1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kiến trúc đình chùa đặc sắc

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi legendsoul, 09/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Kiến trúc Đại thừa và Kiến trúc Tiểu thừa khác nhau như thế nào?
  2. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Có phải Đại Thừa thờ Bồ Tát, Tiểu Thừa thờ La Hán không (chùa Tây Phương)???
  3. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1
    Đều là phật thừa cả có gì phân biệt đâu các bạn a dua với ai đã mua "chấp" quá.
    Tuy nhiên thì Kiến trúc dòng phật giáo indo-và dòng phật giáo china ( từ Ấn và từ Trung ) quả có khác nhau nhiều thứ thật - cơ bản là gỗ đá
  4. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Tớ có "chấp" gì đâu! Có thắc mắc thì hỏi vậy thôi.
    Nhân tiện, một trang web về Phật Giáo:
    http://www.buddhismtoday.com/chung/index-vn.htm
  5. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Thôi cái này mình để các bạn bên bảo tồn vào chiến nhé. Trình bày cặn kẽ thì dài phết và phải kiếm ảnh minh hoạ nữa.
    @Eo got: sử dụng gỗ hay đá là do điều kiện địa phương chứ không phải do bản thân tôn giáo. Tiểu thừa mới sợ "chấp" mí cả "không chấp", còn Đại thừa thì "chấp" thoải mái hay sao ý. Mà thôi không bàn về các kiểu thừa nữa, loạn đầu các bạn mà thật ra anh cũng x hiểu đâu.
  6. CRACKGAMES

    CRACKGAMES Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/06/2001
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    hê hê bạn A ị À có hơi mạnh miệng quá ko thế ! Nói về đại thừa và tiểu thừa mà cứ như là ruột thừa thế , nói cái gì để mà sướng cái quần thì được chứ cái này thì ko nên , rất ko nên.
    Tớ chưa bao giờ nghe đến KT đại thừa và KT tiểu thừa. Mong rằng là có hoặc sắp có.
    Nói qua về Đại thừa và tiểu thừa. Để biết tại sao Đường Tăng đã là sư mà còn đi tìm kinh ( thỉnh kinh)
    Đại thừa là Bắc Tông , Tiểu thừa là Nam Tông. Vì lý do chính trị đương thời mà Phật giáo phát triển làm 2 hướng như vậy. Phật cũng tuỳ độ nhận thức của chúng sinh mà giảng dạy.
    Điểu cơ bản nhất giữa Đại thừa và tiểu thừa - ngoài những bộ kinh pháp , đó là :
    Tiểu thừa chủ trương Hữu luận , nhận biết hiện tượng giới là vô thường , nên phá được chấp "Có"
    Đại thừa chủ trương Không Luận, tiến tới trung đạo phi hữu phi không. Chính vì thế Đại thừa phá được cả chấp " Không " lẫn chấp " Có "
    Cơ bản Tiểu thừa và Đại thừa chỉ là vấn đề vè trình độ và giai đoạn nhưng vẫn chung 1 giáo lý. Tuỳ theo con đường tu hành và giáo phái do tu sĩ chọn lựa .
    Nếu bạn A ị À có thông tin về kiến trúc Đại - Tiểu - Thừa thì có thể trình bày cho mọi người biết được ko ? Nếu có link càng hay . Mọi người mong được học hỏi.
    Vui 1 chút với chuyện chưởng , nếu ai để ý sẽ thấy KD sử dụng kiến thức phật giáo như thế nào , ví dụ như Bát nhã chưởng , Niêm Hoa Chỉ , Tiểu vô tướng công , .... cũng như là các phái Bắc Tông và Nam Tông.
  7. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Bản thân không tự thấy không đủ trình và thời gian để giải thích cho người khác hiểu về sự xuống cấp của Phật giáo miền Bắc thể hiện qua kiến trúc. Vì thế nếu các bạn không thấy được điều đấy thì cứ coi như bản thân bốc phét đi, nhé.
    Còn bạn Crackgame có vẻ thuộc bài đấy, chỉ cần hiểu nữa là ổn.
  8. khongcanbiet

    khongcanbiet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    0
    các bác nói lằng nhằng bỏ con mẹ.

    Tiểu Thừa là giáo lý của nhà Phật chỉ giới hạn giảng dạy cho các nhà tu hành chuyên cbn nghiệp , tức là sư đấy , nói thế cho nó ngắn , không phải ai muốn học là học được đâu , quan niệm truyền đạo lúc đầu là thế . Sau này , các cao tăng thấy quan niệm thế không ổn , ích kỷ quá nên bổ sung thêm giáo lý Đại Thừa , nhằm phổ biến quảng đại cho chúng sinh , nhằm đưa chúng sinh thoát khỏi ách trầm luân bể khổ .
    Nôm na là Đại Thừa trong Phật pháp nó cũng giống như chương trình phổ cập giáo dục PT ngày nay . Nói về Đại Thừa với Tiểu Thừa , anh Ngô Thừa Ân em cũng đề cập trong tác phẩm Tây Du Ký của anh ấy . Đoạn mà Bồ tát vâng lệnh Phật Tổ sang Đông Thổ Đại Đường tìm người đi lấy kinh , chính là để nhằm truyền bá , phổ biến giáo lý Đại Thừa của đạo Phật trong dân chúng .
  9. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1
    Tôi dùng chữ kiến trúc phật giáo indo-china ( Ấn - Trung) chứ tôi không dùng đại thừa - tiểu thừa nhé, bạn a dua nên xem lại. Mà đã nói Ấn Trung thì chỉ có ở Việt Nam và rộng hơn là Đông Dương thôi. Về thừa thì Tôi chỉ dùng từ "phật thừa" . Bạn nào còn mơ hồ thì hãy liên tưởng thừa như một chiếc bè để " độ" con người trong bể luân hồi đến cõi niết bàn. Đại thừa hay tiểu thừa (bè lớn hay bè nhỏ) cũng là bè (thừa) cả. cứu được mình hay cứu thêm được người khác nữa cũng không khác nhau là mấy. Đành rằng cuộc chiến phương tiện - cứu cánh, đại thừa - tiểu thừa trong nền triết thuyết của nhà phật vẫn tiếp diễn hàng ngàn năm nay từ cuộc phân ly sau cái chết của Phật -Tất Đạt Đa nhưng nên vì thế mà có nhận thức mơ hồ về phật thừa.
    Trở lại vấn đề kiến trúc phật giáo indo-china tôi vẫn cho rằng cái khác nhau cơ bản vẫn là gỗ và đá. Còn những vấn đề khác như về cách đặt tượng, cách bố cục không gian thờ tự.... theo tôi nó không phải là cái cơ bản. Một ví dụ đơn giản là người tu thiền tông ( chủ trương dựa trên ngã lực mà thành (tự giác ngộ)) có thể vẫn không cần xây chùa chiền cúng bái lễ lạt... Nhưng người theo tịnh độ tông( chủ trương dựa trên tha lực mà thành ( nhờ phật ADi Đà giác ngộ cho mình, giác ngộ cho người khác)) thì ngược lại phải cần xây chùa, đặt tượng hay đặc biệt hơn Mật tông ( chủ trương dựa trên đồ hình, niệm chú, bắt quyết, kỳ phương, bí thuật...)thì lại càng cần nhiều trang thiết bị hơn nên chùa chiền cầu kỳ, trang trí đồ hình rối rắm....)
    @Bạn bẻ Game: Nhưng bạn phát biểu về Phật thừa nghe hơi khó hiểu( dù vẫn biết bạn muốn rút gọn ý cho cơ bản ).
  10. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1
    Hiểu sai cái con mẹ nó rồi. Lại còn ba lằng nhằng nữa.
    1) Sự phân chia phật thừa đã có từ rất lâu rồi ku ạ không phải sau này.
    2) đại thừa không có nghĩa là phổ cập đâu ku.
    3) tốt hơn là ku nên tự ngộ đi

Chia sẻ trang này