1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Kinh nghiệm thực hành ngồi Thiền.

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi TRANTHIENNHAN, 07/10/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vnredhero

    vnredhero Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2008
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    6
    [QUOTE="lacquoc, post: 8668342, member: 510275" Xin lổi Bạn nha à, điều này nữa, phật nói rằng có là một cực đoan, k là một cực đoan, như lai thuyết pháp trung đạo. Và các bác để ý sẽ thấy phật luôn dạy quán vạn vật không có tự tính ( vô ngã ) trên tinh thần tứ diệu đế chứ k phải trên tinh thần k có cái ngã đâu [:D] k có cái ngã thì phật thuyết tứ diệu đế cho ai nghe vậy ? nay các bác nói vô ngã có nghĩa là k có cái ngã cũng bằng quá mắng phật là rãnh quá làm chiện vô ích.
    bản ngã và bệnh kiêu mạn, chấp có bản ngã là 2 cái khác nhau nhé các bác. Các bác bẩu thiền để trừ bệnh chấp có bản ngã thì em đồng ý. Còn bẩu thiền để diệt bản ngã thì k có khả năng đó đâu. Nó chẳng phải có, chẳng phải k có thì các bác diệt kiểu gì ?”
    ][/QUOTE]

    trung đạo là tránh khổ hạnh và tránh đắm say dục lạc, mấy cái ko ko có có đó là của trung quán luận sau này chế ra chứ Phật nào thuyết
    vạn vật không có tự tính tức là ko có cái ngã trung tâm nào hết, Phật đã bác bỏ có bất cứ cái ngã nào, giống như cây chuối ko có cái lõi, phân tích tới từng phần tử nhỏ nhất vẫn như vậy, vẫn là duyên hợp
    cần phải phân biệt vô ngã của thế gian là duyên hợp tức là vẫn Có chứ nói nó Không có là sai, còn vô ngã của niết bàn là thanh tịnh
    ko có cái ngã nhưng có duyên hợp, có duyên hợp thì có khổ, Phật thuyết để cứu khổ, trong kinh kim cang có câu: "độ người nhưng ko có người độ, ko có người được độ" vì tất cả là một khối khổ, vì không có chúng sinh tướng nữa, chỉ là một mớ khổ

    thiền là để vừa diệt cái mớ duyên hợp(bản ngã tạm bợ) vừa để diệt cái chấp vào nó, Khi thoát ra khỏi mớ duyên hợp đó thì vừa thấy vô ngã trong cái mớ duyên hợp đó vừa là chứng vô ngã hoàn toàn(thanh tịnh niết bàn), , và thoát ra thì hết chấp, hết chấp thì hết vô minh, hết nhân duyên cho cái mớ duyên hợp nó hình thành, (cái này tham khảo mà biết)
    Lần cập nhật cuối: 16/09/2015
    TRANTHIENNHAN thích bài này.
  2. vnredhero

    vnredhero Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2008
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    6
    linh hồn hay thần thức là có, nhưng nó vô ngã khi sang kiếp khác nó phải hoại diệt hoàn toàn, chẳng có cái gì trường tồn để chuyển hóa cả,

    do hiểu sai về nhẫn nhục nên mới để im cho hồi giáo đánh giết, trong khi phải có hộ pháp để bảo vệ đạo thì lại không có
    TRANTHIENNHANphunglam thích bài này.
  3. phunglam

    phunglam Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2015
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    38
    Cái này còn tuỳ vào giáo lý của Phật giáo thuộc thừa cao hay thấp bạn ạ. Ở các thừa thấp thì không chấp nhận sau khi chết còn có "cái gì thoát ra", sự tiếp nối sinh diệt chỉ là cái cũ tan rã ở chỗ này và cái mới xuất hiện ở chỗ kia, nhưng ở các thừa cao hơn thì có nói đến bản chất thâm căn cố đế của cái còn lại sau khi chết, có hẳn giáo lý tu luyện thoát "cái đó" ra để chủ động tái sinh theo nguyện lực bồ đề tâm.

    Điều này hẳn là ai tìm hiểu giáo lý đều biết & hiểu rõ. Nhưng vấn đề không đơn giản là chỉ có vậy bạn ạ.

    Có rất nhiều định nghĩa về linh hồn, ngay trong các trường phái khác nhau của Ấn giáo cũng không đồng nhất.
    Ở các thừa cao hơn của Phật giáo có nói đến một yếu tố bất biến, đi theo chúng sinh vô lượng kiếp, nhưng không gọi nó là linh hồn.

    Ở các giáo lý thuộc những thừa cao cấp (tối thượng), cái vô thường và cái bất biến thực ra không tách rời nhau.
    Vô số làn sóng khác biệt đều mang bản chất chung là nước.
    Vô số hình thể màu sắc xuất hiện đều có bản chất chung là ánh sáng.
    Vô số hiện tượng sinh diệt đều không có thuộc tính, vận hành theo lý duyên khởi (giáo lý tiểu thừa). Nhưng vũ trụ hiện tượng sinh sinh diệt diệt, liên tục biến đổi này chỉ là biểu hiện huyễn hoá của Pháp thân bất nhị (giáo lý mật thừa).
    Lần cập nhật cuối: 14/10/2015
  4. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Mình thắc mắc là các "thừa cao thấp" này là do ai phân chia vậy? Nó xuất hiện vào lúc nào? Vào lúc ấy thì Đức Phật đã nhập diệt Niết Bàn, vậy thì ai nói điều ấy? Trong các "thừa" ấy thì cái nào là do chính Đức Phật thuyết giãng?
  5. phunglam

    phunglam Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2015
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    38
    Tất cả các giáo lý nói riêng và mọi sự nói chung, trải qua thời gian đều phải biến đổi để sinh tồn, đây là quy luật tất yếu. Còn sự biến đổi đó là tốt hay xấu, cao hay thấp thì mình nghĩ là nhìn vào sự tồn tại của nó là biết. Nó còn tồn tại thì sự biến đổi của nó là ưu việt nhất. Nếu không biến đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới thì nó không thể tồn tại.

    Ví dụ, thủy tổ của loài người, cho đến này đã biến đổi qua bao nhiêu thế hệ. Loài người hiện nay đã khác xa hình thức & nội dung ban đầu. Nếu có ai đó đem hình thức nguyên sơ ra và kết luận bạn không phải là người, bạn mạo danh loài người, bạn không tốt bằng loài người thời nguyên thủy ... thì bạn sẽ thấy người đó rất ấu trĩ.

    Sự biến đổi của bạn so với loài người thời kỳ đầu (tùy theo quan điểm, có thể là tiến hóa hoặc thoái hóa) là tất yếu để tồn tại, bạn không muốn biến đổi thì tự bạn cũng biến đổi vô thức. Tranh luận tại sao lại không giữ y nguyên hình thức & nội dung ban đầu, thì cũng như đặt câu hỏi tại sao chúng ta ngày nay không leo cây chuyền cành (nếu thủy tổ loài người là vượn), hoặc tại sao chúng ta không lặn dưới nước (nếu tổ tiên là cá), hoặc tại sao chúng ta không bay trên trời (nếu tổ tiên là chim).
    TRANTHIENNHAN thích bài này.
  6. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Có tính ngụy biện không hề thấp...
    Chỉ vì tôi đã thực hành theo các Thừa đó cả rồi, và tôi hiểu cái gì càng tự cao càng tô vẻ hình thức thì càng lộ rõ cái khiếm khuyết về nội dung.

    Con người ngày xưa khá thông thái, cách nay 2000 năm là thời gian đỉnh cao của trí tuệ nhân loại. Ngày nay thì sao? Ng ta mập phì và bệnh tật tràn lan, đạo đức xuống cấp, XH tha hóa, tôn giáo biến thái,...Đó không phải là phát triển, đó là 1 sự thái hóa.
  7. phunglam

    phunglam Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2015
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    38
    Những thành kiến của bạn đều là thu lượm từ một (hoặc vài) đại sư cực đoan. "Những cốt tủy của từng tông phái" mà bạn biết đã bị nhìn qua lăng kính méo mó của các vị đó rồi.

    Bạn chưa có kinh nghiệm hành trì chân ngôn & niệm Phật. Nó vô nghĩa như trong thành kiến của bạn, hay nó mầu nhiệm như trong kinh sách thì đòi hỏi phải được truyền thừa và hành trì có hiệu quả.

    Nhất tâm bất niệm chỉ là 1 khía cạnh & 1 giai đoạn của việc hành trì mantra hoặc niệm Phật, nó không phải là đích đến cuối cùng. Bạn chưa tìm hiểu & thực hành nghiêm túc các pháp này, chỉ thu lượm thành kiến xấu & nhại lại thôi.

    Chẳng khác gì mấy thầy tu Thiên chúa giáo đả kích Phật giáo. Kiến giải thiền của đạo Phật có cái đích là làm cho tâm trí trống rỗng, nhưng tâm trí trống rỗng chỉ là 1 dạng lương tâm tinh tuyền, không phát triển được đức tin và lý trí, sẽ là mồi ngon cho satan chiếm lĩnh tâm hồn ..... <---- Bạn đang là 1 dạng như thế này, cộng với ham muốn phô diễn kiến thức bản thân trên mạng. Ảo & vô nghĩa lắm bạn ạ.
  8. battambattu

    battambattu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2003
    Bài viết:
    812
    Đã được thích:
    1
    Chào bác Nhân, lâu lắm mới gặp! :drm1
    TRANTHIENNHAN thích bài này.
  9. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Mình cũng rất vui khi gặp lại chiến hữu!
  10. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Chưa gì mà bạn đã kết luận và đánh giá vội thế?

    hì, vì đâu bạn kết luận như thế? Vì những sự thật tôi nói ra về PM này à?

    Hì, bạn thấy tôi ở mức nào thì bạn cũng chỉ ngang mức ấy thôi. Bạn cần phải có một tầm cao hơn để nhận xét bao quát vấn đề.

Chia sẻ trang này