1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kí tượng học

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi dangquynhle, 16/08/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dangquynhle

    dangquynhle Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    Trong thần học, Chúa Giê-xu chết trên thập tự giá nghĩa là ngài gánh chịu sự rủa sả dành cho loài người. Tín lý Heidelberd tin rằng ý nghĩa đặc biệt của sự chết của Chúa Giê-xu, bị đóng đinh trên thập tự giá chứ không phải bởi phương cách nào khác, là để người tin nhận ngài ?ođược bảo chứng rằng Ngài đã gánh chịu sự rủa sả của chính tôi, bởi vì người bị đóng đinh trên cây gỗ là kẻ bị Thiên Chúa rủa sả. (Q&A 39).
    Tương tự, Ga-la-ti 3: 13 trích dẫn Phục truyền Luật lệ ký 21: 23 khẳng định rằng "Chúa Cơ Đốc đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, bởi Ngài đã vì chúng ta mà trở nên sự rủa sả ?" vì có lời chép: Đáng rủa thay là kẻ bị treo trên cây gỗ."
  2. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Bạn dangquynhle, bạn hãy nêu cách hiểu của bạn với hình tượng trên xem nào, thay vì chỉ đi trích dẫn và lấy lời của những người khác ?
    Bạn hiểu thế nào về những trong các sách kinh trên? Bạn có biết Phục truyền Luật lệ ký nghĩa là gì không, hay chỉ copy ra đây thôi? Và Phục truyền luật lệ ký có ý nghĩa thế nào với cái chết trên Thập giá của Chúa Giêsu ? Tại sao lại là Phục truyền luật lệ ký mà không lấy cái khác ra?
  3. dangquynhle

    dangquynhle Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    " I was walking along a path with two friends?"the sun was setting?"suddenly the sky turned blood red?"I paused, feeling exhausted, and leaned on the fencê?"there was blood and tongues of fire above the blue-black fjord and the city?"my friends walked on, and I stood there trembling with anxiety?"and I sensed an infinite scream passing through nature.
    "
    Tôi 'ã 'i bT dọc theo mTt con 'Ỉờng v>i hai ngỈời bạn, mặt trời 'ã 'Ỉợc thiết lập-'Tt nhiên bầu trời chuyfn màu 'ỏ máu tôi tạm dừng, cảm giác ki?t sức, và cúi trên hàng rào các-có máu và lỈỡi lửa trên fjord màu xanh 'en và thành ph' -bạn bè của tôi 'i về, và tôi 'ứng 'ó rung v>i lo âu, và tôi cảm nhận mTt scream vô hạn 'i qua thiên nhiên.
  4. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Bức tranh này là của ai, sáng tác trong hòan cảnh và ý nghĩa nhỈ thế nào? Bài d<ch của bạn còn quá thô sỈ...
  5. dangquynhle

    dangquynhle Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    Còn Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu. Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người : "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao ?" Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ : "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói : "Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao ?" Người đàn bà đáp : "Thưa ông, không có ai cả." Đức Giê-su nói : "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !"
    Ý nghĩa
    Câu chuyện Người đàn bà ngoại tình (Pericope Adulteræ) theo truyền thống là tên được đặt cho đoạn Phúc âm Gioan 7:53?"8:11. Đoạn văn này ghi lại ý định ném đá một phụ nữ bị cáo buộc tội ngoại tình của những người Pharisêu, và việc Giêsu bảo vệ bà này. Một trong những câu nói thường được trích dẫn của Giêsu là "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."
    Câu chuyện này mang một ý nghĩa sâu sắc về tính chất của luật pháp Do Thái. Chúa Giêsu đã buộc những người chống lại người phải lui bước chỉ bằng một câu nói, một vấn đề: Ai không có tội thì mới được quyền xử tội người khác. Qua đó, người ta phải yêu thương nhau như chính mình, vì trong chúng ta không có ai là không có tội.
  6. dangquynhle

    dangquynhle Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/01/2007
    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    Les Demoiselles d''Avignon

    "Các cô nàng Avingon " là tiêu đề mà bạn bè của Picasso đặt cho bức tranh này lấy theo tên đường phố náo nhiệt ở Barcelon.Vì vậy,hiển nhiên những cô gái ở đây chính là những cô gái giang hồ ,mà người ta tự hỏi ai là người mà các cô có thể quyến rũ.
    Trong những năm 1906-1909 người ta gọi là thời kì đen của Picasso ,bởi ông tập trung vào việc phân tích và giản hóa hình thể ,mà bức Avigon được xem như là tác phẩm đầu tiên.Nó khởi đầu cho trường phải Lập thể ,cho dù màu hồng chói lọi tỏa ra từ thân thể các cô gái -sắc thái dư âm thời kì Hồng -thật khác xa những gì mà chủ nghĩa lập thể sau này thể hiện bằng sự tinh tế vô cùng của màu xám và nâu.
    Năm cô gái khoả thân được tạo ra trong những tư thế khác nhau,phía sau họ là một tấm vải mẫu nhàu nhĩ có gam màu trắng và lam ,và phía trước là một cái bàn trên bày vài quả nho và miếng dưa hấu như được thêm vào để lấp đầy không gian.Những nhân vật có những gương mặt đầy tính biểu cảm mà người ta có cảm giác như Picasso cố tình tạo ra cho họ trong dáng vẻ xấu xí hơn là vẻ trẻ trung tươi mát mà người ta vẫn nghĩ.Và điều đặc biệt ở đây, tất cả các cô gái này đều được lấy mẫu hình từ một người ,do đó ta có thể thấy vẻ nhang nhác giống nhau,chỉ có điều họ được tạo ra trong các dáng điệu khác nhau.
    Cách thể hiện thô bạo với các gương mặt và những cái đầu cho thấy sự ảnh hưởng rất rõ nét của tác giả với nền điêu khắc nguyên thuỷ Phi châu.Hốc mắt đen,cánh mũi vát cong ,khuôn mặt biến dạng như nhìn theo chiều chính diện nửa như muốn diễn tả theo chiều nhìn nghiêng.Thế nhưng ,các khuôn mặt mang dáng dấp đen này lại được đắp lên thân thể trắng nõn nà và cùng được phác hoạ theo kiểu các hình trụ vát xiên và lấy sắc đỏ để tạo khối.Do đó thay vì các hình thể nuột nà ,các cô gái Avigon này đã trở nên góc cạnh như thể cắt ghép nên từ những tấm bìa.Và nó đã phản lại một cách mạnh mẽ phong cách ấn tượng với cách dùng các mảng màu bẹt đặt cạnh nhau mà khi đó đã trở thành truyền thống.
    Rõ ràng Picasso tìm cách giản lược hơn nữa sự biểu hiện của màu để chú tâm vào việc khai thác các khối hình đa chiều hướng.Bức tranh mở đầu cho một trường phái hội hoạ "Lập thể".Và có thể bức tranh về các cô gái giang hồ này đã lật ra mặt trái về sự thiếu bình đẳng trong xã hội công nghiệp và giá trị xã hội đặc biệt với sự phân biệt chủng tộc lúc bây giờ.
  7. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Thành viên này có lẽ rơi vào trạng thái "thèm được viết bài", "thèm được người ta biết đến nick của mình" mất rồi.
  8. phicau

    phicau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.669
    Đã được thích:
    0
    Khổ thân, chắc chưa tìm được trường nào ngon ngon chấp nhận đầu vào 15 điểm.
  9. mltr_sg

    mltr_sg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    0
    Bạn dangquynhle hình như không có định hướng rõ rệt về chủ đề nên đang biến chủ đề này thành nơi sưu tập bài viết mất rồi.
    Xin khoá vì không phù hợp với Box
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này