1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm thực hành ngồi Thiền.

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TRANTHIENNHAN, 07/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    à, vật chất luôn vận động không ngừng, và trong não bộ luôn có xung điện để duy trì sự tồn tại sinh mạng của con người. Bác Nhân định thách thức quy luật tự nhiên hả [:D]
  2. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Cái cụm từ "thiền trong đời sống" hoàn toàn sai nếu như chúng ta chưa từng biết Thiền Định trong khi công phu là thế nào. Đành rằng những lúc dừng-lại&suy-nghĩ ngắn ngủi trong đời thường quả là quý báu, nó giúp ta nhìn lại và hành động lẫn suy nghĩ chính xác hơn, cũng giảm đau khổ hơn. Nhưng đó chỉ mới là tầng khá cạn.

    Nếu bảo rằng thiền khi ngồi khác với khi sống hàng ngày là khác nhau, thì chỉ là phân biệt, thực ra bản chất nó giống nhau. Nhưng thiền khi thân bất động dễ hơn và có cái khác hơn, là có thể nhập định sâu hơn nhiều lần. Một khi bạn có thể nhập định, thì bạn hiểu định là thế nào, tại mức định đó giúp bác thấy tâm hoạt động như thế nào ở một mức độ nhất định. Nhưng lúc đó thì tâm rất chậm và dễ thấy, còn trong đời sống nó vụt qua rất nhanh.

    Những ng biết thiền trong đời sống, bác nhìn họ tuy ko gì đặc biệt ghê gớm, mà rất khác trong bản chất. Một cử chỉ nhấc tay của họ thôi, 1 ánh mắt của họ thôi cũng đã khác hoàn toàn với ng ko có định. Bởi vì - theo cái biết của tôi - họ kiểm soát toàn bộ cái muốn, trước khi nó thành cái ý, và cho tới khi nó chuyển qua cái hành động. Cho nên 1 cái cử động cũng mang đầy ý thức, một khớp xương động mà toàn thân đều chuyển.

    Nhập định khác hôn trầm, vì ta có thể kiểm tra từng mức định, và có cái "hành động" để vượt qua từng mức định sâu hơn.

    Tôi lấy ví dụ nguyên tử để nói về bản ngã con người. Vì nếu ko có chuyển động thì ko có nguyên tử (cần một chút kiến thức về nguyên tử và hạt để hiểu cái này).
    Và nếu tâm ko chuyển nữa thì nó đơn giản là biến đi mất.
    Thời gian vẫn trôi với ng khác. Còn với ng nhập định thì ko có gì làm mốc đo thời gian cả.

    Khi bạn chết thì cũng bỏ mặc cuộc đời vậy thôi!

    Nhưng sau khi trở lại cuộc đời, vẫn "ta-tao-tớ" như thường, nhưng cái suy nghĩ đã khác rồi. Khác hoàn toàn.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    cảm ơn bạn đã đọc kỹ bài tôi viết.
    Chẳng có gì lạ, vì tôi đang phải làm mấy cái academic research, mà quy định của món này phải dùng từ "khách quan" tức là ko bao giờ đc bảo "tôi nói", "tôi nghĩ", "anh nên",.. mà phải là "cái ấy thế này, ng ta làm thế kia,..". Khách quan thì tốt hơn là lý luận chủ quan.

    Bọn Tây ấy mà, cũng là lý luận cái này đè trên lý luận khác. Xem ra cũng như lý luận của Ấn Độ "vũ trụ này đc đỡ bằng 1 con voi lớn" và "con voi ấy đứng lên...lưng 1 con voi khác nữa..".
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Có cái post "Khí công Thích Phụng Sơn..", bác search lại xem, có cái file trên mediafire, nó nói về các cuộc thử nghiệm của Mỹ. Ng đo sóng não của 1 ng nhập định. Kết quả còn thấp hơn 1 ng bị hôn mê sâu, sống thực vật nữa!

    Ng ta đã cố công dựng lên 1 cái Ấn giáo với thuyết linh hồn, thuyết đại ngã. Đức Phật chỉ đơn giản chỉ ra rằng họ xây tất cả thứ ấy trên...hư không.

    Rồi sau khi Ngài chết. Ng ta lại dựng lên 1 "Đạo Phật" với y chang những thứ linh tinh, nào là lục đạo, nào là cầu siêu, nào là tịnh độ,..như Ấn giáo.

    Củi hết thì lữa cũng tắt. Sóng não ngừng lại thì ng đó hoặc là die, hoặc là định. Chẳng có sóng não nào cá biệt chuyển qua dạng khác lưu trữ để rồi...thành 1 ng khác có sóng não y chang. Mà sóng não cũng khác nhau từng sát na...
  3. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    vâng ạ, em thấy về ý nghĩa nó giống nhau vậy thôi chứ em có vào định bao giờ đâu mà biết. Và ý nghĩa của thiền là gì nếu k phải là điều phục tâm, mang lại hạnh phúc của sự bình yên cho mọi người? Em nghĩ là tâm nó vẫn hoạt động nhanh như bình thường nhưng do khi nhập định thì tỉnh hơn nên dễ dàng theo dõi điều phục được nó thôi. Bản chất của thế giới vẫn là vận động không ngừng. Chúng ta là một phần của nó. Nếu bác rơi vào yên lặng và chỉ thấy yên lặng thôi thì bác mất đi một nửa thế giới rồi đó. Yên lặng và vận động là 2 mặt cùng song hành của thế giới, bác cầu cái này mà bỏ cái kia thì bác mất đi một nửa thế giới rồi.
    Về bản chất thì sống một cuộc đời hạnh phúc nó khác với thiền định trong tĩnh lặng về mục đích. Nó mang lại hạnh phúc của sự bình yên cho thực tại vận động không ngừng này. Còn thiền định là đi tìm hạnh phúc trong sự tĩnh lặng, và làm sâu sắc hơn cảm nhận của mình. Rồi cuối cùng thì mình cũng phải mang cảm nhận đó về với thực tại vận động của thế giới thôi. Cuối cùng thì thế giới thực tại vẫn là đích đến cuối cùng của thiền định. Và hạnh phúc ngay trong đời sống này vẫn là hạnh phúc thù thắng nhất. Vì nếu bác có được hạnh phúc ngay trong đời sống này thì đi đâu bác cũng có hạnh phúc hết. Còn khi thiền định bác cảm thấy hạnh phúc thì khi xuất thiền trở về với đời sống hằng ngày chưa chắc bác vẫn cảm thấy hạnh phúc đâu. Nhưng em k phủ nhận là thiền định sẽ giúp chúng ta tỉnh táo hơn và k bị thế giới hàng ngày lôi cuốn để có thể hành động một cách giàu tình thương và trí tuệ. Vì vậy theo em thiền định chỉ để bổ trợ cho đời sống hằng ngày của chúng ta mà thôi. Và đời sống hằng ngày sẽ theo ta cho dù ta có đầu thai tới kiếp nào đi nữa, vì nó là nghiệp rồi, nghiệp chỉ có thể giải bằng con đường làm phước mà thôi chứ em chưa hề nghe nói thiền định có thể giải được nghiệp bao giờ. Bác k làm gì cả để cải thiện đời sống thực tại của bác thì bác k thể có giải thoát được.
    em nghĩ là cuộc đời nó vẫn theo bác đấy, cho dù bác có chết đi nữa, nó thuộc về nghiệp rồi.
    bác nói người ta nhập định sâu thì sóng não có thể sẽ k còn và thực tế chứng minh như vậy, điều này thì cũng có thể. Tuy nhiên bác cho em hỏi khi mà bác nhập định sâu như thế, khi k còn ý muốn như thế thì bác quay trở về với đời sống vận động này nhờ cái gì ạ ?
    uhm, cuộc đời này là hư không thế nào mà gậy vụt lên đầu thì đầu vẫn u đấy bác ạ (câu của bác ) [:D]
    em thấy nếu chỉ dựa vào quán vạn vật k có tự tính mà nói nó hư không thì thật là thiếu xót lớn, k có tự tính đơn thuần chỉ là k thể tự đứng riêng một mình, và trùng trùng duyên khởi.
  4. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Cái khác nhau căn bản là nỗi sợ bác ạ. Dù bác có hạnh phúc tột cùng như vua chúa (Tần Thủy Hoàng chẳng hạn) thì vẫn còn một nỗi sợ, mà nó càng lớn nếu bác càng...có nhìu.

    Ng thắng đc bản ngã là thắng đc luôn cả nỗi sợ hãi "mất bản ngã". Nó khác với "sợ chết" vì có những ng ko hề sợ chết vì "chết roài thì về với Ala" hoặc "về nơi cực lạc".

    Khi thiền sâu khác với hôn trầm ở chỗ là hành giả vẫn thấy biết cái "muốn" và "muốn thì được". Còn hôn trầm và ngủ gật thì chỉ đơn giản là...ko còn biết gì, hoặc bị mơ mộng dẫn đi.
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Khi bác nhập định sâu thì cái muốn bị thấy biết, nên mỗi tiến trình hoạt động của tâm đều bị biết trước khi nó "muốn làm", tôi chẳng biết gọi là định gì, nhưng sẽ có lúc chỉ còn cái biết mà ko còn muốn nữa, nhưng vẫn còn có sự phân biệt giữa cái biết và cái..khác. Vẫn còn tồn tại cái "ta ở đây". Nếu buông xã hoàn toàn thì cái ta mất luôn, như là chết lặng yên vậy. Một khoảng sau đó, nếu hành giả tìm lại cái ta, thì sẽ xuất ra khỏi định ấy, quay về định cạn hơn. Nói chơi như nói đùa, đừng nghĩ tôi...chứng đắc gì nha, akak
  5. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    nhưng bác ơi, với cái thấy, cái biết thì bản ngã nó vẫn còn, vì còn có chủ thể cảm nhận ( là bác ) và đối tượng cảm nhận. Trừ khi bác chẳng còn biết gì nữa thì mới gọi là k có bản ngã [:D] và đặc trưng của bản ngã chính là sự phân biệt, đối với cái biết thì nó có phân biệt đấy, cái biết của bác thì bác biết còn em k biết
    nỗi sợ hãi là do ham muốn, và k biết gì, khi bác biết cái ngã nó luôn gắn với bác và bác k còn ham muốn nó nữa ( vì quá bình thường ) thì bác k sợ mất cái ngã đâu [:D]
    khi thiền sâu bác mất luôn cả tâm mình rồi thì làm sao còn cái biết
  6. lacquoc

    lacquoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/03/2011
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    ..Lổi wa'..Lổi wa'. Sorry Bạn TTN nhiều nha, sơ ý đẽ lai 4 viên gạch làm cản đường Bạn .. Xin mời Bạn cứ TT ạ !


    Trích:
    TRANTHIENNHAN viết lúc 08:17 - 05/04/2011 [​IMG]
    Cái khác nhau căn bản là nỗi sợ bác ạ. Dù bác có hạnh phúc tột cùng như vua chúa (Tần Thủy Hoàng chẳng hạn) thì vẫn còn một nỗi sợ, mà nó càng lớn nếu bác càng...có nhìu.
    (.. như Thái Tử TĐĐ ..Ai có thể hạnh phúc hơn Ngài . .. Và Nhờ bỏ hết mà Ngài mới "Thăng lẹ" .. Trái ngược với Chúng Ta..Hic..

    Ng thắng đc bản ngã là thắng đc luôn cả nỗi sợ hãi "mất bản ngã". Nó khác với "sợ chết" vì có những ng ko hề sợ chết vì "chết roài thì về với Ala" hoặc "về nơi cực lạc".


    Khi thiền sâu khác với hôn trầm ở chỗ là hành giả vẫn thấy biết cái "muốn" và "muốn thì được". Còn hôn trầm và ngủ gật thì chỉ đơn giản là...ko còn biết gì, hoặc bị mơ mộng dẫn đi.

    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------

    VẠN NIỆM --- bỏ --> 100 -- bỏ nửa--> Còn -- 1 niệm--> Bỏ luôn --- > .... ??


    Khi bác nhập định sâu thì cái muốn bị thấy biết, nên mỗi tiến trình hoạt động của tâm đều bị biết trước khi nó "muốn làm", tôi chẳng biết gọi là định gì, nhưng sẽ có lúc chỉ còn cái biết mà ko còn muốn nữa, nhưng vẫn còn có sự phân biệt giữa cái biết và cái..khác. Vẫn còn tồn tại cái "ta ở đây". Nếu buông xã hoàn toàn thì cái ta mất luôn, như là chết lặng yên vậy.
    Một khoảng sau đó, nếu hành giả tìm lại cái ta, thì sẽ xuất ra khỏi định ấy, quay về định cạn hơn. Nói chơi như nói đùa, đừng nghĩ tôi...chứng đắc gì nha, akak
    . Phần này Mình thấy khác với Bạn TTN 1 chút .. Khi Thiền Định kog cần ..định sâu ,mới thấy cái MUỐN ( Vọng) đâu a .. Mà hết NIỆM này nối tiếp NIỆM kia tuôn trào ra như suối , NIỆM trước chưa dứt NIỆM sau tiếp nối, Rồi chợt có 1 tít -tắc thời gian dường như dừng lại ,cũng chẳng được lâu ... NIỆM Lai tt xuất hiện .... Tới đậy ,cho Mình cắt ngang chút xíu để hồi tưởng về ngày xưa 1 chút..: Khi đó .. Cái gì gọi là Vạn Niệm -->Thành nhất niệm ( Niệm là gì )... Cái gì ..Là Phản quan tự kỷ .. Và nào là kiểm soát tư tưởng.. V.v..V.v.. . Mà wai' .. Sao ngồi mãi mà kog cảm thấy gì hết thế này, ... chỉ nghe thấy tiếng xe chạy bên ngoài sao mà ồn thế, . . nhà kế bên hôm nay mở cái Tivi âm thanh sao mà to thế.. Ngồi mà ..Bực cả Người. … Một khoảng lặng im .. Có cái cảm giác giật bắn Người lên.. À.. Thì ra Mình đang ngủ.. . Thời gian cứ trôi wa .. Cũng là như thế , ngồi cứ khoãng độ 20phut là chẳng còn biết chi cả đầu.. chúi xuống và ngủ ( Sau đó mới biết như thế là kog tốt. Ngủ trong khi thiền gọi là : Hôn Trầm Thùy Miên: Rất hại về sau : Kog được sáng suốt.). Bỏ hẳng đi 1 thời gian dài .. Bắt đầu ngồi lại ( Thiền Ngồi vẫn dể hơn Đi-Đứng-& Nằm..he.he.:-ss).. Ngồi xuống , ngồi nhìn vào trong cái TA nầy. Dù cố gắng tập trung đi chăng nửa thì cũng kog lâu :.. Dù chỉ là trong phút giây ngắn ngủi : vừa chợt nhận 1 cái ý niệm trong đầu .Thì cũng là lúc Ý niệm đó lôi TA đi kog thương tiếc, chẳng biết là bao lâu. Khi nhìn lại thì thân đã rịn ướt mồ hôi, răng thì cắn chặt, tay thì gòng cứng, mắt & đầu thì nghiêng 1 bên. Mở mắt ra kiểm lại thì : trong 25' ngồi ,chỉ có vài lần là nhìn lại được Mình ,mà thời gian nhìn lại cũng chỉ là vài giây phút ngắn ngủi. phần nhiều lắng nghe & nhìn ra bên ngoài nhiều hơn .. & bổn cũ lại tiếp tục xảy ra ... : Ngủ gật. Cố gắng.. Dù cố gắng thì cũng chỉ ngồi được hơn 40' là giỏi lắm rồi. Lại là 1 khoãng thời gian dài nửa trôi wa ..
    .. Có lần Tôi thấy …( Lại bận roài.. Xin lổi Ace ạ)
    * Khuyến cáo Ace đừng vội tin , Ace chỉ nên đọc wa roài bỏ ngoài tai đi nha..A.lô...A.lô..:-??
  7. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Bác nên tự trả lời câu hỏi ấy nhé! Chúc bác tìm dc câu trả lời!
    -----------------------------Tự động gộp Reply ---------------------------
    Ko sao bác ạ. dạo này Nh cũng ko rãnh, nên...có cớ từ chối comment í mà, hihi
  8. huynhnamphg

    huynhnamphg Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    21/07/2007
    Bài viết:
    685
    Đã được thích:
    13
    vâng ạ, em cũng mong là như thế[r2)]
  9. halosun

    halosun Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    18.942
    Đã được thích:
    17.451
    bác nhân cho hỏi vậy kết quả của 2 dạng chết này khác nhau như thế nào?

    câu thứ 2 em muốn hỏi bác là các quan điểm bác trình bày trên đây là do sở đắc trong lúc thiền định của bác, hay là do bác đọc các tài liệu khác nhau và suy luận ra? [:D] nếu bác nói là do cả 2 thì cho em hỏi tiếp là phần nào trong 2 phần trên đóng vai trò chủ đạo ?[r2)]
    nếu do sở đắc của bác thì em không còn ý kiến j, còn nếu do suy luận từ việc đọc tài liệu thì vẫn còn có chỗ để nói: lần trước em và bác dừng tranh luận tại điểm em thắc mắc về các bằng chứng về cõi âm thông qua cô hằng, những thành quả cô đạt đc trong quá trình tìm mộ giúp người thân và sự tương đồng của nó với 1 số quan điểm về cõi âm từ trước, bác chưa trả lời em mà đưa ra vài giải thỉch của ông thông lạc, theo em là không thuyết phục vì có mâu thuân: nếu mọi thứ chỉ là ảo giác thì không thể dẫn đến việc tìm chính xác hài cốt đc, gần đây ông thông lạc có update lại lời giải thích của ổng (có nghĩa là vị tự cho là la hán này đã có sửa đổi trong cách giải thích của mình) nhưng việc sửa đổi này lại càng mâu thuẫn hơn nữa với cái lý thuyết chết là hết mà ông ta theo đuổi. Mong bác trình bày quan điểm của mình, kính bác 1 ly [r2)]
    gửi các bác 1 link minh hoạ luân hồi sanh tử http://tin180.com/khoahoc/bi-an-the...thai-tai-an-do-truong-hop-be-shanti-devi.html tất nhiên những chuyện kiểu này thì rất nhiều và rất dễ tìm kiếm trong thời đại internet ngày nay [r2)]
  10. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Xem ra bác vẫn cố hỏi cho bằng dc.
    Ngày xưa có nhiù ng hỏi mấy câu tương tự với Phật, Ngài chỉ lặng thinh. Ngày nay nếu tui nói, chắc mang tội...qua mặt Phật wá, akak
    Bi giờ mà tui chứng minh thuyết phục, thế nào cũg có ng hỏi tiếp UFO là gì, có ng ngoài trái đất hem, bồ của con còn zin hong, chồng e có mấy con vợ bé,...
    lấy gì trả lời đây?

    Dạng chết thân thì thân ko thể sống lại. Còn dạng chết tâm, do tâm tạm thời ngưng, thì thân vẫn cứ sống thực vật, tâm hoạt động lại thì sống lại thui.

    Nếu nói là kinh nghiệm bản thân thì sao nhỉ? Chính vì ngại cái chỗ "tôi nói, tôi nghĩ, tôi thấy, tôi cho rằng,.." nên tôi mới mượn ng khác...đỡ đòn.
    Chuyện bác TTL trả lời ko thuyết phục, ko nói lên rằng bác ấy chưa chứng thiền định. đành rằng ai cũng tới chỗ chứng thiền như nhau, và cảm thấy chuyện sinh tử như hoa tuyết tan. Nhưng do mỗi ng có một sở trường và kiến thức nền riêng, nên ko phải ai cũng có trí tuệ như nhau. Vd nếu 1 nhà bác học lý luận thì khác một tay...thất học nhưng cũng thiền định thành công. Ở chỗ thấy vô ngã ấy, ng ấy thấy rằng ko có linh hồn, nhưng hiện tại chỉ đúng với ng ấy mà thôi. Còn giải thích từng trường hợp và biện chứng thuyết phục thì cần phải có một nền tảng sâu dày. (còn trường hợp khác thế nào thì nếu bác cứ hỏi tiếp thì sẽ là ý kiến chủ quan của tôi, và bác có ý chủ quan của bác, nói ra chỉ là...trò con nít cãi nhau con chó là con mèo thôi)

    Ai kiểm chứng chuyện này là thật?

Chia sẻ trang này