1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

KHÔNG QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM - Phần 7

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi qvietdn, 13/05/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dragonboy1080

    dragonboy1080 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    5.265
    Đã được thích:
    880
    Bọn BBC kêu là nhà mình vừa tuyên bố không mua 12 mà chỉ mua 8 em Su 3 lạng thôi, bỏ cả vũ khí đi kèm cho tiết kiệm:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090517_su_ordercut.shtml
    Chả biết giảm thật hay giảm giả cho thằng Béo đỡ căm nhỉ?
  2. ngochai12a2

    ngochai12a2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/01/2008
    Bài viết:
    2.062
    Đã được thích:
    953
    Bác nói thật đấy ạ, máy bay mà phải có người dẫn đường để bay á, sao lạ thế, thế ngày xưa chưa có vệ tinh thì người ta làm thế nào ạ?
    [/quote]
    Bác này có vẻ không hiểu biết tí gì về không quân. Từ trước đến nay máy bay bay bao giờ cũng có mặt đất hoặc AWACS dẫn đường. Radar máy bay nhỏ, vận tốc máy bay lớn làm sao mà tự bay được. Đề nghị bác đọc lại các sách vở về không quân.
    Máy bay Mig VN ngày xưa tiếp cận và tiêu diệt được máy bay Mỹ cũng nhiều phần do công dẫn đường của các trạm mặt đất, dẫn chính xác đến đối phương.
    Các máy bay chiến đấu của Nga vẫn chủ yếu được thiết kế dựa theo các tác chiến cũ đó là có sự dẫn đường của radar mặt đất nên các máy bay của Nga radar rất yếu chỉ đủ quan sát xung quanh và điều khiển tên lửa, kể cả Su27 và Mig29. Đó là cách suy nghĩ của người Nga về vai trò không quân, vẫn chủ yếu là bảo vệ tổ quốc không xâm nhập sâu vào lãnh thổ địch. Máy bay thế hệ mới của Nga gần đây mới có khả năng bay xa ngoài lãnh thổ, chủ động về radar để hoạt động độc lập thâm nhập sâu vào lãnh thổ của địch mà không cần giúp đỡ của mặt đất hoặc AWACS
    Với máy bay Mỹ, do đặc thù chiến tranh và tư duy của Mỹ, các máy bay tiêm kích và cường kích hiện đại của Mỹ đều được thiết kế bay khá độc lập không cần sự hỗ trợ của mặt đất vì các máy bay này thường xuyên phải làm nhiệm vụ bay sâu vào lanh thổ địch. Nói các khác là hay đi xâm lược người khác, nên radar của máy bay Mỹ tương đối mạnh và có thể tác chiến độc lập. Nhưng thực tế vẫn phải cần có sự dẫn đường của AWACS hoặc trạm mặt đất để bay chính xác.
    Noi chung, máy bay từ xưa đến nay vẫn cần phải có sự hướng dẫn của mặt đất đề đảm bảo tính bí mật và chính xác cao, cũng như vượt qua được các hạn chế của thiết bị radar gắn trên máy bay. Khi dẫn đường bằng mặt đất, máy bay có thể bay bí mật hơn vì không phải bất radar, có thể bay chính xác, và cảnh giới hơn nhiều so với dùng radar của mình.
    Bác nói máy bay không dùng dẫn đường mặt đất là bác không hiểu gì về không quân rồi...
    [/quote]
    cái vụ này nhà bác nên xem lại . so sánh radar của máy bay chiến đấu cùng thế hệ thì radar của máy bay nga thường mạnh hơn đấy , đặc biệt là dòng mig25->mig31. Nếu bác nói Mỹ hơn Nga về AWACS và datalink thì có thể ....
  3. adamantan

    adamantan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/12/2006
    Bài viết:
    648
    Đã được thích:
    130
    Tớ lần theo như nguồn bạn Bờ Bờ Cờ dẫn thì bên Interfax nó có mỗi cái Headline là "Russia to ship 8 Su-30MK2 aircraft to Vietnam", theo ngu ý của tớ có nghĩa là Nga chuẩn bị chuyển 8 Su-30 cho Việt Nam ( Tin lúc 8h49''''), chả có thông tin quái gì về việc cắt giảm hợp đồng hay khủng hoảng kinh tế gì cả
    http://www.interfax.com/3/point/225/news.aspx
    Không biết có phải thêm một trò bựa làm xiếc với câu chữ của các bạn Bờ Bờ Cờ Vịt ngữ nữa không đây
    Được adamantan sửa chữa / chuyển vào 14:34 ngày 17/05/2009
  4. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2

    [/quote]
    cái vụ này nhà bác nên xem lại . so sánh radar của máy bay chiến đấu cùng thế hệ thì radar của máy bay nga thường mạnh hơn đấy , đặc biệt là dòng mig25->mig31. Nếu bác nói Mỹ hơn Nga về AWACS và datalink thì có thể ....
    [/quote]
    Theo tô bác cũng lại phải xem lại khi nhận định máy bay Nga có radar tốt hơn các đời máy bay Mỹ. Ví dụ mà bác đưa ra không xác đáng vì Mig 31 và Mig 25 không phải là những máy bay sản xuất hàng loạt và thông thường. Bác thử nghiên cứu xem từ Mig21, Mig23 và Mig 29 radar đến Su27 và Su30 có radar, sự cảnh giới và tác chiến điện tử tốt hơn lần lượt F4, F14, F16 và F15 và F18 không...
    Hai phiên bản Mig25 và Mig31 là vũ khí chiến lược của Nga chứ không phải máy bay chiến đấu thông thường và cũng không được sản xuất hàng loạt. Các máy bay này có số lượng rất hạn chế (trừ Mig25 được xuất khẩu) Mig25 chỉ được xuất khẩu khi máy bay này bị lộ bí mật quân sự, sau vụ một phi công Nga đào tẩu nguyên cả máy bay sang Nhật. Mig25 chủ yếu sản xuất là máy bay do thám và sau này là interceptor các máy bay mang tên lửa hành trình hoặc các tên lửa hành trình. Radar của Mig25 cũng không có gì đặc biệt ngoại trừ khả năng bay với tốc độ cao của nó. Mig25 khi bay còn phải mặc áo điều áp của vũ trụ cho thấy chiếc máy này không phải là máy bay chiến đấu thông thường. Mig 31 sau này mới thực sự đuợc cải tiến hoàn thiện từ Mig25 để làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa mang tên lửa hành trình hoặc đánh chặn tên lửa hành trình. Hơn nữa, Mig31 còn có thể làm nhiệm vụ chiến lược là mang tên lửa hoạc bom có đầu đạn hạt nhân đánh sâu trong lòng địch. DO vậy tính chất nhiệm vụ của hai máy bay này rất đặc biệt nên chúng không thể được coi là máy bay thông thường và từ đó không thể kết luận các dòng máy bay Nga ưu việt hơn về thiết bị radar và điện tử.
    Căn cứ vào nhiều nhận định kể cả thông số kỹ thuận và cũng có thể là võ đoán, ngta thường nhận định máy bay Mỹ bao giờ cũng có hệ thống thông tin, radar và tác chiến điện tử tốt hơn. Máy bay Nga thường có khả năng vận hành linh hoạt và ít đòi hỏi kỹ thuật hơn, và máy bay Nga thường có thiết kế khí động học tốt hơn,..
  5. biboong

    biboong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/07/2007
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị về xem lại kết quả tập trận red flag giữa MiG-21 và Su-30MKI của Ấn với các máy bay của Mỹ để biết thêm chi tiết về radar, sự cảnh giới và tác chiến điện tử của máy bay Mỹ vs máy bay Nga
    Đừng bảo là Mỹ đưa máy bay có cắt xén bớt tính năng để đấu với máy bay Ấn đầy đủ tính năng nhé
  6. ngochai12a2

    ngochai12a2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/01/2008
    Bài viết:
    2.062
    Đã được thích:
    953
    cái vụ này nhà bác nên xem lại . so sánh radar của máy bay chiến đấu cùng thế hệ thì radar của máy bay nga thường mạnh hơn đấy , đặc biệt là dòng mig25->mig31. Nếu bác nói Mỹ hơn Nga về AWACS và datalink thì có thể ....
    [/quote]
    Theo tô bác cũng lại phải xem lại khi nhận định máy bay Nga có radar tốt hơn các đời máy bay Mỹ. Ví dụ mà bác đưa ra không xác đáng vì Mig 31 và Mig 25 không phải là những máy bay sản xuất hàng loạt và thông thường. Bác thử nghiên cứu xem từ Mig21, Mig23 và Mig 29 radar đến Su27 và Su30 có radar, sự cảnh giới và tác chiến điện tử tốt hơn lần lượt F4, F14, F16 và F15 và F18 không...
    [/quote]
    vậy bỏ qua mig-25 và mig-31
    nếu bác lấy F-4 mà so với Mig-21 thì hơi bất công ( mig-21 hạng nhẹ, F-4 là loại hạng nặng ) nếu so thì phải so F-4 với Su-15 Flagon
    còn F-16 vs Mig-29 và F-15 vs Su-27 tương đương về radar nhưng đồ Nga hơn về tên lửa A-A
  7. pan111

    pan111 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/07/2008
    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    8
    Cái đống lạ hoắc đấy là của bác Triumf nhập về, em chỉ ăn theo.
    Theo ý của thì có option khác nên tên khác , không như lô trước giống của K
  8. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    [/quote]
    vậy bỏ qua mig-25 và mig-31
    nếu bác lấy F-4 mà so với Mig-21 thì hơi bất công ( mig-21 hạng nhẹ, F-4 là loại hạng nặng ) nếu so thì phải so F-4 với Su-15 Flagon
    còn F-16 vs Mig-29 và F-15 vs Su-27 tương đương về radar nhưng đồ Nga hơn về tên lửa A-A
    [/quote]
    Thực sự không muốn tranh luận sâu về cái nào tốt hơn cái nào. Bác nói AA Nga tốt hơn AA Mỹ thì không biết căn cứ vào đâu nhưng Mỹ đã có AIM-120 sử dụng rộng rãi, còn R77 của Nga chỉ nghe nói mà chưa thấy sử dụng rộng rãi. Còn nếu so AIM7 và AIM9 từ thập niên 60s 70s với R73 và R27 thì không fair vì cả R73 và R27 hai thằng này đều mới được phát triển.
    Còn bác gì nói Su30 MKI của Ấn Độ hiện đại về radar, hệ thống cảnh giới và truyền thông tin thì bác phải xem lại xem Ấn Độ đặt hàng các thiết bị điện tử cho máy bay MKI ở Nga hay ở các nước phương Tây.
    Lúc nào rảnh sẽ post cho các bác xem cái màn hình radar của SU27 thời xưa với cai màn hình lồi như cái tivi đen trắng chạy bằng tube thời bao cấp, trong khi đó F15 và F18 đã sử dụng LCD. Đấy là mới thấy phần nổi là cái màn hình thôi, phần chìm thì...
    Máy bay Nga tốt có tính linh hoạt cao nhưng thực sự vẫn lạc hậu hơn về công nghệ so với máy bay Mỹ. Nhưng thực sự trên thế giới cũng chỉ có vài thằng sản xuất được máy bay chiến đấu và trong đó Nga và Mỹ vẫn là hai nước độc lập với nhau về nhiều thứ. Nên nếu theo Nga thì sử dụng đồ Nga và nếu theo Mỹ sử dụng đồ Mỹ.
    Cá nhân tôi rất thích Su27 và máy bay Nga. Trước đây khi Su27 bắt đầu phổ biến ở VN (1998) do sở thích cá nhân và tự hào về Việt Nam khiến tôi dành nhiều thời gian vào để theo dõi và thu thập thông tin về máy bay của Nga, nhất là Su27. Bây giờ bận rộn không còn cập nhật nữa, nhưng nghiên cứu và theo dõi mới thấy máy bay Nga có vẻ yếu thế hơn máy bay Mỹ về công nghê. Có thể bây giờ tôi đã lạc hậu, và nhận định này không còn đúng nữa.
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 17:42 ngày 17/05/2009
  9. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    vậy bỏ qua mig-25 và mig-31
    nếu bác lấy F-4 mà so với Mig-21 thì hơi bất công ( mig-21 hạng nhẹ, F-4 là loại hạng nặng ) nếu so thì phải so F-4 với Su-15 Flagon
    còn F-16 vs Mig-29 và F-15 vs Su-27 tương đương về radar nhưng đồ Nga hơn về tên lửa A-A
    [/quote]
    Thực sự không muốn tranh luận sâu về cái nào tốt hơn cái nào. Bác nói AA Nga tốt hơn AA Mỹ thì không biết căn cứ vào đâu nhưng Mỹ đã có AIM-120 sử dụng rộng rãi, còn R77 của Nga chỉ nghe nói mà chưa thấy sử dụng rộng rãi. Còn nếu so AIM7 và AIM9 từ thập niên 60s 70s với R73 và R27 thì không fair vì cả R73 và R27 hai thằng này đều mới được phát triển.
    Còn bác gì nói Su30 MKI của Ấn Độ hiện đại về radar, hệ thống cảnh giới và truyền thông tin thì bác phải xem lại xem Ấn Độ đặt hàng các thiết bị điện tử cho máy bay MKI ở Nga hay ở các nước phương Tây.
    Lúc nào rảnh sẽ post cho các bác xem cái màn hình radar của SU27 thời xưa với cai màn hình lồi như cái tivi đen trắng chạy bằng tube thời bao cấp, trong khi đó F15 và F18 đã sử dụng LCD. Đấy là mới thấy phần nổi là cái màn hình thôi, phần chìm thì...
    Máy bay Nga tốt có tính linh hoạt cao nhưng thực sự vẫn lạc hậu hơn về công nghệ so với máy bay Mỹ. Nhưng thực sự trên thế giới cũng chỉ có vài thằng sản xuất được máy bay chiến đấu và trong đó Nga và Mỹ vẫn là hai nước độc lập với nhau về nhiều thứ. Nên nếu theo Nga thì sử dụng đồ Nga và nếu theo Mỹ sử dụng đồ Mỹ.
    Cá nhân tôi rất thích Su27 và máy bay Nga. Trước đây khi Su27 bắt đầu phổ biến ở VN (1998) do sở thích cá nhân và tự hào về Việt Nam khiến tôi dành nhiều thời gian vào để theo dõi và thu thập thông tin về máy bay của Nga, nhất là Su27. Bây giờ bận rộn không còn cập nhật nữa, nhưng nghiên cứu và theo dõi mới thấy máy bay Nga có vẻ yếu thế hơn máy bay Mỹ về công nghê. Có thể bây giờ tôi đã lạc hậu, và nhận định này không còn đúng nữa.
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 17:42 ngày 17/05/2009
    [/quote] Thứ nhất, MiG25/31 là đồ sản xuất đại trà, hàng loạt, số lượng lớn hơn gấp bội cái đồ sx hàng loạt như F14 của Mẽo.
    Thứ hai, R77 chưa phổ biến ở Ngố vì bọn nó định bỏ qua và lên đời hàng loạt lên R77 ramjet, còn longburn thì R27 active radar quá chuẩn. Dù vậy, R77 là trang bị chuẩn hàng loạt của Chệt và Cà ri. Bảo nó chưa trang bị hàng loạt là siêu nhảm. R77 là tên lửa mạnh nhất trong kho của Cà ri hiện nay, ngay cả khi nó đã trang bị Derby của Do thái và MICA của Phú.
    Thứ 3, trang bị đồ điện của MKI những thứ lặt vặt đc trang bị đồ tây, nhưng những thứ chính yếu như radar BARS, OLS, sensor, các loại pod, các loại jammer, datalink hệ TKLink... là của Ngố. Nó cố gắng trang bị thêm pod, datalink và jammer của do thái và phú là để đa dạng hoá trang bị vũ khí và hệ thống chính cho máy bay. Nên có chuyện Ngố mua bản quyền sx Damocles của Phú, mấy trự prồ tây kêu eo éo nhưng hoá ra nó mua bản quyền sx để cho đồ xuất khẩu theo yêu cầu khách hàng.
    Thứ 4, F14/15 đầy đồng hồ analog xem mãi rồi, ko cần phải trưng ảnh LCD lên làm gì. Mấy đồ xanh xanh đỏ đỏ đấy bọn Ngố cũng update rất đúng mode.
    Nêu ý kiến đình chính vài điểm như vậy.
  10. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Như nói với bác có thể tôi không cập nhật. Nhưng một số điểm bác đính chính vẫn chưa chính xác.
    1. Mig31 chưa bao giờ sản xuất nhiều hơn F14 cả. Mig25 (khoang 1000 chiếc và đã xuất khẩu) thì có thể do lộ bí mật quân sự. Mig31 chỉ được sản xuất khoảng 500 chiếc, F14 sản xuất khoảng 700 chiếc. Vấn đề ở chỗ Mig31 không phải là fighter thông thường mà nó là long ranger interceptor chuyên đánh chặn tên lửa hành trình. Với nhiệm vụ đặc biệt này nên nó chủ yếu cần radar mạnh để xác định và theo dõi đối phương từ xa, tốc độ lớn, tầm hoạt động cao và xa. Có thể thấy Mig31 thiết kế rất xấu và rất nặng nề (mặc dù vật liệu chế tạo rất đặc biệt) vì nó không cần phải linh hoạt và bay luợn nhiều. Thực tế Mig31 cũng không linh hoạt khi bay. Sở dĩ nói nó đặc biệt và không đại trà vì Mig31 gần như vũ khí chiến lược, nó được sinh ra trong thời điểm lịch sử mà tư duy chiến tranh là các nước có thể sử dụng tên lửa hành trình hoăc máy bay tầm xa tấn công đối phương từ xa và kể cả chiến tranh vũ trụ. Do vậy Mig31 không phải nước cũng có thể có được. Trừ thời điểm bây giờ. Mà bây giờ tư duy chiến tranh bằng tên lửa tầm xa tạm lắng xuống nên thế hệ long range interceptor này cũng dần bị thay thế. Điển hình là F14 đã được thay thế bởi máy bay nhỏ hơn đã năng hơn, tiết kiệm hơn là F18. Mig31 có lẽ cũng sẽ chung số phận.
    2. R77 thực sự cũng chưa phải phổ biến và trải nghiệm thực tế nhiều so với AIM120. Việc chưa sử dụng nhiều trong không quân phản ánh vấn đề nào đó với R77 này. Với AIM120, đã có khoảng 12000 AIM120 các đời được sản xuất và bán rộng rãi cho các nước khác. AIM120C7 và AIM120D thế hệ mới có khả thay thế AIM54. Sau đó 2020 sẽ thay thế bằng thế hệ mơi.
    3. Vâng Radar thì của Nga nhưng hầu hết các bộ phận điều khiển và xử lý thì của ngoại cụ thể là: ***tant (Pháp) lo phần ****pit và điều khiển từ MFDs, HUD, flight data recorder, inertial navigation system với GPS; Isarel lo phần tác chiến điện tử EW của IAI và hệ thống định vị mục tiêu lắp ngoài của Rafael Israel; Ấn Độ cũng tự chế tạo hệ thốngelectro-optical targeting system and a RWR mới, bộ xử lý trung tâm (central processor system) của DRDO of India.
    4. Nếu bác đã có lần lên máy bay của Nga và nhìn vào ****pit thì thấy nó cổ lỗ sĩ và có vẻ không gọn gàng tí nào. Đồng hồ ở khắp mọi nơi. Lần trước tôi được đi xem triển lãm Farnborough 2009 và được leo lên chiếc Mig29 UB nâng cấp của Czech và thực sự thấy sự lạc hậu và cũ kỹ của Mig29 so với F16 của Mỹ. Mà Mig29 trông ọp ẹp lắm cho du 2 chiếc được trưng bày của Czech chắc phải là hai chiếc tốt và đã được upgraded theo tiêu chuẩn EU. Nhìn Mig29 vơi F16 và F18 thấy buồn quá, cho dù mình pro máy bay Nga...
    Mấy bác phi công Czech Mig29 UB theo tiêu chuẩn EU ngồi chăm chú nhìn F18 biểu diễn. Trông F18 dũng mãnh và thiết kế gọn gàng và khoa học hơn Mig29 lắm... (Ảnh chụp hôm dự Farnborough 2009)
    [​IMG]
    F18 bay lượn trên bầu trời Farnborough
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 23:55 ngày 17/05/2009
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này