1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Không tức là sắc

Chủ đề trong 'Thi ca' bởi luctieuphung5112006, 27/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. luctieuphung5112006

    luctieuphung5112006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Không tức là sắc

    Nhà nghèo, định xây nhà nhưng chưa mua được gạch. Phiền bạn bè tứ phương mỗi người giúp cho một viên. Xây được cái móng, Lục Tiểu Phụng tôi cảm ơn anh chị em thi đàn nhiều lắm. Cho cảm ơn trước nhé.
    Hoa cho mọi người nè.
  2. ngoc_nam

    ngoc_nam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/03/2002
    Bài viết:
    542
    Đã được thích:
    0

    Trích Truyện Kiều
    Cùng nhau lại chuốc chén quỳnh giao hoan .
    Tình xưa lai láng khôn hàn,
    Thong dong lại hỏi ngón đàn ngày xưa .
    Nàng rằng: Vì mấy đường tơ,
    Lầm người cho đến bây giờ mới thôi !
    Ăn năn thì sự đã rồi !
    Nể lòng người cũ vâng lời một phen.
    Phím đàn dìu dặt tay tiên,
    Khói trầm cao thấp tiếng huyền gần xa .
    Khúc đâu đầm ấm dương hòa,
    Ấy là hồ điệp hay là Trang sinh .
    Khúc đâu êm ái xuân tình,
    ấy hồn Thục đế hay mình đỗ quyên?
    Trong sao châu nhỏ duềnh quyên,
    ấm sao hạt ngọc Lam điền mới đông !
    Lọt tai nghe suốt năm cung,
    Tiếng nào là chẳng não nùng xôn xao .
    Chàng rằng: Phổ ấy tay nào,
    Xưa sao sầu thảm nay sao vui vầy ?
    Tẻ vui bởi tại lòng này,
    Hay là khổ tận đến ngày cam lai ?
    Nàng rằng: Ví chút nghề chơi,
    Đoạn trường tiếng ấy hại người bấy lâu !
    Một phen tri kỷ cùng nhau,
    Cuốn dây từ đấy về sau cũng chừa
    Cái Sắc và Không hợp với Duyên trong đoạn này tương đối thấm nhuần. Chứng tỏ Nguyễn hào tiếp thụ 3 luồng tư tưởng đương thời gồm thâu vào một cốt. Bạn nào có nhã hứng luận nhỉ
  3. arow

    arow Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2006
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nhà tui không có gạch chỉ có ngói
    Nếu ông lấy được thì qua tui dỡ về dùng tạm
  4. MM_Ngoc

    MM_Ngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2006
    Bài viết:
    2.479
    Đã được thích:
    0
    Bạn tốt thật nha - dỡ ngói nhà mình cho người ta làm chiếu đắp nha - hihihi chứ không phải là định nói ngói của nhà tui là số 1 àh ?
  5. luctieuphung5112006

    luctieuphung5112006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Ồ xin lỗi các bạn thi ca. Đây là trang thi ca. Tất nhiên, topic này cũng là một topic thi ca. Mình không nói "Sắc tức thì không", mình chỉ nói "không tức thì sắc". Mình không dám nói tới chữ "đạo" bởi không ở cảnh giới "đạo" không dám luận về chữ này. Không nói "Phật", cũng không dám nói chữ "Ngộ" bởi mình đang là kẻ "chấp mê". Các bạn hữu thi ca định chọc gậy bánh xe mình chắc?
    Haha...mình chỉ muốn đem chữ Tình mà cởi mở, không muốn bước vào cõi Niết Bàn nên "không tức thì sắc". Đem đài sen hoá thành hoa hồng tặng các bạn nhé. Hoa nè.
    Ẫu trĩ thơ thẩn khóm cúc hoang
    Đôi trái nhà gianh giấu liễu tàn
    Chiều nghiêng mây xuống lưng chừng núi
    Tiếu ngạo cõi đời sắn nướng than

    Lục Tiểu Phụng tôi kính các bạn đến chơi nhà một chén. Coi như đã giúp tôi khánh thành ngôi nhà lý tưởng ha.
    Lúc rảnh, mời các bạn ghé lại, đừng bàn luận nhiều đến kinh Phật, tôi thích là kẻ "chấp mê", rất sợ "chấp ngộ". Đặc biệt là bạn Lệnh Hồ công tử, không thích đi tu thì đừng luận về Phật nữa. Kẻo vận vào thân, mắc vào "giới luật" thì khổ cả đời. Hey, khổ Lệnh Hồ công tử lại phiền não tới tôi nữa, mất người bạn rượu chè.
  6. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Mặc dù tại hạ ko thích đi tu nhưng lại thích tìm hiểu về Pháp Phật, thật ra Đức Phật tổ từ bi đã có nói rằng tu là tu tại tâm chứ chẳng phải ở hình thức và hình tướng... Dù tại hạ có dính mắc vào hồng trần và giới luật, UỐNG RƯỢU,... thì có sao, sống an nhàn và tự tại chẳng phải CHÍNH là ko còn tâm chấp trước, kể cả chấp "mê" hay chấp "ngộ" cũng đều ko chấp ư? (HƠN NỮA, CHẲNG PHẢI LÀ ĐỨC PHẬT CÓ NÓI RẰNG Ở TẠI THẾ GIAN MÀ KO BỊ NHIỄM MẮC VÀO THẾ GIAN, Ở TẠI SẮC DỤC MÀ KO BỊ NHIỄM MẮC BỞI SẮC DỤC ĐẤY Ư?)
    Chúc mừng lụctieuphụng huynh đệ đã có một ngôi nhà thật ý nghĩa từ tấm lòng của những vị hảo bằng hữu.
  7. luctieuphung5112006

    luctieuphung5112006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Nếu Lệnh Hồ công tử cảm thấy hứng thú tới Phật học đến như vậy, thì cho tại hạ được hỏi "không tức thì sắc" nghĩa là làm sao vậy hả?
  8. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0

    Trước tiên, kính huynh đệ một chén...
    Sau đó, xin kính tặng huynh đệ hai câu thơ:
    "Rượu nồng triệu chén say không hết,
    Nhi nữ ngàn năm khó kiếm tìm."
    Không tức thị Sắc == Một Chiếc Lá Rơi, Ta Đi Gánh Nước, Ta Đi Bổ Củi, Mặt Trời Xuống Núi, Mùa Xuân Hoa Nở, Đông Tàn Tuyết Lạnh,..., "Sắc Tức Thị Không"...
    Cái Không mà ta đã thấy ở "Sắc tức thị Không" thật ra chỉ có nếu vẫn còn cái Sắc, nếu đã thấy Sắc tức thị Không, thì cái Không ko còn nữa hay nói một cách chính xác hơn, cái Không cũng chỉ là KHÔNG (vì cái Không cũng là một đối tượng đang nhận thức, cũng thuộc SẮC), vì như thế, nên lúc đó Không chẳng phải Sắc, mà cũng chẳng phải Không.
    [vì cái Không là Không, nhưng do vẫn còn tưởng nhớ đến Sắc (nên mới biết Không cũng chỉ là Không), nên cái Không đó ko phải là cái KHÔNG thật sự, khi đã lìa khỏi sự tưởng nhớ đến "Sắc tức thị Không" thì lúc đó ko còn biết đâu là KHÔNG, đâu là SẮC]
    Bây giờ, cái Không của "Sắc tức thị Không" đã tan biến đi rồi, thì lúc này, Sắc chẳng phải là Không, mà cũng chẳng phải là Sắc, vì ko còn phân biệt được đâu là SẮC, đâu là KHÔNG. Lúc bấy giờ, KHÔNG CHÍNH LÀ KHÔNG, SẮC CHÍNH LÀ SẮC, KHÔNG CHẲNG KHÁC SẮC, SẮC CHẲNG KHÁC KHÔNG.
    Đó là lý do tại sao, trong Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh có khẳng định một vế sau rất rất quan trọng,
    "Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc"
    (Sắc chẳng khác Không, Không chẳng khác Sắc)
    Sau khi đã đi qua "Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc" thì đến đây, muốn hiểu được "Sắc chẳng khác Không, Không chẳng khác Sắc" là gì thì chỉ có sự TRỰC NGỘ mới thấy hiểu được, ko thể diễn giải bằng lời, ko thể dùng văn tự để NGỘ được vậy...
    Sự TRỰC NGỘ: Một Chiếc Lá Rơi, Ta Đi Gánh Nước, Ta Đi Bổ Củi, Mặt Trời Xuống Núi, Mùa Xuân Hoa Nở, Đông Tàn Tuyết Lạnh,..., Trái Đất Quay Xung Quanh Mặt Trời, Buông Một Vật Ra Thì Vật Đó Phải Rơi Xuống, Buổi Sáng Sớm Thì Mặt Trời Mọc,..., MỘT HẠT BỤI.
    Các hạ đã hiểu rồi chứ?
  9. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    "Không tức là Sắc", đầu tiên Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh khẳng định, Sắc tức là Không, để phá cái chấp trước vào Sắc (CỦA NHỮNG NGƯỜI CHÚNG SINH BÌNH THƯỜNG, CỦA NHỮNG AI CHẤP VÀO Không là Sắc), sau đó lại khẳng định, Không tức là Sắc, để phá cái chấp trước vào Không (CỦA NHỮNG BẬT A LA HÁN, THANH VĂN DUYÊN GIÁC, BỒ TÁT HAY TẤT CẢ NHỮNG AI CHẤP VÀO Sắc là Không).......Tất cả cũng đều là phá bỏ chấp trước của những người "mê" cũng như những người "ngộ" (ở đây ko phải là mê hay ngộ, mà là "mê" và "ngộ", có DẤU NHÁY trước sau), VÌ THẬT SỰ, CÁI MÊ VÀ CÁI NGỘ CŨNG LÀ MỘT, cái ngộ mà người ngộ nghĩ rằng là ngộ thật ra là mê, tức là ngộ trong mê, cái mê mà người mê nghĩ rằng là mê thật ra là mê trong ngộ.
    TẤT CẢ CŨNG ĐỀU LÀ ĐỂ PHÁ CHẤP TRƯỚC, NỘI DUNG CỦA NHỮNG CÂU ĐÓ KO CÓ THỰC TƯỚNG.
    Nếu đã ko còn chấp trước nữa, kể cả chấp những điều tại hạ nói ở đây, thì lúc đó đã vào cảnh giới của SẮC CHẲNG KHÁC KHÔNG, KHÔNG CHẲNG KHÁC SẮC.
    --------------------------------
    Lại nói, CHÍNH VÌ THẾ, trước khi tu THẬT SỰ, thấy sông là sông, núi là núi, khi đang tu THẬT SỰ, thấy sông ko phải là sông, núi ko phải là núi, sau khi tu THẬT SỰ, lại thấy sông LẠI là sông, núi LẠI là núi NHƯNG LÚC NÀY, KO CÒN PHÂN BIỆT, TƯỞNG NHỚ, NGHĨ BÀN, CẢM NHẬN, VỌNG TÂM như lúc trước khi tu THẬT SỰ
    -lúc trước khi tu THẬT SỰ: nhìn thấy núi thì thấy núi đẹp hoặc ko đẹp, cao hay ko cao, to hay ko to, rồi từ đó sinh tâm phân biệt núi này với núi nọ, sinh tâm sinh diệt yêu mến hay ghét bỏ, từ đó sinh ra vọng tưởng, dẫn đến gieo hạt nhân duyên, và gặt quả nhân duyên, từ đó sinh ra đau khổ, chấp thủ, chấp ái, luân hồi trong 12 Nhân Duyên,...
    -lúc đang tu THẬT SỰ: nhìn thấy núi thì Không thấy núi đẹp hay ko đẹp, cao hay ko cao, mà hoàn toàn vô niệm, lúc đó ko có núi, ko có sông, ko có gì cả, thậm chí có người đã đạt tới cảnh giới ko có sự ko có, từ đó sinh tâm vừa ko sinh, vừa ko diệt, nhưng thật ra vẫn còn là tâm sinh diệt, sinh diệt ở chỗ ko sinh ko diệt././, từ đó sinh ra vọng tưởng, dẫn đến KHÔNG gieo hạt nhân duyên, và ko gặt quả nhân duyên, từ đó sinh ra vui trong khổ, ko còn chấp thủ nào (ngoại trừ chấp thủ vào sự vui trong khổ đó), ko còn chấp ái nào (ngoại trừ chấp ái vào sự vui trong khổ đó), ko còn luân hồi nữa, nhưng vẫn còn chưa giải thoát, tuyệt tận hoàn toàn, đạt tới Chánh Đẳng Chánh Giác.
    -lúc sau khi tu THẬT SỰ: nhìn thấy núi thì vẫn thấy núi, nhưng ko còn sinh tâm phân biệt và cảm xúc, cảm nhận như lúc TRƯỚC khi tu THẬT SỰ, thấy sông thì vẫn thấy sông, nhưng ko còn sinh tâm phân biệt và cảm xúc, cảm nhận như lúc TRƯỚC khi tu THẬT SỰ... từ đó ko sinh tâm gì cả, kể cả tâm sinh diệt lẫn tâm ko sinh ko diệt, lúc đó TÂM ĐÓ mới thật sư là KO SINH KO DIỆT. Từ đó, an nhiên tịch tịch, Ở TẠI THẾ GIAN MÀ KO BỊ NHIỄM MẮC BỞI THẾ GIAN, Ở TẠI Sắc MÀ KO BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI Sắc, Ở TẠI Không MÀ KO BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI Không... Tùy nghi ứng hiện, tuỳ theo phương tiện, mà giúp đỡ và cứu thoát tất cả chúng sinh trong vô lượng kiếp và đạt đựơc vô lượng công đức trong vô lượng kiếp, và từ đó trãi qua 10 tầng (thập địa) trạng thái BỒ TÁT mà sau đó đạt tới CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC.
  10. hieua999

    hieua999 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2004
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi xen vào giữa chừng nhé Lệnh Hồ Xung và Lục Tiểu Phục! Chào cả nhà nhé!
    Tôi thấy Đạo Phật hay, mà sao lại đa dạng đến mức khác nhau như vậy. Tôi thấy nếu muốn theo Đạo Phật thì tốt nhất nên học theo Đức Phật, cưới vợ sinh con rồi hãy tham thiền ngộ Đạo. Chứ không thì e sự sống cứ suy giảm dần mà lụi bại mất! Riêng tui thỉnh thoảng cũng vô chùa vãn cảnh cho tâm thần thư thái, nhưng bảo đi tu thì tui hãy còn trẻ lắm, đợi đã.. đợi đã...

Chia sẻ trang này