1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm ghép đồ Hi-Fi

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi blueman, 04/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ocean11

    ocean11 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    0
    Tannoy thì hay rồi, em cũng rất thích chất giọng của nó, mềm mại ấm áp, dễ nghe.
    Hình như Tannoy hợp với gu nghe của người châu Á (Japan, HK, VN,...) nên rất được ưa chuộng thì phải. Thực tế em thấy TG còn rất nhiều chủng loại loa hay mà chúng ta ít được biết đến do thị trường high-end ở VN quá hạn hẹp. Vì thế Tannoy được coi như một thương hiệu loa nổi bật nhất ở VN thì phải.
    Ở VN mua 1 đôi Tannoy cổ hay Prestige khó thật. Em ngó qua Ebay và Audiogon thấy bán khá nhiều Tannoy cổ (gold, red...), cả driver, crossover... giá cả không phải đắt lắm. Những món đó về VN thì tha hồ chặt chém.
  2. vhtien

    vhtien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2004
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    Bác Audiophile oi cho em hỏi dòng loa B&W thì hợp với loại Ampli và đầu CD nào ạ. Em không biết là như thế nào theo quan điểm của em có lẽ dòng B&W hợp với Ampli bán dẫn hơn là Ampli đèn nhưng khó là dòng B&W tiếng phải thoáng và hoành tráng thì mới hay được. Do đó chọn ampli và đầu đĩa khó ghê các bác ạ. Được hoành tráng thì âm thanh không ngọt ngào đặc quánh luyến láy được, còn âm thanh ngọt ngào thì lại không thoáng, hay bị bí tiếng đâm ra mất sự hấp dẫn. Các bác góp ý cho dòng B&W với cả đầu đĩa CD. Em chưa thấy bác nào nói về ghép nối đầu CD cả.
  3. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
    ===========
    Đừng coi thường loa Nhật!
    Loa Nhật khối đôi hay, biết chọn nghe rất sướng. Đặc biệt loa Nhật Bát to đánh với ampli đèn rất hợp, mềm, ấm, dễ nghe.
    Có 2-4 triệu ra chợ kiếm đôi Nhật mà chơi là hay rồi. Với số tiền đó mua Anh Mỹ chưa là gì, chỉ được cái tiếng..."vang" (!).
    Otto 92 dB dễ đánh rồi, chơi chú ampli Mosfet tự ráp hay tu be đều được.
  4. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
  5. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
  6. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
    ======
    Chào bạn
    S8 là đôi loa vừa tiền, nghe được, nghe cổ điển cũng được. Tuy nhiên made in ...nơi nào? lại là điều tôi không dám chắc. Nhưng liệu có thể làm ở Ăng lê không khi nặng thế, lại tàu xe xa thế đến VN?
  7. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
    ===========
    Chào caa
    Ý kiến của bạn đúng nhưng tôi xin góp thêm thế này:
    1- Muốn ấm áp thì chọn tất cả các loại ampli đèn mới đúng, không riêng gì EL-34.
    2- Loa horn (kèn) rất hiệu quả với ampli nhỏ W. Tuy nhiên,, không nhất thiết cần loa kèn tới 98 dB. Tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm chơi đám ampli đèn nhỏ. Nếu loa nhạy tới 98dB thì có thể xài tới đèn 71 hoặc 45 rồi. Tôi đang chơi 2A3 (2 W) đánh vô Tannoy SGM-12X (95 dB) mạnh rầm rầm! Còn 300B, theo báo cáo của nhiều DIYer thế giới và kinh nghiệm của tôi, đánh loa 90 dB vẫn được (đừng nghe lớn quá). Tôi chơi 300B (8W) đánh vô loa 91 dB nghe cũng không thấy thiếu cái gì.
    3- Hiện nay ở VN có nhiều người đang chơi Fostex, Lowther...làm driver cho kèn, rất dễ đánh. Arvantgarde cũng có tới gần chục cặp ở HN và SG.
  8. caa

    caa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2004
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0

    Chào Audiophile, nói đúng ra 300B nghe ấm áp hơn EL34, theo tôi thấy . Củng có phần là vì 300B thường thì SE còn EL34 thường thì PP. Tuy nhiên amplifier sử dụng EL34 thì rẻ hơn nhiều do cái output transformer rẻ hơn . Cho nên với EL34 bạn có thể nghe nhạc hay với một số tiền phải chăng hơn .
    Tôi thấy rằng sử dụng 300B cho một loa chỉ có 90db là quá uổng, mặc dù mình có thể nghe lớn tương . Thường thì 300B là SE cho nên cái distortion của nó không có linear (thẳng), tức là nếu cái loa chỉ có 90db thì cái amp phải sử dụng hầu hết 8-9w của có, do đó không còn cái nét đẹp của 300B nửa . Tôi đả sử dụng một loa kèn (Fostex 108, chừng 92-94db) với 2a3(2.5w) và 45 (1w) mà nghe vẩn được . Tuy nhiên nó không còn dynamic nửa . Nếu đem cái 45 amp này ghép vô một cái loa như là Klipsch horn, Tannoy, Avangard, thì cái amp nghe hay hơn nhiều
    Còn nửa tôi nghe nói có một loa kèn gọi là Auris 2 còn nghe hay hơn AV, Tannoy nửa đó (và rẻ hơn).
    http://f18.parsimony.net/forum31999/messages/62346.htm

    Cái này thì sử dụng một driver fullrange (giống sở thích của tôi) không nhưng AV dùng 2-3 drivers. Nói về loại rẻ tiền có một vài cái loa kèn dùng Fostex nghe rất hạy
  9. Audiophile

    Audiophile Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2003
    Bài viết:
    738
    Đã được thích:
    1
    ==================
    Rất vui vì bạn caa tham gia vô forum này.
    Đúng là EL-34 nghe cũng được nhưng tôi đã quen nghe DHT như 300B,2A3, 211,845... mất rồi. Còn đối với tube thường, tôi hay xài 6L6 và 6V6 để âm thanh ngọt ngào hơn, tuy nhiên khi cần mạnh tôi cũng xài EL-34 cho các ampli push-pull.
    Tôi rất đồng ý với bạn, đối với SE, watt đầu tiên là đặc biệt quan trọng, độ đẹp, nét quyến rũ của âm thanh SE chính là ở đây. Chính vì vậy, nếu xài 2A3 trở xuống , chọn loa có hi-effiency >95 dB thì mới tốt. Nếu loa kém hơn, tôi hay xài 211để đạt yêu cầu về công suất.
    Về loa kèn, tôi thấy Ron Welborn và BDdesign có cái ORIS horn xài driver là Lowther nhưng chưa được nghe. Lowther thì tôi nghe nhiều rồi và cũng đã ráp nhiều SE nhỏ như 6B4G, VT-62 cho các anh em chơi Lowther ở Hà Nội.
    Cái loa Auris 2 mà bạn giới thiệu, tôi thấy xài driver của PHY. PHY thì tôi có nghe rồi, âm thanh mid khá ấm áp, trung thực nhưng theo tôi không hay hơn AV và Tannoy được vì cũng như những loại full-range khác, low-end và hi-end của full-range thường không open bằng. Tuy nhiên, xét trên góc độ giá thành và chất âm thì full-range rất hiệu quả, độ nhạy lại cao, full-range còn rất hay ở soundstage và stereo image, tuy nhiên, Tannoy 1 loa cũng đạt được điều này rồi. Tôi hiện cũng đang xài cặp full-range Coral 10MK2 của Nhật, sensys = 96 dB. rất dễ ghép với SE.
    Bạn đang xài amplifier gì vậy?
  10. caa

    caa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2004
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Audiophile .
    1. Không biết anh đã nghe cái driver nào của PHY ? Auris sử dụng cái driver tốt nhất, và nhiều tay kinh nghiệm nói rằng nó thật rất hay . Cái Auris sử dụng open-baffle và củng hơi kỳ lạ là nó được uống cong và rung động như một nhạc cụ, chứ không phải open-baffle bình thường . Tôi chưa được nghe nó .
    2. Tôi đả nghe qua Oris 150 rồi (của Welborn Lab), nghe rất hay . Chỉ có điều đáng tiếc là bass và mid không được trộn lẩn vào nhau cho lắm . Cái mid của Oris 150 thì thật là hay, quá hay làm cho cai'' bass không theo kịp được .
    3. Tôi đang sống ở Mỹ, cho nên dọn nhà hoài, mổi lần đi khiêng mấy cái bự bằng tủ lạnh cực quá . Cho nên giờ tôi chỉ dùng mấy thứ đơn giản và rẻ tiền hơn . Ngày xưa tôi xử dụng Lowther với 45 SE, thay đổi mấy cái tube driver, input, lựa chọn ra một bộ hay nhất, chăm sóc cho cái amp nhức đầu quá . Giờ tôi sử dụng một loa kèn sử dụng Fostex, nhờ người ta làm dùm, giống như cái này http://www.ccsdana.net/mhauk/ . Đơn giản, rẻ, và không cồng kềnh lắm . Về amp, tôi sử dụng, solid state của hảng 47 Labs. Cái amp này không thua gì SET cho lắm, rất hay với loa kèn, và nhỏ gọn .
    Tôi thấy cách ghép đồ, đặc biệt là loa và amp quan trọng vô cùng . Ghép amp vào loa kèn không cẩn thận, nghe Phương Thanh chịu hổng nổi
    Hơn nữa tôi thấy cái quan niệm "đơn giản" trong cách ghép đồ, máy móc, và hình dáng củng quan trọng lắm . Đây là phần có tính cách tâm lý . Nhiều người bỏ nhiều thời gian và tiền bạc để có được một bộ máy tuyệt vời, "không đứng giữa, giữa người nghe và âm nhạc" . Nhưng một thiếu sót lại là, bộ máy này quá to lớn, giây nhựa tùm lum, cho nên mổi khi nghe nhạc tôi không hiểu làm sao một bộ máy như vậy lại không gián tiếp ngăn cản giữa người nghe và âm nhạc . Nhưng đây là một topic khác .....

Chia sẻ trang này