1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm đi xe máy đường trường - Những cung đường nguy hiểm nên đặc biệt chú ý.

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi prinz, 17/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    @saohomarch: xe LA nếu còn tốt (máy không khua, không ra khói trắng, côn còn bắt tốt) thì bác có thể yên tâm lên đường. Trước khi đi nên thay bộ lốp mới, và nhớ đổ vào đấy lọ keo vá nhanh nhé.
    - Kiểm tra bình ắc quy, bộ sạc bình xem có tốt không, nếu không tốt thì nên thay mới.
    - Đem hờ theo 02 cái bugi mới.
    - Đổ nhớt cho 700km/ mổi chặng
    - Xiết ốc khung và cốt bánh xe.
    - Đem theo mũ bảo hiểm, mặc theo áo ấm hay áo gió.
    Chúc bác lên đường may mắn nhé.
    Việc lái xe ban đêm rất nguy hiểm, nhất là xe bạn là xe nhỏ, nếu đi 01 mình bạn nên giữ khỏang cách an tòan với xe phía trước. Trường hợp xe ngược chiều pha vào bạn. Bạn nên dùng còi để nhắc hoặc chớp đèn xin đường lại để họ chuyển qua đèn low. Không nên chuyển hướng gấp hay run tay vì nếu thế sẽ dễ gây tai nạn. trường hợp xe ngược chiều vẫn giữ pha, bạn nên từ từ nép vào lề bên phải. Chú ý là không được ép sát lề hay giảm tốc đột ngột vì xe sau có thể hit bạn và bác có thể té do đường có mô thấp trong lề.
    Bên nước ngòai, người đi mô tô ban đêm phải có áo bảo hộ thường là có màu sáng để dễ nhận thấy từ xa.
    Kỹ thuật phanh xe mô tô như bác khome đã nói, nhưng em muốn bổ sung vấn đề sau: trước khi phanh trước, bác cần rà phanh sau trước và sau đó là rà phanh trước. Tuyệt đối không đạp hay bóp cứng phanh vì có thể gây bó phanh và trượt xe. Nên bóp nhả liên hồi phanh bác nhé cho đến khi xegiảm tốc hòan tòan. trường hợp khẩn cấp thì chỉ nên bóp và đạp cả 02 phanh trong tích tắc phải thả ra rồi hãm lại.
    Khi xe có chiều hướng đổ thì tuyệt đối không cố sức ghì xe lại vì bác có thể bị thương tích nặng thêm. Xe có trọng lựong lớn nên sẽ rất nguy hiểm.
    vài ý trên trích từ nhiều tài liệu, chúc bác lái xe an tòan
    u?c saber s?a vo 19:26 ngy 26/12/2006
  2. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Qua khỏi Phú Yên trời sẽ lạnh lên. Và trong khoảng thời gian bạn đi thì thời tiết ở Nam Trung Bộ cũng cần 1 cái áo khoác dày và 1 áo khoác da. Cho đến khi qua khỏi đèo Hải Vân bạn sẽ cần 3 lớp áo: 1 áo khoác dày bên ngoài, 1 áo len dày và thêm 1 áo thun bên trong nữa mới đủ giữ cho bạn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Quần cũng phải có 2 lớp, quần jean bên ngoài và quần thể dục bên trong.
    Nếu bạn mua bộ đồ mô tô thì chỉ cần dùng cái quần của nó là ổn không cần quần troing nữa, nhưng áo thì chắc là vẫn phải 3 lớp.
    Em đang đại hạ giá áo da cực đẹp và cực xịn (nặng 2,3kg; da bò nhé) giá 110$ bác vào mua ủng hộ nhé.
    http://i136.photobucket.com/albums/q162/bingoc/CIMG0006.jpg
    Ngoài ra thì mỗi người cần phải có khẩu trang nữa, bởi phổi và xoang mũi cần được giữ ấm rất quan trọng đừng quên hoặc lười. Khi bạn sụt sịt rồi sức khoẻ suy giảm rất nhiều đấy
  3. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    @saohomarch:
    Tôi cũng đã dùng LA250 cho các chuyến Tây bắc trong vòng 5 năm nay, nên biết khá rõ về ưu nhược điểm của em xe này. Cần quan tâm đến các vấn đề sau, ngoài các vấn đề bác khoa9876 đã nêu:
    - Bộ dây điện: nếu có điều kiện nên thay mới toàn bộ mạng dây điện trên xe, bởi bộ dây cũ đã trên 20 năm, rất dễ chập, mát điện dẫn đến sụt bình ắc quy, nổ cầu chì, chết IC... Có thể dùng một bộ dây mới của CM.
    - Bộ đề (electric starter): cổ góp bằng đồng thường là đã quá mòn, cần bảo dưỡng chu đáo hoặc thay trước khi đi. LA không có kick-starter, nếu bị chết bộ đề thì chỉ có cách đẩy nổ, rất vất vả nhất là khi đi đường núi.
    - Mang theo một bộ đồ vá xe không săm/ruột (dùi, kim vá, sợi cao su sống, một hộp keo vá nhỏ) để xử lí khi xịt lốp. Mang theo một bộ săm (ruột) đúng cỡ vành để dự phòng nếu không thể vá được thì nhồi săm vào mà chạy tạm. Không nên đổ keo tự vá, vì sau sẽ làm han rỉ vành, dễ gây hở hơi.
    - Mang một bộ đồ sửa xe compact, một bóng đèn pha, một bộ dây phanh, một bộ dây côn và một chìa khóa dự phòng.
    - Kiểm tra nhông, sên, má phanh cả trước và sau, dầu nhớt. Nếu quá cũ thì thay.
    - Giấy tờ xe + bảo hiểm xe + bằng A2 + giấy tờ tùy thân
    - Nhớ chỉ đổ đủ xăng chạy ra đến nhà ga, bởi sau đó sẽ phải tháo hết sạch xăng ra trước khi lên tàu.
    Ngoài ra, về trang bị:
    - Áo khoác: tốt nhất là mặc áo chuyên dụng đi môtô, hoặc áo khoác lông chim chống thấm nước. Áo da thường hơi ngắn không đủ ấm cho các chuyến dài ngày, lại không chịu được mưa, mặc dù tháng 1 miền Bắc thường ít mưa. Thời tiết chỉ ấm từ Đà nẵng trở vào Nam.
    - Một bộ quần áo mưa to để mặc được ra ngoài áo rét.
    - Một số túi nylon to để đựng đồ, quần áo trước khi đóng vào balô hoặc túi xách (chống bụi, ngấm nước).
    - Kính trắng (để nếu phải đi đêm thì dùng, rất tốt). Kính râm chỉ đi được ban ngày.
    - Mang một ít bánh kẹo, bóng bay..làm quà cho trẻ con dân tộc trên đường.
    - Chút bông băng, thuốc đau bụng, thuốc cảm.. phòng hờ.
    Nếu cần tư vấn thêm thì cho tôi biết lịch trình của bạn ở Tây bắc.
  4. saohomarch

    saohomarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn các bác đã tư vấn, em ghi đầy đủ và chuẩn bị kỹ.
    @ bác khoa9876: Xe em lốp mới, ắc-qui ok. Riêng bugi cho em hỏi dùng loại platinum được không? NGK hay Denso sẽ phù hợp LA 250? Nhớt thay 700km/ lần hả bác? Xe này dùng loại gì cho đi đường xa hả bác?
    @ bác phambienngoc: em se liên hệ với bác để mua ít đồ, nhưng sẽ đợi bà xã đi công tác về sẽ đến chỗ bác. Cám ơn bác nhiều.
    @ bác johnie: bác chỉ bảo cực chi tiết, cảm ơn bác. Cho em hỏi bác:
    - Bộ dây CM bây giờ bao nhiêu vậy bác? Nó có bao nhiêu loại? Xe em dàn dây bể lắm, đèn chập chờn...nên chắc chắn em phải thay bộ dây thôi.
    - Xe LA thì xài ruột loại nào bác? Vá đâm thì OK nhưng nếu to quá mà ở nơi đồng không mông quạnh thì...
    - Xe này dùng đèn Xenon có vấn đề gì không ạ? Giá hiện thời bộ này bao nhiêu? Nếu bác biết tư vấn cho em nhé.
    - Sau khi lên lịch, nhờ bác tư vấn cho em mảng TÂ Bắc và các nơi khác nếu có thể. Em chẳng biết gì về miền này và cũng chưa bao giờ đi!!!
    Cảm ơn các bác, nếu được các bác cho em lịch trình mẫu dược không? Em dự định sau hki đi Quảng Ninh sẽ đi Tây Bắc ( lên Sâp), sau đó em vào Nam. Còn cụ thể dừng ở đâu, cung đường thế nào mong các bác chỉ giúp. Bọn em có 10 ngày để từ Hà nội - Tây Bắc- Vào Nam. Đi có kịp không ạ? Em không đi đêm (vì có bà xã, không khỏe như anh em mình).
    Các bác tư vấn nhé. Cảm ơn.
  5. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    theo em bác không nên dùng đèn Xenon vì bình và dàn dây có thể bị ảnh hưởng đấy. dàn dây LA thực sự đơn giản không dễ hư dâu, ab1c chú ý các giắc nối dây chô kỹ, các đọan dây đi qua cổ lái xe và dây đi gần máy, đây là nơi dây điện dễ gãy, cháy hay hỏng nhất.
    Áo và đồ bảo hộ, bác nên mua đồ xịn (chổ *******c), vừa an toàn (khi té xe) vừa ấm nữa và đẹp.
    Nhớt nên thay loại đa cấp SAE20W-50 SG
    Bugi dùng của Déno hay NGK cũng được, nên dùng loại NGK G-power sẽ tốt hơn.
  6. MIC_21

    MIC_21 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/01/2006
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    0
    Bên mình không có áo phản quang để đi ban đêm, vậy có thể dùng 1 miếng vải phản quang (không biết bên mình có vải đó không nhỉ? và nếu có thì có thể mua chỗ nào ở SG nhỉ các bác?), sau đó đem gắn lên lưng & ngực áo moto thì có được không?
    Ở SG có chỗ nào bán áo khoác phản quang dùng để đi moto không ạ?
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Bạn qua Russian Market Hoàng Thành kế bên Saigon Trade Center NKKN hỏi thử xem, họ mới chuyển từ Saigon Square sang đó. Dạo này cũng ít hàng mới về.
    @Mr Khoa : Anh em motoSg hầu hết đều đã thủ 1 bộ đồ moto phản quang + armor inside rồi
    Được khome sửa chữa / chuyển vào 09:35 ngày 27/12/2006
  8. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    đúng là khi đi đêm nên mặc áo khóat phản quan, các CSGT của nước ngòai đều phải mặc áo này cũng như áo bảo hộ phản quan..bác khome xem thế nào làm luôn bộ áo cho anh em trong hội đi, đúng nghĩa an tòan và quy cách đấy chứ.
  9. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Bác Khoa chưa từng đi chơi xa với ae nên không biết đó thôi.
    Bác khome đã nói ở trên rồi đấy. Hầu như tất cả ae SG đều đã tự trang bị đầy đủ quần áo có bảo hộ (đương nhiên là có phản quan), giày, nón chuyên dụng... bác yên tâm.
  10. saohomarch

    saohomarch Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn các bác đã tư vấn.

Chia sẻ trang này