1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 7

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi qvietdn, 13/05/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. fitter

    fitter Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2003
    Bài viết:
    967
    Đã được thích:
    75
    [​IMG]
  2. nimbus_2000

    nimbus_2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    0
  3. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Bác nói tôi "cảm tính" vì nói rằng một thứ có thực tiễn ưu việt hơn một thứ chưa từng rời bệ phóng và tiêu diệt một kẻ thù nào (R77) và ngay cả R27 nữa. Thực sự không hiểu bác... Ah mà có lẽ bác đúng tôi cảm tính vì tôi không lập luận và đưa ra ví dụ được trên giấy và phòng thí nghiệm như đối với người ta làm với R77 rằng nó tốt hơn AIM120 khi nó được dùng trong thực tế.
    Hì hì nhìn chung thấy các bác khen máy bay Nga ưu thế về cả công nghệ và thiết kế khí động học...
    To bác betixiu: Có lẽ nhận định của bác có phần chủ quan. Mỹ luôn muốn chiếm ưu thế về quân sự và kinh tế. Chính quyền Bush luôn nói về đòn phủ đầu và lý thuyết một cực... cho đến khi Obama lên cầm quyền và cuộc khủng hoảng kinh tế hiện thời. Để có quả đấm sắt với đòn phủ đầu, Mỹ phải duy trì một quân đội chiếm ưu thế. Vì vậy các thiết bị quân sự đời mới nhằm mục đích chiếm ưu thế quân sự hơn là để đối phó với thế hệ thứ tư của Nga. Nói chung đây là vấn đề con gà và quả trứng... Hơn nữa, tỉ lệ Kill ratio của Mỹ áp đảo của Nga.
    Chiến tranh ngày nay mang nhiều yếu tố công nghệ hiện đại và thông tin. Không quân cũng vậy, do vậy khí động học tốt chưa phải là yếu tố quyết định mà cần phải có hệ thống thông tin, radar và cảnh giới tối. Lấy ngay ví dụ của bác viser: R27 tốt về thiết kế và khí động học nói chung và nó đang chờ được hoàn thiện tốt hơn bằng cách gắn thêm một hệ thống dẫn đường tốt hơn. Và có lẽ hệ thống dẫn đường tốt hơn đó là để nó có thể fire and forget. R77 cũng vậy đợi lên đời ramjet nhưng vẫn chưa ra đời và có sự đổi mới về công nghệ đièu khiển. Máy bay Nga thường có thiết kế tốt về khí động học nhưng hệ thống thông tin, hệ thống điều khiển thì không thể hiện sự ưu việt. Ngày nay chắc sẽ khó xảy ra dog fight nữa mà sẽ là cuộc chiến ở BVR. Do vậy công nghệ thông tin và radar rất quan trọng... Về phiên bản mới tôi không dám bình luận, nhưng Mig29 SMT mặc dù được khen về khả năng bay lượn (manoeuverability) nhưng bị chê về avionics, tầm xa (combat range) và khả năng tàng hình. Các bác để ý ngay cả Mig29 mới của Nga bay hôm duyệt binh, bay chậm và nhanh Mig29 để lại vệt khói đen rất rõ trên trời... Nói vậy là để minh chứng là tư duy sản xuất còn khá cổ điển khi thiên về thiết kế hoàn hảo khả năng bay lượn hơn là công nghệ thông tin, điều khiên và sự cảnh giới từ xa. Nhưng phải công nhận Nga hiện đang dần dần thay đổi tư duy này...
    Tất nhiên máy bay Nga luôn là một lựa chọn tốt và trên thế giới cũng chỉ có 2 bác này là đủ khả năng độc lập để đối đầu nhau... Do vậy mọi sự nhận xét đều là tương đối, các bác nhỉ..
    Ảnh China sở hữu R77. Nhưng hình như chưa có ảnh Su30 đeo R77 nóng...
    [​IMG]
    Ảnh chú Tây Ba Lô lắp tên lửa trông giống AIM54 hơn R77 thì phải
    [​IMG]
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 01:44 ngày 19/05/2009
  4. fitter

    fitter Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2003
    Bài viết:
    967
    Đã được thích:
    75
    Chính xác, em mang ha?ng la? Tornado, chă?ng nhef thă?ng Chệt mua Tornado a?
  5. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Ngẫm kỹ lại chính câu bác nói xem để thấy nó logic thế nào đi. Theo logic đó thì tên lửa K13 ưu việt hơn tất cả các loại AAM cộng lại.
  6. hoang_dong_phuong

    hoang_dong_phuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/12/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    CÁI MÀ BÁC NÓI LÀ KHẢ NĂNG BVR CỦA MIG29 KÉM HƠN SO VỚI F18 VÀ F16 CÙNG ĐỜI LÀ ĐIỀU ĐÁNG ĐỂ BÀN .GIẢ SỬ BÁC SO CON MIG29M/SMT VỚI CON F16CJ/DJ BLOCK50/52 VÀ CON F18E/F BLOCK 1 CÓ RA DA APG73 HOẶC LÀ MIG35 VỚI F16E/F VÀ F18E/F BLOCK 2 XEM.THONG SO RADA CỦA MIG29M/SMT VÀ MIG 35 THEO TÔI BIẾT LA:
    MIG29M/SMT:ZHUK-ME QUÉT TRONG CHẾ ĐỘ TỔNG HỢP LÀ 12OKM VỚI RCS 3M VUÔNG.TRONG CHẾ ĐỘ DÒ TÌM BÌNH THƯỜNG LÀ 150KM VỚI RCS 3M.
    MIG35 VỚI ZHUK-AESA QUÉT MỤC TIÊU CÓ RCS 3M VUÔNG LÊN TỚI 240KM.
  7. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    @ pvnaf
    Tôi cũng đồng ý với bạn là không ai hoàn hảo cả, máy bay nào cũng có nhược điểm cả. Tuy nhiên đôi khi người ta lại căn cứ vào giới truyền thông phương Tây để đánh giá một máy bay, mà trong trường hơp cụ thể này là Mig-29. Giới truyền thông phương Tây thường cố tình hạ thấp Mig-29 và đề cao F-16, vì sao thì ai cũng biết rồi. Ho thường lấy cuộc chiến Iraq, Nam Tư để chứng minh sự yếu kém của Mig-29 tuy nhiên thực tế không phải vậy
    Cuộc chiến vùng Vịnh:
    1 - Sự yếu kém của lực lượng KQ Iraq đều xuất phát từ Saddam. Saddam lên nắm quyền từ một cuộc đảo chính nên ông ta biết rất rõ vai trò của KQ và luôn lo sợ bị lực lượng này làm phản. Chính vì thế sau khi lên nắm quyền, ông ta can thiệp cực kỳ sâu vào lực lượng KQ, có thể nói tất cả các chuyến bay, xuất kích của các máy bay Iraq đều được duyệt bởi chính Saddam & các cận thần. Điều này lâu dần dẫn đến tính ỳ của phi công Iraq, ho xuất kích với tâm lý làm cho xong chuyện, bảo toàn tính mạng để bay về. Cuộc chiến GW1 chứng minh các phi công Iraq thường bắn các tên lửa đối không từ tầm bắn tối đa (và vì thế thường trật mục tiêu) rồi tháo chạy.
    2 - Điều này còn xuất phát từ sự ngược đời của Saddam bắt đầu từ cuộc chiến Iran - Iraq, các phi công giỏi nhất sẽ được điều chuyển để lái các máy bay chuyên tấn công mặt đất, các phi công còn lại (kém hơn) được lái các máy bay không chiến. Kết quả là thành tích không chiến của KQ Iraq yếu kém thế nào thì ai cũng biết
    3 - Máy bay Mỹ và Nato áp đảo về số lượng, chất lượng phi công, máy bay gây nhiễu hộ tống và máy bay chỉ huy cảnh báo sớm AEW&C.
    4 - Các máy bay của Iraq, Mig-29 và Mig-25, đều là các phiên bản đời đầu và đã trở nên lạc hậu tính tới thời điểm 1991 và vì thế chúng không phải là đối thủ của F-15E
    Cuộc chiến Nam Tư. Các phương tiện truyền thông phương Tây thường rêu rao về trường hợp 1 Mig-29 của Nam Tư bị bắn hạ bởi 1 F-16 của Hà Lan. Tuy nhiên phối cảnh tổng thể lại khác
    1 - Mig-29 của Nam Tư thực chất nằm trong số các Mig-29 Fulcrum A được sản xuất đầu tiên của Soviet năm 1983 - 1984. Chúng được lưu trữ trong kho cho đến khi được đưa ra tân trang rồi gán nợ cho Nam Tư năm 1987.
    2 - Tất cả Mig-29 của Nam Tư đều trong tình trạng ốm yếu vì thiếu bảo trì và phụ tùng thay thế và trở nên lạc hậu tính đến năm 1999, 15 - 16 năm sau khi chúng ra đời.
    3 - Phi công Nam Tư chỉ có khoảng 20 giờ bay một năm
    4 - Mig-29 bị bắn hạ bởi 4 F-16 của Nato với sự trợ giúp của 1 máy bay điều khiển và cảnh báo sớm AEW&C.
    5 - Chiếc F-16 của Hà Lan đả trải qua đợt nâng cấp MLU (Mid-life upgrade)
    Còn về chất lượng của F-16 thì chúng ta nên xem xét 2 yếu tố sau:
    1 - Khoảng 250 máy bay F-16 được thông báo là gặp "tai nạn" khi bay tức là chiếm 5% tổng số khoảng 5,000 chiếc được sản xuất. Có lẽ chỉ Mỹ & các đồng minh là biết rõ chúng bị bắn hạ hay là gặp tại nạn.
    2 - KF-16 của Hàn, sản xuất theo giấy phép và phụ tùng của Mỹ vừa được tiến hành nâng cấp. Một trong các hạng mục của nó là thay radar. Bạn có biết là nó thay radar bằng loại nào không? Xin thưa đó là loại E/LM-2032 của Israel dùng để gắn cho Mig-21 nâng cấp loại Mig-21-2000 hay Mig-21 LanceR-C của Romania. Có nghĩa là sau khi nâng cấp, KF-16 của Hàn sẽ có khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu tương đương với Mg-21 nâng cấp. Khỏi nói thì cũng đủ biết là năng lực của radar cũ của KF (F)-16 là như thế nào.
    KF-16 sẽ được gắn radar loại này
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bạn có thể đọc thêm về
    1 - Giải thích tại sao KQ Iraq yếu kém tại http://www.airpower.maxwell.af.mil/airchronicles/apj/apj92/win92/hurley.htm
    2 - Mig-29 của Nam Tư tại http://www.acig.org/artman/publish/article_380.shtml
  8. hongsonvh

    hongsonvh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    1.600
    Đã được thích:
    7
    Em vote cho bác Russfan, bác có bài phân tích hay, em thường đọc bài của bác, tuy nick của bác là Russfan nhưng bác không hề tin tưởng vào KT của Nga một cách mù quáng.
  9. P20

    P20 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    5.619
    Đã được thích:
    203
    Thảo nào VN mình vẫn mua Mig-21! Thế mà dân mình cứ sợ F-16 của Thái mới bùn cừi chớ!
  10. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    hic, có một điểm bác russianfan nhầm
    Tổng số F-16 đã bị loại khỏi tác chiến do tai nạn (accident) và sự cố (incident) là khoảng 600 chiếc tính đến hết năm 2008, tính cho tất cả các nước khai thác F-16.
    Số tai nạn làm F-16 liệt giường là cỡ 10% cơ ạ. Tuy nhiên, tính về tỷ lệ tai nạn trên số giờ bay thì F-16 rất chi là cao, dĩ nhiên theo thống kê cũng của Mỹ (số trên là của Mỹ thống kê đấy ạ).
    Còn radar F-16 hay thậm chí, F-15 yếu kém thế nào thì em nghĩ các bác tìm lại các bài của bác Huyphuc_nb1981 hoặc các clone là minh_mai, than_dau_tuat.....
    Cho tới tận thời điểm này, đa số F-15 vẫn dùng radar quét bằng cơ khí, với khả năng cực kỳ hạn chế khi không chiến, như đã được nêu trên trang F-15.net. Dĩ nhiên, cái hạn chế này thì chỉ dám nói về chuyên môn, chứ nói về quảng cáo thì Mig-31BM so với F-15A quả không là đinh gỉ gì hết
    Về kích thước, đúng là radar không chiến chính của F-16 và F-18 có đường kính kém cả radar cảnh giới đuôi của Tu-160 hay Su-32
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này