1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm thực hành ngồi Thiền.

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TRANTHIENNHAN, 07/10/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Cách đây vài hôm Nh lại bị ảo giác 1 lần nữa, lúc chạy xe. Lần này mình tỉnh giác quán chiếu xem trạng thái đó có giúp mình tỉnh táo hay không hay là mờ mịt, nó có làm cho mình tăng trưởng lòng từ bi hay là kiêu mạn, nó có thực hay chỉ là...ảo giác (mình thử nhãy một phát thật mạnh mà chẳng nhãy tới đâu, dù là mình cảm thấy năng lượng cực kỳ sung mãn trong người !)
    Kết quả nó chỉ lừa dối thôi, hoàn toàn là một ảo giác trên xúc giác của mình. Có ng bị ảo giác ở thị giác, nghe tiếng nói bên tai,...còn mình bị ảo giác này thuộc xúc giác.
    Tuy nhiên mình quán chiếu nó xong thì nó tự biến mất, và mình tự nhủ nó sẽ ko lặp lại nữa khi mình đã hiểu bản chất của nó !
  2. langduman

    langduman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2008
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Em thì em thấy bác dat_mel cũng đạt cảnh giới rùi, chứ như bác nhân là xông vào cãi nhau rồi.
    Kể ra thì cuộc đời này vô ngã vô ưu, ai cũng có chí hướng của người ta, ai thích làm gì chuyện người ta. Miễn sao vẫn yêu thương nhau là đc. Nhiều chuyện làm gì.
  3. voiconlontalonton

    voiconlontalonton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2003
    Bài viết:
    1.362
    Đã được thích:
    0
    Bác Nhân tưởng đã hiểu bản chất của nó sao? Đức Phật nói bản chất của mọi pháp là vô thường, khổ, vô ngã. Khi nào chánh trí tuệ ngay hiện tại, không dựa vào suy luận, không dựa vào trí nhớ, không dựa vào người khác, như thật biết rõ pháp là vô thường, khổ, vô ngã thì đó mới thật sự hiểu bản chất của nó. Tự nhủ chỉ là một hình thức ức chế ảo tưởng bằng ảo tưởng, nó có tác dụng, nhưng cần biết hạn chế của nó
    Ảo tưởng luôn xuất phát từ ngã mạn, tham, sân, si dưới các hình thức biến tướng khác nhau. Ảo giác không những xuất hiện ở các giác quan thông thường, mà còn xuất hiện cả trên ý thức, trên suy nghĩ, trên quan điểm, ở bất kì đâu có sự tồn tại có thể nhận biết.
    Các ảo giác ở cơ thể, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân không quan trọng bằng ảo giác ở ý. Cũng giống như cái cây bị sâu đục ở cành lá không nguy hiểm bằng sâu đục mất gốc rễ. Bát chánh đạo có chánh kiến dẫn đầu các pháp, chánh kiến là ở ý thức chứ không phải ở 5 giác quan đâu. Đừng tham bát bỏ mâm
  4. vithuymylove

    vithuymylove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2007
    Bài viết:
    1.170
    Đã được thích:
    1
    Bác tả làm em thấy sợ, bác có thể cho biết bác thực hành thiền thế nào không( nếu không có gì là bí mật ), bác mô tả cho chi tiết từ thời gian, trước, trong và sau khi tập nhé.
  5. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Ý bác hỏi là quá trình thực hành trong 1 lần công phu ? cũng ko có gì bí mật đâu.
    Trước khi tọa thiền, mình tập thể dục theo một vài động tác khí công, hít thở và đứng lên ngồi xuống (cũng toát hết mồ hôi nếu tập đúng). Xem như là khởi động.
    Sau đó mình lễ Phật và phát nguyện. Chừng 10 -20 lạy. Có trầm hương thì đốt 1 cây cho nó thơm và thanh thản đầu óc (ngoài ra còn tác dụng thanh lọc môi trường). nếu có tiếng chuông hay khánh thì tốt, vì nó làm thanh lọc âm thanh.
    Xong rồi ngồi xuống xoay cổ, khởi động các khớp cho dẽo, xoay cổ chân,...xong rồi ngồi theo tư thế kiết già, không dùng bồ đoàn.
    Ngồi ko nhắm mắt, lưng thẳng mắt nhìn xuống cách 1m. Quán thân mềm mại bất động, quán thân vô thường 10ph, rồi tiếp tục thực hành 4 phép quán trong tứ niệm xứ, 30ph.
    Sau đó theo dõi hơi thở cho tới khi nào đau nhức hết chịu nỗi hoặc buồn ngủ quá thì thôi. Có khi ngồi bị vọng tưởng nhiều quá phải xả thiền bắt đầu lại, hoặc bỏ đi lễ Phật rồi ngủ luôn.
    Xả thiền thì xoa tay, xoa đầu, xoa vai,.. bỏ chân ra xoa chân (lúc này mới thực sự là đau nhức đây !) một hồi cho hết đau rồi ngủ.
    Nếu còn sớm hoặc thiền lúc sáng sớm thì đi kinh hành một lúc.
    .............
    Nói chung công phu rất rất cơ bản, chả có gì cao siêu.
    Nhưng trong đời sống phải làm Phước cho thật nhiều, làm mọi điều có ích cho mọi ng, thì khi ngồi thiền mới yên tĩnh.
    Phải đi đúng Bát Chánh Đạo, từng chánh một, chứ ngang lúc đầu mà công phu như thế thì cũng như đốt đèn mà chưa có dầu chưa có bấc vậy !
  6. vithuymylove

    vithuymylove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2007
    Bài viết:
    1.170
    Đã được thích:
    1
    Bác lần lượt quán tứ xứ trong tứ niệm xứ, vậy là bác quán nổi phi tưởng phi phi tưởng xứ rồi, vậy là trình độ bác tương đối cao đó. Nhưng em muốn hỏi bác, thế khi bác thực hành quán tứ niệm xứ, cái gì chuyển bác từ việc đang quán xứ nọ sang quán xứ kia? Còn cái chuyển thì tất thảy còn nguyên đó, quán hay không quán làm gì cho mất thời gian?
    Nếu bác bảo quán thân vô thường, vậy bản chất thân này là hữu hay vô? Nếu đã là vô từ xưa sao còn phải quán vô thường? Nếu là hữu thì bác quán vô chẳng khác nào đi con đường tự mình lừa mình sao?
    Còn một vấn đề, bác hít thở thế nào trong quá trình hành thiền?
    Bác có gặp phải các vấn đề về ******** trong đời sống không và giữa nó với thiền, bác đã đối xử thế nào? ( Cái này em hỏi nghiêm túc nghe bác! )
  7. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9

    Mình ko biết cái gì phi tưởng xứ hết, chỉ là mới nhập môn thôi, đường còn dài dài lắm.
    Nếu bạn quán thân theo đúng như những gì trong kinh nói thì tự nhiên bác sẽ thấy trên thân có cảm thọ, rồi bác quán cảm thọ soi rõ thì thấy mỗi cảm thọ đều ảnh hưởng lên tâm, khi quán tâm thật sâu sắc thì sẽ thấy các sự vật hiện tượng đều bị pháp làm cho méo mó ko như thật.
    Bản chất thân, thọ, tưởng ý, hành, thức,... đều là vô thường. Quán là để thấy nó vô thường thôi, thực ra là chả có thấy nổi, chỉ làm theo như là nhìn theo ngón tay mà tìm trăng thôi.
    Hít thở mình ko quan trọng, vì sau những công phu trên thì hơi thở hiện rõ, mình chỉ nương theo nó mà biết thân biết tâm mình thôi.
    Có những lúc mình sống đời gia đình như một nhiệm vụ, có những lúc cũng có thèm muốn, nhưng cái muốn của ng kia mạnh hơn mình nhiều lần. Cái muốn ái dục đó còn tùy thuộc vào thân, tâm, hơi thở và cả thức ăn nữa.
    Có những lúc sinh hoạt mà mình tỉnh bơ như không, hơi thở vẫn điều hòa (hơi thở kiểm soát tốt lúc ấy thì quá trình dỉnh điểm của nam sẽ ko xãy ra). Khi ấy mình nhìn ra đc nhiều điều hơn.
  8. thewall38f66

    thewall38f66 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2008
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác
    Em thấy các bác bàn về thiền mà em mê quá
    em có một việc mong các bác chỉ giáo:
    các bác có tài liệu nào hướng dẫn ngồi thiền không ạ?
    em không biết nó ở mục nào mà tìm. nhiều thứ quá
    em thấy ngồi thiền có 2 bước phải không a? bước 1 là ngồi đúng tư thế, bước 2 là tĩnh tâm vô thức, nhưng em thấy khó thật. Chẳng hiểu sao khi ấy đầu em nghĩ rất nhiều thứ. Khi ấy các bác đã làm gì ạ? chỉ giúp em với các bác nhé
    Đa tạ
    Được thewall38f66 sửa chữa / chuyển vào 13:59 ngày 24/07/2008
  9. voiconlontalonton

    voiconlontalonton Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2003
    Bài viết:
    1.362
    Đã được thích:
    0
    Bác này đi về học cơ bản đi, khoe chữ kinh quá. Cái gì mà phi tưởng tưởng phi phi ghê thế.
    Cứ nhắm mắt lại không có trí tuệ thì khác gì lấy gạch mài gương? Toàn ảo tưởng
  10. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Ngồi thiền có nhiều bước, nhưng bước đầu khi vào ngồi là phải ngồi cho đúng tư thế, còn tiếp theo sau là điều thân: giữ cho thân mềm mại bất động, thư giãn toàn thân nhưng lưng phải thẳng, tay xuôi tách ra khỏi nách 1 chút chứ ko ép sát ng.
    Còn bước tĩnh tâm chỉ là kết quả của cả một quá trình dài ngoằng ngèo trước đó. !!!
    Nếu đầu bạn ko nghĩ gì hết, là bạn đã khá ngon rồi đó. Thực ra ai mà chả nghĩ gì, lúc đầu trống rỗng thì thực ra vô thức bên trong vẫn chạy như thác lũ !
    Còn tài liệu thì nhiều lắm ! Duyên may thì bác gặp đúng sách đúng thầy, còn ko duyên thì bác sẽ gặp sách sai thầy tà.
    Nh khuyên bạn nên tìm kinh Nikaya mà đọc.

Chia sẻ trang này