1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Khuôn mẫu ép nhựa

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi advantech, 14/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. taive

    taive Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Thuc ra phuong phap nay hoc rat de, nhung de hieu duoc no can ke minh da phai doc cuon Taguchi method nay day den 500 trang (bang tieng Anh). Rat tiec la minh hien tai dang o nuoc ngoai, thang 7 nay minh ve HN, neu co thoi gian thi minh se cho ban muon cuon sach do. Tuy nhien minh va co the tong hop rat ngan gon kien thuc nay cho ban de co cai nhin tong quan hon. To se post sang bai sau, dễ hiểu lám.
  2. dzung754

    dzung754 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    2
    Theo mình hiểu như bạn hỏi thì phần bên trong của con chuột (ví dụ vậy) họ dùng insert hay là phần core để tạo hình dáng bên trong. Cái này làm khó hơn là cắt lòng khuôn và khi bảo trì cũng phải cẩn thận hơn vì dễ bị hư vì va chạm, không biết tháo gỡ hay đánh bóng. Còn bắt đinh ốc thì bắt ở đâu mới trả lời được. Đừng bắt xuyên qua khuôn là OK
    Trả lời bạn nào hỏi về DOE. Cái chính của lí thuyết Taguchi là tìm ra 2 loại parameters mà nó làm cho quá trình design hay sản xuất bị chậm lại hay hư hỏng:
    1. Parameters mà nó ảnh hưởng đến những yếu tố của quá trình sản xuất.
    2. Parameters thứ 2 là tìm ra những yếu tố không ảnh hưởng đến quá trình.
    Từ đó người ta cố gắng giảm cái xấu để đạt đến tối ưu kết quả trong quá trình sản xuất. Dùng toán thống kê để tinh toán vì có quá nhiều parameters và samples. Chúc may mắn với những bài toán
    Sorry có thể 1 vài chữ tiếng Anh dịch chưa hoàn toàn nên copy cái này vào tham khảo thêm.

    Taguchi theory says there are two types of variables which will define a system:
    1. Parameters in which level affects process variation.
    2. Parameters in which process variation is unaffected by level.
  3. taive

    taive Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Thưc ra Taguchi có rất nhiếu phần. Tôi có the nói tóm lược Taguchi method như thế này. Phương pháp này dung để tìm kết quả tối ưu hoặc kết quả mong muốn của người sản xuất dựa vào sự thay đổi các thông số đầu vào ?"cái ảnh hưởng tới kết quả mà người sản xuất mong đơi. Các thông số đầu vào (factor) mà người sản xuất đưa vào tuỳ thuộc vào chính người sản xuất, có thể các thông số đó ít ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng nhiều. Người sản xuất chỉ có thể biết được sự ảnh hưởng các thông số đó ít hay nhiều sau khi quá trinh phân tich Taguchi method kết thúc, từ đó họ có thể tìm ra giá trị phù hợp nhất của các thông số đầu vào đó cho kết quả sản phẩm.
    Mỗi thông số đầu (factor) vào sẽ chia ra thành nhiều mức giá trị khác nhau (Level), chia càng nhiều giá trị càng chính xac, thông thường là 2 hoặc 3, tất cả sẽ cho vào một cái bảng sắp xếp có quy luật nhất định (cái này có thể tra bảng tên gọi là Orthgonal Aray) kí hiệu là Lx(a mũ y) trong đó x là số hàng trong dãy sắp xếp ma trận, a là số mức (level) của cac thông số đầu vào, y là số thông số đầu vào. Trong cái bảng đó còn có thêm các cột: kết quả quan tâm, MSD, S/N (signal-to-noise ratio).
    Trong đó kết quả quan tâm là giá trị kết quả mà nhà san xuất quan tâm (vi dụ tôi muốn sản xuất con chuột máy vi tính thi điều tối quan tâm hơn cả là độ co dãn sau khi sản xuất ?" warp). Tôi gọi giá trị này là yi.
    MSD = yi (yi binh phương)
    S/N = -10log(MSD).
    Sau đó ta phải tính S/N cho từng yếu tố thông số (factor). Cái này nếu nói không sẽ khó hiểu. Để tôi đưa ra một ví dụ.
    VD: sản xuất một con chuột, dùng phần mềm Moldflow để phân tích. Cái tôi cần quan tâm là độ co rút của sản phẩm. Bài toán đặt ra là làm sao để độ co đó nhỏ nhất.
    Sau khi phân tích tôi lấy các factors là : (bảng 1)
    [​IMG]
    Tôi chọn ma trận có dạng L18(3 mũ 6) tuong ung có 18 hàng, số level là 3, số factor là 6.
    Sau khi tổ hợp vào ma trận ,tương ứng tưng hang là một lần thay giá trị vào phần mềm để lấy kết quả tương ứng. Cho ra kết quả bảng 2
    [​IMG]
    Bây giờ chúng ta tính S/N cho từng factor.
    Với A1 chúng ta để ý lấy giá trị ở cột S/N nào tương ứng với giá trị A1 ta đem công vào rồi lấy trung bình.
    A1 = (11.109 + 11.724 + 11.825 + 11.191+11.427+11.512)/6 = 11.464
    Tương tụ như vậy choc ac A2, A3, B1, B2?
    Sau khi đó ta thu được kết quả cho vào một cái bảng 3 khác có tên là S/N response table
    [​IMG]
    Chi so Delta = cái lớn nhất trừ đi cái nhỏ nhất.
    Từ bảng đó ta vẽ đồ thị 4
    [​IMG]
    Nhìn vào đồ thị, để chọn ra được thông số tôi ưu sao cho độ co warp nhỏ nhât ta phải chọn giá trị cao nhất trong A1A2A3 đó là A1 (11.464), tương tự cho B là B3, C1, D3, E1, F3.
    Như vậy các thông số tôi ưu là A1, B3, C!, D3, E1, F3. Thay cac thông số tương ứng với cái này vao phần mêm một lần nữa ta thu được kết quả warp là 0.2536 mm. Để ý thấy rằng 0.2536 là kết quả độ co nhỏ nhất ta thu được so với các kết qua warp trong bảng ma trận
    Trên đay là một ví dụ ve phương pháp Taguchi đơn giản. Nó còn bao gồm nhiều vấn đề nữa mà tôi không thể đề cập hết được, mong các bạn tự tìm hiểu lấy.
    Chúc thành công.
  4. taive

    taive Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bác dzung754, thưc ra vấn đề của em là, sau khi vẽ xong con chuột, em chi subtract để lấy bề mặt ngoài dễ dàng trong môi trương CAD sau đó đưa qua môi trương CAM. Nhưng bề mặt trong con chuột rất phức tạp với cac phần như Boss, Rib... rất khó subtract ra khuôn, hoặc nếu có làm thì rất kì công. Em ko nghĩ rằng người ta làm khó như vậy. Bác có cách nào lấy ra hình dạng bề mặt bên trong nhanh trong môi trương CAD ko? Vậy nếu như thế thì chung ta giải quyết cái này như thế nào bác? Bác có thể cho một vài ví dụ gia công CAM cái này ko? Còn mấy cái bắt đinh ốc (boss) thì khuôn có cần thêm các thiết bị gắn vào để tạo ra nó ko hay là mình cứ sản xuất khuôn có sẵn hình thù thế luôn?
    Cám ơn bác
  5. dzung754

    dzung754 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    2
    Không biết bạn đang dùng software nào để vẽ nhưng tôi không có nhiều kinh nghiệm trong cái này nên không trả lời cặn kẽ được.
    Nếu bạn design trong Unigraphic thì sau khi vẽ xong thì bạn chuyển qua CAM dễ dàng. Với AuotCad hay Mechanical Desktop thì chắc là không xong.
    Còn về cái boss hay rib thì không phải lúc nào người ta cũng gắn liền boss hay rib vào khuôn. Người ta có thể làm riêng rồi dùng bolt hay screw để gắn vào lòng khuôn. Tuỳ theo cách design của khuôn mà người ta làm. Khuôn rẻ tiền và simple shape không thay đổi mẫu thì làm luôn, còn khuôn khó và có thể thay đổi mẫu trong lòng khuôn thì họ làm riêng.
    Ví dụ khi hư 1 cái boss hay rib thì họ còn sửa hay thay đổi được còn làm luôn thì khó khi manufacturing và nếu khi hư phải lại thì hàn ngay trong khuôn cũng mất công và khó.
    Nếu bạn làm 1 cái rổ đựng chén dĩa chẳng hạn lỡ nó gãy hay hư 1 cái pin hay cái rib nào đó mà ngồi hàn thì chết. Thôi nói ít thôi, nói nhiều quá có người đọc rồi chửi tôi (đã xảy ra rồi )
    Còn cách design boss thì chắc bạn biết rồi phải không? Chúc may mắn. À mà nếu không gắn ốc được thì design cái phần snap in cho nó dễ. Mình mở con chuột ra nhìn thì thấy đúng là phức tạp
    Bài DOE của bạn cũng công phu hả, bài ra trường hay sao vậy?
  6. dtqquoc

    dtqquoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/06/2006
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
  7. taive

    taive Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt vời bác dzung754. Chính em đang dùng Unigraphic đây. Em dung thì gia công cái mặt trước thì ok, nhưng mặt trong ko biet xử lí ra sao, vì đưa vào CAM nó gia công luôn cả boss, rib...Ôi, đang đau đầu. Kiểu này phải vẽ lại từng cái thì khổ quá. Mình cứ vẽ xong xuôi toàn bộ nó luôn sau đó làm CAM hay là vẽ được mặt nào thì đưa sang Cam lúc đó nhỉ? Mong chờ bác
    Cám ơn bác quan tâm, cái Taguchi đó là bài báo em submit lên một cái conference chỗ em đang học. Thực ra đề tài và chuyên ngành đó chủ yếu là phân tích nhiệt chứ nó không chú trọng vào thiết kết khuôn, nhưng em vẫn thích tự nghiên cứu về thiết kế khuôn mà đang vướng phải cái mà em đang hỏi bác.
  8. dzung754

    dzung754 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    2
    Theo tôi nghĩ thì chắc bạn vẽ tất cả con chuột cùng 1 lúc nên bị problem. Bạn vẽ từng bộ phận rồi bỏ vào library. Nhớ là phải làm việc với constrain để những đường line vẽ có liên hệ với nhau. Sau đó dùng Assembly task để lắp ráp các bộ phận với nhau xem nó khít khao ra sao. Khi làm manufacturing thì vào library lấy từng cái ra để machining. Như vậy thì khi machining nó không chạy hết tất cả con chuột từ trong ra ngoài. Mục đích của library là lưu trữ các parts, nếu muốn thay đổi cái nào thì chỉ thay cái đó mà thôi, không phải thay toàn bộ. Khi vẽ rib hay boss thì phải constrain rib hay boss với mặt phẳng nào hay cạnh nào để khi lắp ráp không bị problem. Sau đó lấy từng part trong library ra để cắt. Khi viết programming cho CNC cũng vậy, viết từng program nhỏ cho chạy để xem nó làm ra sao. Chỉ khi nào nó chạy hoàn hảo rồi mới cho nó chạy luôn. Khi làm khuôn họ cho chạy những program dài ban đêm khi mọi người đi ngủ hoặc để thợ có tay nghề thấp coi. Ban ngày khi thợ giỏi vào sẽ xử lý những phần khó. Vậy thì chắc phải vẽ lại rồi bỏ vào library từng part, dùng assembly ráp lại. Machining từng phần thì sẽ thành công. Have fun
  9. dzung754

    dzung754 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    2
    Dạ em choáng rồi ạ
    Đây là những cái mà em biết trước khi em xỉu
    1. Năm 1947 John Parson bắt đầu ý tửong về NC, US Air Force của MIT giới thiệu năm 1949, chào hàng năm 1952 là cái NC sau đó phát triển thành cái CNC. Cái CNC tốt hơn là nhờ Bill Gates.
    Tôi không biết ngày xưa họ chế khuôn phun nhựa ra sao vì tôi chưa già cỡ đó, nhưng mấy ông Tàu Chợ Lớn lấy tay đục khuôn rồi mài mệt nghỉ.
    2. Còn để tính phần dư sau khi cắt lần cuối thì bạn phải coi cái lữoi cắt của bạn để lại trên lòng khuôn là bao nhiêu rồi đánh bóng cho bay những dấu đó đi. Cái đó tiếng Anh gọi là toolmark. Khi đánh bay cái toolmark đi thì độ bóng và kích thước của khuôn phải đạt đến kích thước chuẩn của khuôn đã được design như bản vẽ. Cái này tùy theo vật liệu, lưỡi cắt, nên dùng lưỡi cắt thật tốt để khi cắt ít để lại dấu.
    3. Tôi chưa thấy CNC đánh bóng nên không dám trả lời là có hay không? Chỉ thấy đánh bóng bằng tay ở giai đoạn cuối mà thôi.
    <P>Lâu lắm rồi em mới thấy bác dzung754 "tái xuất giang hồ" trong chủ đề khuôn mẫu nhựa này, rất mừng được gặp lại bác để học hỏi thêm kiến thức về khuôn nhựa.http://www8.ttvnol.com/forum/images/Smileys/j.gif"></P>
    <P>Bác cho em hỏi thêm về phần gia công khuôn ép phun nhựa (plastic injection mold): </P>
    <P>1/   Để gia công khuôn nhựa (thường là bề mặt có hình dạng đường cong tự do), em thường nghe bây giờ người ta gia công bằng các máy phay CNC nhiều trục (bốn hoặc năm hoặc sáu trục gì đó), dùng mấy cái máy này là có thể gia công tất cả các loại bề mặt phức tạp. Nhưng trước đây, khi người ta chưa chế tạo ra được mấy cái CNC nhiều trục này (không biết năm nào thì người ta chế tạo được nhỉ ?) thì người ta gia công khuôn phun nhựa bằng cách nào ?</P>
    <P>2/   Giả sử ta cần gia công lòng khuôn (cho chi tiết là con chuột máy tính) trên máy phay CNC 4 trục (chắc gia công trên máy phay CNC 4 trục là được phải không bác, còn CNC 3 trục chắc chắn là không được phải không bác ?), ở lượt gia công phay tinh lần cuối ta để lượng dư là bao nhiêu (để sau đó đánh bóng) hay sau lượt gia công phay tinh này là hoàn tất quá trình ? </P>
    <P>3/   Có cách nào và dụng cụ nào để đánh bóng lòng khuôn trên máy CNC này không ? Hay hiện nay chỉ có mỗi một cách là đánh bóng bằng tay ?</P>
    <P>Thôi, em chỉ dám hỏi bi nhiêu thôi. Hỏi nữa sợ bác "sốc" & "choáng" mất. [img]http://www8.ttvnol.com/forum/images/Smileys/4.gif"></P>
    [/quote]
  10. taive

    taive Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Bác sử dụng UG, thế bác đã khi nào sử dụng Moldwizard chưa? Em nghe nói đó là một module của UG, thế mà em lại ko thấy. Nghe bảo cái đó dùng để tính toán thết kế khuôn mạnh lắm.

Chia sẻ trang này