1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm đi xe máy đường trường - Những cung đường nguy hiểm nên đặc biệt chú ý.

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi prinz, 17/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Em không biết do lỗi chương trình hay bác Mod nào hạ dính topic này thế ạ?
    Topic này mặc dù được em "độc lập dính" nhưng, hơn bao giờ hết, vì sự cần thiết lớn lao của nó đối với sự an toàn của anh em chạy xe nói chung, cũng như việc xây dựng nội dung cơ bản nhất của box Ô tô xe máy; thì nó cần fải được ở chỗ mọi người dễ dàng thấy nhất(!)
    Mong các bác Mod (nếu lỡ hạ dính) thì để cho nó được ở trên "đại lộ vinh danh" nhé. Và nếu có hạ nó xuống, thì vui lòng báo cho em một câu, ai lại fũ fàng thế
  2. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Tại sao nên đội một chiếc mũ bảo hiểm trùm đầu (full face)
    by Jeff Dean

    [​IMG]
    Ảnh trên là chiếc mũ của Dave Swisher, một tay lái kì cựu sống tại Virginia, sau một cú ngã. Tuy nhiên, anh ta vẫn có thể dựng xe và tiếp tục chạy về nhà, nhờ có chiếc mũ và bộ đồ bảo hiểm.
    Điều gì đã xảy ra nếu anh ta đội một chiếc mũ 3/4 hoặc, tồi hơn, một chiếc mũ nửa đầu?
    Các bạn cùng xem:
    [​IMG]
    Sơ đồ trên cho thấy tỉ lệ % các vùng mũ bh chịu tác động trong các vụ tai nạn giao thông (Nguồn: Otte Dietmar, ĐH Y Hannover, Bộ phận. Nghiên cứu tai nạn giao thông, Đức.) .
    Có thể thấy 35% sự cố va chạm tác động đến vùng cằm. Và vì vậy, nếu bạn chỉ đội một chiếc mũ 3/4 (open face) thì có có nghĩa bạn chấp nhận cái đầu của mình chỉ nhận 65% sự bảo vệ so với một chiếc mũ full face. Và nếu bạn đội một chiếc mũ bảo vệ nửa đầu thì có nghĩa là bạn tự tay ném đi 61% sự bảo đảm an toàn cho bộ não(!)
    [​IMG]
    (mũ 3/4)
    [​IMG]
    (mũ nửa đầu)
    Còn nếu bạn chỉ thích loại "novelty helmet" - loại hoa hoè hoa soi mang tính trang trí, hoặc tệ hơn nữa là để đầu trần với gió sương thì có nghĩa bạn thuộc diện "mặc mẹ tôi với đời" khi bạn không thèm để ý đến sự bảo vệ cho bộ não quý giá của mình.
    [​IMG]
    (novelty helmet - nhìn thế này thôi, bên trong chẳng lót rì cả, khi và chạm mạnh thì bao nhiêu lực tác động nó truyền cả vào bên trong)
    Dù sao, sự lựa chọn cuối cùng luôn thuộc về bạn!
    được CrazyMaster sửa chữa / chuyển vào 15:54 ngày 19/06/2007
  3. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Câu hỏi: Điều đơn giản nào có thể làm giảm 24% các vụ va chạm?
    Trả lời: Luôn luôn đội mũ bảo hiểm màu trắng!

    "Khi bạn đội một chiếc mũ bảo hiểm màu trắng, bạn sẽ giảm được 24% rủi ro so với đội một chiếc mũ màu đen"
    "Mặc những bộ đồ fản quang hay huỳnh quang (fluorescent) sẽ làm nguy cơ bị va chạm giảm đi 37%"
    Vậy mà, theo một nhà fân fối lớn về trang thiết bị cho dân motor của Mĩ, những màu sắc thường được chọn cho mũ bảo hiểm được xếp theo thứ tự như sau:
    Đen - Bạc - Than antraxit - Đỏ - Trắng
    [​IMG]
    (Mũ bh màu than antraxit)
    Bạn nghi ngờ điều đó ư? Tôi cũng vậy. Vậy chúng ta hãy làm thử nghiệm với đôi mắt của mình:
    Hãy thử nhìn những tay mô tô trên đường, bạn thấy ông độimũ đen hay mũ trắng được nhìn thấy dễ hơn, ở khoảng cách xa hơn? Tại sao có mỗi cái mũ thôi mà lại làm ta thấy dễ hơn nhỉ? Hãy xem những chiếc mũ màu khác nữa, có dễ nhìn không?
    Bạn hãy tự quyết định xem bạn muốn mình hiện ra dễ dàng trong tầm mắt những tay lái hay không nhié!
    Nguồn: British Medical Journal ?" Released: Tuesday, April 6, 2004
    [​IMG]
    (Mũ bh HJC - 179 USD : http://www.helmetsetc.com/detail.asp?product_id=CL-MAX-WHITE )
  4. gatrongZ

    gatrongZ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2006
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Ai chẳng biết là đồ bảo hiểm trắng thì trông ko đẹp = cách màu khác
    Vậy nên cố gắng có thêm đồ phản quang là ổn nhất
  5. chieno

    chieno Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2004
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    2
    - Ngoài những yếu tố ngoại cảnh khác như điều kiện đường xá, thời tiết, kinh nghiệm xử lý các tình huống khác nhau xảy ra trong suốt hành trình của mình. Tôi nghĩ cách tốt nhất trước khi quyết định phiêu lãng cùng chiếc xe yêu quý bạn phải chắc chắn rằng nó sẽ không trở chứng vì những lý do khá đơn giản như :
    - Phanh không ăn, cổ phuốc bị dzơ, tay côn lỏng lẻo, nhông xích bị rão, Lá côn đã mòn và hay bị mắc lúc sang số, Giảm sóc bị hỏng, đèn pha yếu hoặc không sáng, ắc quy hết điện, bugi có vấn đề, Lốp quá mòn, signal không hoạt động, Không có mũ bảo hiểm và đồ an toàn kèm theo, Đồ đạc chằng buộc không cẩn thận .
    - Trên đây là một vài vấn đề đơn giản mà bản thân bạn có thể tự kiểm tra và khắc phục nó trước mỗi chuyền đi nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác trên đường.
    Chúc anh em có những chuyền đi an toàn, đi đến nơi về đến chốn.
  6. saoviet412

    saoviet412 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0
    Một số kinh nghiệm bản thân khi đi đường trường và đặc biệt là ban đêm:
    1/ Luôn giữ tốc độ kiểm soát được, bám vạch sơn trắng trên đường để giữ đúng làn xe.Đối với những đường không có dải ngăn cách hay vạch sơn, chạy chậm hơn.
    2/ Luôn luôn đảm bảo tầm nhìn không bị hạn chế.Chỉ chạy xe khi đảm bảo không có xe ngược chiều lấn tuyến và xe cắt ngang đường.(Cái này quan trọng à nha, nói vậy chứ đường xa mà lại hẹp thì nguy hiểm lắm, tầm nhìn hạn chế, tuyến mỗi bên nhỏ, đường ngang không có biển báo).Luôn quan sát biển báo đường với những đoạn đường lạ(cực kỳ quan trọng).
    3/ Tuyệt đối không được vượt, đặc biệt là vượt ô tô khi xe đang qua đoạn đường cua (rẽ), đường nghiêng, vòng có bán kính nhỏ.Bẻ lái cộng với việc ngả người theo xe khi qua cua, đảm bảo đi đúng phần đường khi qua cua.
    4/ Đảm bảo đèn đủ sáng và đi với tốc độ vừa với khả năng quan sát trong đêm.Sử dụng đèn HI/LO (pha/cốt) để báo tín hiệu trong đêm.Xin vượt thì dùng signal trái + đèn HI/LO.Khi thấy xe ngược chiều , nháy HI/LO liên tục để xin đường, nếu thấy xe đi ngược chiều nháy lại hoặc bật LO là ổn (đảm bảo là không ngủ gục), không bị lóa.Nếu xe đi ngược chiều vẫn bật đèn pha, đảm bảo giữ nguyên hướng lái và giảm tốc độ, lúc này xe đi ngược chiều sẽ tránh mình (tạm yên tâm là thế).
    5/ Khi đi một mình trong đêm, không chạy lâu ở một tốc độ nhất định và lâu lâu đổi đèn HI/LO để đỡ mỏi mắt.Đặc biệt khi thấy tầm nhìn hạn chế hoặc có vật thể lạ trong tầm nhìn, đổi đèn HI/LO để xác định không bị ảo giác. :)
    6/ Và trước khi đi đường xa nên kiểm tra kỹ một số những chi tiết sau: đảm bảo xe không bị lỏng chi tiết nào, đặc biệt là khung sườn, 2 bánh, bộ truyền động, 2 bộ giảm sóc, kiểm tra áp suất lốp, độ mòn của lốp và đinh có cắm lốp không( Các bác đi tubeless thường để đinh đi luôn mà chẳng sao, đi đường trường lốp nóng lên dễ thoát hơi hơn), các đèn tín hiệu, còi, 2 phanh đủ độ ăn và độ rơ ko?
    7/ Nghiên cứu sơ bộ thông tin về đoạn đường dài sắp đi để có kế hoạch cụ thể.Chuẩn bị xăng vừa đủ với đoạn đường cần đi ( có lần tôi đi đường mà cả 50-70km chả có nhà dân nào cả, hic có gì thì toi).Chuẩn bị một số dụng cụ cá nhân cần thiết nếu đi đường ít dân và vào ban đêm như: nước uống, khăn hay bạt, đèn pin, dụng cụ sửa xe cơ bản(gồm tuýp bugi, khóa 10/12/14/16/17, tourner-vis,..)đặc biệt là đi theo đoàn cần mang nhiều đồ hơn.
    8/ Tùy theo sức khỏe, sau một đoạn đường từ 60-80km nên dừng lại nghỉ một lần.Nếu buồn ngủ, nên ngủ ngay, không nên ráng!....Sai một li là đi một dặm, các bác ah!...Em không dám nói hay nhưng em luôn cẩn thận mà cũng máu tốc độ, đôi lúc nghĩ lại thấy mình cũng liều.
    9/ Đối với một vài đoạn đường nguy hiểm, địa hình hiểm trở, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt là sương mù, mưa lớn,...giữ vận tốc tối thiểu cần thiết, đặc biệt ưu tiên là phải nhìn thấy mặt đường và có tín hiệu đèn còi để các xe khác dễ nhận biết. (Có lần em đi lên núi vào sáng sớm, tự nhiên vào vùng sương mù, giảm vận tốc ngay, sợ quá bấm còi inh ỏi, bật đèn loạn cả lên, hehe.Thế là chạy từ từ, vừa đèn pha/cốt, vừa còi, thấy oto đèn mờ mờ trước mà chả biết nó là cái con xe gì, khiếp!)
    10/ À, đi đêm vào những đoạn đường đặc biệt, thời tiết xấu, sức khỏe kém thì bám theo một con xe to nào có tốc độ vừa phải tầm 40-60km/h là ổn nhất đấy.Em theo bọn nó cũng nhiều, đặc biệt vào trời mưa, trời quá rét hoặc những đêm đi mà hơi bị tê tê phê phê (hehe).Giữ khoảng cách chừng 15-20m là OK,chừng hơn 1s, thế là tạm ổn, đủ để phanh.
    Vài kinh nghiệm bản thân đi xe đường dài.Em thì đi đoạn xa nhất trong ngày là tầm 350km, cả tuyến là 1500km.Thế tạm gọi là dài được rồi các bác nhỉ?Còn đi đêm tầm 50km ngoài quốc lộ, cả đi lẫn về là tầm 100km thì thường xuyên.Đôi lúc thấy điểm bất tiện nhất của xe máy là xe nhỏ, đèn không đủ sáng, kém cạnh tranh với các bác 4-12 bánh (hehe).Em thấy đèn xenon thì sáng đấy, mà không chơi gương cầu thì thấy nó chẳng cải thiện bao nhiêu, ánh sáng lại cứ thế nào ấy, tạm gọi là kém ăn đường.Em đang xài Halogen 60W thấy cũng tạm ổn, đủ để các bác tải cụp/xòe (pha/cốt).
  7. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Rất tuyệt vời! Hoan nghêch các bác tiếp tục xây dựng topic quan trọng bậc nhất này!
    Thêm một nhắc nhở nữa đến mọi người là nhất thiết không được để áo mưa chùm qua đèn pha, khi đi vào buổi tối. Đêm qua mình căng mắt dưới làn mưa, thấy đường vắng tanh mới vọt sang ngang. Ra đến giữa đường mới đứng tim vì một chiếc Wave đang lao đến, áo mưa phủ kín đèn fa. Không nhanh tay thì teo rồi!
    được CrazyMaster sửa chữa / chuyển vào 15:56 ngày 02/07/2007
  8. sobraine

    sobraine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2007
    Bài viết:
    1.400
    Đã được thích:
    0
    nghe chuyện của bác mà ko dám ra đuờng... hic nếu lỡ như chú SF mà có mệnh hệ nào thì sao mai đi ĐH với a e ngoài này đây...
    cám ơn các bác về kinh nghiệm đuờng trường trên môtô, truớc giờ e chỉ chạy 4 bánh ra ngoài tỉnh nên chẳng có kinh nghiệm gì, bây giờ nghe các bác kể vậy thì chắc là e xin kiếu thôi, ko phải đi theo đoàn thì chỉ có oto đuờng truờng thui...
  9. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    tế thì lập luôn topic "kinh nghiệm đi ô tô đường trường.." nữa bác nhé Cái mảng này còn găng hơn mảng đi mô tô chúng mình nữa đấy
  10. sobraine

    sobraine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2007
    Bài viết:
    1.400
    Đã được thích:
    0
    E nhất trí, nhưng mà bản thân e cảm thấy đi oto đuờng truờng dễ hơn đi moto, mà về kỹ năng thì cả hai loại xe e chạy có kinh nghiệm gần bằng nhau, cũng khoảng gần 10 năm cả... cũng có thể là kinh nghiệm hai thứ bổ sung cho nhau nhưng chắc là kinh nghiệm đi xe máy bổ sung cho kinh nghiệm chạy oto nhiều hơn nên mới cảm thấy vậy ...

Chia sẻ trang này