1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh Dịch: Sắc Màu Thời-Không Tâm Lý (học) hiện đại

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Hoailong, 02/06/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Ngoài ~ điều kiện dựa trên cơ sở KH & Kiến thức này thì cần có Công cụ vật tư và thiết bị hổ trợ các sinh hoạt STEM/STEAM này K0? Chúng ta sang đến phần:
    5-(*) Các Công cụ vật tư và thiết bị hổ trợ các sinh hoạt STEM/STEAM gồm có :
    1- ~ Công cụ vật tư và thiết bị đa năng (Bộ trò chơi Lego) như trong trình bày:
    STEAM talk - Diễn đàn ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục - YouTube
    2 _ Công cụ vật tư và thiết bị tự chế
    (Tuy nhiên theo Kinh nghiệm Ng viết thì cần có 1 máy tính đủ mạnh có kết nối mạng từ G4+ (LTE) trở lên)
  2. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    6 - (*) Nói đến Các Công cụ vật tư và thiết bị hổ trợ các sinh hoạt STEM/STEAM (Phần Cứng thời CN 4.0)
    Chúng ta phải kể thêm đến (Phần Mềm) tức là các app + tài liệu & tư liệu hỗ trợ :
    A- tài liệu & tư liệu hỗ trợ ( truyền thống: Sa`ch vỡ, giấy bút viết VV...
    B- tài liệu & tư liệu hiện đại {Hại Điện}

    7_ (*) ~ Kỷ năng sử dụng & thao tác trên Sa`ch bút điện tử + các Clip Video nghe nhìn VV...

    8- Sau cùng là Phương pháp áp dụng các sinh hoạt STEM/STEAM sao cho có hiệu quả :

    Và cụ thể như thế nào chúng ta cần bàn sau nhé...
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    1 trong ~ Kiến thức & (*) Cơ sở CNKT để tiếp cận Bài bản Vấn đề này dưới góc NGHỆ THUẬT (ARTS) đả đc CÁC Ban nhóm tổ chúc TVH mùa Hè Bắc KInh trình bày 1 cách hoàng tráng cho cả TG xem vào năm 2008:

    & vào Mùa Đông năm 2022:

    thế vận hội mùa đông Beijing - Bing images
  4. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Trên đây là 1 trong hàng ngàn sự kiện vi mô tại TQ.

    Về mặt vĩ mô Thì Vậy đâu là vai trò của Giáo dục khoa học, công nghệ và kỹ thuật trong sự phát triển vượt bậc của TQ trên 4 thập kỷ qua ?
    Đây là 1 câu hỏi rất thú vị và phức tạp, vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của 1 quốc gia.
    Tuy nhiên, theo kết quả tìm kiếm trên web của CHAT-GPT (1 công cụ AI), có 1 số điểm chính như sau:

    (*) TQ đã trở thành cường quốc khoa học và công nghệ nhờ vào việc chuyển giao công nghệ từ các nước phương Tây, đặc biệt là Pháp và Mỹ, trong nhiều thập kỷ qua1. TQ đã học hỏi và sáng tạo ra những công nghệ mới của riêng mình, không còn phụ thuộc vào công nghệ ngoại nhập.

    (*)TQ hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ toàn cầu, và đứng trước Hoa Kỳ 37 trong số 44 loại công nghệ quan trọng1. Các loại công nghệ này bao gồm liên lạc tần số vô tuyến 5G, 6G, hydrogen, pin điện, vật liệu nano, siêu âm, lớp phủ tiên tiến…

    (*)Khoa học và công nghệ là nguồn lực quan trọng của phát triển kinh tế2. Thực tiễn cho thấy, khoa học và công nghệ góp phần rất quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua tác động đến tổng cung và tổng cầu; các sản phẩm khoa học và công nghệ đóng góp trực tiếp vào GDP2.

    (*) Để phát huy vai trò của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội, TQ cần có những giải pháp đồng bộ, toàn diện3
    . 1 số giải pháp có thể là: tăng cường đầu tư cho GD nghiên cứu và phát triển; xây dựng môi trường khuyến khích sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo phù hợp nguồn nhân lực các cấp.
  5. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Vậy qua ~ sự kiện vi + vĩ mô trên đây chúng ta có nhận ra đc vai trò của GD STEM/STEAM đả thầm lặng mang lại HIỆU QUẢ thế nào trong sự phát triển thần tốc kinh tế - xã hội TQ như hiện nay. & ~ ĐỘNG LỰC & QUÁ TRÌNH Tâm lý nào thúc đẩy HIỆU QUẢ đấy.

  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Và Để biết đc ~ ĐỘNG LỰC & QUÁ TRÌNH Tâm lý nào thúc đẩy HIỆU QUẢ nầy , chúng ta hãy cùng tiếp cận V/Đ qua ~ tác phẫm & TG sau đây:
    BÀN VỀ THỰC TIỄN TRUNG HOA & #TÍNH HIỆU QUẢ (La Pratique de la Chine & #la Traité sur l'efficacité ).
    Tác giả Hoàng Ngọc Hiến. (HNH)

    Tác giả (HNH) thấy những học giả phương Tây nghiên cứu Trung Hoa bằng những khái niệm phương Tây, do đó không trúng. Tác giả (HNH) đi tìm những khái niệm - công cụ thích đáng và kết quả là đã tìm thấy chúng trong những công trình nghiên cứu Trung Hoa (đối sánh với Châu Âu) của F.Jullien (#nhất là trong quyển KINH DỊCH & ~ TP lược khảo về VƯƠNG PHU CHI..

    Đây "là 1 cuộc đi dạo có bình luận thuyết minh trong lòng của Trung Hoa ngày nay, người đi dạo là 1 thương nhân Trung Hoa (André Chieng) được giáo dục ở Pháp(...),
    cùng đi với anh ta là những bài viết của 1 triết gia Pháp, trở thành nhà TQ học để hiểu phương Tây hơn, cuộc đi dạo được kể lại trong tập biên khảo này"2..

    (*) André Chieng (AEC - About us (aec-china.com), người Pháp gốc Hoa, sinh năm 1953 ở Marseille (Pháp) tác giả bàn về THỰC TIỄN TRUNG HOA cùng với FRANCOIS JULLIEN1. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa, ông theo học kinh tế ở Đại học Quốc gia thống kê học và quản trị kinh tế và Học viện chính trị (Pháp). Năm 1978, A.Chieng về TQ giảng dạy đại học.
    Nhưng ngay sau đó (năm 1980), ông quay lại Pháp tham gia 1 tổ chức thương mại (sau này trở thành Hội đồng thương mại Âu Á), từ 1988, là chủ tịch Hội đồng này.
    Ông là 1 trí thức thực học đồng thời là 1 doanh nhân có danh tiếng quốc tế.
    Đi đi về về Trung Hoa - Pháp, từ 2001 ông về ở hẳn Bắc Kinh. A.Chieng được chứng kiến từ đầu chí cuối (từ 1978 đến nay) công cuộc Cải cách trên 4 thập kỷ vừa qua đã tạo nên "thần tích kinh tế" Trung Hoa.
    Sự nghiên cứu thực tiễn Trung Hoa đương đại của A.Chieng có giá trị kiểm chứng đối với những tư tưởng mà F. Jullien phát hiện trong hoạt động lý thuyết..

    Trong công trình đặt ra nhiều vấn đề lịch sử, triết học quan trọng, những kiến giải của A.Chieng về những vấn đề này cuối cùng dẫn đến sự đối sánh việc thực hiện mô hình chung: kinh tế thị trường + dân chủ ở phương Tây, ở Nga (sau khi Liên Xô sụp đổ) và ở TQ hiện đại hóa, sự đối sánh này cho ta thấy TQ trên con đường cải cách 1 mặt ra sức học phương Tây về khoa học, công nghệ, Kỷ thuật & về cách quản lý và điều hành hiện đại; mặt khác đem kết hợp với những phương thức tư duy, những nếp nghĩ bản sắc Trung Hoa, chính sự kết hợp này đã tạo ra thần tích kinh tế Trung Hoa trên 4 thập kỷ qua..

    Tính PHỔ QUÁT của trí năng phương Tây thể hiện trong những thành tựu khoa học tự nhiên và công nghệ là điều hiển nhiên. Nhưng trong triết học, trong những lĩnh vực khoa học xã hội, đặc biệt là khoa học nhân văn, những phương thức tư duy, những nếp nghĩ của phương Tây phải chăng cũng có giá trị PHỔ QUÁT như họ nghĩ? Phải chăng những luật, những CHÂN LÝ họ đề ra trong những lĩnh vực này phải được xem là căn cứ tham chiếu duy nhất? F.Jullien đã đến với trí năng và văn hoá cổ Trung Hoa và từ chỗ "bên ngoài" này, từ những phương thức tư duy và nếp nghĩ mang bản sắc Trung Hoa mà ông lĩnh hội được, ông nhận thấy tham vọng đưa ra những CHÂN LÝ PHỔ QUÁT của phần lớn các học giả phương Tây là đáng ngờ. "Công việc lý thuyết được tiến hành ở đây - F.Jullien viết - nhằm trình bày rõ hơn 2 truyền thống VĂN HÓA vốn không biết đến nhau này - truyền thống Trung Hoa và truyền thống Hy Lạp - buộc tôi phải giải thể và làm lại những phạm trù của tư tưởng; tôi không thể bằng lòng với những khái niệm của khoa học nhân văn (Châu Âu) và đành phải vượt rào".

    GHi Chú: (*)a- 1 số sách (đả đc dịch sang Tiếng Việt) của F. Jullien :
    Sách của tác giả Francois Jullien
    -21%[​IMG]
    Các Biểu Tượng Của Nội Giới Hay Cách Đọc Triết Học Về Kinh Dịch
    54.000 ₫68.000 ₫
    Francois Jullien
    Các Biểu Tượng Của Nội Giới Hay Cách Đọc Triết Học Về Kinh DịchVề mọi cuốn sách ra đời từ các nền văn minh đã được viết hoặc sẽ được viết, cuốn "kinh dịch hay điển thư về chuyển hoá" là cuốn sách lạ kỳ nhất. Không phải là từ ... Xem thêm



    -21%[​IMG]
    Tính Khả Tri Của Văn Hóa
    52.000 ₫66.000 ₫
    Francois Jullien
    Trong công trình nghiên cứu này, bằng sự minh triết của mình Francois Jullien đã khẳng định "ngôi trị vì" của văn hóa, đó chính là động cơ do tinh thần hun đúc, thúc đẩy khối đông người trong vận động, chọn hướng sinh tồn.Phương Tây của khái ... Xem thêm

    -20%[​IMG]
    Đại Tượng Vô Hình
    44.000 ₫55.000 ₫
    Francois Jullien
    Sự chinh phục khách quan là một bước tiến lý thuyết - rất anh dũng - của phương Tây, mang lại ý nghĩa cho cái tên gọi không mấy sáng tỏ đó. Triết học gắn bó với khả năng chinh phục khách thể, và vì vậy đã đóng góp vào thành tựu hiển nhiên của ... Xem thêm

    (CÒN TIẾP)
    Lần cập nhật cuối: 22/10/2023
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Không phải chỉ ở Phương TÂY LỤC ĐỊA (Pháp, Thụy sỉ, Đức...) mà tại miền VIỄN TÂY (MỸ ANH ÚC, CANADA gốc Anglo Saxon) cũng đả có 1 số nhà TLHXH nghiên cứu V/Đ này:

    Và sau đây là câu trả lời của CHAT_GPT (BING.COM)

    Theo tìm kiếm của tôi, sách “Địa lý tư duy” của Richard Nisbett là một cuốn sách nói về cách các nền văn hóa khác nhau ảnh hưởng đến cách suy nghĩ và hành xử của con người.
    Tác giả đã khám phá ra những sự khác biệt về tư duy giữa người phương Đông và người phương Tây, cũng như giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
    Tác giả đã dùng những ví dụ từ lịch sử, khoa học, nghệ thuật, kinh doanh và cuộc sống hàng ngày để minh họa cho những điểm đặc trưng của từng nền văn hóa. Cuốn sách này được viết bằng tiếng Anh và có bản dịch tiếng Việt do Nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 20171.

    Nếu bạn muốn biết thêm về tác giả hoặc các tác phẩm khác liên quan đến chủ đề này, bạn có thể tham khảo các trang web sau:

    • [Trang web Christian Bookshop], nơi bạn có thể mua các sách về các giáo phái tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những sách phản biện chủ nghĩa duy tâm.

    Và đó cũng là 1 trong ~ câu hỏi hóc búa trong kỳ hạch khảo IELTS tại VN:

    IIELTS Reading passage 2: The Link Between Culture and Thought (thesol.edu.vn)
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Trên đây là ~ quan điểm NC nhân sinh quan Thế Giới quan của các TG phương Tây,về lối tư duy phương Đông. THế còn
    các nhà NC phương Đông (TQ, VN, HÀn NhẬt vV.. ) thì thế nào?

    1 trong ~ nhà GD hàng đầu VN là GS CAO XUÂn HUY Cao Xuân Huy – Wikipedia tiếng Việt với tác phẫm Tư Tưởng phương Đông gợi ~ điểm nhìn tham chiếu đả đề cập 1 cách cụ thể V/Đ nêu trên có đối sánh VN với luận điểm biện chứng Mác Xít hiện đại
    Ngoài ra đối với TQ thì có nhiều công trình NC của các học giả VN như Nguyễn Hiến Lê, Thu giang Nguyễn Duy Cần VV.. bàn về V/đ đc gọi dưới thuật ngữ MINH TRIẾT PHƯƠNG ĐÔNG. Và gàn đây nhất là quyển của 2 TG Dương Ngọc Dũng và Lê Anh Minh "Kinh dịch cấu hình tư tưởng Trung Quốc" . Khi rãnh rổi chúng ta hãy cúng bàn về cuốn sách này nhé

    Còn về phần HÀn NhẬt thì thế nào???... Khỏi phải nói chúng ta cứ nhìn vào 2 quốc kỳ (Cao ly, Triều HÀN

    • [​IMG]
      [​IMG]Quốc kỳ của nhà Triều Tiên, đời Triều Tiên Chính Tổ (khoảng 1800)
    • [​IMG]
      [​IMG]Quốc kỳ của nhà Triều Tiên (chư hầu của nhà Thanh, tháng 3 năm 1883)


    • [​IMG]
      [​IMG]trên một con tem của Hoa Kỳ (1944) KOREA



    và Nhật thì thấy ngay)
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Tuy nhiên, thay vì tìm hiểu & NC Kinh Dịch dưới góc độ nghiêm túc về mặt hình thành ~ biểu tương nảy thông qua tư tương và tư duy của sự hệ thống hóa chúng thông qua Bát Quái là cơ sở nhận thức luận thì đa số các nhà NC & học giả cổ đại lẩn hiện đại đều nhấn mạnh nghiêng vềmặt bói toán của chúng như trong các clip sau:

    http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...-ly-hoc-hien-dai.1412925/page-2#post-25000529

    Điều gì đả làm cho V/Đ này xãy ra nhụ thế?
  10. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.560
    Đã được thích:
    49
    Và hệ lụy của V/Đ này là gì ?
    Điều này đả làm cho 1 số nhà NC thốt lên cho rằng Ng TQ là quá NGU !!!???


    Và Sau đây là Bài viết :
    http://ttvnol.com/threads/cac-van-de-co-ban-ve-hoc-thuat.112805/page-17#post-42634764
    ----->
    http://ttvnol.com/threads/cac-van-de-co-ban-ve-hoc-thuat.112805/page-18

Chia sẻ trang này