1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

kiến trúc sư VIỆT NAM mình kém quá hay sao?

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi vteam, 04/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0

    Có nghĩa là bạn biết qua báo chí ! "Bác ý" đã phải làm công văn gửi báo Lao Động, VTV (gửi đích danh Trần Bình Minh) đề nghị xem xét lại cách viết bài của phóng viên, sau đó VTV đã có phóng sự sửa sai còn Lao Động không hồi âm. Cả 2 báo nói trên đều mắc lỗi là không hề đến VNCC tìm hiểu thông tin, toàn đăng 1 chiều từ nguồn thông tin "nào đó". Báo chí không phải lúc nào cũng đúng, bao giờ bạn nổi tiếng thì sẽ biết.
    Ở VN có lẽ có không quá 5 người có thể nhận xét 1 cách chuyên nghiệp về ga Hàng không, trong đó đã có 2 người là tác giả, 1-3 người là chủ đầu tư, ngay các thầy trong trường KT cũng chỉ biết sơ sơ vì ga hàng không không phải công trình thông thường, dây chuyền công năng của nó phức tạp gần như 1 cái nhà máy. Hầu như những gì người ta nói về ga Hàng không chỉ là đẹp và xấu (cái đó thì khó tranh luận lắm).
    Bạn đúng là "nghe hơi nồi chõ" vì cách diễn đạt của bạn thể hiện điều đó. Bác ấy không bỏ VNCC mà là về hưu (dùng từ bỏ hàm ý có sự bất mãn). Bác ý không làm trưởng phòng TK cho công ty tư nhân nào mà là làm chuyên gia cho công ty CODESCO (ở đó vẫn có 1 trưởng phòng khác). Bỏ PGĐ VNCC để làm trưởng phòng cho công ty tư nhân thì "xuống chó" quá nhỉ! Bây giờ bác ý mở công ty thì đúng.
    Tôi dừng tranh luận với bạn về đề tài này ở đây. Tôi không cần biết địa chỉ vì tôi làm việc với "bác ý" khoảng 5 năm, ở chung nhà với "bác ý" 3 năm, quen biết "bác ý" từ khi tôi mới đẻ và bây giờ vẫn thường xuyên liên hệ!
    Được rachmaninoff sửa chữa / chuyển vào 10:04 ngày 07/11/2005
    Được rachmaninoff sửa chữa / chuyển vào 13:06 ngày 07/11/2005
    Được the_sign sửa chữa / chuyển vào 13:23 ngày 07/11/2005
    Được the_sign sửa chữa / chuyển vào 13:24 ngày 07/11/2005
  2. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Tôi không có ý bênh vực tuyệt đối tác giả bởi vì không có gì tuyệt đối đúng nhưng nhận xét như những gì bạn viết thì tôi thấy vô số trên các báo, đại để "có vấn đề..., không hợp lý..." nhưng chưa ai có thể chỉ ra chính xác đó là lỗi gì. Lý do thì tôi đã nói ở trên, không quá 5 người ở VN hiểu thấu đáo về công nghệ thiết kế ga HK. Điều này giống thầy bói xem voi thôi, thầy thì bảo nó phải giống cái cột đình, thầy khác bảo nó phải giống cái chổi xể! Hãy nhìn nhận cho khách quan, với công trình như thế, tk phí như thế, thời gian tk như thế và kinh nghiệm là con số không thì kết quả như thế có hợp lý không? Đừng bao giờ so sánh T1 với Kansai, Cheklapkoc(?)...khập khiễng lắm.
    Chính người vận hành nhà ga đó không đưa ra lời phàn nàn thì ai có thể đưa ra đầu tiên?

    Xin nói thêm thông tin, cái ý tưởng T1 chỉ được làm trong vòng 20 ngày sau đó tác giả xin thêm 20 ngày để làm mô hình trình bộ trưởng XD. Mặt bằng thì phải dựa trên lưới cột đã đóng của 1 pa bị huỷ, tác giả cũng như VNCC được bộ XD chỉ định không qua đấu đá vì đấu đá chán rồi không có kết quả.
    Người Nhật đã quyết định đầu tư nhà ga T2 trong thời gian tới vì T1 sắp quá tải. Tất nhiên theo thông lệ họ (nước ngoài) sẽ thiết kế, giống như Tân Sơn Nhất và T1 sẽ chở thành ga nội địa. Nếu ai đã nhìn thấy phương án ga Tân Sơn Nhất mới thì sẽ khá thất vọng vị trông nó nhái nhái cái Kansai ở bộ mái. Phương án do 1 công ty Mỹ tk (có vẻ Mỹ gốc Hoa). Tôi thấy phương án này là do bộ XD gửi đến cho tác giả T1 thẩm tra.
  3. the_sign

    the_sign Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2004
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    1
    Tôi hiểu cách làm việc của cơ quan chủ quản hàng không việtnam, có lẽ là ko nên bàn chuyện này ở nơi diễn đàn... thôi vấn đề này tôi nghĩ nên dừng lại ở đây.
    Rõ ràng là T1 là 1 sự thay đổi đáng kể từ khi nước ta mở cửa và rõ ràng là việc gì cũng có tính thời điểm của nó.
    Nhưng có 1 điều tôi dám chắc là, công nghệ thiết kế hàng không việt nam là không có..... thế thôi ạ.
  4. Ninja_Tecmo

    Ninja_Tecmo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Mỗi thời đọan một khác nhau, bây giờ đang no ấm đầy đủ điều kiện mà đánh giá các bậc tiền bối làm nhà ga Nội Bài trong qúa khứ là điều không nên. Chẳng khác gì chê bai cụ tổ không biết đi xe máy... Cực kỳ vớ vẩn!
    Mà mode đâu để những chú như daysleeper ăn nói lung tun qúa.
    Chú nào mạnh miệng thì gửi bài lên anh em bình luận theo kiểu tiêu cực cho, chắc chỉ có thiếu nước đào hố chui xuống.
    anh em làm vại bia cho hạ hỏa nào
  5. YOL

    YOL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2004
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác ,
    Tôi là dân ngoại đạo nhưng đam mê kiến trúc và nội thất nên hay lên trên này đọc các thảo luận. Bình thường chẳng dám có ý kiến gì nhưng nghe bàn luận về vụ T1 Nội Bài nên ngứa mồm muốn tham gia
    Chả là vì công việc, em hay đi qua đi lại Nội Bài nên nhận ra một vấn đề liên quan đến thiết kế của T1 như sau :
    1.Chẳng hiểu ông nào tư vấn mà thiết kế khu vực làm thủ tục check in lại hẹp như thế . Quầy làm thủ tục cũng ít nữa , lần nào em đi qua cũng phải xếp hàng lâu ơi là lâu. Chắc bắt chiếc Châu Âu hay sao...nhưng ở Châu AU thì đến 60% hành khách transit , tức là no đã làm thủ tục ở nơi khác rồi, không phải làm thủ tục tai sân bay đo, nên có thể bọn nó cần ít quầy làm thủ tục hơn. Còn ở VN mình tất cả đều lên máy bay ở đay mà, có ông nào transit đâu
    2.Còn cái shape của T1 cũng không hợp lý nữa , để bây giờ thiết kế 10 gates mà có lắp thiết bị vào cũng chỉ pục vụ được 8 cái máy bay là max vì nếu tất cả 10 ông vào một lúc ...các máy bay sẽ đụng nhau ...chẳng hiểu KTS đo đạc , khảo sát kiểu gì
    Còn nhiều cái mà em thấy ngớ ngẩn nữa .... hôm trước đi cái cầu thang cuốn ở T1 thấy 2 cái cột bê tông lù lù hai bên...chẳng thấy chống cái giề ... bác KTS nào đi qua T1 nếu để ý 2 cái cột đó , cho em biết ...mục đich để làm gì nhé ... Lại nữa năm ngoái vào mùa đông em đi chuyến đêm ... trong nhà ga mà lạnh đến 7 độ C ...hỏi nhân viên ở đó mới biết là lúc thiết kế T1 chỉ dự định phục vụ mùa hè ... Hôm đó nhân viên HK phải lấy chăn trên máy bay phát cho hành khách ...không có chết rét hết ...kinh quá
    Tóm lại theo em thấy , về công năng sử dụng ...KTS hoàn toàn thất bại ... Còn về hình dáng kiến trúc...cũng chẳng có gì ... Vậy mà hình như mấy năm trước T1 còn đoạt giải KT quốc gia thì phải ...Bó tay
    Theo em , việc gì chúng ta phải quá bức xúc nếu KTS Việt mình chưa làm được những công trình như sân bay ...chác phải thêm thời gian ..Em thấy mấy cái Sân bay ở khu vực như CLK của Hongkong.New airport ở Peking China ..hay sân bay mới tại Bangkok cũng đâu có phải do KTS bản địa thiết kế đâu.
    Nếu ta chưa làm được thì từ từ ...đừng cố như T1 mà ân hận
    EM tin rồi VN sẽ có những KTS lớn với những công trình để thế giới công nhận ...nhưng bây giờ có lẽ cần có những đầu tàu...và anh em khác phải đoàn kết hơn ...thay vì cứ cãi lộn những chuyện đâu đâu , nếu góp ý thì góp ý xây dựng ...nguòi nghe thì nên cầu thị ..
    Vài lời của kẻ ngoại đạo nhưng quan tâm đến KT Vietnam, nếu có gì không phải mong các bác KTS thông cảm
  6. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Tôi không phải người thiết kế ở bất cứ giai đoạn nào của T1 nên tôi chỉ trả lời bạn theo quan điểm cá nhân và dựa vào những gì tôi biết qua tiếp xúc với các tác giả.
    Đây là quan điểm cá nhân. Việc chờ đợi trong check in là hiển nhiên ở tất cả các chỗ cần phải check cái gì đó (bến tàu, bến xe, rạp chiếu phim... thậm chí cả log in vào TTVNOL). Chờ lâu chừng nào thì phụ thuộc vào nhiều thứ không chỉ phụ thuộc thiết kế. Chẳng hạn như phụ thuộc trình độ của nhân viên, văn hoá của hành khách và nhân viên (chen lấn xô đẩy, chửi bới nhau...), số lượng nhân viên hay quầy check in. Nhà tk chỉ có lỗi khi mà toàn bộ các quầy check in đều làm việc hết công suất và nhân viên phục vụ đều làm việc hết khả năng. Chính tôi cũng đã bị chờ đợi 1 lần ở quầy Hải quan chỉ vì lý do là nhân viên bỏ chỗ đi đâu đó khoảng 20 phút mà không cần có người thay.
    Lý do nữa để check in lâu có thể là do quá tải. Như tôi đã nói ở trên là thực tế T1 cũng đang bị quá tải, sự quá tải này cũng không hoàn toàn do thiết kế bởi vì dự báo sự phát triển của lượng hành khách là việc của ngành hàng không, mà việc này không dễ tý nào. Không phải ngẫu nhiên người ta đặt tên T1 là T1, T2 đang chuẩn bị được thiết kế rồi. Công suất thiết kế của T1 là 6 triệu lượt hành khách / năm đã là gấp đôi so với thiết kế đầu tiên của nó, hệ thống cọc móng được đóng chính là của pa này.
    Tại sao bạn có thể biết là T1 không thể phục vụ được 10 máy bay? Bạn nghe người ta nói thế à? Một hành khách thông thường không thể biết được điều đó chỉ qua quan sát! Lâu nay tôi không qua bên đó nhưng theo tôi biết thì người ta chưa có điều kiện để lắp đủ 10 ống ***g. Tôi cũng đã nói ở trên là mặt bằng (cái mà bạn gọi là shape?) của T1 buộc phải dùng lại hệ lưới cột của phương án cũ nên nó có dạng sao, dạng này bây giờ đã khá lạc hậu so với dạng tuyến (kiểu Kansai). Mặt bằng dạng tuyến sẽ cho phép các máy bay khó "đâm" nhau trong khi tiếp cận các ống ***g hơn là dạng hình sao. Tôi không phải người tk nhưng tôi nghĩ các KTS lấy số liệu về kích thước máy bay của các hãng là điều dễ dàng, và cũng dễ dàng tk để cho 10 cái máy bay không thể đâm nhau khi cùng vào đỗ, điều này dễ như tk gara ô tô để sao cho các xe không bị đâm vào nhau vậy!
    Còn đây là những điều tôi biết. Hai cái cột mà bạn nói đúng là thừa nhưng nó có lý do để tồn tại. Lúc thiết kế hệ mái dàn không gian của T1 thì VN chưa sản xuất được (bây giờ thì COMA và LICOGI đã có) nên phải nhập của Tầu (chắc để cho rẻ?) Vì bị động về hệ giàn mái này nên lúc tk thì các KS kết cấu bắt buộc phải có 2 cái cột để đỡ giàn mái nhưng khi chọn được nhà thầu cung cấp thì mới biết là không cần chúng thì thì mái vẫn không sập! Lỗi này 1 phần cũng là do T1 vừa tk vừa thi công để kịp tiến độ. Lẽ ra trong lúc tk thì bên tư vấn đã phải có các số liệu về các vật liệu thi công cũng như hoàn thiện, lỗi này đúng là có phần của tk. Vì thế KTS đã sửa sai bằng cách cưa 2 cái cột khi nó đã được đổ bê tông lên đến tận mái. Sau khi cưa cột thì tác giả đã tk 2 cái đèn trang trí bằng kính lắp ở trên cột (tôi có tham gia tk chi tiết này) nhưng cuối cùng chủ đầu tư quyết định không dùng thay vào đó là biển quảng cáo, như thế có lẽ ra tiền hơn!
    Bạn nghe nhân viên nhà ga nói là "T1 chỉ dự định phục vụ mùa hè " mà cũng tin được thì thật khôi hài! Máy điều hoà có được bật hay không còn phụ thuộc ban quản lý nhà ga, để phục vụ 1 không gian lớn như vậy thì tốn điện lắm, nhất là phục vụ ít hành khách. Bạn có thấy là trong giờ thấp điểm thì thậm chí thang máy người ta còn cho ngừng chạy! Không biết bạn có nói quá không chứ HN ít khi nhiệt độ trong nhà xuống đến 7 độ C, nhất là nếu có bật điều hoà loại rởm nhất của Tầu đi nữa!
    Chỉ vì vài lý do lặt vặt kể trên mà bạn phán 1 cách vô cùng quyết đoán là "về công năng sử dụng ...KTS hoàn toàn thất bại " thì tôi e là lộng ngôn. Về hình dáng KT thì tôi không tiện tranh luận với bạn vì chúng ta đứng ở 2 vị trí khác nhau. Đúng là làm KTS ở Vn vô cùng khó là vì mỗi KTS phải "cạnh tranh" với 80 triệu "KTS" khác!
    Việc T1 đoạt giải nhất của GTKT VN là do nó là công trình được thiết kế tốt nhất so với các công trình thi đấu với nó chứ không phải nó là 1 công trình hoàn hảo. Từ trước đến nay chưa có 1 KTS nào phàn nàn về giải nhất này 1 cách công khai ra các phương tiện thông tin đại chúng, tôi e là bạn không thể là "kẻ ngoại đạo" mà ít ra phải là chủ tịch Hội KTS thế giới hay phải là người thiết kế ga HK cỡ Kansai trở lên.
    Thực ta tôi chả thấy bức xúc gì về việc mình chưa làm được các công trình lớn, điều này dễ hiểu thôi vì nói chung ta còn kém Tây nhiều. Tôi chỉ bức xúc ở chỗ nhiều công ty đội lốt Tây hoặc Tây kiểu "ba lô" sang VN ị đái vào KT VN làm bẩn thêm bộ mặt KT vốn đã bẩn của KTVN. Điều này chung quy là do sự ngu dốt của chủ đầu tư thôi, đã đành là phải thuê Tây nhưng mà thuê bọn ấy thì có hơn gì KTS VN đâu.
    Ở VN này theo tôi biết thì có công trình Saigon Center ở Lê Lợi TPHCM là được 1 công ty tương đối có tiếng tk và đã được in trong 1 quyển sách nước ngoài về nhà cao tầng. Khu Phú Mỹ Hưng đã được giải thưởng về quy hoạch của Mỹ do công ty nổi tiếng thế giới tk và 1 vài công trình khác do nước ngoài tk là đáng để KTS VN học tập, còn lại đa số cũng chỉ là rác rưởi mà thôi. Nếu bạn ở HN hẳn phải biết khu đô thị nam Thăng Long do Indo thiết kế như thế nào? Bạn có biết KS Horizon cũng cùng chủ đầu tư Ciputra đã bê nguyên bản tk 1 KS khác ở Bali sang VN? Rồi SVĐ QG, rồi TTHNQG, trụ sở Bộ Tài chính, bây giờ là bảo tàng HN đã làm KTS VN bức xúc thế nào.
    Bạn có biết những sân bay mà bạn đã ví dụ, Bắc Kinh, Hồng Kông ... đều là của các KTS hàng đầu thế giới tk không? Họ không phải là KTS bản địa thì cũng không có gì phải phàn nàn cả.
    Bạn YOL, tôi tin là với những lý giải ở trên bạn đã đỡ bức xúc phần nào. Bạn có thể cho tôi hỏi 1 câu ngoài lề? Sao bài viết của bạn có quá nhiều dấu "..." ở những chỗ không cần thiết thế, tôi không hiểu bạn có ý gì?
    Được rachmaninoff sửa chữa / chuyển vào 12:59 ngày 11/11/2005
  7. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    KSHorizon chúng nó bê nguyên bản vì chung 1 tập đoàn. Cả con Nikko cũng thế.Con SaigonCenter của bọn DMC (Úc) làm, rất hay. Tôi thấy con Etown cũng hay. Toàn KTS nội làm nhưng rất chỉn chu , nhiều thằng chủ đầu tư nước ngoài khen con này.
  8. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Cái này gọi là "Khôn nhà dại chợ".
    [/quote]
    Đấy là thủ đoạn của anh thôi, với khách hàng thì phải nói kiểu đi vào lòng người (đồng chí YOL cũng là khách hàng tiềm năng), bởi vì khách hàng luôn đúng! Còn các chú anh phải chửi bởi các chú đe''o bao giờ là khách hàng của anh.
    Bạn Lê làm cái E-Town à? Tại tôi nghe nói công ty bác Cu thiết kế. Bên trong thì thấy cũng khá tốt nhưng bên ngoài trông hơi bị thô nhỉ? Trước đây tôi có việc phải vào trong ấy đi nhầm lên 1 phía của toà nhà (chả biết gọi thế nào cho đúng) xem lại địa chỉ hoá ra phải sang phía đối diện qua cái giếng trời thế là phải lóc cóc đi thang máy xuống đất rồi sang thang máy khác leo lên. Sao 2 khối lại không thể có hành lang nối với nhau nhỉ? Theo tôi, nếu có 1 cái cầu thép nối 2 khối với nhau xuyên qua giếng trời khéo lại hay. Để tk cao ốc thuần tuý văn phòng như cái E-town thì để vẽ cho đúng không khó vì công năng đơn giản, cái khó nhất là tk mặt ngoài cho ấn tượng. Cái SG center là công trình phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở, công năng khá phức tạp mà Tây nó làm được như thế là quá ngon rồi.
    Công nhận Tây ở Vn hơn KTS VN ở chỗ vẽ đúng nhưng mà vì VN là xứ mọi rợ thôi chứ khi đã văn minh lên rồi thì ý tưởng mới là quan trọng bởi vì vẽ đúng thì ai chả làm được vẽ đẹp mới là khó. Có nhà văn nào nổi tiếng chỉ vì viết không bao giờ sai chính tả không nhỉ?
  9. the_sign

    the_sign Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2004
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    1
    nếu đã nói về vấn đề này thì em nói luôn, 1 cái ống ***g giá chỉ khoảng 500 triệu VND thôi ạ, Cụm cảng hàng không miền bắc thừa sức mua, vì lí do gì mà người ta không trang bị cho 1-2 cái ống ***g nữa cho nhà ga to nhất miền bắc ???
    Còn về hình dáng của nhà ga T1, rõ ràng là không thể đủ để độ mở cho cái máy bay thứ 10, nếu ai chịu khó để ý thì cái vị trí dự kiến lắp cái ống ***g số 10 là gần hàng rào, sát với cái tháp không lưu đấy...
    Được the_sign sửa chữa / chuyển vào 22:24 ngày 12/11/2005
  10. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Khi nói kts Việt Nam, thì tiếp theo phải nói đến kts Đức, kts Italia, kts Tây Ban Nha, kts Lào, kts Campuchia. Nghĩa là nói chung đúng không? Thế thì đúng là kts Việt Nam kém nhất thế giới rồi các chú còn băn khoăn gì nữa?

Chia sẻ trang này