bay qua Tân Khai đã tình cờ phát giác được 2 chiến xa CQ đang chui nấp dưới gầm cầu xe lửa, anh đã gọi Trung Tâm Hành quân Không trợ 3 và xin phi tuần khu trực. Trong lúc đó trong vùng có sẵn một phi tuần 2 phi cơ A-1 tuy đang được điều động, nhưng FAC Mỹ gần hết xăng, không chỉ định mục tiêu đánh được và đang tìm mục tiêu giãi tỏa bom đạn...Hai A-1 này do các phi công Nguyễn Cao Hùng (bay số 2) và Nguyễn thế Quy bay số 1.
    ..?T Số 2 vừa kéo lên break trái, một làn khói trắng dài bay phụt lên, đầu làn khói trắng ấy là một chấm đen, đang quẹo vòng lại đuổi theo phi cơ số 2. Tôi thét lớn SA-7! Số 2 nhảy dù ! số 2 nhảy dù mau..: Không kịp rồi, làn khói đã tới phi cơ, tôi nghe đùng một tiếng thất lớn giữa không trung. Phi cơ anh đã bốc cháy, nhưng còn đang bay lên, tôi thấy một vật đen bay ra khỏi phi cơ, may quá ! Anh đã nhẩy dù ra được rồi..?T
    Nhưng dù không kịp mở, và xác Phi công Hùng đã được đơn vị BB hoạt động trong vùng tìm thấỵ

    Phi công Qui, sau này, cho biết thêm : ?~Hôm đó là ngày 20 tháng 5, 1972. Phi tuần Phenix 51 do Qui bay số 1 và Thống (66A) bay số 2 đang túc trực chờ baỵ Hùng tuy đang nghỉ phép nhưng vào chơi.. và muốn bay cho đỡ buốn. Qui định thêm A-1 để Hùng bay sô 3 nhưng sau đó Hùng đã bay thay Thống..?T
    Một phi vụ rất đặc biệt đã được một số tác giả như Tướng Mạch văn Trường, Tr/tá nguyễn ngọc Ánh.. viết lại trong tập ?~ Chiến thắng An lộc 1972?T phổ biến trên website là Phi vụ phá Hầm và Chốt Xa cam. Chốt này cách An lộc khoảng 6 km về phía Nam do Trung đoàn 165 Công trường 7 CSBV chiếm giữ, cầm chân các Chiến đoàn 15 và Trung đoàn 33 BB VNCH, cắt đứt việc giải toả An lộc. Tuy toán mật mã của VNCH đã bắt được tần số liên lạc và xác định được vị vị trí của 2 đơn vị CSBV và Bộ Chỉ huy của CT7 vả yêu cầu HK dùng B-52 để đánh vào mục tiêu, vào những ngày 20 và 22 tháng 3 nhưng bị từ chối (?).. Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 VNCH đã yêu cầu KQVN dùng các CBU 55 để tấn công vào mục tiêụ Cuộc họp để quyết định dùng CBU có sự tham dự của Tướng Minh, Tư lệnh KQ, Tuớng Tính TL SĐ 3 KQ, Đại Tá Tường Tư lệnh phó SĐ3.. Tướng Huỳnh bá Tính, sau khi bàn thảo với ĐTá Tường đã đề nghị dùng Skyraider của SĐ 3 KQ thả một số CBU trừ bị, còn lại trong kho võ khí của KQVN sau 6 giờ chiều (là giờ các phi cơ HK bay trở về Hạm đội ?).. và phi vụ này sẽ được KQVN ?~âm thầm?T hành động theo kế hoạch riêng, không thông báo cho Hoa Kỳ.
    Các tác giả ghi lại :
    ..?T Tại phi trường Biên Hòa, hai phi tuần khu trục A-37 yểm trợ cho 4 khu trục cơ AĐ6 mang 4 quả bom CBU được lệnh cất cánh vào lúc 18 giờ 15 chiều ngày 07 tháng 06 năm 1972 trực chỉ Xa cam. 18 giờ 30 ngày 07 tháng 06 năm 1972, hai phi tuần A-37 bay trước oanh kích dọn đường cho 4 Skyraider AD.6 tiếp nối theo sau thả liền 4 trái CBU ngay trên địa điểm Hầm chốt Xa Cam gây ra 4 tiếng nổ lớn, san bằng, tiêu diệt một vùng gần 1 cây số đường bán kính xung quanh..?T

    (Ngay sau đợt thả CBU, TĐ 6 Dù đã khởi phát cuộc tấn công nhổ chốt..)
    [​IMG]
    Các hoạt động khác của KQ VNCH :
    Một số đơn vị khác của KQ VNCH cũng đã đóng góp vào Chiến thắng An lộc một cách ?~lặng lẽ?T nhưng không kém phần quan trọng :
    - Phi đoàn 716 với các phi tuần EC-47 Trắc giác vô tuyến (Airborne Radio Direction Finding=ARDF) giúp phát giác các cuộc chuyển quân của CSBV và xác định những vị trí của các đơn vị CQ.
    - Các đơn vị bốc rỡ và chất hàng lên các Phi cơ vận tải (Riggers). Các chuyên viên này (Việt Nam, Mỹ và Đài loan) đã phải làm việc liên tục những ?~ca?T kéo dài trên 20 giờ, tại một khu vực trống trải ở cạnh phía Đông của phi đạo Tân Sơn Nhất (Trong thời gian cao điểm thả dù tiếp tế cho An lộc, KQHK đã phải đưa đến Saigon 76 chuyên viên gắn dù thuộc ĐĐ 549th Quartermaster, ở Okinawa và sau đó còn tăng cường thêm một số chuyên viên từ Đài loan)
    Chiến thắng An lộc đã phải trả bằng ?~máu và nước mắt?T của những đơn vị Bộ binh, Nhảy Dù, Biệt cách Dù, Thiết giáp..Địa phương quân Quân lực VNCH, nhưng chiến thắng này đã cần phải có sự đóng góp tối quan trọng của Không quân Hoa Kỳ và Việt Nam qua những phi vụ yểm trợ chiến trường như B-52, Gunships..các hhu trục, trực thăng tiếp tế và tản thương, các phi cơ vận tải..
    Trần Lý (09/2009)
    Tài liệu sử dụng :
    - The Battle of An lộc (James H Willbanks)
    - America?Ts Last VietNam Battle :Halting Hanoi?Ts Easter Offensive (Dale Amdradé)
    - Chiến trận Mùa Hè 1972 (Trần Phan Anh)
    - Chiến thắng An lộc 1972 (Một số tác giả)
    - Mùa Hè Đỏ lửa (Phan Nhật Nam)
    - An Loc Personal Account của các Cố Vấn Hoa Kỳ tham dự Trận An lộc như ĐT Ed. Benedict, ĐT Ed Stein, ĐT Bob Murphy, Đ/u Harold Moffett..
    - The Battle of Loc Ninh- Rattlers Helicopter Web page
  4. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    O1 GẶP MIG 17 TẠI VÙNG TRỜI ĐẠI -LỘC QUÃNG NAM


    Hôm đó vào buổi xế trưa tôi đang bay Phi vụ yểm trợ hành quân cho một đơn vị BDQ ở Đại Lộc , Quãng Nam. Địa điễm hành quân là một điễm tập trung quân Bắc Việt nằm về hương Tây Nam cũa thành Phố Đà Nẵng. Tôi làm một vòng chờ thật lớn để anh bán Quan sát viên cũa tôi có thể quan sát dễ dàng và liên lạc cùng quân Bạn dưới đất. Trời hôm ấy thật trong cho nên từ Đại Lộc tôi có thể nhìn thấy Phi trường Đà Nẵng va Cù lao Chàm khá rỏ .
    Bổng nhiên tôi phát hiên một chiếc Phi cơ đang bay từ hướng Đông vào, bay thật thấp chừng khoãng 4 hay 5 trăm Bộ là cùng , tôi liếc nhìn đồng hồ cao độ , nhớ lúc đó tôi đang bình phi ở cao độ là 3 ngàn Bộ . Nhìn thấy cái mủi phi cơ với cái Air intake to chảng thì tôi đoán ngay ra là Mig , nhưng chưa biết là loại gì . Càng lúc nó càng gần và vẫn bay ở độ thấp , có lẽ muốn tránh radar phát giác . Tôi với tay mở tần số đài kiễm báo Panama để báo cáo khẫn cấp và xin F5 hot scramble . Rỏ ràng là Bụt nhà không thiên . Ông sĩ quan trực đài kiễm báo lại vớ vẫn không tin lời báo cáo cũa tôi, mà còn nhã nhặn là coi chừng tôi nhằm lẫn vơi chiéc Air Vietnam đang vô Final . Tôi hét lên tần số là xác nhận đúng 100/100 là Mig 17 , hai đầu cánh ( wing tips ) nó sơn màu cam và thân nó sơn Bạc , tôi nhìn thấy cả cái nón bay cũa Phi công Bắc Việt , nó cũng ngước lên nhìn tôi . Sau khi nó vuợt qua ngay dưới bụng của chiếc O1 già nua chậm chạp thì nó tống ga , kéo mủi lên cao , sau mấy cai aileron rolls va biến dạng về phìa Thường Đức . Ông dài Kiễm Báo đến lúc này vẫn còn lãi nhãi : OK Thiên Phong ... , Bạn có còn thấy chiếc phi cơ lạ đó không ? Chúng Tôi đang điều động một phi tuần F5 lên truy cãn , Tôi điềm đạm trả lời , Panama , đây Thiên Phong ... bạn đừng điều động mất công, nó đã bay về hướng Tây mất dạng rồi .
    Thời gian từ lúc tôi phát hiện ra chiếc Mig và đến khi nó bay mất khoãng trong vòng hai ba phút đồng hồ mà thôi, cho nên anh Quan sát viên đã hết sức ngạc nhiên khi thấy bỗng nhiên có chiếc phi cơ bay ngay dưới bụng cũa mình.
    Qua tiếng rè rè cũa máy FM , anh Bạn BDQ phía dưới cũng tò mò hỏi tôi là máy bay gì vậy Thiên Phong ? , thì tôi nhanh nhẩu trả lời là Mig 17 đấy Bạn, anh này cũng có máu tiếu nên đã báo tôi rằng , chà ghê vậy , nó mà thổi bạn một phát chắc khó bình an hả .
    Tôi im lặng không trả lời . Nên nhớ máy bay Mig trang bị đến 3 khẩu đại bác 30 mm chứ không phải 20 mm như F5 hay A37 chỉ có khẩu mini gun 7.62 mm , dù sao thì củng oai hơn L19 nhiều vì em Lan cũa tôi dã già nua nên chi ôm vỏn vẹn có 8 trái 2.75 in rocket khói (white phosphore) mà thôi .
    [​IMG]
  5. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Phi vụ không tên ______ Charlie 72
    Ngã 3 biên giới Việt-Miên-Lào, Tam biên, Tam giác sắt những đồi núi rừng trùng trùng điệp điệp, cao nguyên gió lạnh dẫy.. Trường sơn?ơi ...., 1 trong nhiều ngõ chính của đường mòn HồchiMinh, bộ đội chính quy CSBV đã di chuyển quân về hướng đông địa danh Ben Hét, Dak Tô, Tân Cảnh , bắc có Dak Seang, Dak Pek?1967 đã có những trận đánh giữa quân đôi Mỹ, SĐ 4 Bộ Binh,Trung đoàn 173 Nhảy dù (173rd Airborne Brigade) và Quân CSBV, căn cứ và phi trường dã chiến bằng vỉ sắt để lại, sau này giao cho lực lượng biên phòng chấn giữ.
    Hướng Nam,Tây có dẫy núi cao hơn Chu Mon Ray 1773m-5800 Bộ, đường mòn bắc xuống nam Polei Kleng, Từ ngã ba biên giới, giòng sông Pôkô khô cằn mùa hè 72,qua núi xuyên rừng, đổ về chảy giữa dẫy núi Ngok Bor Beang và dãy đồi hướng tây QL14, cao nhất 1138m 3700 Bộ hướng nam 1049m 3400 Bộ dọc theo đỉnh núi có căn cứ 5, 6, Charlie, Delta? khoảng 1000m 3280 Bộ, trên các cứ điểm đó đơn vị Dù và Bộ Binh làm phòng tuyến bảo về Vùng 2 Chiến Thuật, dọc quốc lộ 14 cầu Diên Bình, Võ Định BCH Lữ Đoàn 2 Nhảy Dù, xuôi nam Thành Phố Komtum nằm trên giòng sông Dak Bla uốn éo
    Vừa đi bay phi vụ về mới tắm xong tại cư xá độc thân, chiều tối ngày N nhận được điện thoại Sĩ quan trực gọi tập họp tất cả nhân viên Phi hành tại phòng họp Phi Đoàn ?
    Khoảng gần 07:45PM phòng họp đã đầy đủ nhân viên phi hành, sau việc chào T/Tá Bút Phi Đoàn Trưởng bước lên bục, nhận được lịnh cấp trên Tướng Ngô Du TL QĐ2 cần 2 Phi hành đoàn tình nguyện vào Charlie tối nay để Tiếp tế?Rescue ? TĐ 11 Dù đang bị tấn công dứt điểm, ban ngày vào bãi đáp nhiều tầu đã bị bắn toe tua, vì vậy mới có phi vụ ban đêm này, thường thì bay đêm phải là trưởng phi cơ bay phí cụ, sau khi nghe Phi Đoàn Trưởng Brief và hỏi.. không khí trong phòng họp có vẻ nặng nề , đa số nhân viên phi hành qua 1 ngày phi vụ hành quân, Pilot trưởng phi cơ thì nhìn nhau, còn mấy Copil thì chắc No Idea, hàng dưới Cơ phi, Xạ Thủ. Phi đoàn đã hy sinh vài Phi hành đoàn trong tuần qua, vài ngày trước thấy trên bảng Phi lệnh bên phải, Vinh Pilot Gun nhìn tên Phi Hành Đoàn Tuấn ?oRâu? trên bảng có ghi ngày giờ bay mà không thấy ngày giờ đáp của Phi Hành Đoàn, đứng đó mà chảy nước mắt cho những ?o cánh bay? đã ra đi không ai tìm xác rơi?
    [​IMG]
    Bay trực thăng ban ngày Pilot bay bằng mắt thường VFR (Visual Flight Rule) nhìn thấy cảnh vật ở ngoài, nhưng cũng phải check phí cụ, bay ban đêm thì 99% phải tin tưởng vào phi cụ, nếu không sẽ bị Vertigo (Hiện tượng mất thăng bằng với chân trời nằm ngang..tầu sẽ rơi như trái sung rụng, UH1 không có Auto-Pilot, Hand-On 100%) Trưởng Phi Cơ phải có bằng bay phi cụ, nói như vậy những lúc đi bay đêm, tôi vẫn đặt mạng sống vào số mệnh, 1 phi vụ bay tản thương đêm 11:00PM Plateau Gi (Chương Nghĩa cao độ khoảng 3500 Bộ, 30 Nautical Miles đông Võ định, 35-40 NM Komtum đông bắc bearing 30 độ ) nam Mang Bút, Copil bay vào mây Xám đục Cumulus castellanus (loại mây dầy nhiều tầng chồng lên nhau từ 1600 ->20000 Bộ Above Ground Level trên mặt đất, trong mây gió giât mạnh theo chìều lên xuống) tầu bi đảo lộn rơi 2500 Bộ, trong đêm đen bàn tay vô hình nào đó ? đã đỡ được tầu ? Recovery lưng chừng núi, may mắn?thoát chết.
    Phi Đoàn Trưởng nhắc lại cần Phi hành đoàn phi vụ tối nay ? Trong bầu không khí im lặng, nghe, tôi đưa tay lên xin tình nguyện (chắc là.. Điếc không sợ.. súng ?) phút sau bên trái tôi thấy Đ/uý Lượng ?oLùn? cũng giơ tay, rồi mỗi tầu thêm 1 pilot nữa tôi không nhớ ai ? phần Cơ phi, Xạ thủ hình như cũng có người tình nguyện hay chỉ định gì đó. Tầu C&C tối nay Phi Đòan Trưởng T/Tá Bút và Không Đoàn Trưởng Tr/Tá Bá bay, Phi vụ ?đặc biệt mà ? Còn 2 tầu Gunship nữa để Cover, không nhớ là ai bay chắc có Hoàng ?obáo Mun sụt sịt? thì phải? Hợp đoàn nhận lệnh,check lại bản đồ, ghi tần số liên lạc và cao độ khác nhau trước khi vào vùng phải tắt đèn chung quanh tầu
    Chúng tôi chuẩn bị ra phi đạo tìm số đuôi tầu đã sẵn sàng 2 UH1, tôi phải trở về phòng ngủ lấy túi bay, đồ nghề, hẹn gặp phi hành đoàn ở phi đạo, khi đến họp chỉ vác cái thân mình, nghĩ tối nay định ra phố kiếm gì ăn...bây giờ lại kẹt phi vụ, đợi về lên câu lạc bộ ăn gì cho qua ngày cũng được. Bầu trời tối đen, những làn gió tây nguyên , Phi đạo nhộn nhịp tiếng trực thăng và đèn của toán cơ khí trực đêm, sau khi Pre-Flight và dặn Xạ thủ check lại 2 M60, Ngoài áo Jacket bay, áo lưới Survival,lần này tôi phải đeo thêm cái áo giáp dầy 2, 3 Inches do anh xa thủ đưa cho tôi nói là lệnh C&C, áo giáp Pilot là chỉ để che phía trước từ cổ trở xuống, nhiều lần đi bay tôi không thích mang cái aó giáp nặng, nó làm tôi không thoải mãi lúc bay, rồi cũng phải mang vào.
    [​IMG]
    Quay máy chúng tôi cất cánh từ West Ramp , West bound break phải 2 tầu theo sau C&C bay dọc theo QL14 Bắc từ Pleiku Biển Hồ, phải dẫy núi gần 4-5000 Bộ qua Chu Pao 2650 Bộ bên trái,(1 lần vào đáp tiếp tế buổi trưa cho đơn vị bạn bị VC bắn và pháo, có lẽ VC nhắm mắt mà bắn ? nên không trúng, tiếng súng AK ?oCóc..Cóc..Cóc?, nghe Intercom 2 ông Xạ thủ, cơ phi ?o?Ground Fire?? trên đường ra vì bay sát ngọn cây, lúc kéo Cyclic lấy cao độ tí nữa thì bị Stall, may quá Recovery được không thì?tiêu tùng) Via Over Komtum, rồi bắc QL14 vào vùng Vô Định, (Nơi đây 1 Phi Hành Đoàn của DĐ Luân Đôn cũng đã hy sinh vì bị pháo kích ?) Tầu C&C bận liên lạc với đơn vị bạn Nhảy Dù nói 2 tầu chúng tôi Hold Vô Định, bay vòng chờ lệnh ở cao độ 4-5000 Bộ, từ đó nhìn xéo về tây bắc căn cứ Charlie, Vừa bay vừa check Phi cụ, lần trước trong 1 phi vụ đầu tiên thả trung đội Công binh ? tại căn cứ 5, 6 buổi chiều, tôi đáp căn cứ 6, bên phải Lượng ?oLùn? căn cứ 5, vừa thả toán xong mới nhấc đít lên đạp Pedal break phải thì nghe 1 tiếng ?oẦm?, 1 tràng đạn M60 bắn ra tôi vội cất cánh tầu hơi rung nhưng OK, sau này được biết là vài VC bò lên bắn B40 nhưng may vừa nhắc đít lên zọt được, về đến phi đoàn Hà Si 1 Nổi (từ Bộ Binh sang) người lùn đầu hơi hói, Xạ thủ số 1 của Phi đoàn nói là đã đá.. trái B40 của VC ?, anh ta nổi tiếng nhất phi đoàn là tầu nào anh bay bảo đảm là 2 M60 bắn là không bao giờ kẹt đạn.
    Được ghettoboy sửa chữa / chuyển vào 19:38 ngày 29/09/2009
  6. ghettoboy

    ghettoboy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0
    Dưới chân đồi Charlie, 1 Phi vụ buổi chiều nhận được lệnh vào 1 bãi đáp để bốc thương binh ? Copil là Thiếu Ủy Đáng, nghe nói tay này cũng cao số lắm, bay Colpil cho Tr/Úy N.Minh Châu khu đồi Charlie, Châu Trưởng Phi Cơ đã bị 1 viên AK bắn vào đầu gục trên cần lái, và Đáng đã Take over control bay về đáp an toàn.
    Mặt trời chói về hướng tây treo trên đỉnh núi Charlie, không thấy bãi đáp tôi phải bay thấp sát ngọn cây, dãy đồi theo sự hướng dẫn của tầu C&C, lúc đó Cẩn bay, vào gần LZ (Landing Zone) lưng chừng có thấy vài người lính bộ binh và 1 Cố vấn Mỹ ra dấu, đáp xong quay đầu ra bốc được vài lính, rồi lại 180 theo sườn núi bay ra QL 14, Từ QL 14 vào dãy núi Charlie chỉ bay 5, 7 phút, nhưng nếu lội bộ thì chắc phải mất cả ngày, vì phải lội qua đồi hướng tây rồi vượt qua sông, mới leo lên được.
    Theo thống kê Bộ Quốc Phòng Mỹ, Trực thăng bị bắn rơi 2076, Tai nạn 2566, khoảng hơn 7000 chiếc trực thăng UH-1 trong cuộc chiến VN, với lối bay hợp đòan hành quân cổ điển của Mỹ, máy bay trực thăng với tốc độ 110-120 Knots, lơ lửng như thả bong bóng cho con nít dùng ná bắn tập, nhất là khi vào bãi đáp, hoặc cất cánh tốc độ chậm, hay Hovering trên Hot LZ dễ bị lãnh đạn, đôi khi chỉ 1 khẩu AK có thể bắn rơi trực thăng. Những phi vụ bay hợp đoàn từ trên cao độ vào bãi đáp dễ bị bắn, nhưng nếu bay thấp trên ngọn cây với airspeed 110 Knots, 203 Kilometer/Hours, thì vù 1 cái đã qua khỏi tầm nhìn, mấy chú VC không bắn theo được, SA7 cũng tịt luôn, ngược lại nếu tầu bị trục trặc về máy (Engine Quit) thì rất nguy hiểm, tùy theo sự phản ứng của Pilot, kinh nghiệm, thực tập + Lucky, thú thật tôi không thích bị VC tập bắn, chấp nhận bay Low Level.
    Hợp đoàn chúng tôi vào vùng khoảng hơn 09:00PM, Sau khi liên lạc trên tần số với quân bạn tầu C&C từ Võ Định nhắm hướng Charlie Inbound, thì trước mặt chúng tôi đạn lửa bắn lên chắn phía trước đan vào nhau như lưới, VC nghe tiếng trực thăng la bắt đầu khai hỏa, bằng súng phòng không 12.7, 23 , 37 ly ? thời điểm này thì chưa có hỏa tiễn tầm nhiệt SA7.
    [​IMG]
    Những lần bay ban ngày nghe tiếng đạn nhưng mình không thấy nó, ban đêm trời tối đen nên nhìn những lằn đạn thấy rõ ràng, Nhớ lại 1967 nằm chuyển quân hứơng tây quận Tuy Phong, bắc Phan Thiết ĐĐ ĐPQ bị tấn công vào ban đêm 11:00PM nhìn những tia đạn lửa từ ngoài bắn vào và từ trong đồn bắn ra, AC47 Hỏa Long xịt lọat đan Minigun cover nhìn cứ như là Cinema
    Trên tần số Lượng ?oLùn? gọi:
    -Lima 2, Lima 1 gọi nghe 5?
    -Nghe 5!
    -Có nhìn thấy VC trải lưới đạn phía trước mặt không, nghe 5?
    -Đang nhìn đây...chắc VC bắn ?pháo bông? chào mình đó, nghe 5!
    -Chào cái kiểu này tao...hổng ham!
    -Ha..ha ..Nobody? like?it?Ts

    Giây phút im lặng trên tần số, tiếp tục bay vòng tập trung vào việc bay check phi cụ, 2 tầu bay đều tắt đèn ngoài Beacon, Position, chỉ check cao độ khác nhau, để tránh tai nạn, không cho VC nhìn thấy, nhưng VC đã nghe được tiếng động cơ, quạt gió trực thăng. Ban đêm, trời tối những lằn đạn lửa bắn lên chắc là bên hướng Tây Charlie, và cũng có thể tự dưới đồi bên này bắn lên, không thể nào biết được ? ?Những làn đạn lửa đỏ phòng không đủ loại trải trên bầu trời, như làn sóng vỗ? tiếp tắp vào bờ?mây cao
    Nghĩ lại, bay ban ngày tôi vẫn có thể xâm mình vào bãi đáp mặc dầu biết sẽ bị bắn hoặc pháo nhưng không thấy đường đạn bay, còn thấy bãi đáp, cây cối xung quanh, đáp ban đêm bãi đáp không đèn, Check point, không nhìn thấy chướng ngại vật, cây cối, Pilot không có Night Vision Goggles như hiện tại! Mission Impossible ? Nhưng lệnh đáp, chắc phải múa võ?tự do? thì cũng mặc cho đạn phòng không hay pháo của VC né hay chê mình ? Tôi cũng chưa thấy có 1 phi vụ nào vào ban đêm, ngoại trừ phi vụ tải thương, thì bãi đáp có đèn, tương đối an toàn ? phút sau tầu C&C 180 bay ra khỏi vùng liên lạc trên tần số ?Stand By? Cuối cùng phi vụ phải huỷ bỏ, nếu vào thì có thể bỏ xác tại đồi Charlie hay chưa vào đến nơi ? trên dàn đạn phòng không ? hoặc lãnh đạn pháo 122, 130 ly ? của mấy Sư Đoàn VC trong vùng ...nếu không thì giờ này chắc không còn đây?? vì thế C&C đã phải? Cancel phi vụ..
    Hợp đoàn nhân lệnh trở về căn cứ Pleiku, đáp lại West Ramp, trong đêm khuya gió lạnh, phố núi đầy sương, nhìn đám mây trắng đục bay lơ lửng trên màn trời tối đen, có những ngôi sao chợt léo sáng kéo đường dài rồi tắt lịm trong khoảng không gian vô tận?chúng tôi mỗi người thầm lặng suy nghĩ riêng tư? để rồi tiếp tục nhũng phi vụ hành quân khác, qua ngày hôm sau tin tức đồi Charlie Over Run?

    Anh! Anh! Hỡi anh ở lại Charlie ...Anh! Anh! Hỡi anh giã từ vũ khí...
    Xin một lần thôi, một lần thôi ..Vẫy tay tạ từ Charlie...
    Xin một lần nữa, một lần nữa ..Vẫy tay chào buồn anh đi...

    Huey 1756
    Được ghettoboy sửa chữa / chuyển vào 12:00 ngày 30/09/2009
  7. thuduc123

    thuduc123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2009
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    1
    Bữa ngồi chơi nói chuyện với A10 về vụ B52 đi thả bom Bắc Việt và các vùng giải phóng chỉ xuất phát được ở 2 căn cứ Utapao và đảo Guam, có một lần năm 1972 một em B52 bị thương nên phải hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường Đà Nẵng,nghe nói các nhà cửa chung quanh phi trường đều bị hư hỏng nặng vì sức chấn động của pháo đài bay, đường băng bị cày nát, cư dân ở gần đều bị ù tai nhức óc.
    Giờ kiếm được hình em nó đây ghi chú là căn cứ nước Mặn ?
    [​IMG]
    Bác nào biết trao đổi thêm

  8. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Mình nhớ hồi nhỏ đọc báo thấy có đăng hình một chiếc B-52 đáp xuống Đà Nẵng chạy luôn ra bãi mìn cuối đường băng nổ tung, báo có chụp hình mấy bánh xe khổng lồ chổng trơ lên trời. Mình cũng thắc mắc là B52 nhỏ hơn chiếc Galaxy C-5 (221 tấn so với 315 tấn) thế mà C-5 lên xuống hà rầm nhưng B52 xuống khó khăn kể cũng lạ, hỏi mấy ông phi công Ngụy cũng không ai biết mà trả lời, thời đó thông tin không có nhiều phương tiện để tìm hiểu như bây giờ
  9. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Bác nghe chắc nhầm nhọt sang trồng trọt roài, hoặc người nói với bác ko hiểu gì về máy bay.
    1. B-52 hạ cánh cũng như 747 thôi, làm gì có chuyện chấn động nhà cửa. Trừ khi B-52 đó lắp thêm vài cái động cơ nữa, và hạ cánh với tốc độ siêu âm

    2. Đường băng bị cày nát, trừ khi em nó hạ cánh ko bung càng, và đường băng bằng vỉ sắt.
    3. Ù tai thì có thể, vì họ chưa thấy B-52 hạ cánh bao giờ
    Em nhớ bác 10 đã giải thích cho bác rồi mà
  10. thuduc123

    thuduc123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2009
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    1
    Đúng rồi bác Ếch, mục đích là pót tấm hình lên với hỏi cái vụ đó chính xác như thế nào thôi. Nhiều khi có người nắm được vụ này kể tiếp ae mình tham khảo .

Chia sẻ trang này