Không nghe. Không thấy.Không nói.

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi AcommeAmour, 12/06/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên mới

    Không nghe. Không thấy.Không nói.

    [​IMG]




    Xin hỏi thứ ở trên xuất phát từ nền văn hóa nào .?

    Ý nghĩa triết học ra sao ?

    Chân thành cảm ơn các bạn.

  2. nonstophit

    nonstophit Thành viên mới

    chào võ sư
    thầy dạy dance
    ưa nhậu
    ko biết anh còn nhớ em ko
    ngày trc anh có lập topic gì về màu sắc và các nốt nhạc gì đó
    em tìm lại mà ko thấy
    ....
    còn câu hỏi trên để tìm hiểu tiếp
  3. nonstophit

    nonstophit Thành viên mới

    1 quán bar ở Sydney phía Nam úc
    trước kia là Bank,hotel tòa nhà công cộng Olympic 2000..giờ là quán nhậu rồi
    kiến trúc Ý
    nói tóm lại xây tòa nhà này làm ngân hàng
    cho nên có lẽ triết học tài chính ngân hàng ở đây chăng
    hỏi chị google đc nhiêu đó
    Address:871 George Street,
    Corner of Harris Street.
    Sydney
    NSW 2000
    Phone:02 9281 4566
    bác nào ở bển thì ghé uống rượu ,hỏi han rồi giải đáp nhé
  4. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên mới

    Topic đó là bên Tâm lý học tên là Âm nhạc và màu sắc.
  5. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên mới

    Tui hỏi là hỏi ý nghĩa của 3 con khỉ kìa.
    Tui nghĩ là từ Hindu giáo.
    NHưng cũng mong có ai hiểu sâu và cặn kỹ giải thích thôi.
  6. moonyking

    moonyking Thành viên mới

    Theo tôi
    Đó là khi bạn vào trong quán rượu đó thì bạn sẽ không được nói gì, không được nhìn thấy gì mà cũng không được nghe thấy cái gì cả
    Hoặc là: sẽ không ai nói gì với bạn, không ai nhìn thấy bạn hoặc không ai nghe thấy bạn.
    Có thể không đúng đâu, đó là suy nghĩ của tôi.
  7. atolly

    atolly Thành viên mới

    Ba con khỉ ngồi trên chữ "PUB" - PUBLIC: công cộng, công luận. Tại sao không để chúng ngồi ở phía dưới chữ ấy ?
  8. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên mới

    Mới tìm được kiến thức từ đây:
    http://74.125.153.132/search?q=cache:miHEhHnbBH0J:www.vietchristian.com/nepsongmoi/nsm157-158.pdf+ba+con+kh%E1%BB%89&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn
    Chuyện Ba Con Khỉ.
    Mắt để thấy, tai để nghe, miệng lưỡi để
    nói là những khả năng mà không ai muốn thiếu.
    Người nổi tiếng trong vùng còn gọi là người tai
    mắt. Người có tai thính và mắt sáng, theo chiết tự
    chữ Hán là người thông minh (聰~Z) vì chữ thông 聰
    có bộ nhĩ (là tai) và chữ minh ~Zcó bộ nhật và bộ
    nguyệt tượng trưng cho hai con mắt (chữ minh này
    còn có nghĩa là sáng mắt). Ý của chữ thông minh
    muốn nói là người sáng tai, sáng mắt thường sáng
    dạ vì nhờ nghe thấy được nhiều mà nẩy ra trí tuệ.
    Ấy vậy mà không phải tất cả mọi vật đều
    nên thấy, mọi lời nên nghe và mọi điều nên nói.
    Cần có một giới hạn và sự phân biệt khôn ngoan!
    Tại đền Toshogu ở Nikko, Nhật Bản, người ta thấy
    một điêu khắc cổ có hình 3 con khỉ: một con lấy 2
    tay che mắt: không muốn thấy chuyện gai mắt; một
    con lấy 2 tay che tai: không muốn nghe chuyện
    chướng tai; một con lấy 2 tay che miệng: không
    muốn nói lời không tốt. Hay nói cách khác, 3 con
    khỉ này đưa ra một phương châm xử thế: ?oKhông
    ngó bậy, không nghe bậy, không nói bậy (See no
    evil, Hear no evil, Speak no evil).
    Tại sao người xưa dùng ba con khỉ để biểu
    tượng việc này? Trong tiếng Nhật, không thấy,
    không nghe, không nói là ?oMi-zaru, kika-zaru, iwa-
    zaru?. Nếu phát âm không rõ, hay muốn chơi chữ,
    ?ozaru? nghĩa là ?okhông? có thể nghe mường tượng
    như ?osaru? nghĩa là con khỉ, mà lập lại 3 lần, có lẽ
    đó là lý do người ta khắc hình 3 con khỉ tại Nhật
    bản. Vấn đề dùng âm từa tựa của vật để chỉ ý khác
    rất thường thấy trong ngôn ngữ loài người. Người
    dân miền Nam nước Việt hay dùng bốn trái cây
    mảng cầu, dừa, đu đủ, xoài để chưng trong ngày
    Tết vì họ phát âm bốn trái cây ấy là Cầu Dừa Đủ
    Xài để nói lên mong ước được ?oCầu Vừa Đủ Xài?.
    Nguồn gốc ba ý niệm ?oKhông ngó bậy,
    không nghe bậy, không nói bậy? này có thể bắt
    nguồn từ lời dạy của Khổng Tử chép trong sách
    Luận Ngữ, (chương 12): phi lễ vật thị, phi lễ vật
    thính, phi lễ vật ngôn.
    1
    Người Âu Tây nhìn vào 3 con khỉ này có
    thể liên tưởng đến câu châm ngôn của họ: ?oMuốn
    sống bình an thì phải đui, điếc, câm?
    2
    Châm ngôn
    này lại càng đúng cho người lớn tuổi. Đến một tuổi
    nào đó, mắt bắt đầu mờ, tai bắt đầu lãng, chúng ta
    khỏi nghe thấy những chuyện bực mình.
    Người ta cũng tìm thấy trong một tác phẩm
    của Niccolao Manucci, một bác sĩ người Ý, sống tại
    Ấn Độ hạ bán thế kỷ thứ 17, tả 3 pho tượng được
    khắc trên tường nhà thờ São Paulo tại Ấn Độ. Một
    tượng thì lấy 2 ngón tay che mắt, một tuợng lấy 2
    ngón tay bịt tai, một tượng thì đặt một ngón tay lên
    môi. Dưới 3 pho tượng có khắc câu: Ai không thấy,
    nghe, nói, có thể sống một cuộc đời không lo.
    Cũng có thể hình điêu khắc ba khỉ này chịu
    ảnh hưởng của Thiền Phật giáo. Theo nhà Phật,
    Tâm của người ta được so sánh với con khỉ, vượn
    (Tâm Viên) vì khỉ đứng ngồi không yên, hay nhảy
    nhót, khọt khẹt, phá phách. Tâm của con người nếu
    không kềm nó lại, nó cũng suy nghĩ lung tung, hết
    nghĩ chuyện này đến chuyện nọ, nên sinh ra loạn
    động, phiền não. Khi sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi,
    thân, ý tiếp xúc với lục trần là 6 thứ cám dỗ bên
    ngoài là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, mà không
    dính không nhiễm, lúc đó hành giả được an tâm,
    được lục thông. Ngược lại, nếu mắt ham nhìn cái
    đẹp, tai mê nghe lời ngọt, mũi thích ngửi mùi thơm,
    lưỡi ham ăn vật ngon? để tâm mình bị mê loạn thì
    lục căn của mình trở thành lục tặc tức là 6 tên giặc
    phá hại sự thanh tu.
    Có lẽ người Nhật tu Thiền ngày xưa dùng
    ba con khỉ nói trên dạy sự kiểm soát ba giác quan:
    mắt, tai, lưỡi khi tiếp xúc với trần cảnh để không
    ngó bậy, không nghe bậy, không nói bậy. Nếu như
    vậy vẫn còn thiếu 3 con khỉ nữa tượng trưng cho
    không ngửi bậy, không nghĩ bậy và không rờ bậy!
    Về sự không nên nhìn bậy của con khỉ đầu
    tiên, chúng ta có thể thấy trong Kinh Thánh, sứ đồ
    Giăng cảnh cáo về sư mê tham của mắt (the lust of
    the eye) (trong 1-Giăng 2:16), và Chúa Giê-xu đã
    phán: ?oNếu mắt khiến các con phạm tội, thì hãy
    móc nó ra ném đi, vì chẳng thà thiếu một mắt mà
    được sự sống thật còn hơn đủ cả hai mắt mà bị ném
    vào lửa hỏa ngục? (Mathiơ 18:9 BPT.)
    Về sự không nên nghe điều không đáng
    nghe, chúng ta có thể nhớ tới câu chuyện ông Hứa
    Do sau khi nghe lời danh lợi bèn rửa tai. Nguyên,
    Vua Nghiêu thấy Hứa Do là người hiền, muốn
    nhường ngôi cho ông, nhưng Do cương quyết từ
    chối, đi ở ẩn. Sau đó, Vua lại mời ông cai quản
    chín châu, Do rất bực mình vì cứ nghe mãi chuyện
    quyền tước, liền ra bờ sông Dịch Thủy để rửa tai.
    Bấy giờ, Sào Phủ đang dắt trâu xuống sông, định
    cho trâu uống nước. Thấy Hứa Do rửa tai, Sào Phủ
    hỏi lý do. Do thuật lại chuyện vua Nghiêu quyết
    nhường ngôi cho mình, rồi lại đề nghị cho mình cai
    quản chín châu, cho nên phải đi rửa tai vì sợ bẩn tai.
    Phủ liền dắt trâu đi lên phía trên dòng nước chảy.
    Hứa Do thấy vậy liền hỏi: ?oSao ông lại dắt trâu lên?
    Sào Phủ đáp: ?oTôi không muốn cho trâu uống nước
    dơ, sợ bẩn miệng trâu.? Lịch sử Do Thái cũng có
    câu chuyện ông Saul khi được cử lên làm vua, có
    mấy người khinh dễ, nói nhiều lời không đẹp về
    ông, nhưng ông giả đò không nghe (I-Samuel
    10:27)
    Con khỉ thứ ba thật dễ thương: nó biết lời
    nói dễ gây chiến và gây họa: miệng lưỡi là cửa vào
    tai họa, là búa rìu diệt thân (Khẩu thiệt giả họa chi
    môn, diệt thân chi phủ dã
    3
    ) nên giữ miệng như nút
    bình (thủ khẩu như bình
    4
    ). Nhiều Phật tử tịnh khẩu
    để khỏi tạo khẩu nghiệp. Dòng Carthusian Công
    Giáo có Lời Nguyện Im Lặng (Vow of Silence).
    Kinh Thánh cũng đã dạy: chậm nói (Gia-cơ 1:19).
    Hình ảnh của 3 con khỉ nói trên chỉ là biểu
    tượng, chứ tất cả đều phát xuất từ lòng mà ra:
    ?oNgười lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra
    điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra
    điều ác; vì do đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói
    ra? (Luca 6:45).
    Chúng ta hãy loại bỏ khỏi tâm trí mình
    những tư tưởng độc ác, xấu xa, tiêu cực và thay vào
    đó bằng những tư tưởng lành mạnh, tích cực, gây
    dựng, lạc quan và hướng thượng. Trong thư gửi
    Hội Thánh Philip, Thánh Phao-lô nhắn nhủ: ?oHỡi
    anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn,
    iều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi
    đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có
    nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến
    (Philip 4:8).
    Ước mong trong năm mới này mỗi người
    chúng ta có được tấm lòng mới, tâm linh mới để
    mắt không ham nhìn ngó điều ác, tai không ham
    nghe sự dữ và miệng chỉ nói lời ân hậu, thiện lành.
    NSM
    1
    z禮<-
    ,
    z禮<聽
    ,
    z禮<?
    .
    2
    Câu nguyên văn trong Latin: audi, vide, tace, si vis
    vivere in pace có một câu tương tự trong tiếng Pháp là
    Pour vivre en paix, il faut être aveugle, sourd et muet.
    3
    口^O?.禍<-?
    ,
    .身<-Y
    .
    4
    ^口,"
  9. nonstophit

    nonstophit Thành viên mới

    cha
    bi h mới chịu sáng tỏ
    theo mình
    thì con khỉ thứ nhất ko cần bịt miệng mà nên bịt mũi
    3 con khỉ cute quá
    anh amour viết sách lão tử tới đâu rồi
  10. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên mới

    Mới được 59 trang A 4 rồi. Bạn có hứng thú viết cùng không? Định đem ba con khỉ vào tác phẩm đây ....Mới đầu tưởng ba con khỉ là từ Hindu giáo , hóa ra nó từ Nhật.

Chia sẻ trang này