1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm kinh doanh! Dành cho các bạn yêu thích kinh doanh!

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi thuyduongnsx, 16/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ttvnol_01

    ttvnol_01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Sưu tầm ạ .

    Quảng cáo truyền miệng là xu hướng tạo dựng nhãn hiệu đáng chú ý nhất trong nZm nay. Nhưng khi mà nó ngày càng trở nên giả dối thì nhiều người bắt đầu bZn khoZn liệu khi nào thì sẽ có những phản ứng tiêu cực từ phía người tiêu dùng.
    Thành phố San Francisco, một ngày hè nóng nực. Nếu bạn đang kết thúc một tuần làm việc bạn rộn với bạn bè ở một quán giải khát, rất có thể bạn sẽ chứng kiến cảnh tượng này: Một phụ nữ đẹp, mặc một bộ quần áo đen đến gần một khách hàng và nói nhỏ vào tai ông ta: "Hãy nhớ lấy tôi nhé". Cô ta kín đáo nhét một tấm danh thiếp vào túi ông ta và đi ra khỏi quầy. Trên tấm danh thiếp đó là một số điện thoại - không phải của cô ta mà là số điện thoại cho biết thông tin về một trò chơi mạo hiểm trên mạng có tên là Majestic của hãng Electronic Artists.
    Thực ra, người đàn bà đó không phải là một khách hàng đang cần tìm thêm bạn mà là một trong 40 người phân phát danh thiếp mà công ty Ammo, một công ty marketing đã thuê để quản bá cho trò chơi Majestic. Nhưng người đàn ông nhận được tấm thiệp không biết điều đó và đã bị thúc đẩy bởi tính galZng của mình: 60% những người như thế đã gọi đến số điện thoại đó.
    Tất nhiên, câu chuyện này hàm chứa cả những điều tốt đẹp cũng như nguy hiểm của kiểu tiếp thị bằng truyền miệng. Tiếp thị truyền miệng, tiếp thị trên đường phố, tiếp thị kín đáo, tiếp thị kiểu du kích - dù được gọi như thế nào thì cũng là việc sử dụng những mẹo để truyền thông tin bằng miệng về sản phẩm. Hình thức này đang nhanh chóng nở rộ. Theo một báo cáo vào tháng 5 nZm 2001 của công ty tư vấn Mc Kensey thì 67% doanh thu hàng tiêu dùng của Mỹ có được là do ảnh hưởng của tiếp thị truyền miệng. Chỉ trong vài nZm qua, nó đã phát triển từ một chiến lược quảng cáo phụ của những cửa hàng nhỏ thành một phương thức chủ yếu của các công ty lớn nhất mà hàng nZm vẫn được tạp chí Fortune bầu chọn vào số 500 công ty hàng đầu. Theo ông Ren Ee Dye - một đối tác chính của hãng Mc Kensey thì hầu như tất c"? các công ty lớn của Mỹ - từ những công ty "già đời" như Ford, General Electric, Volvo cho đến những công ty "trẻ tuổi" như Nike, Tommy Hilfiger, Palm đều, ít hay nhiều, đang áp dụng hình thức này. Và tiếng lành đồn xa, người ta hiện đang thi nhau làm cho chiến dịch quảng cáo truyền miệng của mình trở nên ngày càng hấp dẫn hơn.
    Tiếp thị bằng lời nói đã hình thành và phát triển từ thế kỷ 17 khi nhà hát opera đầu tiên bắt đầu trả tiền cho một người lĩnh xướng hô lên " Hoan hô!!". Nhưng để có được sự phổ biến như ngày hôm nay thì phải kể đến một số nhân tố ảnh hưởng đến nó. Đầu tiên, nó có thể là một phương thức hữu hiệu nhất để biến một sản phẩm từ thị trường ngách trở thành một sản phẩm được bán chạy nhất. Nó đánh trúng vào tâm lý người tiêu dùng và thế là doanh thu của bạn tZng nhanh vùn vụt. Đây là trường hợp của Majestic, xe máy tay ga Razor, Beanie Babies, The Blair Witch Project. Hơn nữa, trong khi kiểu quản cáo rùm beng, xa xỉ có thể làm một công ty phải chi ra nhiều triệu USD thì chiến lược quảng cáo truyền miệng chỉ tốn cùng lắm là vài chục nghìn USD. Trong tình hình kinh tế trì trệ hiện nay thì sự tiết kiệm như vậy quả là hấp dẫn.
    Cuối cùng, chính bản chất của lời nói cũng góp phần vào sự lớn mạnh của loại hình quảng cáo này. Những chuyên gia quảng cáo và các công ty biết được rằng những chiến dịch quảng cáo đã thành công và muốn được tự mình thử áp dụng phương pháp này. Ông Dye nói: "Đã có rất nhiều thành công trong lĩnh vực này và được nhiều người biết đến; người ta nhìn thấy sự thành công và nghĩ rằng họ có thể lặp lại nó."
    Tuy nhiên, khi quảng cáo truyền miệng lan rộng và những phương thức của nó bao trùm một cách quá đáng và tiêu cực thì những người ủng hộ nó lại lo sợ về sự phản ứng cực đoan của người tiêu dùng. Quảng cáo truyền miệng đã từng đơn giản như một lời đảm bảo về một sản phẩm được nói ra đúng lúc, đúng chỗ. Nó đã từng minh hoạ những cậu bé ghen tị về đôi giày Nikes mà Michael Jordan đi không kém gì sự thèm muốn đối với những cú nhảy ném của anh ta. Nó cũng từng minh hoạ một thương nhân trên máy bay ngồi cạnh một người đi đôi gZng tay da bóng mượt của hãng PalmV trong khi vẫn kéo lê chiếc vali da của mình theo sau ông ta. Người ta đã từng thấy, từng thích thú và muốn có nó - đó là những điều ký diệu mà quảng cáo truyền miệng mang lại. Nhưng nay điều này không còn nữa, những lời nói đã biến dạng từ một phương thức tế nhị, có ý đồ tốt thành một phương thức đi xa quá đáng, những thông tin dối trá.
    Theo như học thuyết "của trường phái cổ điển" mà Emanuel Rosen rất tán thành trong cuốn sách kinh tế bán chạy nhất nZm 2000 "The anatomy of Buzz" tạm dịch là "Phân tích quảng cáo truyền miệng", để làm cho quảng cáo kiểu này phát huy tác dụng thì người tiêu dùng phải đến với sản phẩm và họ phải bị điều khiển bởi lời truyền miệng đó theo ý hiểu của chính mình. Ông Rosen nói: "Bạn không thể tạo ra hệ thống khách hàng riêng của mình". Cách tốt nhất để làm cho người tiêu dùng đến với sản phẩm là dùng một số cá nhân được chọn lọc tuyên truyền cho họ. Ông Marc Shiller, Tổng giám đốc của công ty Electronic Artists - một công ty ở Manhatan chuyên thực hiện việc tiếp thị bằng miệng trên mạng cho các công ty kinh doanh dịch vụ giải trí nói: "Quảng cáo bằng miệng là việc tìm được người tạo ra thị hiếu". "Nó chính là việc phải hiểu rằng 30 triệu người đi xem một bộ phim hay mua một sản phẩm bởi vì đã có 3 triệu người khác tuyên truyền cho họ. Và 3 triệu người này cũng đã từng bị 3000 người khác dẫn dắt. Do vậy mà Nike, công ty hàng đầu trong việc thực hiện phương thức này đã xây dựng những lời truyền miệng thông qua những người hướng dẫn tiêu dùng được rất được hâm mộ như TigerWood (siêu sao chơi golf) chẳng hạn. Trong một chiến dịch quảng cáo cổ điển cho một loại bóng gôn mới, Nike đã thuê Wood để anh này xuất hiện trong bài quảng cáo và ở trên các sân gôn khẵp nơi trên thế giới với sản phẩm của công ty. Trong vòng một nZm, thị phần của công ty này tZng từ 3% lên 10%.
    "Trường phái hiện đại" đứng đầu là Electronic Arts và một số công ty khác lại từ bỏ những quy tắc này. Trường phái này không bận tâm đi tìm những "người tạo ảnh hưởng". Thay vào đó, nó dùng đường phố để khuếch trương những sản phẩm của mình tới những người sẽ nghe về (và trong trường hợp lý tưởng là sẽ mua mặt hàng đó). Đây là việc mà Vespa đang tiến hành ở Los Angeles. Ngay từ đầu nZm nay, công ty đã thuê người mẫu, cả nam và nữ ngồi trên những chiếc xe máy đỗ bên ngoài các quán cà phê và hộp đêm với hy vọng rằng một người nào đó sẽ đi ngang qua và hỏi: "Này, anh mua chiếc xe đó ở đâu đấy?". Vào lúc đó, người mẫu sẽ tỏ ra thân thiện và sẽ kể cho bạn nghe về chiếc Vespa của mình và tất nhiên, đưa cho bạn một cuốn sách nhỏ giới thiệu chi tiết về nơi bạn có thể mua được một chiếc như thế.
    Công ty Big Fat có trụ sở ở Manhatan đang có sáng kiến mở rộng các phương thức này hơn nữa bằng cách yêu cầu các nhân viên tiếp thị trên đường phố của mình không tiết lộ rằng mình đang làm việc cho một hãng quảng cáo. Công ty này bố trí những nhân viên ngầm của mình trong các cửa hàng và những nơi công cộng khác để tuyên truyền về những kỷ lục, những cuốn sách, đồ uống.... Mùa hè nZm nay, công ty này đã gửi nhân viên đế các quán rượu ở Manhatan để bí mật đóng giả là những khách hàng và nói to tỏ vẻ thán phục một nhãn hiệu mới hay một loại nước uống của một khách hàng nào đó, đủ để những người bên cạnh nghe thấy.
    Nhiều người trong cuộc cho rằng những màn kịch như thế này đã đi quá xa. Ông Rosen - khi đề cập đến chiến dịch của Vespa và Big Fat đã nói: "Đó không phải là quảng cáo truyền miệng". "Một công ty cần phải thật tích cực để tìm ra những người hướng dẫn thị hiếu. Bạn phải tìm ra người được tin tưởng trong xã hội. Việc chọn người một cách tuỳ tiện rất có thể sẽ gây ra tác dụng ngược lại."
    Big Fat và Vespa thì lại có quan điểm khác. Ông Jonathan Ressler, Tổng giám đốc của Big Fat nói: "Emanuel Rosen không biết gì hết". "Bạn phải ở trên đường phố mà làm để biết được bạn đang nói về cái gì." Theo bà Renee Tuzee, phó chủ tịch phụ trách marketing thì doanh thu bán xe ga ở Los Angeles đang ở mức cao hơn nhiều so với mức của cùng kỳ nZm ngoái. Trong thực tế, chiến dịch tỏ ra quá thành công đến nỗi mà bà ta dự định sẽ tiếp tục tZng cường đội ngũ nhân viên tiếp thị trên đường phố ở 12 thành phố nữa trong nZm tới bao gồm cả New York, Chicago, San Francisco và Atlanta.
    Tuy nhiên, bà Dye ở công ty Mc Kinsey dự đoán rằng cuối cùng thì chiến lược của các công ty này sẽ thay đổi. Bà ta nói: "Tôi không nghĩ những chiến dịch này có thể lan rộng quá mà không bị khách hàng chú ý. "Họ không ngốc nghếch một chút nào. Việc tổ chức các đội nhân viên tiếp thị ngoài đường phố và việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như thế có thể có hiệu quả bây giờ nhưng xét về dài hạn thì những công ty tiếp thị sẽ phải chọn cách làm việc một cách tế nhị hơn."Cho đến lúc đó thì những người mua sẽ cảnh giác hơn. Lần sau nữa nếu có một người đàn bà kín đáo đẩy tấm danh thiếp vào túi bạn, có lẽ bạn sẽ phải đắn đo trước khi cắn câu.
  2. Carol_moon_eyed

    Carol_moon_eyed Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    lập hội để kinh doanh đê......rùi sau đó lên ý tưởng ,chứ cứ post bài thế này thì...xáo rỗng lắm!
  3. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Học cách thất bại



    Bất kỳ ai cũng có thể nói cho bạn biết làm sao để thành công. Có hàng nghìn cuốn sách về chủ đề đó. Các kế hoạch và các công thức luôn sẵn có để bất kỳ ai cũng có thể học theo. Nhưng điều mà bạn ít khi tìm thấy là làm sao để thất bại.
    Bạn biết đó, thành công không bao giờ được đảm bảo, dù bạn có thực hiện đúng công thức đến đâu đi chăng nữa. Tuy nhiên, thất bại là chắc chắn hơn nhiều, và không chỉ một lần, mà có thể là nhiều lần trong cuộc sống của bạn.

    Bạn sẽ thất bại nếu bạn không quan tâm đến người khác. Rất nhiều người nghĩ rằng thế giới này đã được tạo ra cho riêng họ, và họ không để đến cảm giác của người khác. Đúng ra, điều chúng ta nên làm là chia sẻ hành tinh này với tất cả mọi người.

    Bạn sẽ thất bại nếu bạn bắt đầu sự nghiệp bằng cách tìm một công việc thích hợp với bạn. Bạn cần phải hợp với công việc và làm cho mình ngày càng phù hợp hơn. Đơn giản nhất, cho dù bạn mặc quần jeans và áo phông đẹp đến đâu đi chăng nữa thì việc mặc như thế đi xin việc làm sẽ tăng cơ hội thất bại của bạn.

    Bạn sẽ thất bại nếu bạn trèo lên chiếc thang sự nghiệp bằng cách giẫm lên người khác. Như một câu nói: ?oBạn sẽ gặp lại chính những người đó khi bạn bị rơi xuống?.

    Bạn sẽ thất bại nếu bạn không cố gắng sửa lại một hành động sai bất kỳ khi nào có thể. Bạn sẽ thất bại nếu bạn nhìn thấy một điều xấu mà lại không dám chống lại nó. Bạn sẽ thất bại nếu bạn chịu một việc bất công mà không dám chiến đấu chống lại nó.

    Bạn sẽ thất bại nếu chỉ biết đánh giá một ai đó qua vẻ bề ngoài. Sẽ thất bại nếu bạn lấy những sai lầm của ngày hôm nay để bỏ đi tất cả những thành công của ngày hôm qua và làm lu mờ những giá trị tốt đẹp sẽ đến vào ngày mai.

    Bạn sẽ thất bại nếu không biết tin vào chính bản thân mình.

    Bạn sẽ trải qua những thất bại lớn nhất nếu bạn tin vào câu nói lãng mạn ?oTình yêu có nghĩa là bạn không bao giờ phải nói lời xin lỗi?. Bởi vì trong thực tế, bất kỳ một người nào đó có đủ kinh nghiệm cũng sẽ nói rằng tình yêu là ngược lại. Tình yêu là đủ can đảm để nói xin lỗi khi mình sai.

    Theo Tuổi Trẻ


    Được loa_ken_den_si sửa chữa / chuyển vào 12:12 ngày 12/07/2004
  4. thuyduongnsx

    thuyduongnsx Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.358
    Đã được thích:
    0
    "Rẽ trái" kiểu Goldsun
    "Phải biết thoát khỏi những suy nghĩ quá nhỏ".
    "Triết lý kinh doanh của Goldsun là rẽ trái trong khi mọi người rẽ phải và cho đó là đúng", Hoàng Hải Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Goldsun Group, nói như vậy về khởi nguồn giúp anh đạt được thành quả như hiện nay.
    Từ anh thợ cơ khí trở thành giám đốc của 4 công ty - chuyện tưởng như không thể được đã trở thành hiện thực đối với Hoàng Hải Đường.
    Tốt nghiệp sư phạm kỹ thuật, Đường ra nước ngoài lao động. Về nước, anh bắt đầu hành trình kiếm việc. Làm thợ xây dựng một thời gian thì hết việc, nhờ sự giúp đỡ của một người quen, anh tìm được một chân lao động trong công ty in ấn của Nhà nước. Những tưởng yên ổn, nhưng rồi anh cũng phải bỏ việc vì những ý kiến của anh đưa lên ban giám đốc đã bị phớt lờ.
    Chán cảnh tìm việc bấp bênh, anh rủ một người bạn cùng hùn vốn mở cửa hàng in danh thiếp. Nhưng trong kinh doanh nếu đi theo lối mòn thì khó có thể trụ vững, nhất là đối với anh chàng vừa mới tấp tểnh bước vào thương trường. Với suy nghĩ đó, hai người liều mua máy tính để làm chế bản và thiết kế catalogue, tờ rơi. Nói là liều bởi hồi đó, vốn hai người gộp lại chỉ có 900 USD, mà giá máy tính tới 2.700 USD. Dù không hiểu biết về cả thiết kế lẫn tin học, nhưng với anh điều quan trọng nhất là có phương tiện, vấn đề sử dụng nó như thế nào lại rất đơn giản vì nguồn chất xám ngoài xã hội phong phú.
    Vừa làm công việc kẻ biển, in ấn thuê, Đường vừa chú trọng đến lĩnh vực quảng cáo. Thị trường quảng cáo Việt Nam khi đó hầu như do các công ty quảng cáo nước ngoài thống lĩnh; các công ty trong nước, đặc biệt là phía Bắc chỉ mới làm những công đoạn rất nhỏ trong công nghệ quảng cáo. Vì vậy, anh quyết định thành lập công ty quảng cáo Goldsun, với tôn chỉ giúp khách hàng tạo dựng hình ảnh sản phẩm của mình trong thế giới tiêu dùng. Goldsun bao trọn từ khâu điều tra thị hiếu, nhu cầu thị trường, xây dựng chiến lược quảng cáo, xúc tiến bán hàng đến các dịch vụ hậu mãi... "Khi đó chúng tôi rất tự tin. Đây là một lĩnh vực mới mẻ, có nhiều cơ hội phát triển. Quan trọng hơn, nó không đòi hỏi đầu tư về vốn lớn mà chỉ cần khả năng khai thác chất xám", Đường nói.

    "Làm những gì thiên hạ không làm là cách rẽ trái của Goldsun", Đường tâm sự.
    Thực tế không bao giờ suôn sẻ như trong ý nghĩ. Với khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Goldsun khó có thể với tới. Còn các doanh nghiệp trong nước vào thời điểm đó lại đánh giá thấp khâu quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại nói rằng quảng cáo chỉ là trò phù phiếm xa xỉ. Trước tình cảnh như vậy, Goldsun đã từng bước thuyết phục khách hàng và dần có được chỗ đứng trong thị trường quảng cáo.
    Thấm thía câu nói: "Nhiều công ty vẫn cứ nhỏ vì ông chủ của nó không bao giờ dám suy nghĩ lớn", Đường luôn chuẩn bị tìm cho Goldsun những hướng đi mới. "Chừng nào anh còn nghĩ mình là người buôn thúng bán mẹt thì anh còn phải chấp nhận vị trí của một phó thường dân và nhặt nhạnh những đồng tiền trong các thị trường nhỏ mà bậc đàn anh không muốn màng tới".
    Con đường rẽ trái đầu tiên của Goldsun là xuất khẩu dịch vụ quảng cáo. Nhờ thực hiện thành công quảng cáo sản phẩm chăn ga gối đệm Everon tại thị trường Việt Nam, năm 2001, Goldsun đã được công ty này chọn mặt gửi vàng làm cầu nối đưa Everon xâm nhập thị trường Myanmar. Hợp đồng xuất khẩu dịch vụ quảng cáo đầu tiên này có trị giá 165.000 USD. Ngoài ra, hợp đồng đã mở ra cho Goldsun một cánh cửa mới. Trước mắt, Goldsun sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng là những tập đoàn sản xuất tiêu dùng nước ngoài muốn vào thị trường Việt Nam và cả thị trường Trung Quốc, Đông Nam Á. Đối với khách hàng là nhà sản xuất trong nước, Goldsun đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài. Đấy là một thách thức rất lớn nhưng cơ hội thì nhiều bởi trong xu thế hội nhập, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng đáng kể. Hiện Goldsun đã có 2 văn phòng tại Trung Quốc và Mỹ. Hoàng Hải Đường cho biết, để đặt văn phòng tại hai thị trường lớn này, Goldsun đã cho người tiền trạm từ vài năm trước đó.
    Luôn phải tìm ra cái mới, độc đáo và táo bạo là triết lý hàng đầu của Goldsun. Không bao giờ chấp nhận phải "nhặt lại những mẩu bánh vụn bị bỏ lại đằng sau", Goldsun đã khai hỏa cho một dịch vụ mới: Thu hồi nợ khó đòi với một công ty khác là Công ty Thu hồi nợ Công Minh. Khách hàng của Công Minh là các doanh nghiệp nhà nước, phí dịch vụ bằng 20-40% trị giá món nợ, tùy vào độ khó đòi.
    "Đòi nợ đã khó huống hồ là nợ khó đòi", Đường kể. "Ban đầu chúng tôi chấp nhận chịu lỗ trong vòng hai năm, nhưng rõ ràng đây là một thị trường vô cùng lớn mà mình chúng tôi không thể kham nổi".
    Làm những gì thiên hạ không làm là cách rẽ trái của Goldsun. Thêm một dịch vụ mới, Goldsun lại khai sinh thêm một công ty mới, như sàn gỗ Gago Goldsun (Goldsun nhập sàn gỗ của Hàn Quốc và chuyển thành thương hiệu Việt Nam: Gago), kem và bánh kem Bali, Marcom chuyên doanh quà tặng.
    (Theo Doanh Nghiệp)

Chia sẻ trang này