1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

kiến trúc sư VIỆT NAM mình kém quá hay sao?

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi vteam, 04/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. YOL

    YOL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2004
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    0
    Muốn trao đổi thêm với bác rachmaninoff một chút
    Đây là quan điểm cá nhân. Việc chờ đợi trong check in là hiển nhiên ở tất cả các chỗ cần phải check cái gì đó (bến tàu, bến xe, rạp chiếu phim... thậm chí cả log in vào TTVNOL). Chờ lâu chừng nào thì phụ thuộc vào nhiều thứ không chỉ phụ thuộc thiết kế. Chẳng hạn như phụ thuộc trình độ của nhân viên, văn hoá của hành khách và nhân viên (chen lấn xô đẩy, chửi bới nhau...), số lượng nhân viên hay quầy check in. Nhà tk chỉ có lỗi khi mà toàn bộ các quầy check in đều làm việc hết công suất và nhân viên phục vụ đều làm việc hết khả năng. Chính tôi cũng đã bị chờ đợi 1 lần ở quầy Hải quan chỉ vì lý do là nhân viên bỏ chỗ đi đâu đó khoảng 20 phút mà không cần có người thay.
    Lý do nữa để check in lâu có thể là do quá tải. Như tôi đã nói ở trên là thực tế T1 cũng đang bị quá tải, sự quá tải này cũng không hoàn toàn do thiết kế bởi vì dự báo sự phát triển của lượng hành khách là việc của ngành hàng không, mà việc này không dễ tý nào. Không phải ngẫu nhiên người ta đặt tên T1 là T1, T2 đang chuẩn bị được thiết kế rồi. Công suất thiết kế của T1 là 6 triệu lượt hành khách / năm đã là gấp đôi so với thiết kế đầu tiên của nó, hệ thống cọc móng được đóng chính là của pa này.

    Cái này có lẽ những chuyên gia về ngành HK sẽ đánh giá tốt hơn, còn ý kiến về chuyện khu vực check-in và transit hay khu vực public là ý kiến cá nhân qua quan sát và tham khảo.Liên quan đén phân tích này có lẽ bác cũng biết đén hệ thống sử lý hành lý hiện đại đắt tiền nhưng đang đắp chiếu ( Mục đích chính để phục vụ khách transit.).
    Theo em hỏi mấy cô nhân viên xinh đẹp làm thủ tục thì họ có 40 quầy làm thủ tục (20 quầy dành cho nội địa) để đạt được công suất 6triẹu hk/năm như bác nói. Em e rằng hơi mệt
    QUOTED
    Tại sao bạn có thể biết là T1 không thể phục vụ được 10 máy bay? Bạn nghe người ta nói thế à? Một hành khách thông thường không thể biết được điều đó chỉ qua quan sát! Lâu nay tôi không qua bên đó nhưng theo tôi biết thì người ta chưa có điều kiện để lắp đủ 10 ống ***g. Tôi cũng đã nói ở trên là mặt bằng (cái mà bạn gọi là shape?) của T1 buộc phải dùng lại hệ lưới cột của phương án cũ nên nó có dạng sao, dạng này bây giờ đã khá lạc hậu so với dạng tuyến (kiểu Kansai). Mặt bằng dạng tuyến sẽ cho phép các máy bay khó "đâm" nhau trong khi tiếp cận các ống ***g hơn là dạng hình sao. Tôi không phải người tk nhưng tôi nghĩ các KTS lấy số liệu về kích thước máy bay của các hãng là điều dễ dàng, và cũng dễ dàng tk để cho 10 cái máy bay không thể đâm nhau khi cùng vào đỗ, điều này dễ như tk gara ô tô để sao cho các xe không bị đâm vào nhau vậy!
    UNQUOTED
    Cái này không chỉ do em quan sát mà ông bạnh làm bên điều hành không lưu tại Nội Bài nói . Hôm trước tại vì em đi một chuyên quốc tế giá 400USD/khứ hồi mà lại boarding bằng xe bus ...mà trời lại mưa. Trong khi đó khách hàng của thằng HK giá rẻ AIRASIA (USD30/vé ) lại được dùng ống ***g .Tức quá nói với ông bạn thì được giải thích là dù muốn bây giờ cũng không thể lắp ống ***g vào gate số 3 và số 8 ) vì bất hợp lý .
    Thông tin thêm Về mấy cái gate không có ống ***g đó, có bác nào đi chưa co để ý không, mấy cái cầu thang đó, cứ hở tơ hơ...chị em nào mà mặc váy ngắn ..thì ôi thôi
    Nó cũng nói bây giờ HK Vietnam à có mua A380 (loại máy bay mới nhất của AIRBUS) thì cũng không tương thich với T1 . Ae ta sẽ lại boarding ra ngoài trời mưa thôi. e rằng cái này là lỗi của tư vấn dự báo thôi
    QUOTED
    Bạn nghe nhân viên nhà ga nói là "T1 chỉ dự định phục vụ mùa hè " mà cũng tin được thì thật khôi hài! Máy điều hoà có được bật hay không còn phụ thuộc ban quản lý nhà ga, để phục vụ 1 không gian lớn như vậy thì tốn điện lắm, nhất là phục vụ ít hành khách. Bạn có thấy là trong giờ thấp điểm thì thậm chí thang máy người ta còn cho ngừng chạy! Không biết bạn có nói quá không chứ HN ít khi nhiệt độ trong nhà xuống đến 7 độ C, nhất là nếu có bật điều hoà loại rởm nhất của Tầu đi nữa!
    UNQUOTED
    Chuyện đó là thật, đó là một đêm mùa đông, trời HN rất lạnh, máy bay bị chậm, ai cũng rét co.. kêu nhân viên HK thì nói là
    Điều hoà có một chiều , không làm ấm được ( nhưng vẫn phải on cho ventilation. Thế là mấy cô phải lấy chăn của Vietnam airlines phát cho khách.

    QUOTED
    Chỉ vì vài lý do lặt vặt kể trên mà bạn phán 1 cách vô cùng quyết đoán là "về công năng sử dụng ...KTS hoàn toàn thất bại " thì tôi e là lộng ngôn.
    UNQUOTED
    Có lè em hơi quá lời . Xin đính chính câu đó vậy. Những thông tin, nhân xét trên em đưa ra với mong muôn KT VN tiến bộ mà thôi .Về những điều được hay mất của T1, có lẽ em với bác chẳng thể tranh luận vì còn nhiều điều chưa biết, không được biết . Chỉ xin nhắc lại lời của một lãnh đạo cao cấp khi nói về xây dựng nhà ga mới Tân Sơn Nhất " xin đừng lặp lại những problems (lặt vặt ???)của T1 "

    QUOTED
    Về hình dáng KT thì tôi không tiện tranh luận với bạn vì chúng ta đứng ở 2 vị trí khác nhau. Đúng là làm KTS ở Vn vô cùng khó là vì mỗi KTS phải "cạnh tranh" với 80 triệu "KTS" khác!
    UNQUOTED
    Chẳng thể tranh luận với bác về hình dáng kiến trúc của T1. Chỉ được biết rằng mấy thằng tư vấn Nhật Bổn vừa hoàn thành proposal cho T2,t3,t4 ...nhưng chẳng có thêm "hình dáng ngôi sao" nào được đệ trình lên cụm cảng HK Miền Bắc cả .
    QUOTED
    Bạn có biết những sân bay mà bạn đã ví dụ, Bắc Kinh, Hồng Kông ... đều là của các KTS hàng đầu thế giới tk không? Họ không phải là KTS bản địa thì cũng không có gì phải phàn nàn cả.
    UNQUOTED
    Đồng ý với bác là không có gì phải phàn nàn khi KTS của chúng ta chưa làm được những ga HK như Check lap Kok Hongkong, Kan Sai OSAKA hay new terminal PEKING vì em cũng biết ai thiết kế những sân bay đó. Chỉ có mong mỏi KTS VN dũng cảm và cầu thị nhìn vào những điều mình làm chưa được, kể cả ở T1. để đưa KTVN tiến lên

    Bạn YOL, tôi tin là với những lý giải ở trên bạn đã đỡ bức xúc phần nào. Bạn có thể cho tôi hỏi 1 câu ngoài lề? Sao bài viết của bạn có quá nhiều dấu "..." ở những chỗ không cần thiết thế, tôi không hiểu bạn có ý gì?
    Trả lời bác là em chẳng có ý gì cả...là một thói quen xấu do hay add "..." vào các SMS khi nhắn tin . Sorry for any confusion
    Lời Kết :
    Hình như bác luôn muốn bảo vệ người thiết kế T1, em cũng chẳng muốn công kích KTS T1 , chỉ là vài quan sát của em về một số vấn đề cụ thể của T1 với mong muốn những problems kể cả theo bác là " lặt vặt" đó sẽ không bị lặp lại.
    Được YOL sửa chữa / chuyển vào 16:31 ngày 13/11/2005
  2. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Những điều YOL nói đúng là bên tư vấn không thể phủi tay hoàn toàn nhưng chưa chắc hoàn toàn do lỗi tư vấn. Chẳng hạn, về số ống ***g thì bị phụ thuộc vào hình dạng mặt bằng, mb lại bị dùng lại mặt bằng lưới cột của pa cũ với công suất thiết kế bằng 1 nửa. Tôi đã nói ở trên là mb dạng sao đã lạc hậu nhưng vì phải tận dụng hệ thống cọc đã đóng nên buộc phải dùng. Nếu lí do đúng là như vậy thì bên tư vấn có lỗi là lẽ ra chỉ thiết kế 8 cái ống ***g thay vì 10 cái! Người Nhật không dùng lại dạng sao cho các T sau là hiển nhiên.
    Về hệ thống điều hoà, nếu nó không có 2 chiều cũng chưa chắc là do bên tư vấn không nghĩ ra là hiện nay đã có loại đó! Mà khả năng lớn là do kinh phí, chắc người ta (cả tư vấn lẫn chủ đt) đều cho là thời gian nhiệt độ trong nhà thấp đến mức khó chịu là rất nhỏ nên có thể bỏ qua để giảm kinh phí.
    Các bạn nên biết suất đầu tư cho T1 là rất thấp, cứ nhìn vật liệu hoàn thiện thì biết, tất cả nhôm ốp cột của nó chỉ được quyết định vào giai đoạn cuối của quá trình thi công (lúc đầu chủ đầu tư cắt hạng mục này).
    Một cái nhà dân xấu đẹp đúng sai chưa hẳn đã là lỗi ở KTS, mà nhà dân chỉ phụ thuộc vào 1 vài người còn cái T1, hình hài của nó phụ thuộc bao nhiêu người? Bao nhiêu thế lực?
    Tôi không có ý định bảo vệ 1 cách mù quáng ai cả, tôi chỉ viết những gì mà tôi biết (những cái mà đa số các bạn không biết). Thông điệp mà tôi muốn gửi tất cả mọi người bất kể "ngoại đạo" hay "nội đạo" là không nên phán quyết điều gì khi mình không biết chính xác về nó. Bạn có thể đưa ra nhận xét về nó thậm chí chửi rủa nó nhưng đừng nên kết luận, quy chụp 1 cách hồ đồ về nguyên nhân. Tôi hoan nghênh bạn Vũ Ba Lê đã xoá đi những kết luận tương tự. Bạn có thể chê Phạm Văn Quyến đá xuống chân nhưng đừng vội kết luận là vì anh ta đi chơi gái cả đêm hôm trước hay đã bán độ.
    Điều cuối cùng, đừng bao giờ nghĩ "các vị lãnh đạo cao cấp" luôn đúng!
    Được rachmaninoff sửa chữa / chuyển vào 09:35 ngày 14/11/2005
  3. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Hề hề , không dám , không dám. Tôi chỉ nghe nói thôi. Thấy hay thì nói hay. Cái câu vẽ đúng thì ai chả vẽ được của bác làm tôi thấy tự hào quá . Bác cho tôi địa chỉ, tôi giới thiệu khách hàng , chỉ xin tiền cò
  4. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị chú Lê nên xem xét lại vấn đề đọc hiểu, VN hiện nay vẫn bị coi là mọi rợ trong KT nên KTS Tây (ăn rau muống) vẫn được coi là giỏi hơn KTS VN vì vẽ đúng hơn . Cũng giống như ở diễn đàn này chú AYA vẫn được đánh giá cao hơn chú cái đe''o gì xxxteto vì chú AYA ít bị sai chính tả hơn!
  5. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Á , nói bậy nhé. Kiến trúc sư ai lại lói bậy thế bao giờ. Hê hê hê
  6. modern_age_2003

    modern_age_2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2003
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Suy cho cùng...KTS Việt nam không kém mới là lạ...Ví như đời chưa cưỡi BMW thì làm sao biết BMW có cái gì...Kiến trúc cũng thế...Nói nhiều quá...KTS Việt biết cảm nhận cái đẹp là mừng lắm rồi...vẽ vời lan can tầng 12...13 mà không bị 900mm đã là hạnh phúc lắm rồi...biết tra cứu quy chuẩn trước khi vẽ khi nghĩ cũng là sung sướng làm rồi...mà vẽ mặt bằng mặt đứng mặt cắt không lệch pha cũng là yêu lắm rồi...Nói nhiều đam ra mệt !!!
  7. j_bich

    j_bich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/10/2003
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Xin hỏi bạn Rách cái : Sao tớ thấy ông bác của bạn đi đâu cũng dán cái mác Kiến trúc sư Cao cấp . Như thế nào là cao cấp ? Và có gì hơn các KTS khác không nhỉ?????
  8. rachmaninoff

    rachmaninoff Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/12/2001
    Bài viết:
    1.280
    Đã được thích:
    0
    Ông ấy ông phải bác tôi. Không nhớ chính xác nguồn gốc của từ đó, hình như phải là chủ nhiệm đồ án hạng 1 (cái này do Bộ XD cấp). Hạng 1 thì hơn hạng 2, hạng 2 thì hơn không hạng. Nhưng từ ngày có chứng chỉ hành nghề thì nó "vô hiệu hoá" mấy cái chứng chỉ chủ nhiệm đồ án này. CNĐA hạng 1 theo tôi biết thì không có nhiều, chắc độ vài chục người. Còn điều bạn hỏi thì tôi không trả lời được.
  9. INTRUDER

    INTRUDER Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/11/2005
    Bài viết:
    2.851
    Đã được thích:
    0
    nghe lý thuyết quá!!!! đúng là điều này ai cũng biết.không chỉ riêng nghành kiến trúc. nếu nhìn nhận thực tế hơn thì 50% do trình độ kts trong nước chưa có level cao, 20% do công nghệ còn yếu ( những update chỉ là trên giấy và fát ra từ mồm mấy ông nói nhiều ) còn 30 % do cơ chế.cơ chế gì thì đếch biết. thôi ông bẹn đừng buồn.cố mà học và dẫn dắt vty của ông đánh nhà dân tới nơi tới chốn như đại ca thanh kỳ nhông rồi tính làm cái lớn.goodluck.
  10. Arch_ledung

    Arch_ledung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2006
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    0
    Cũng cảm thấy như thế! Cũng thấy rất buồn lòng, nhưng những con tép như tôi, những KTS rất trẻ, có thể làm được gì khi lệnh trên rót xuống, dưới nghe.

Chia sẻ trang này