1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm đi xe máy đường trường - Những cung đường nguy hiểm nên đặc biệt chú ý.

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi prinz, 17/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dstung

    dstung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2005
    Bài viết:
    1.364
    Đã được thích:
    0
    @baja 250: nếu là xe có săm thì bác nên mang theo bơm đạp chân, 2 cây móc lốp, 1 hộp keo vá xe mà đã làm thành từng miếng chữ nhật nhỏ, vừa đủ cho 1 lỗ thủng, chỉ cần cạy ruột xe ra, mài sơ sơ ruột xe chỗ bị thủng cho nhám rồi dán miếng keo này lên, gõ cho dính đều là bác có thể nhét vào bơm lại chạy vô tư.
    Về bộ vá xe vỏ tubeless đúng là cần thiết khi đi đường xe mà bị lủng lốp như thế, nó có thể cứu xe khỏi phải dắt bộ, nhưng cũng nên để ý, khi vào đến thành phố, nơi có chỗ vá xe ôtô chuyên nghiệp thì nên đến để họ tháo vỏ xe ra, rút miếng keo mình đã nhét vào lỗ thủng bỏ đi, và vá lại từ bên trong, cũng dán 1 miếng keo gần giống như khi vá ruột xe (nhưng lọai này dày hơn). không nên cứ để miếng keo tự vá của mình chạy hoài vì khi đi tốc độ cao, lớp xe sẽ rất nóng, tăng masát, tăng áp suất và miếng keo này sẽ kg chịu đc lâu đâu (kinh nghiệm bản thân) và khi nó bung ra thì cái lỗ to tướng mà mình đã dùi vào sẽ mệt đấy, và cũng sẽ làm vỏ xe bị yếu đi, sau vỏ xe hơi mòn mà bơm căng có thể dẫn đến phù vỏ.
  2. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1
    đọc bài viết cũng có nhiều diều bộ ích , em có chú GL còm , định ngày kia tuc 30-11 chay HANOI HUE, cái xe cua INDO này , đèn đóm kém lắm, cứ như nhà chị dậu, em định lắp đôi đèn vàng vào cản trưóc để tăng thêm độ sáng, nhưng còn e ngại , thứ nhất vì đèn xe tối rồi, lắp thêm vào thì tối hơn nữa thì sao
    thu 2 là bình diên chỉ co 4 Ampe 12V thì hai cái đèn vàng trung quốc bóng vuông công suất tới 50w 1 bóng không biết có ảnh huởng tới hệ thống điện không các bác nhỉ. mong được sự giúp đỡ của anh em, trước kia em chạy 67 thì đèn tốt, rất sáng vì pha tròn, lai ko dùng binh diện nên đi vào huế rất nhàn, nhưng chay GL đèn tối quá phải nhờ cả nhà thôi
    ngo tran trung
  3. dzuong

    dzuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2005
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    0
    đọc bài viết cũng có nhiều diều bộ ích , em có chú GL còm , định ngày kia tuc 30-11 chay HANOI HUE, cái xe cua INDO này , đèn đóm kém lắm, cứ như nhà chị dậu, em định lắp đôi đèn vàng vào cản trưóc để tăng thêm độ sáng, nhưng còn e ngại , thứ nhất vì đèn xe tối rồi, lắp thêm vào thì tối hơn nữa thì sao
    thu 2 là bình diên chỉ co 4 Ampe 12V thì hai cái đèn vàng trung quốc bóng vuông công suất tới 50w 1 bóng không biết có ảnh huởng tới hệ thống điện không các bác nhỉ. mong được sự giúp đỡ của anh em, trước kia em chạy 67 thì đèn tốt, rất sáng vì pha tròn, lai ko dùng binh diện nên đi vào huế rất nhàn, nhưng chay GL đèn tối quá phải nhờ cả nhà thôi
    ngo tran trung
    --------------------------------------------------------------------------------------- Bác Trung có xem nhầm ko? Bình của GL mà 4A??? Năm 98 iem đã chạy GL tem cộc của thằng bạn trên đường 1A cũ, trời cũng tối thui à mà em thấy pha GL cũng sáng đấy chứ tốt nhất bác tháo thử bóng pha ra xem(nếu là bóng gin) nó sẽ ghi luôn trên bóng bao nhiêu A,còn nếu kô kiếm cái bóng halogen thay vào. Chúc bác lên đường vui vẻ,an toàn(nhớ mang bộ đồ vá, vài clê,tròng tuýp bugi...)
  4. cuoinguaxemhoa

    cuoinguaxemhoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2005
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    Bác nào ở Hà Nội có khả năng chạy tầm 600km trong một ngày thì Anh - Em thành lập một hội cái nhé. Hiện giờ hội đã có 3 người .
    Tất nhiên là ko phải lúc đi đâu đó cũng đi tầm 600km một ngày, mà cái chính là để sau này còn dùng vào việc khác
    Xe gì ko quan trọng miễn là có khả năng đó là đc !
    Cũng định làm một cái topic nào đó ở box khác, nhưng biết đâu vào đây lại tìm đc hảo hán.
  5. cuoinguaxemhoa

    cuoinguaxemhoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2005
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    Đúng là làm phúc phải tội !
    Vừa đi Hà Nam về cùng mấy anh-em, về đến Hà Nội đến đèn xanh - đèn đỏ thì mình đi, bỗng đâu có thằng choai choai phóng vụt qua. Mình chớp nhoáng nghĩ "nếu đi bình thường thì chẻ đôi xe của nó", nên phanh khẩn cấp ngay lại, ngờ đâu vẫn đâm vào ống bô của nó. Xe thằng choai choai thì hơi loạng choạng, xe mình vì phải phanh gấp nên đổ kềnh.
    Thằng choai choai ngoái lại và chạy mất hút, mấy anh-em vẫn kịp ghi biển số xe của Nó.
    Đứng dậy thấy xe cũng chả làm sao, quần áo cũng ko bị rách....thôi coi như là một tai nạn nho nhỏ...rồi phóng tiếp !
    Quả là : anh hùng xa lộ ngày hôm nay có thể là công dân nghĩa địa ngày hôm sau.
    Kinh nghiệm gì chứ kinh nghiệm đi xe máy đường trường cũng chả hay ho gì !
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Chà, cái trò phanh pháo này cũng cần kỹ thuật 1 tí, anh em nói nhiều rồi nhưng nhà cháu nói lại 1 chút các bác tham khảo nhé.
    Chỉ phanh gấp khi đang đi thẳng, xe đang lạng mà phanh thì xòe là điều tất yếu nhé
    Khi phanh người phải ngồi thẳng, 2 tay chuẩn bị tư thế chịu tác động dội ngược của 2 tay lái, 2 vai cũng vậy. Cần kết hợp phanh bằng cả 2 bánh. Trước khi bóp nghiến cần bóp mồi khoảng 50% lực phanh để phân bổ lực phanh tránh rê bánh.
    Bác ĐHLV nếu làm đúng như vậy thì thử 100 lần sẽ chẳng lần nào té, trừ những trường hợp đặc biệt như khi trời mưa đường trơn hoặc gặp phải cát hoặc nhớt đổ ra đường...
    Chúc lái xe an toàn!
  7. cuoinguaxemhoa

    cuoinguaxemhoa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/11/2005
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    Vẫn biết thế, nhưng mà lúc đó vẫn phải quạng tay lái ko thì vẫn đâm vào Nó . Nên thế mới gọi là làm phúc phải tội !
    Chứ ko cứ phang thẳng thì về lý mình đã đúng (đang đèn xanh) còn về kỹ thuật thì mình chủ động đâm thẳng thì Nó chỉ có toi, may ra xe mình chỉ cong vành là cùng !
  8. ban_gioi

    ban_gioi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Em có khả năng. Nhưng cái xe của em không biết có khả năng không. GN125 chạy đã 12 năm mất rồi.
    Mà không biết bác nào có kinh nghiệm này chưa (có rồi thì em cứ spam cái): chạy đêm khi bị xe ngược chiều thì nhắm mắt bên trái lại, khi đi qua cái xe đó thì lại nhắm mắt phải, mở mắt trái ra, đảm bảo sẽ nhìn bình thường, không bị lóa mắt.
  9. indiadivx

    indiadivx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2005
    Bài viết:
    1.062
    Đã được thích:
    0
    Tình cờ đọc một bài ở vnexpress.com, em xin được post lại ở đây để mọi người tham khảo, và phần cuối là comment của em, về riêng vấn đề cầu Kênh Tẻ ạ.
    ___________________________________________________

    Hiểm họa từ những đoạn đường cong
    Chất lượng đường xá được nâng cấp từng ngày nhưng ít người quan tâm tới việc điều chỉnh các đoạn đường cong để hạn chế ảnh hưởng của lực ly tâm. Đây chính là nguyên nhân gây ra những tai nạn "bí hiểm".
    Lực ly tâm làm đồ vật trên xe chuyển động ngược với hướng lái. (Hyperphysics)
    [​IMG]
    Có thể đưa ra những đoạn đường cong thường xuyên xảy ra tai nạn do lực ly tâm. Thứ nhất, đó là đoạn cong từ thành phố Thái Bình về thị trấn Diêm Điền. Có thời gian, trên quãng đường này xảy ra đến 20 vụ tai nạn cùng một hiện tượng: Xe máy, ôtô đều bị đẩy về một phía bên đường, đập vào cây hoặc đẩy xuống ruộng, gây hỏng xe và tử vong cho người điều khiển và hành khách.
    Đoạn đường sắt cong trên đèo Lăng Cô cũng ở vào tình trạng đó, bán kính cong không thay đổi, nhưng thời gian hành trình được khuyến khích giảm dần nên tốc độ tàu chạy tăng lên, lại không có những cảnh báo, hạn chế tốc độ cụ thể, chi tiết, tai nạn là khó tránh khỏi.
    [​IMG]
    Đặc biệt nhất có lẽ là tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn đường thường xảy ra các vụ tai nạn lạ thường trong thời gian qua. Một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân do địa điện từ gây ra. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Hà Duyên Châu, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, khó có thể khẳng định như vậy, vì chỉ có bão từ xảy ra với cường độ mạnh mới ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ông Châu nói: "Trên đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nếu có vấn đề về từ trường thì đó chỉ là những dị thường về từ trường mà thôi, không có liên quan đến việc lái xe an toàn".
    Các thành phần của lực ly tâm. (Apollo)
    Những tai nạn dị thường trên đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là do lực ly tâm gây nên. Nguyên nhân chính là do nền đường không vững, sụt lún nhiều làm cho mặt đường vồng lên, lõm xuống, không phẳng. Nguy hiểm hơn nữa là đoạn vồng lên, lõm xuống nối tiếp nhau. Đứng ở phía bên đường, nhìn dọc theo tuyến rất dễ nhận ra những đoạn đường kiểu này. Ôtô hoặc xe máy chạy với tốc độ cao trên những đoạn đường như thế này sẽ tạo ra lực ly tâm đứng, tác động vào xe. Khi xe đi từ đoạn vồng lên sang đoạn lõm xuống, trọng lượng xe đang từ nhẹ bỗng trở lên rất nặng, tự như ta nhồi quả bóng, khiến xe trở nên bất định, bị lắc và lăng sang ngang. Quy trình này lặp đi lặp lại liên tiếp vài lần thì tai nạn xảy ra là điều dễ hiểu.
    Dưới đây xin nêu ra cách tính toán cụ thể lực ly tâm, phát sinh khi xe chạy trên đoạn đường cong. Có hai loại đường cong là: cong trên mặt bằng và cong trên mặt phẳng đứng. Ở hai loại đường cong này tuy lực ly tâm khi xe chạy là một, nhưng chiều của lực so với mặt phẳng ngang là khác nhau.
    Đoạn đường cong trên mặt phẳng nằm ngang
    Khi xe chạy trên đoạn đường cong, sẽ xuất hiện một lực ly tâm có điểm gốc là trọng tâm xe, phương nằm ngang, chiều hướng từ tâm của đoạn cong ra ngoài. Độ lớn của lực ly tâm bằng khối lượng xe nhân với bình phương của vận tốc và chia cho bán kính cong của đoạn đường.
    [​IMG]
    Hình mô tả lực ly tâm khi đi vào đoạn đường cong. (Muextension)
    Center of Gravity: Trọng tâm
    Tires becomes pivot points: Lốp trở thành những điểm chịu lực
    Centrifugal force: Lực ly tâm
    Direction of turn: Hướng lái
    Ví dụ, một xe có khối lượng là 5.000 kg, chạy trên đoạn đường cong có bán kính cong là 50 m. Tốc độ xe chạy là 50 km/h, tức 13,89 m/s, bình phương lên được con số 192,9 (m/s)2. Lực ly tâm khi đó sẽ là 19.290 N, đẩy vào trọng tâm xe theo phương nằm ngang, theo chiều từ tâm của đoạn đường cong hướng ra ngoài. Ngoài lực ly tâm, xe còn có trọng lực. Trọng lực bằng khối lượng xe nhân với gia tốc trọng trường (g=10 m/s2). Lực ly tâm và trọng lực tạo thành một hợp lực.
    Hợp lực này cũng xuất phát từ trọng tâm xe kéo xuống theo một phương nghiêng, điểm chạm với mặt đường sẽ có khoảng cách đến tim của mặt đế xe bằng độ cao của trọng tâm xe trên mặt đường nhân với tỷ số của lực ly tâm với trọng lực xe. Như ở ví dụ trên, tỷ số của lực ly tâm với trọng lực xe là 0,39, nếu trọng tâm xe cao hơn mặt đường là 1,5 m thì khoảng cách từ điểm chạm mặt đường của hợp lực đến tim mặt đế là 0,585 m. Trong trường hợp này nếu mặt đế xe có chiều rộng nhỏ hơn hai lần khoảng cách trên, tức là nhỏ hơn 1,17 m thì xe bị đổ về phía đối diện với tâm của đoạn đường cong. Chiều rộng mặt đế xe là khoảng cách giữa hai mặt ngoài của bánh xe.
    Cũng với trường hợp này, nếu xe chạy với vận tốc 80 km/h, tức là 22,22 m/s, lực ly tâm sẽ tăng lên gần gấp đôi và bằng 49.372 N. Điểm chạm mặt đường của hợp lực sẽ cách tim bản đế xe 1,5 m. Nếu chiều rộng của xe nhỏ hơn 3 m thì xe sẽ bị đổ.
    Như vậy có thể đưa ra 4 yếu tốc tác động tới hiện tượng lật xe. Thứ nhất, tốc độ càng cao càng nguy hiểm, như đã thấy ở ví dụ trên, tốc độ xe tăng 60%, lực ly tâm tăng 160%. Thứ hai, bán kính cong của đoạn đường càng nhỏ càng bất lợi. Thứ ba, xe càng chất nặng, xếp cao càng nguy hiểm, vì trọng tâm xe càng cao so với mặt đường. Cuối cùng, chiều rộng đế càng hẹp xe càng dễ đổ.
    Điều này giải thích tai nạn đổ tàu E1, vì tuy bán kính cong của đường sắt thường không nhỏ hơn 100 m, nhưng khoảng cách giữa hai thanh ray tức là chiều rộng của mặt đế lại hẹp, thường không quá 1,2 m, nên hợp lực của trọng lực và lực ly tâm dễ kéo ra ngoài mặt đế, gây đổ tàu. Do đó, ở đoạn đường ray có bán kính cong 100 m, thường phải hạn chế tốc độ dưới 60 km/h. Nếu chạy quá 60 km/h thì tai nạn xảy ra là khó tránh khỏi.
    Đoạn đường cong theo mặt phẳng đứng:
    Đây là đoạn đường có tuyến thẳng trên mặt bằng, nhưng bị uốn vồng lên hoặc lõm xuống, trường hợp này lực ly tâm vẫn tính như trên và xuất phát từ trọng tâm xe, nhưng có phương thẳng đứng, có chiều từ dưới lên trên nếu đường cong vồng lên. Còn chiều từ trên xuống dưới, nếu đường cong lõm xuống.
    Với ví dụ xe có khối lượng 5.000 kg, chạy với tốc độ 60 km/h trên đoạn đường cong theo mặt phẳng đứng, vồng lên, với bán kính cong 50 m. Trường hợp này, lực ly tâm bằng 27.750 N, nhưng có chiều thẳng đứng từ dưới lên trên. Trọng lực xe vẫn tính như trên bằng 50.000 N. Do lực ly tâm và trọng lực ngược chiều nên trọng lực xe còn 22.250 N, tức là xe nhẹ đi quá nửa, xe sẽ có hiện tượng như đi trên đường trơn, hệ số ma sát nhỏ đi quá nửa, dễ bị trượt sang ngang do tay lái đột nhiên nhẹ bỗng. Cũng trường hợp này, nếu xe chạy với tốc độ 80 km/h, lực ly tâm sẽ bằng 49.327 N, nghĩa là xấp xỉ bằng trọng lực. Lúc này hầu như xe không bám đường nữa, giống như bị nhấc bỗng lên, tay lái mất tác dụng và xe hoàn toàn bất định, bị lăng sang ngang theo quán tính.
    PGS. TS. Nguyễn Duy Hạnh
    (Trích từ http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/04/3B9E7F8D/ )
    ___________________________________________________
    Comment by indiadivx:
    Lấy trường hợp cầu Kênh Tẻ, thông xe 2005.
    Đoạn đường này đặc biệt ở chỗ, khi xuống dốc cầu (hướng về Q1) thì cầu nó cong một góc khoảng 25-30 độ về bên trái. Trước tháng 8-2006, có rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông ở hot-spot này :( Ý kiến chủ quan của tôi là do:
    1. Ý thức người dân chưa "thấm nhuần" khi vẫn vô tư, ngơ ngác, thản nhiên băng ngang cầu, tham gia giao thông một cách rất nguy hiểm.
    2. Bố trí 3 nhóm gờ giảm tốc ở hai bên làn đường. Mất bò mới rào chuồng, mà rào một cách "quá nhiệt tình và ... " , khiến tai nạn không giảm. Các bạn thử tưởng tượng, khi đang ở tốc độ 35kmh (đúng quy định nhé), bo cua 30 độ, bỗng vấp bập bập bập phải cái gờ giảm tốc, bánh trước bật lên xuống và khỏi phải nói nó nguy hiểm ra sao nếu người tham gia giao thông vào cua ở tốc độ trên 80kmh.
    3. Một số yêng hùng xa lộ vượt trái, lấn gần nửa đường còn lại, vượt ngay trên dốc cầu. Điều này chả khác gì tự sát hoặc sát nhân. Khi nghiệm ra điều này, nhà chức trách mới tiến hành "rào chuồng lần 2", họ cho đặt phân cách từ đầu đến cuối cầu, thế là hết vượt ẩu băng ngang.
    Mình đi chưa nhiều nơi học hỏi chưa nhiều, nên không dám phát biểu ý kiến lung tung. Cũng vì những khúc cua và những cái cầu đặt một cách ẩu tả ngay giữa khúc cua, đã lấy đi mạng sống của một người em quen thân. Thiết nghĩ, như ở nước ngoài, họ có cả một đại học để nghiên cứu về vấn đề đường sá, ở mình tại sao lại không nhỉ ?!?
    Chúc thượng lộ bình an.
    ___________________________________________________
  10. saohomarch

    saohomarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Em và bà xã chuẩn bị đi từ Bắc vào Nam. Bọn em ở miền Nam, bay ra Bắc, xe gửi tàu hỏa, sau đó đi Tây Bắc và vào Nam. Em mong các bác tư vấn vài điều sau:
    - Em đi vào khoảng 14-01-07( dương lịch), thời tiết ngoài Bắc thì cần trang bị gì? Áo da có đủ ấm không( em sống ở Nam nên không biết rõ thời tiết miền Bắc mùa này, dĩ nhiên là lạnh). Còn cách Sài Gòn bao nhiêu km thì thời tiết sẽ ấm?
    -Trời mưa nhiều không? Có gì các bác tư vấn loại áo mưa mặc nhé.
    -Xe em là LA 250, máy móc còn tốt, hơi hú một ít, theo các bác thì quá trình đi sẽ chăm sóc em nó thế nào? Cụ thể thay nhớt sau bao nhiêu km, bình điện...
    -Chắc chắn bọn em chỉ đi ban ngày, xe xài vỏ tubeless cần lưu ý gì đặc biệt không?
    Mong các bác chỉ giáo. Cám ơn nhiều.

Chia sẻ trang này