1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm thực hành ngồi Thiền.

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TRANTHIENNHAN, 07/10/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ngthangnb

    ngthangnb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2006
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Bạn TTN cho mình hỏi, muốn thực hành lòng từ (trong Từ - Bi - Hỷ - Xả) thì phải làm như thế nào?
  2. mocquyet

    mocquyet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2009
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    He he
    Bác Nhân ơi
    Phục vụ, công đức đến như Lương Vũ Đế mà còn bị BDDM chửi cho te tua :
    Là một người phụng sự đạo Phật, Lương Vũ Đế đã cho xây trong nước mình nhiều chùa chiền, bảo tháp. Vũ Đế hỏi nhà sư Ấn Độ: "Trẫm từ lên ngôi đến nay, xây chùa, chép kinh, độ tăng không biết bao nhiêu mà kể. Vậy có công đức gì không?"
    Đạt Ma đáp: "Không có công đức."
    - "Tại sao không công đức."
    - "Bởi vì những việc vua làm là nhân "hữu lậu", chỉ có những quả nhỏ trong vòng nhân thiên, như ảnh tùy hình, tuy có nhưng không phải thật."
    - "Vậy công đức chân thật là gì?"
    Sư đáp: "Trí phải được thanh tịnh hoàn toàn. Thể phải được trống không vắng lặng, như vậy mới là công đức, và công đức này không thể lấy việc thế gian (như bố thí, xây chùa, chép kinh, độ tăng) mà cầu được."
    Được mocquyet sửa chữa / chuyển vào 10:55 ngày 24/02/2010
  3. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Bạn hiểu sai 2 chữ Công Đức rồi.
    Theo truyện thì vua LVĐ chỉ đc ngài BDDM nói "không" khi hỏi "ta có công đức gì?". Bởi vì vua phục vụ mà tâm cầu phước và kiêu mạn chấp công, nên công đức của ông đã bị ông hưởng mất rồi. BDDM nói "không" là muốn vua tỉnh ngộ, mà bỏ cái gánh nặng công đức xuống để hiểu đc chữ Không. đó là một truyền thuyết, nó ngắn gọn chỉ có vậy.
    Còn chuyện bạn trích dẫn là một chuyện khác, chuyện này đc người đời bày thêm nhằm mục đích khác. Họ muốn xiển dương cái gọi là "vô lậu" và chê cái gọi là "hữu lậu". Nhưng khổ thay, họ cũng hiểu sai cái "vô lậu" nốt !
    Ng ta lầm lẫn gốc với ngọn, dầu và lữa. Gốc nó xấu xí, bám vào đất dơ, còn ngọn nở hoa đẹp. Dầu thì hôi và nặng, còn lữa thì sáng đẹp và bốc lên cao.
    Đúng là cái thăng hoa của "tâm không" là khó nghĩ bàn, nhưng nó chỉ là cái ngọn. Gốc của nó là những thứ tầm thường "hữu lậu" trong vòng nhân thiên kia.
    Vua LVĐ chỉ chấp công mà đòi quả báu, nhưng không biết thiền định. Mà quả báu dù giàu sang hay quyền quý rồi cũng hết, đó là ý nghĩa của câu chuyện thiền ấy. Theo cách giải thích của câu chuyện mà bạn trích.
    Còn người đời hiểu sai câu chuyện ấy, cho là cái "tâm không" kia mới là công đức, họ đã hiểu và nghĩ ngược với lời của Phật và Tổ dạy. Không làm gì mà chỉ hưởng lạc thọ của tâm, thì làm gì có cái quả lành nào cho ai? Mà nếu ko làm gì tốt đẹp thì luật Nhân quả đâu thể mang về cái quả lành, để rồi nhờ nương theo đó mà tiến tu ?
    Bạn sẽ phản biện rằng: cái tâm thiền vắng lặng ấy cũng có lợi ích cho mọi ng và cuộc đời. Nh đồng ý. Cũng như ngọn lửa cháy sáng mang lại biết bao lợi ích, trí huệ của tâm không sẽ giúp ích cho nhiều người hơn là những chuyện "hữu lậu" kia. Thế nhưng bạn ơi, đó là chuyện của...Bill Gate với một đống tiền. Còn Nh chỉ bàn tới cách kiếm tiền bạc cắc của một thằng SV mới ra trường thôi !
  4. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Câu hỏi của bạn ngắn gọn có mấy chữ, mà khó vô cùng !
    Bạn hãy tưởng tượng một đoàn ng cùng bị cột vào nhau, họ phải cùng tiến, người này nhích lên 1 tí, rồi người kia mới nhích lên 1 tí, cứ chậm như vậy. Chứ ko thể có 1 ng tiến thật xa bỏ lại mọi ng.
    Tứ Vô Lượng tâm, công đức, kết quả tu tập (Thiền Định),...đều bị cột với nhau như vậy. Bạn ko thể chỉ tu tập 1 thứ.
    Bạn không thể phát tâm vô lượng, yêu thương hết muôn loài. Đó là đại nguyện, nhưng với chúng ta đó là...nguyện đại ! (nguyện liều!)
    Lòng từ là một thứ rất dễ mà cũng rất khó tập. Bởi vì rất dễ để lừa dối mình (và mọi ng) rằng mình có lòng từ. Bạn rất dễ quán từ bi, rất dễ tỏ ra yêu mến mọi ng mọi vật, nhưng khi gặp chuyện thực tế thì bản ngã của bạn vẫn thắng, bạn vẫn tranh giành phần lợi ích cho mình mà chèn ép ng khác. Lúc đó bạn quên mất sạch. Vì thế nên mới gọi là...đồ giả !
    Lòng từ thật sự, khó thực hành vô cùng !
    Chư Phật, chư Tổ biết bao gian lao để dạy chúng ta, cũng vì vậy.
    Bố thí (tài, pháp, vô uý) là phương tiện để thực hành lòng từ. hãy hướng tâm ra khỏi bản ngã của mình, hãy tìm hiểu xem mọi ng đang cần gì, hãy lắng nghe mọi ng mọi vật,...
    Tất cả đều là HÀNH ĐỘNG THẬT chứ không phải chỉ có quán tưởng, nhưng bạn phải tu tập trên cả thân, khẩu và ý.
    Vì nó rất khó, nên bạn phải thực tập bất cứ mọi nơi, bất cứ khi nào nhớ, và làm chuyện dễ trước.
  5. ngthangnb

    ngthangnb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2006
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn TTN nhiều lắm!
  6. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    vâng, kẻ phát biểu câu đó là em
    ý bác là tích tụ công đức để trong lòng trở nên thanh thản, tĩnh lặng... Trong lòng thanh thản, tĩnh lặng... thì tu tập mới có thể tiến bộ. Còn công đức k đủ thì tâm k yên được. Tâm k yên được thì k tụ tập được ạ ?
    Thế ngộ nhỡ có kẻ tuy làm điều ác ưa quậy phá mà tâm vẫn bình thản, lý do là chẳng sợ trời, sợ đất, chẳng coi đau khổ ra cái gì, coi tiền tài sung sướng như cỏ rác, coi mọi việc thế gian như trò đùa, lấy sự thoải mái trong lòng làm mục đích sống ( vì vậy dĩ nhiên là hắn chẳng vướng bận gì trong lòng, vì vậy mà tâm k loạn), kẻ đó ở trong sinh tử trần ai mà có thể coi như ra ngoài sinh tử, trần ai được chăng? trong lòng hắn luôn an định nhưng hiển nhiên là hắn chẳng tích được chút công đức gì, vậy hắn có tu thiền nhập định được chăng ?
  7. ngthangnb

    ngthangnb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2006
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Bạn huynhnamphg chỉ cho mình cách nên chú tâm vào cái gì đó bất động, mình rất hoan hỷ và sẽ làm theo xem thế nào!
    Nhưng bạn nói như trên thì mình thấy bạn đang gượng ép thì phải...?!
  8. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    hì hì, tùy người tùy cách thôi bác, mình thấy phù hợp với cách nào thì tập theo cách ấy
    em thì em tập tưởng đến ánh sáng, nguyên do là ánh sáng chỉ là cảm giác, k có hình dáng cụ thể nên dễ tưởng tượng hơn, nghe nói tập như thế này có thể duy trì được tỉnh thức trong giấc mơ
    suy tưởng đến cái gì bất động gọi là thiền tĩnh lặng, còn như bác Nhân nói thì gọi là thiền minh sát
    nếu bác song tu được thì quá tốt, vì suy tưởng đến cái gì bất động có khi xuất hiện tình trạng nặng đầu, khi đó bác có thể chuyển sang theo dõi hơi thở để thư giãn
  9. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    à, k có gì gượng ép đâu bạn, đó là xu hướng phát triển nhân cách của khá nhiều người thuộc giới trẻ bây giờ, họ thích sự năng động, tự tin rồi sống thử, sống gấp và luôn thuộc nằm lòng khẩu hiệu " hãy là chính mình "
  10. ngthangnb

    ngthangnb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2006
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Dường như mình thấy mình hiểu ý bạn mocquyet hơn là bác TTN hiểu ý bác mocquyet.
    Mọi thứ đều phải xuất phát từ Tâm. Phải không các bác?
    Được ngthangnb sửa chữa / chuyển vào 21:02 ngày 24/02/2010

Chia sẻ trang này